โจ๊กค้าน9กก.วินัย ตั้มแฉชนชั้นไฮซ้อ ยึดหลักสูตร‘กอส.’

รรท.ผบ.ตร.เผย "บิ๊กโจ๊ก" ร้องคัดค้านคณะกรรมการสอบวินัย 9 คน จากทั้งหมด 14 คน อยู่ระหว่างตรวจสอบคุณสมบัติจากกองวินัยขัดกฎ ก.ตร.หรือไม่ พร้อมรับฟังแนวคิดปฏิรูปตำรวจทั้งหมด "ทนายตั้ม"  แฉอีก หลักสูตร "กอส." ที่รวมชนชั้นนำ ไฮโซ ทั้งน้องชาย "มาดามกุ๊กไก่" นามสกุล "สุขวิมล" เบียดบังคนจนที่พ่อแม่ทำประโยชน์เพื่อประเทศชาติ

ที่กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน วันที่ 6 พฤษภาคม พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.รรท.ผบ.ตร.) เป็นประธานในพิธีวางพวงมาลัยสักการะอนุสาวรีย์ พล.ต.อ.เผ่า ศรียานนท์ เนื่องในโอกาสวันสถาปนากองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน ครบรอบปีที่ 71 ณ กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน ถนนพหลโยธิน เขตพญาไท กรุงเทพมหานคร โดยมีผู้บังคับบัญชาในสังกัดสำนักงานตำรวจแห่งชาติ, ผู้บัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน, อดีตผู้บังคับบัญชา, ข้าราชการตำรวจตระเวนชายแดน และผู้แทนหน่วยงานต่างๆ ร่วมพิธี

โดยในเวลา 06.29 น. พล.ต.ท.ยงเกียรติ มนปราณีต ผู้บัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน (ผบช.ตชด.) พร้อมคณะผู้บังคับบัญชา ได้ร่วมประกอบพิธีบวงสรวงพระพุทธศรีประกายสิทธิ์ ศาลพระภูมิ และบวงสรวงอนุสาวรีย์ พล.ต.อ.เผ่า ศรียานนท์ และในเวลา 09.30 น. พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รอง ผบ.ตร.รรท.ผบ.ตร. ได้เดินทางมาเป็นประธานในพิธีสดุดีและวางพวงมาลัยสักการะอนุสาวรีย์ พล.ต.อ.เผ่า ศรียานนท์ จากนั้นเป็นประธานพิธีมอบโล่ ประกาศนียบัตร ให้แก่ข้าราชการตำรวจและครอบครัวข้าราชการตำรวจที่ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตจากการปฏิบัติหน้าที่, ข้าราชการตำรวจที่มีผลการปฏิบัติดีเด่นเป็นที่ประจักษ์ และมอบทุนการศึกษาให้แก่บุตรข้าราชการตำรวจ

ทั้งนี้ พล.ต.อ.กิตติ์รัฐกล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมการสอบสวนวินัย พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล อดีตรอง ผบ.ตร.  ที่มี พล.ต.อ.สราวุฒิ การพานิช รอง ผบ.ตร.เป็นประธาน ซึ่งได้นัด พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ที่ถูกสั่งให้ออกจากราชการไปก่อน และพวกรวม 5 นาย ให้เข้ารับทราบข้อหาในวันที่ 7 พ.ค.ว่า เรื่องการสอบสวนทางวินัยตนจะไม่เข้าไปก้าวล่วงกับ พล.ต.อ.สราวุฒิ เป็นขั้นตอนและกระบวนการที่จะต้องทำการสืบสวนสอบสวนเป็นลำดับตามกฎ ก.ตร.และ พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ การที่ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์จะมารับทราบข้อกล่าวหาหรือไม่นั้น พล.ต.อ.สราวุฒิไม่ได้รายงานมาที่ตน แต่กรณีที่มีการคัดค้านตัวคณะกรรมการเป็นสิทธิที่ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์สามารถทำได้อยู่แล้ว

"ขณะนี้รับทราบแล้ว และได้สั่งการให้กองวินัยพิจารณาและเสนอว่ากรรมการบางท่านขาดคุณสมบัติตามที่กำหนดไว้ใน ก.ตร.หรือไม่ ถ้าขัดเราก็ต้องให้ความเป็นธรรมกับ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ และดูว่ากรรมการที่เหลือจะสามารถสอบสวนต่อไปได้หรือไม่ หรือจำเป็นต้องเพิ่มคณะกรรมการเพื่อให้ความเป็นธรรมแก่ผู้ถูกกล่าวหาหรือไม่ อย่างไร อยู่ระหว่างกระบวนการที่กองวินัยพิจารณา"

เมื่อถามว่า คณะกรรมการที่ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ร้องคัดค้านมีกี่คน พล.ต.อ.กิตติ์รัฐกล่าวว่า มีทั้งหมด 9 คน จากจำนวนคณะกรรมการ 14 คน แต่ก็เป็นสิทธิ์ที่ผู้ถูกกล่าวหาจะสามารถร้องคัดค้านกรรมการมีส่วนได้เสียหรือไม่ตามกฎ ก.ตร. ขณะนี้ฝ่ายกฎหมายพิจารณาอยู่เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมที่สุด

ถามต่อว่า หากมีผู้ที่ถูกร้องคัดค้านเกินกึ่งหนึ่ง คณะกรรมการสอบวินัยของ พล.ต.อ.สราวุฒิจะสามารถเดินต่อไปได้หรือไม่ รรท.ผบ.ตร.กล่าวว่า คณะกรรมการเดินต่ออยู่แล้ว เพราะตอนนี้ยังไม่ถือว่าคณะกรรมการบางท่านขาดตามที่ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ได้ยื่นคัดค้าน ยังสามารถปฏิบัติงานต่อได้

เมื่อถามย้ำว่า ถ้าคณะกรรมการสอบเสร็จแล้ว สุดท้ายท่านจะเป็นผู้พิจารณาหรือไม่ รรท.ผบ.ตร.ตอบว่า ก็ต้องดูความเห็นของคณะกรรมการว่าจะออกมาแบบไหน มีหลักฐานหรือความคิดเห็นของคณะกรรมการเป็นอย่างไร ต้องขอดูในตอนนั้นก่อน อำนาจของผู้สั่งเป็น ผบ.ตร. แต่ขณะนี้ตนเป็นรักษาราชการแทน ถ้าเสนอมาก่อนที่ พล.ต.อ.สราวุฒิจะเกษียณอายุราชการ หรือตนยังเป็นรักษาราชการแทน ผบ.ตร.อยู่ ก็จะสามารถพิจารณาได้ แต่ถ้าพ้นจากนี้ไปต้องดูกันอีกที

เมื่อถามถึงประเด็นคณะกรรมการ 9 คนที่ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ได้ร้องคัดค้าน จะใช้เวลานานหรือไม่ พล.ต.อ.กิตติ์รัฐตอบว่า คงต้องใช้ความรอบคอบ และดูว่าคนที่ถูกคัดค้านขัดต่อคุณสมบัติหรือไม่ และต้องมีข้อมูลกลับไปว่าเป็นจริงตามที่ผู้คัดค้านได้ยื่นหนังสือคัดค้านหรือไม่

ถามถึงประเด็นที่ พล.ต.อ.เอก อังสนานนท์ และพล.ต.อ.วินัย ทองสอง เรียกร้องให้มีการปฏิรูปตำรวจ รรท.ผบ.ตร.กล่าวว่า คิดว่าทุกๆ ท่านที่ออกมาให้ความคิดเห็น และอดีตผู้บังคับบัญชาคงมีแนวความคิดเช่นเดียวกัน ทุกสิ่งทุกอย่างเป็นประโยชน์ เราปฏิรูปมาหลายครั้งแล้ว อยากใช้คำว่าสิ่งที่อดีตผู้บังคับบัญชาพูดไว้ทุกสิ่งทุกอย่าง เราต้องนำกลับมาพิจารณาว่า เราจะปรับปรุงหรือพัฒนาตำรวจอย่างไรเพื่อข้าราชการตำรวจ เอาเป็นว่ารับมาทั้งหมด อะไรที่เป็นประโยชน์จะนำไปสู่ความเชื่อมั่น และศรัทธาของพี่น้องประชาชนเราทำแน่นอน

ด้านนายษิทรา เบี้ยบังเกิด หรือทนายตั้ม เลขาธิการมูลนิธิทีมงานทนายประชาชนฯ โพสต์ข้อความระบุว่า "ผมอยากมาพูดเรื่องนึง ที่พี่ชูวิทย์เคยพูดไว้นะครับ แกบอกว่า 'กอส.' ซึ่งย่อมาจาก หลักสูตรการอบรมข้าราชการตำรวจและบุคคลที่บรรจุหรือโอนมาเป็นข้าราชการตำรวจชั้นสัญญาบัตร เป็นหลักสูตรการอบรมที่ถูกขนานนามว่า คนดัง ลูกไฮโซ มักจะสมัครเรียน จากนั้นก็จะได้ติดยศเป็นตำรวจ”

"ผมเลยไปหาข้อมูลแล้วทราบว่า 3 คุณสมบัติหลักของหลักสูตร กอส. คือพ่อแม่ตายในหน้าที่ตำรวจ ขาดแคลนบุคลากรในสาขานั้น หรือทำประโยชน์ให้ประเทศชาติมาก่อน

แต่ในความเป็นจริงคืออะไร กอส.กลายเป็นหลักสูตร รวมคนชนชั้นนำ ไฮโซทั้งนั้น พ่อแม่ก็ยังอยู่ดี ทำประโยชน์อะไรก็ไม่เห็น ยกเว้นรวย ไม่ได้จบในคณะที่ประเทศขาดแคลนเลย

ตำรวจอบรมรุ่น 44 กับ 45 มีแต่ลูกคนนามสกุลดัง ทั้งน้องชายมาดามกุ๊กไก่ คนนามสกุลสุขวิมล ลูกชายไฮโซแหม่มเพื่อนสนิทมาดาม

ทั้งรวย ทั้งโคตรใหญ่ แล้วยังจะไปเบียดที่คนจนๆ ที่พ่อแม่เขาทำประโยชน์ให้กับประเทศชาติอีก ไม่อายบ้างเหรอครับไฮโซ ไฮซ้อทั้งหลาย?".

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง