ผบ.เหล่าทัพอุบไต๋ กม.สกัดยึดอำนาจ ลุ้นงบฯ4โครงการ

ผบ.เหล่าทัพสงวนท่าที กม.สกัด "ปฏิวัติ" ประสานเสียงยังไม่เห็นรายละเอียด เป็นแค่ข้อเสนอ ผบ.ทอ.ลุ้นงบฯ   68 เสนอ 4 โครงการ พร้อมซื้อเครื่องบินรบ 4 เครื่อง เชื่องบไม่โป่งพอง วอนการเมืองเห็นใจ พร้อมแจงคิดค่าชดเชย 3 พันล้านแลกใช้สนามงูเป็นการคำนวณระยะยาว เผยนายกฯ แนะทำสปอร์ตคอมเพล็กซ์รับช่วงต่อดูแลพนักงาน

เมื่อวันที่ 2 พ.ค.2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่คณะทำงานร่างกฎหมายความมั่นคงของกลาโหม ที่แต่งตั้งโดยนายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้เสนอแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติจัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม (ฉบับที่…) พ.ศ..… และร่างพระราชบัญญัติธรรมนูญศาลทหาร (ฉบับที่…) พ.ศ..…ให้สภากลาโหมรับทราบ โดยมีประเด็นสำคัญในการสกัดกั้นการรัฐประหาร โดยให้อำนาจนายกรัฐมนตรีเสนอให้คณะรัฐมนตรีสั่งพักราชการผู้ที่จะกระทำการได้นั้น มีท่าทีของผู้บัญชาการเหล่าทัพต่อประเด็นดังกล่าว

ที่กองทัพบก พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์  ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) กล่าวว่า  ยังไม่เห็นรายละเอียด วันนั้น พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) ท่านตอบว่าอย่างไรก็ว่าไปอย่างนั้น อย่างไรก็ตาม ผบ.ทบ.ยังปฏิเสธที่จะตอบคำถามกรณีที่หลายพรรคการเมืองจะร่วมกันเสนอแก้ไขในประเด็นดังกล่าว  รวมทั้งไม่ตอบคำถามว่ากฎหมายนี้จะสกัดกั้นได้การรัฐประหารได้จริงหรือไม่ ได้แต่อมยิ้มแล้วเดินจากไป

ทางด้าน พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) ก็บอกเพียงว่า เป็นแค่การนำเสนอในที่ประชุมสภากลาโหม ยังไม่ได้มีการลงไปในรายละเอียด ถือเป็นแนวทางความคิด  ส่วนการที่นายสุทินยังดูแลกองทัพต่อหลังมีการปรับคณะรัฐมนตรีนั้น ท่านก็ไม่ได้สั่งกำชับอะไรเพิ่มเติม ในฐานะที่เป็นผู้บังคับบัญชา เราปฏิบัติตามแนวทางและนโยบายของท่านมาโดยตลอด ถือว่าได้ทำงานต่อเนื่องกันต่อไป

สำหรับความคืบหน้าการจัดซื้อเครื่องบินรบฝูงใหม่ จำนวน 4 เครื่อง วงเงิน 19,000 ล้านบาท งบผูกพัน 4 ปี ผบ.ทอ.ระบุว่า ได้ถูกบรรจุในงบประมาณ 2568 ไปเรียบร้อยแล้ว อยู่ระหว่างการดำเนินการในขั้นตอนต่อไป ส่วนการเลือกแบบอยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมการฯ เชื่อว่าประมาณกลางเดือนมิถุนายนจะมีความชัดเจน โดยในเดือนพฤษภาคมจะทำ workshop ของเครื่องบินทั้ง 2 แบบ (กริพเพนสวีเดน และ F-16ของสหรัฐ) ซึ่งจะต้องทำด้วยความรอบคอบและระมัดระวัง เพราะถือเป็นโอกาสเดียวในการจัดหา ซึ่งใช้งบประมาณค่อนข้างสูง เพื่อให้ได้ของที่ดีที่สุด

เมื่อถามว่า หนักใจหรือไม่ เพราะมีตัวอย่างกรณีจัดซื้อเรือฟริเกตของกองทัพเรือที่ถูกตีตกในชั้นคณะกรรมาธิการปี 2567 พล.อ.อ.พันธ์ภักดีกล่าวว่า กองทัพอากาศมีเหตุผลและความจำเป็นที่ได้ชี้แจงเมื่อ 3 ปีที่แล้ว และมีการขยับการจัดซื้อจัดหาในปีงบถัดไป หากมีเหตุผลที่จำเป็นมากกว่า เราก็ต้องยอมรับ แต่ในส่วนของความมั่นคง เราต้องทำหน้าที่ให้ดีที่สุด ในการที่จะปกป้องงบประมาณที่จะมาดูแลในการทำหน้าที่ตามบทบาท ความรับผิดชอบของกองทัพอากาศ

"เหตุเพราะปี 2572 เป็นต้นไป กองทัพอากาศจะทยอยปลดประจำการเครื่องบินเป็นจำนวนมาก จาก 6 ฝูงบินอาจจะเหลือแค่ 3 ฝูงบิน และมีฝูงบินรบหลักเหลือเพียง 2 ฝูงบินเท่านั้น คือที่กองบิน 7 จังหวัดสุราษฎร์ธานี กับกองบิน 4 จ. นครสวรรค์ เพราะกองบิน 1 จะต้องทยอยปลดในปี 2572 เป็นต้นไป"

พล.อ.อ.พันธ์ภักดีอธิบายว่า ถ้าหากดูตามไทม์ไลน์ ทอ. จัดหาในปี 2568 ซึ่งอาจจะช้าไปแล้วด้วย 4+4+4 รวม 12 เครื่อง ครบ 1 ฝูง กว่าจะเรียบร้อยเข้ามาประจำการอาจใช้เวลานาน หลังปี 2572 เป็นต้นไปจะต้องทยอยเอาเครื่องบินรบเข้าประจำการในกองบิน 1 ซึ่ง 4 เครื่องแรก ที่จะจัดซื้อในปีงบประมาณ 2568 ยังรับประกันไม่ได้ว่าจะเข้าประจำการภายในปี 2572 เพราะว่าต้องมีการฝึก การรับเครื่องบิน รวมถึงการฝึกพร้อมรบ เพื่อให้นักบินพร้อมปฏิบัติภารกิจ อย่างน้อยที่สุด หากเราได้จัดหาเครื่องบินมาภายในปี 2568 ปลายปี 2572 อาจทำให้กองทัพอากาศมีความพร้อมรบได้ในระดับหนึ่ง

เมื่อถามว่า ฝ่ายการเมือง ทั้งฝ่ายค้านและตัวของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม จะเข้าใจถึงความจำเป็นของกองทัพอากาศใช่หรือไม่ พล.อ.อ.พันธ์ภักดีระบุว่า ท่านเชื่อมั่นด้วยเหตุผลที่กองทัพอากาศได้นำเสนอไปตั้งแต่แรกทุกอย่าง  ว่าต้องมีความมั่นใจในเรื่องความมั่นคงในการที่จะให้กองทัพดูแลผลประโยชน์ของประเทศชาติ เพราะฉะนั้นเราจะทำหน้าที่ของเราให้ดีที่สุด และเชื่อว่าท่านมีความเข้าใจ และท่านจะสนับสนุน

ทั้งนี้ นอกจากการจัดหาเครื่องบินรบ แล้ว กองทัพอากาศยังมีอีก 3-4 โครงการ เพียงแต่ต้องพิจารณาว่าโครงการที่เสนอไปจะต้องไม่เกินกรอบงบประมาณที่กองทัพอากาศจะได้รับ เพราะหากเสนอไปมาก จะทำให้งบประมาณโป่งพองเกินกรอบงบประมาณของส่วนอื่น จึงพยายามทำให้อยู่ในกรอบของกองทัพอากาศ ซึ่งได้หารือกับสำนักงบประมาณตลอดเวลา เพราะจะมีเรื่องของเฮลิคอปเตอร์ที่ใช้สำหรับช่วยเหลือกู้ภัย ที่ยังมีไม่ครบ ซึ่งถือว่ามีความจำเป็น

พล.อ.อ.พันธ์ภักดียังกล่าวถึงการส่งมอบสนามกอล์ฟกานตรัตน์ หรือสนามงู ให้การท่าอากาศยานแห่งประเทศไทย ไปพัฒนาต่อยอดตามนโยบายของรัฐบาลว่า  ตนได้ไปพูดคุยกับนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม รวมถึงผู้ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งกองทัพอากาศมองว่าตามนโยบายของนายกรัฐมนตรี ต้องการให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการบิน (ฮับ) ของภูมิภาค หากใช้ประโยชน์สนามกอล์ฟกานตรัตน์ได้ กองทัพอากาศก็มีความยินดีในการสนับสนุน   และทางนายกฯ  ได้ให้ความกรุณาในการหารือกับการท่าอากาศยานแห่งประเทศไทย (ทอท.) ว่าควรที่จะให้ค่าชดเชยให้กับกองทัพอากาศ

ส่วนการจะดูแลแคดดี้ ร้านค้า พนักงาน ที่ทำงานในสนามกอล์ฟกานตรัตน์นั้น ผบ.ทอ.กล่าวว่า ปัจจุบันแคดดี้มี 300 คน ไม่รวมครอบครัวที่เขาต้องดูแล และยังมีร้านค้าอีกหลายครอบครัวเช่นกัน ซึ่งนายกฯ ได้คุยกับทาง ทอท.ว่าต้องมีการเยียวยาดูแล สำหรับค่าใช้จ่ายก็ยังต้องหารือร่วมกันว่าจะต้องเป็นจำนวนเงินเท่าใด คงไม่ใช่ 3,000 ล้านบาทอย่างที่เป็นข่าว เป็นเพียงการประมาณการว่าค่าชดเชยต่อปีเท่าไหร่ นายกรัฐมนตรีต้องการให้การท่าฯ ได้ดูแลกองทัพ ในเรื่องสวัสดิการ ให้มีความต่อเนื่องต่อไป เพื่อให้เกิดความเหมาะสม

"พื้นที่สนามกอล์ฟกานตรัตน์เป็นของกรมธนารักษ์ และมอบให้กองทัพอากาศได้ดูแล ซึ่งบริเวณนี้มีอยู่ประมาณ 5,000 กว่าไร่ได้ และได้ให้การท่าฯ ไปแล้ว 3,600 ไร่ ที่ใช้เป็นพื้นที่สนามบินในปัจจุบัน เพื่อให้ได้นำไปใช้ประโยชน์ ที่ผ่านมากองทัพอากาศไม่ได้รับเงินอะไรจาก ทอท."  พล.อ.อ.พันธ์ภักดีระบุ

เมื่อถามว่า การมอบพื้นที่สนามกอล์ฟกานตรัตน์ให้ ทอท.นำไปต่อยอดโดยจ่ายค่าชดเชยให้กองทัพเปรียบเสมือนการเซ้งหรือไม่ พล.อ.อ.พันธ์ภักดีกล่าวว่า ไม่เหมือน เพียงแต่ว่าอยู่ที่ความเหมาะสม ว่า ทอท.จะดูแลสวัสดิการของคนที่ทำงานอยู่อย่างไร และนายกฯ ยังให้แนวคิดในการไปปรับปรุงสนามกีฬาธูปะเตมีย์ให้เป็นสปอร์ตคอมเพล็กซ์ เพื่อรองรับพนักงานที่จะย้ายจากสนามกอล์ฟกานตรัตน์ อีกทั้งยังเปิดให้ประชาชนทั่วไปมาใช้งานอย่างเต็มรูปแบบ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โยนรบ.ปลดล็อกม.112 กมธ.นิรโทษฯชง3ข้อเสนอทะลุฟ้า/ก.ก.ย้ำสิทธิประกันตัว

"กลุ่มทะลุฟ้า" บุกทำเนียบฯ-รัฐสภา ร้องรัฐบาลตรวจสาเหตุ  "บุ้ง" เสียชีวิตให้โปร่งใส จี้คืนสิทธิประกันตัวผู้ต้องหาคดีการเมือง