นิดตามแม้ว‘นายกฯพบปชช.’

ถึงคิว "เศรษฐา" โคลนนิงนายกฯ พบประชาชน ขอจ้อส่งตรงกับชาวบ้านเดือนละครั้ง เปิดฉากเทปแรก 11 พ.ค. ตีปี๊บผลงาน 10 เดือนโบแดง ฟอร์มรัฐบาลได้มั่นคง โอ่ผลงานรัฐบาลสินค้าเกษตรพุ่งยกแผง ขายฝันต่อมีอีกหลายโครงการให้ ปชช.

เมื่อวันศุกร์ ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) มีการจัดงาน "10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10" เพื่อแสดงวิสัยทัศน์และความคืบหน้านโยบายต่างๆ ของพรรคเพื่อไทย หลังจากจัดตั้งรัฐบาลเข้าสู่เดือนที่ 9 พร้อมประกาศเป้าหมายการทำงานในอนาคต โดยมีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย คณะรัฐมนตรีสัดส่วนของพรรคเพื่อไทย ร่วมงานกันอย่างพร้อมเพรียง

จากนั้น เวลา 12.12 น. นายเศรษฐา กล่าวในหัวข้อ "4 ปีรัฐบาลเปลี่ยนประเทศ เติมประเทศไทยให้เต็ม 10" ว่า ช่วงหนึ่งปีที่ตนก้าวเข้ามาในบ้านหลังนี้  ตั้งแต่การลงพื้นที่หาเสียง การตั้งรัฐบาล  มีอะไรหลายอย่างที่ขัดตา แต่หน้าที่เราคือการฟอร์มรัฐบาลที่มีความมั่นคง ทำงานร่วมกันเพื่อดูแลทุกคนอย่างทั่วถึง 10 เดือนที่ผ่านมาเป็นที่ประจักษ์ อย่างตอนลงพื้นที่ไป จ.ศรีสะเกษ ทราบว่าราคาหอมแดงอยู่ที่ราคา 7-8 บาท ตอนไปตลาด อ.ต.ก. เห็นราคา 200 บาท 193 บาทหายไปไหน ตนเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาหารือว่าราคาหอมแดงต้องเป็น 13-15 บาท เรื่องนี้เป็นเรื่องเล็ก  แต่เป็นแรงบันดาลใจอีกอย่างหนึ่ง วันนี้ราคาสินค้าการเกษตรหลักขึ้นยกแผง แต่พืชรองเราให้ความเท่าเทียมที่จะดูแล ราคาต้องถูกยกขึ้นหมด เราจะเปิดตลาดใหม่ ให้เป็นเคพีไอใหม่ให้กระทรวงพาณิชย์ ปัญหาฝุ่น PM 2.5 ก็ดีขึ้น ถ้าเราไม่ได้เข้ามาตัวเลขคงสูงกว่านี้

นายเศรษฐาระบุว่า เรื่องราคารถไฟฟ้า ตนก็พูดกับนายสุริยะมาโดยตลอด เพื่อให้ฝันเราเป็นจริง ถ้าไม่มีรัฐบาลมา 10 เดือนเรื่องเหล่านี้อยู่ตรงไหน และอีกเรื่องหนึ่งที่เราให้ความสำคัญคือ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวจะมีพระชนมพรรษาครบ 72 พรรษา    เรื่องนี้รัฐบาลมีแผนงานหลายอย่างที่จะช่วยเหลือประชาชนผ่านโครงการต่างๆ     ขอให้ทุกคนช่วยกันน้อมมารับปฏิบัติ และช่วยกันคิดว่าจะช่วยกันทำอะไรที่เป็นสาธารณกุศลได้

“เหลือเวลา 3 ปีนิดๆ เราเตรียมนโยบายไว้หลายอย่างเพื่อไปถึงเป้าหมาย การจะเดินไปถึงเป้าหมายได้ต้องผ่านอะไรอีกหลายอย่าง ต้องมีช่วงเวลาที่อัปแอนด์ดาวน์ มีเวลาที่เสียใจ พอใจ ถูกใจ ไม่ว่าในมิติไหน ทั้งนิติบัญญัติ บริหาร ตำแหน่งต่างๆ ที่ต้องดูแลกัน ผมเชื่อว่าถ้าเราทุกคนมุ่งมั่น มีความสามัคคี เข้าใจซึ่งกันและกัน เห็นใจเขาเห็นใจเรา เชื่อว่าถนนที่เดินไปข้างหน้าจะสะดวกขึ้น ง่ายขึ้น” นายเศรษฐาระบุ 

วันเดียวกัน นายเศรษฐาให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการเตรียมจัดรายการนายกฯ พบประชาชน ว่าตนไม่แน่ใจว่าจะใช้ชื่อรายการว่าอะไร ต้องการสื่อสารกับประชาชนให้สม่ำเสมอ ส่วนจะมีการจัดนอกสถานที่หรือไม่นั้น คิดว่าจะมีการปรับเปลี่ยนไปเรื่อยๆ ไม่ให้ประชาชนเบื่อ เพราะเรามีการลงพื้นที่เรื่อยๆ

ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาลว่า นายเศรษฐาเตรียมจัดรายการ  “นายกฯ พบประชาชน” ซึ่งจะจัดเดือนละ 1 ครั้งในวันเสาร์ เพื่อสื่อสารการทำงานของรัฐบาล และพูดคุยกับประชาชน โดยรูปแบบยังไม่ชัดเจนว่าจะเป็นการออกอากาศสดหรือบันทึกเทป โดยออกอากาศวันเสาร์ที่ 11 พ.ค.นี้ เวลา 08.30 น. เป็นครั้งแรก ทางสถานีโทรทัศน์เอ็นบีที สถานีวิทยุ อสมท และช่องทางสื่อโซเชียล สื่อออนไลน์ ทั้งนี้ สำหรับเนื้อหารายการจะเป็นการนั่งพูดคุย และบอกเล่าภารกิจการทำงานของนายกฯ และรัฐบาลที่เกิดขึ้น รวมถึงภารกิจที่จะไปทำ ทั้งการลงพื้นที่ต่างจังหวัดและการเดินทางไปต่างประเทศด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า รายการนายกฯ พบประชาชน เริ่มขึ้นครั้งแรกในช่วงรัฐบาลนายทักษิณ ชินวัตร.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ เยือนโรงงานผลิตผ้าแบรนด์ชั้นนำอิตาลี ต่อยอดภูมิปัญญาผ้าย้อมครามไทยสู่สากล

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เดินทางไปเยี่ยมชมโรงงานของห้องเสื้อ Zegna เมืองวาลดิลานา (Valdilana) และพบหารือกับนาย Gildo Zegna ผู้บริหารของห้องเสื้อ Zegna