สุทินรอคุยจีนเคาะ‘เรือดำน้ำ’

"สุทิน" คุย "ทูตจีน" ยังไม่ตกผลึกเรือดำน้ำ เผยคณะจีนชุดใหญ่ เตรียมเดินทางมาไทย พ.ค.นี้ คาดได้ข้อสรุป เสนอส่ง รมว.พาณิชย์ร่วมวง ด้าน   "นายกฯ" เรียก "ผบ.ทบ.-เลขาฯ สมช." เข้าพบ คาดถกสถานการณ์มั่นคง  

เมื่อวันที่ 30 เม.ย.2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 13.30 น. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้เรียกหน่วยงานด้านความมั่นคงเข้าพบที่ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล โดยมี พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ ผู้บัญชาการทหารบก,   พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ, พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขานุการ รมว.กลาโหม คาดว่าเป็นการติดตามสถานการณ์ด้านความมั่นคง ขณะที่ พล.อ.ณัฐพลรายงานความคืบหน้าการเตรียมพร้อมแหล่งน้ำ

ที่กระทรวงกลาโหม นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม กล่าวภายหลังหารือกับเอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทย ถึงการแก้ไขปัญหาเรือดำน้ำว่า ได้เชิญเอกอัครราชทูตจีนมาเพื่อสานต่อความคืบหน้าในเรื่องที่พูดคุยกันไว้ ซึ่งมีความคืบหน้ามาเป็นลำดับ ส่วนรายละเอียดที่จะเป็นข้อสรุปสุดท้าย ทางจีนจะส่งเจ้าหน้าที่ชุดใหญ่เดินทางมาไทยภายในเดือน พ.ค. จากนั้นจะแจ้งให้ทราบว่าจะมีข้อสรุปอย่างไร และในระหว่างนี้ ตนจะเสนอนายกฯ จะส่ง รมว.พาณิชย์ไปพบเอกอัครราชทูตจีน ซึ่งอาจจะมีเรื่องเกี่ยวพันกันอยู่ ถือว่าทุกเรื่องก็ใกล้เข้ามา ความพยายามทั้งสองประเทศดำเนินการมาอยู่ตลอด เพื่อให้เรื่องนี้จบโดยเร็ว แต่บางเรื่องไม่เร็วอย่างที่ตั้งใจ หลายคนอยากให้จบ แต่อยู่ที่ข้อมูลการพูดคุย ต้องใช้เวลา

"ซึ่งคณะจีนที่จะเดินทางมาเพื่อมาพูดคุยในเรื่องรายละเอียดจนสามารถประมวลข้อมูลได้เพื่อนำไปสู่การตัดสินใจ   ซึ่งอาจจะเป็นส่วนที่เกี่ยวข้องกับรัฐบาลและกองทัพจีนเป็นหลัก และอาจจะมีตัวแทนบริษัทมาด้วย"

เมื่อถามว่า พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผบ.ทร. ทวงสัญญาว่าอยากให้เรือดำน้ำจบโดยเร็ว นายสุทินกล่าวว่า

ท่านก็อยากได้ เป็นธรรมดาของคนอยากได้ บุคลิกของท่าน พูดคุยแบบง่ายๆ ก็ไม่มีอะไร ก็ทำงานอยู่ ท่านก็ทำงาน เราก็ทำงาน เรื่องนี้จะจบ ไม่ใช่รัฐบาลทำงานอย่างเดียว กองทัพต้องทำงานคู่ขนานกัน ส่วนแนวโน้มได้เรือดำน้ำหรือเรือผิวน้ำนั้น ต้องปรียบเทียบ 2 แนวทางว่าอะไรเป็นประโยชน์มากที่สุด กับกองทัพเรือ  ประเทศชาติและประชาชนสบายใจที่สุด

ส่วนกรณีที่งบประมาณปี 2569 กองทัพเรือจะเสนอซื้อเรือฟริเกต 2 ลำนั้น เป็นคนละส่วน ซึ่งเป็นแผนเดิมของกองทัพเรือ     ส่วนเรื่องเรือดำน้ำ เป็นเรื่องเก่าที่ต้องแก้ให้จบ จะพยายามทำให้งบประมาณไม่พอก อย่างไรก็ตาม นายกฯ ก็อยากให้จบเร็วๆ ทุกคนก็อยากให้จบเร็ว หากจบแล้วต้องดี ไม่ใช่รีบจบแบบลวกๆ แล้วไม่ดีก็ไม่ทำ ยืนยันว่าตนประสานเอง และบางครั้งอาจมีใช้เจ้าหน้าที่และเอกชนเป็นผู้ประสานงานบ้าง เพราะเกี่ยวข้องกับบริษัทเอกชนอยู่ ซึ่งก็มีเจ้าหน้าที่ในส่วนของกองทัพเรือที่ใช้ในส่วนที่เป็นทางการ  และก็จะมีส่วนที่ทำงานเสริมด้วย ยืนยันว่ายังเป็นบทบาทของกองทัพเรืออยู่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสุทินได้ร่วมตรวจความพร้อมของศูนย์บัญชาการกระทรวงกลาโหม (ศบช.กห.) ที่ศาลาว่าการกลาโหม ได้มีการบรรยายสรุปสถานการณ์ด้านความมั่นคงตามแนวชายแดนไทย-เมียนมา ในพื้นที่ จ.ตาก ให้กับที่ประชุมรับทราบถึงสถานการณ์ในปัจจุบันด้วย

นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาพิจารณาการถ่ายโอนธุรกิจของกองทัพฯ เปิดเผยว่า  นายกีรติ กิจมานะวัฒน์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การท่าอากาศยานแห่งประเทศไทย จำกัด (มหาชน) ชี้แจงว่าการรับคืนพื้นที่สนามงูจากกองทัพอากาศสามารถทำได้ โดยเน้นเรื่องความปลอดภัย ซึ่งแม้ที่ผ่านมา ICAO จะรับรองความเสี่ยงที่ยอมรับได้ก็ตาม แต่รายงานสถิติของท่าอากาศยานดอนเมืองก็พบว่ามีปัญหาเกิดขึ้น เช่นมีรถกอล์ฟฝ่าฝืนสัญญาณไฟ นักกอล์ฟไม่ระมัดระวังในการเดินตัดจุดผ่านของรันเวย์ และหอบังคับการบินมองไม่เห็นทางขับ

ขณะที่ พล.อ.ต.ธนชัย อากาศวรรธนะ  เจ้ากรมสวัสดิการทหารอากาศ พร้อมคณะ ชี้แจงว่า ตั้งแต่ปี 2563 สนามกอล์ฟแห่งนี้ได้ถูกตรวจสอบมาโดยตลอดในเรื่องความปลอดภัย ซึ่งยังยืนยันว่ามีความปลอดภัยทั้งในด้านมาตรฐานการบินและการรักษาความปลอดภัยในพื้นที่สนามบินสนามบิน แต่หากรัฐบาลพิจารณาเห็นเป็นอย่างไร เป็นเรื่องในระดับนโยบาย ส่วนการชดเชยทางกองทัพอากาศได้ประเมินว่ามีค่าใช้จ่ายประมาณ 90-100 ล้านบาทต่อปี หากคำนวณอยู่ที่ 30 ปี การท่าอากาศยานฯ อาจต้องจ่ายชดเชยเป็นเงินประมาณ 3,000 ล้านบาท ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับแนวทางของรัฐบาลจะพิจารณาต่อไป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไม่ไหวแล้ว 'เศรษฐา' จ่อเรียกประชุม ครม.เศรษฐกิจ นัดพิเศษ หลังรู้จีดีพีไทยโตต่ำสุดในอาเซียน

“เศรษฐา” เรียกประชุม ครม.เศรษฐกิจ นัดพิเศษ 27 พ.ค.นี้ หลังจีดีพีไทยไตรมาสแรกโตต่ำสุดในอาเซียน

เริ่มฮั้วยึดเก้าอี้สว. กกต.จับตาพวกไร้คะแนน-ท็อปไฟว์/‘ทักษิณ’ส่ง‘สมชาย’ดันนั่งปธ.

ประเดิมสมัคร สว.วันแรก มีทั้งพื้นที่คึกคักและกร่อย สะพัด! กทม.เริ่มมีเรื่องฮั้ว รวมกลุ่ม “กกต.” จับตาพวกไร้คะแนนและบรรดาท็อปไฟว์