‘พิชิต’คอพาดเขียง! กฤษฎีกาโยนศาลรธน.ชี้ขาด‘ความซื่อสัตย์-ผิดจริยธรรม’

รมต.ใหม่ตรวจโควิดก่อนเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ฯ วันศุกร์ "พิชัย" ขึ้นตึกบัญชาการห้องทำงานรองนายกฯ    บอกคุ้นเคยกับตึกนี้อยู่แล้ว "อรรถกร" เผย  "เศรษฐา" เคาะนั่ง รมต.หลัง พปชร.เสนอหลายชื่อ "พิชิต" คอพาดเขียง "กฤษฎีกา"  ตอบกลับ สลค.กรณีคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของ รมต.เฉพาะเรื่องโทษจำคุก ส่วนเรื่อง "ความซื่อสัตย์-ฝ่าฝืนจริยธรรม" ระบุชัดเป็นหน้าที่และอำนาจของศาล รธน.วินิจฉัยชี้ขาด "ชัยธวัช" มั่นใจ "ทักษิณ" ไปภูเก็ตไม่กระทบคะแนนนิยม "ก้าวไกล" เชื่อขึ้นอยู่กับ ปชช. "ณัฐชา" ซัดไม่เหมาะสมทำตัวเหมือน "พ้นโทษ" เป็นไปได้สูง "ยิ่งลักษณ์" กลับไทย สงสาร "เศรษฐา" หนักใจแน่ 

ที่ทำเนียบรัฐบาล วันที่ 2 พฤษภาคม   มีรายงานความเคลื่อนไหวของคณะรัฐมนตรี (ครม.) ชุดใหม่ โดยเมื่อเวลา 09.00 น. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เดินทางเข้าปฏิบัติภารกิจที่ตึกไทยคู่ฟ้า ขณะที่รัฐมนตรีใหม่ทยอยเดินทางเข้ามาตรวจ RT-PCR ที่ห้องสีเขียว ตึกไทยคู่ฟ้า เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนปฏิบัติหน้าที่ ในวันที่ 3 พ.ค.นี้ ประกอบด้วย  นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง, นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.คมนาคม,  นายพิชิต ชื่นบาน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี, นายจักรพงษ์ แสงมณี  รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และนายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รมช.การคลัง

ภายหลังตรวจ RT-PCR บนตึกไทยคู่ฟ้า นายพิชัยได้เดินมาที่ตึกบัญชาการ 1 ซึ่งเป็นห้องทำงานของรองนายกรัฐมนตรี ประมาณครึ่งชั่วโมงและกลับลงมา โดยผู้สื่อข่าวพยายามที่จะขอสัมภาษณ์ แต่นายพิชัยปฏิเสธโดยระบุว่าตอนนี้ยังไม่สะดวก

เมื่อผู้สื่อข่าวถามอีกว่า ห้องทำงานเรียบร้อยใช่หรือไม่ นายพิชัยกล่าวว่า คุ้นเคยกับตึกนี้อยู่แล้ว ไม่จำเป็นต้องดูก็ได้ จากนั้นได้ขึ้นรถเดินทางออกจากทำเนียบรัฐบาล

ขณะที่ เวลา 10.15 น. น.ส.จิราพร สินธุไพร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้เดินขึ้นตึกไทยคู่ฟ้า

ด้านนายอรรถกร ศิริลัทธยากร รมช.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า หลังจากได้รับการโปรดเกล้าฯ เป็นรัฐมนตรี ขณะนี้ยังไม่ได้รับมอบหมายงาน แต่ที่ตนตั้งใจไว้คือต้องการแบ่งเบาภารกิจของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ให้ได้มากที่สุด

เมื่อถามถึงสาเหตุที่ได้เป็นรัฐมนตรี   หลังก่อนหน้านี้ทางพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เสนอรายชื่อแคนดิเดตรัฐมนตรีหลายคนเพื่อให้นายกฯ ตัดสินใจ นายอรรถกรกล่าวว่า เท่าที่ทราบตามข่าวพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้า พปชร. ส่งรายชื่อไป 3-4 รายชื่อ รวมถึงชื่อแคนดิเดตเก่า หลังจากนั้นก็ขึ้นกับนายกฯ   กรุณาเลือกตนเข้ามาทำหน้าที่เป็นรัฐมนตรี เพื่อมาทำงานร่วมกับ ร.อ.ธรรมนัส และเชื่อว่าตัวเองและ ร.อ.ธรรมนัสจะทำงานร่วมกันได้อย่างดีเพื่อประโยชน์ของประชาชนต่อไป โดยจะผลักดันนโยบายต่างๆ ที่ท่านนายกฯ และ ร.อ.ธรรมนัสได้มอบไว้ให้ และจะทำให้บรรลุในทุกข้อ  เมื่อตนมีโอกาสมาทำงานตรงนี้ สะท้อนให้เห็นว่าคนรุ่นใหม่มีโอกาสเข้ามาทำงาน และทราบมาว่า ครม.ชุดนี้มีคนรุ่นใหม่หลายคนเข้ามา ก็เชื่อว่าจะร่วมมือกันทำงานมิติใหม่ๆ เพิ่มขึ้น

เมื่อถามว่า แต่งตั้งนายอรรถกรเป็นรัฐมนตรีแล้ว ยังมีแรงกระเพื่อมใน พปชร. อยู่หรือไม่ นายอรรถกรระบุว่า ต้องขอบคุณพี่น้อง เพื่อนใน พปชร. หลังจากมีข่าวตนได้รับการโปรดเกล้าฯ ก็มีคนเข้ามาแสดงความยินดี ตนจะตั้งใจทำงานในฐานะที่เป็นตัวแทนของพรรคและคนฉะเชิงเทราที่มีโอกาสเข้ามาทำงานฝ่ายบริหาร และให้สมกับที่นายกฯ ให้ความไว้วางใจ

สืบเนื่องจากสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) ขอให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาให้ความเห็นในปัญหาข้อกฎหมายเกี่ยวกับคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของรัฐมนตรี เฉพาะตามมาตรา 160 (6) ประกอบกับมาตรา 98 (7) และมาตรา 160 (7) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยนั้น สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา โดยนายปกรณ์ นิลประพันธ์ เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา ได้มีหนังสือลงวันที่ 1 ก.ย.2566 ตอบกลับเลขาธิการคณะรัฐนตรี โดยมีเนื้อหาระบุว่า คณะกรรมการกฤษฎีกา (คณะพิเศษ) ได้พิจารณาข้อหารือดังกล่าว โดยมีผู้แทน สลค.และผู้แทนสำนักงานศาลยุติธรรมเป็นผู้ชี้แจงข้อเท็จจริง และมีความเห็นในแต่ละประเด็น ดังนี้

ศาลรธน.ชี้ขาด 'ทนายถุงขนม'

ประเด็นที่หนึ่ง เห็นว่ามาตรา 160 ของรัฐธรรมนูญฯ เป็นบทบัญญัติที่กำหนดคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของบุคคลซึ่งจะมาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี   โดยใน (6) ของมาตราดังกล่าวบัญญัติว่า   รัฐมนตรีต้องไม่มีลักษณะต้องห้ามตามมาตรา 98 ซึ่งมาตรา 98 (7) กำหนดลักษณะต้องห้ามไว้ว่า "เคยได้รับโทษจำคุกโดยได้พ้นโทษมายังไม่ถึงสิบปีนับถึงวันเลือกตั้ง เว้นแต่ในความผิดอันได้กระทำโดยประมาทหรือความผิดลทุโทษ" ดังนั้น การได้รับโทษจำคุกไม่ว่าโดยคำพิพากษาหรือคำสั่งใด จึงเป็นลักษณะต้องห้ามในการดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี  บุคคลซึ่งเคยได้รับโทษจำคุกในความผิดฐานละเมิดอำนาจศาล จึงเป็นผู้มีลักษณะต้องห้ามดังกล่าว เว้นแต่บุคคลนั้นได้พ้นโทษเกินสิบปีแล้ว หรือได้รับโทษจำคุกในความผิดอันได้กระทำโดยประมาทหรือความผิดลหุโทษ อันเป็นข้อยกเว้นที่รัฐธรรมนูญบัญญัติไว้

ประเด็นที่สอง เห็นว่ามาตรา 160 (7) ของรัฐธรรมนูญ บัญญัติไว้ชัดเจนว่า   รัฐมนตรีต้องไม่เป็นผู้ต้องคำพิพากษาให้จำคุก แม้คดีนั้นจะยังไม่ถึงที่สุด หรือมีการรอการลงโทษ เว้นแต่ในความผิดอันได้กระทำโดยประมาท ความผิดลหุโทษ หรือความผิดฐานหมิ่นประมาท ซึ่งบทบัญญัติดังกล่าวไม่รวมถึงคำสั่งให้จำคุก  ดังนั้น ผู้ซึ่งจะได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีและผู้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี จึงต้องไม่เป็นผู้ต้องคำพิพากษาให้จำคุก

ทั้งนี้ การให้ความเห็นในกรณีนี้เป็นการตอบข้อหารือตามที่ผู้แทน สลค.ชี้แจงต่อกรรมการกฤษฎีกา (คณะพิเศษ) ว่าประสงค์จะขอหารือเฉพาะกรณีมาตรา 160 (6) ประกอบกับมาตรา 98 (7) และมาตรา 160 (7) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย เท่านั้น

"อนึ่ง ข้อหารือนี้เกี่ยวข้องกับการพิจารณาบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ อันเป็นหน้าที่และอำนาจของศาลรัฐธรรมนูญที่จะเป็นผู้พิจารณาวินิจฉัย การวินิจฉัยชี้ขาดเป็นที่สุดย่อมเป็นหน้าที่และอำนาจของศาลรัฐธรรมนูญ การให้ความเห็นในกรณีนี้จึงเป็นไปเพื่อประโยชน์แก่ทางราชการในการบริหารราชการแผ่นดินเท่านั้น" ตอนท้ายของหนังสือกฤษฎีการะบุ

ทั้งนี้ เป็นที่น่าสังเกตว่า สลค.ถามกฤษฎีกาประเด็นเดียวเรื่อง โทษจำคุก ซึ่งรับโทษพ้น 10 ปีมาแล้ว จึงไม่ขัดต่อ รธน. มาตรา 160 (6) ประกอบมาตรา 98 (7) ส่วนคุณสมบัติตาม มาตรา 160 (4) "มีความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์" และ (5) "ไม่มีพฤติกรรมอันเป็นการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง" ไม่ได้ถามแต่อย่างใด 

เมื่อวันอังคาร นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีมีการร้องเรียนให้มีการตรวจสอบคุณสมบัติของนายพิชิต ชื่นบาน รมต.ประจำสำนักนายกฯ ต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และเตรียมร้องคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ตรวจสอบวินัยร้ายแรงนายกรัฐมนตรี เพราะเป็นผู้เสนอชื่อรัฐมนตรีว่า   ยังไม่ทราบเรื่องครับ แต่เข้าใจว่าในสิ่งที่เป็นข่าวอยู่ ก่อนที่จะมีการเสนอชื่อก็ได้ส่งรายชื่อให้ตรวจสอบโดยคณะกรรมการกฤษฎีกาแล้ว

เมื่อถามว่า มั่นใจในข้อกฎหมายเรื่องคุณสมบัติของนายพิชิตใช่หรือไม่ นายเศรษฐากล่าวว่า "ได้ถามคณะกรรมการกฤษฎีกาเรียบร้อยแล้ว ก็มั่นใจครับ"

สำหรับนายพิชิต ชื่นบาน เป็นทนายความครอบครัวชินวัตร เคยต้องคำพิพากษาศาลฎีกาเมื่อปี 2551 ให้จำคุก 6 เดือนโดยไม่รอลงอาญา ในคดี "ถุงขนม 2 ล้านบาท" ฐานละเมิดอำนาจศาล ขณะเดียวกันก็ถูกเพิกถอนใบอนุญาตทนายความด้วย  จึงถูกร้องเรียนว่า เป็นผู้ขาดคุณสมบัติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 160 (4) (5)

  เมื่อปรากฏหนังสือตอบกลับของกฤษฎีการะบุในตอนท้ายดังกล่าว ทำให้สถานะความเป็นรัฐมนตรีของนายพิชิต  ต้องมีข้อยุติที่ศาลรัฐธรรมนูญ

มีรายงานด้วยว่า ภายหลังมีการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งนายเศรษฐา ทวีสิน เป็น นายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 22 ส.ค.2566 มีชื่อนายพิชิต ชื่นบาน ติดโผ ครม.ชุดแรกด้วย ท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์เรื่องคุณสมบัติต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ ต่อมาเมื่อวันที่ 1 ก.ย.2566 มีพระบรมราชโองการประกาศแต่งตั้งรัฐมนตรี ไม่ปรากฏชื่อนายพิชิตแต่อย่างใด แต่การปรับ ครม.ครั้งล่าสุด กลับมีชื่อนายพิชิต เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ กระทั่งมีการยื่นร้องเรียนต่อ ป.ป.ช.และ กกต.  และมีการเผยแพร่หนังสือตอบกลับของกฤษฎีกา ลงวันที่ 1ก.ย.2566 ที่ผ่านมา   

'น.ช.ทักษิณ' ทำตัวเหมือนพ้นโทษ

นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคก้าวไกล (ก.ก.) กล่าวถึงกรณีเมื่อวันที่ 1 พ.ค.ที่ผ่านมา นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ลงพื้นที่ จ.ภูเก็ต ว่าเข้าใจว่าเป็นการให้ความสำคัญเรื่องเอนเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์ ส่วนจะกระทบกับความนิยมพรรคก้าวไกลหรือไม่ เพราะเป็นเขตที่ชนะการเลือกตั้งยกจังหวัดนั้น ขึ้นอยู่กับการทำงานของพรรคและ สส.ในพื้นที่ ว่าทำงานเป็นไปตามความคาดหวังของประชาชนหรือไม่  ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่ไหน สส.พรรคไหน ก็เป็นพื้นที่ของคนทุกคน ที่ใครจะเดินทางไปก็ได้

เมื่อถามถึงกรณีที่นายทักษิณเตรียมวางโปรแกรมจะเดินทางไปภาคอีสานอย่าง จ.นครราชสีมา เป็นการเช็กกระแสความนิยมหรือไม่ นายชัยธวัชกล่าวว่า แน่นอน คิดว่าการเดินทางหรือกิจกรรมต่างๆ ของนายทักษิณย่อมมีเป้าหมายหนึ่งที่สำคัญ คือการฟื้นฟูความนิยมและความเชื่อมั่นของพรรคเพื่อไทย เพราะพรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทย ต่างเป็นคู่แข่งที่สำคัญบนเวทีการเมือง ส่วนจะทำสำเร็จหรือไม่ ก็ขึ้นอยู่กับประชาชน

นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ สส. กทม. พรรคก้าวไกล กล่าวว่า ไม่เป็นการผิดแปลกอะไรที่นายทักษิณเดินทางไปพักผ่อนที่ภูเก็ต เนื่องจากน่าจะเสร็จภารกิจการปรับ ครม. ที่น่าจะวุ่นวายพอสมควรในพรรคเพื่อไทย ฉะนั้นหลังจากจบปรับครม.แล้ว ก็ถือว่าเป็นการเดินทางไปพักผ่อนแบบเงียบๆ แต่เดินทางไปพร้อมกับคณะใหญ่ ไปเยี่ยมโครงการดูแผนพัฒนาในเมืองภูเก็ต และยังมีแนวทางแก้ไขปัญหาต่างๆ ซึ่งนายทักษิณสามารถทำได้ไม่ผิด แต่ความเหมาะสม ความสง่างาม   ณ ตอนนี้ เหมาะสมหรือไม่ เพราะการพักโทษกับการพ้นโทษ ถึงแม้จะเขียนใกล้เคียงกัน อ่านฟังแล้วดูคล้ายกัน แต่คือความแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง

"การพักโทษอยู่ระหว่างการรับโทษแค่ได้พักโทษออกมาภายนอก เพราะฉะนั้นการกระทำอย่างหนึ่งอย่างใดก็ควรที่จะต้องมองถึงความเหมาะสม ไม่เช่นนั้นความเดือดร้อนจะตกกับข้าราชการประจำหรือ แม้กระทั่ง รมว.ยุติธรรมที่ต้องออกมาตอบข้อคำถามในประเด็นที่เคลือบแคลงสงสัย และเป็นความไม่สบายใจของผู้ที่ต่อสู้เพื่อความยุติธรรมมาตลอดระยะเวลา 17 ปี รวมทั้งพี่น้องประชาชนที่ต่อสู้เพื่อความเท่าเทียมต่างๆ" 

เมื่อถามว่า การลงพื้นที่ของนายทักษิณ ถือเป็นการประกาศนัยทางการเมืองหรือไม่ นายณัฐชากล่าวว่า เป็นการแสดงสัญลักษณ์อย่างหนึ่งว่า เมื่ออยู่ข้างผู้มีอำนาจแล้ว สามารถดำเนินการได้ทุกอย่าง แม้กระทั่งทำให้สังคมตั้งคำถามว่าวันนี้เรามีนายกฯ กี่คน

เมื่อถามย้ำว่า แสดงว่าอดีตนายกฯ  อีกคนจะกลับมาในลักษณะนี้ก็สามารถทำได้เหมือนกันใช่หรือไม่ นายณัฐชา กล่าวว่า สัญญาณ ณ ตอนนี้ และการพูดของนายทักษิณเองว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ จะกลับมาเมื่อไหร่อย่างไร ก็มีการพูดออกมาเป็นระยะๆ ฉะนั้น หากกลับมาแล้วจะมีรูปแบบและพฤติกรรมแบบเดิม คิดว่าคนที่น่าหนักใจที่สุดคือนายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ คนปัจจุบัน และความเป็นไปได้ที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์จะกลับประเทศ จากสัญญาณอะไรต่างๆ ที่ทางผู้มีอำนาจได้ดำเนินการ และเกมรุกคืบของพรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาล คิดว่าการกลับประเทศของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ มีความเป็นไปได้สูง

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี มีกำหนดการตรวจราชการ ณ จ.มหาสารคาม และ จ.ร้อยเอ็ด ระหว่างวันที่ 5-6 พฤษภาคม 2567 เพื่อติดตามประเด็นยาเสพติดและหนี้นอกระบบ การบริหารจัดการน้ำ รับฟังปัญหาและพบปะประชาชน การขยายเขื่อนป้องกันตลิ่งและพนังกั้นน้ำ ปัญหาน้ำกัดเซาะตลิ่งและถนนชำรุด รวมถึงการใช้บริการและความพร้อมของเครื่องมือแพทย์.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ถึงศาล รธน. แล้ว! 40 สว. ยื่นถอด 'เศรษฐา-พิชิต' พ้นตำแหน่ง

สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ได้ร่วมกันเข้าชื่อตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 82 เพื่อส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยความสิ้นสุดลงของตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

รัฐบาลตีปี๊บ! ช่วยลูกหนี้นอกระบบแล้ว 1.4 แสนราย รวมพันล้านบาท

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า จากนโยบายรัฐบาลและนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ที่ให้ความสำคัญกับการแก้ปัญหาหนี้อย่างครบวงจรทั้งหนี้ในระบบและหนี้นอกระบบ

นายกฯ เชื่อมั่นผลักดันภูเก็ต ส่งเสริมให้เศรษฐกิจสะพัดมหาศาลกว่า 3 แสนล้านบาท

นายกฯ เชื่อมั่นผลักดันภูเก็ต ส่งเสริมให้เศรษฐกิจสะพัดมหาศาลมากกว่า 3 แสนล้านบาท จากปี 2566 ล่าสุดเว็บไซต์ Bounce ยกให้ “ภูเก็ต” เป็นอันดับ 1 ของเกาะน่าท่องเที่ยวที่ดีที่สุดในโลก ประจำปี 2567

จับตา 22 สิงหา! 'ทักษิณ' พักโทษยังทำได้ขนาดนี้ พ้นโทษจะขนาดไหน

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อยู่ระหว่างการพักโทษ ยังทำได้ขนาดนี้ พ้นโทษแล้วจะขนาดไหน