ตีปี๊บผลงานรบ.10เดือน โปรยยาหอมคนร้อยเอ็ด

"เศรษฐา" เดินสายร้อยเอ็ดต่อเนื่อง ปลื้มหนักชาวบ้านเชียร์นายกฯ 2 สมัย ท่องคาถา "ดิจิทัลวอลเล็ตมาแน่” สั่งการสางปัญหาน้ำ ประกาศลั่นยาเสพติด-คนทำผิดกฎหมายต้องถูกจัดการเด็ดขาด พร้อมดึงสถาบันครอบครัวร่วมฝ่ายมั่นคงแก้ไขปัญหา ฮึ่ม! เรื่องใหญ่จ่อตรวจผลงาน รมต.สธ. 90 วันต้องเห็นผล ตีปี๊บกระหึ่มผลงาน 10 เดือนคุยฟุ้งชาวบ้าน พร้อมเดินหน้าพัฒนาสายพันธุ์ข้าวหอมมะลิทุ่งกุลา ส่งเสริมมูลค่าเพิ่มผลิตภัณฑ์เกษตรไทย

เมื่อวันจันทร์ เวลา 09.45 น. ที่จังหวัดร้อยเอ็ด นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ไปติดตามประเด็นการขยายเขื่อนป้องกันตลิ่งและพนังกั้นน้ำ ณ วัดท่าสะแบง  ตำบลมะบ้า อำเภอเสลภูมิ จังหวัดร้อยเอ็ด โดยมีนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.คมนาคม นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.สาธารณสุข น.ส.จิราพร สินธุไพร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นางมนพร เจริญศรี รมช.คมนาคม นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รมช.คลัง นายเกรียง กัลป์ตินันท์ รมช.มหาดไทย และคณะติดตาม

เมื่อมาถึงนายกฯ ได้กราบนมัสการพระครูปลัดสุขวัฒน์ ปภสฺสโร (พระอาจารย์ต้อม) เจ้าอาวาส พร้อมสนทนาธรรม โดยนายกฯ กล่าวแนะนำ น.ส.จิราพร หรือรัฐมนตรีน้ำ ว่าเป็นคนร้อยเอ็ด เป็นรัฐมนตรีป้ายแดง จากนั้นเจ้าอาวาสถามนายกฯ ว่าสบายดีหรือไม่ โดยนายกฯ กล่าวว่า สบายดี พี่น้องเดือดร้อนเราก็ต้องมาดูแล เรื่องน้ำไม่พอ มีปัญหายาเสพติด ซึ่งถือเป็นเรื่องใหญ่มาก

นายกรัฐมนตรีระบุว่า วันนี้ รมว.สาธารณสุขก็มา ช่วงเช้านั่งคุยกันอยู่เรื่องยาเสพติด บางคนมีลูกคนเดียวไปติดยาเสพติด น่าเสียดายเพราะร้อยเอ็ดมีศักยภาพสูงมาก มีทั้งแหล่งท่องเที่ยว มีประชาชนที่ทำมาหากิน แหล่งเกษตรที่ดีมากศักยภาพสูง แต่การพัฒนาประเทศยังไปไม่ได้ ถ้าประชาชนมีปัญหาเรื่องยาเสพติดโดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ และวันนี้มีเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดมาด้วย และใกล้วันยาเสพติดโลก 26 มิถุนายน ด้วย ทั้งนี้ตนจะลงพื้นที่อีสานอีกครั้ง เวลาเดือนครึ่งจากนี้ต้องมีความคืบหน้าอย่างเป็นรูปธรรมที่ชัดเจน

 “อะไรที่ดีอยู่แล้วก็จะพยายามทำให้ดีขึ้น มุ่งเน้นในเรื่องปัญหาที่จะทำให้ดี พี่น้องประชาชนเดือดร้อนก็ต้องแก้ทุกมิติ บรรเทาทุกข์ และจะดูเรื่องการบังคับใช้กฎหมายและดูด้านจิตใจ เอาสถาบันครอบครัวเข้ามาช่วยแก้ไขปัญหายาเสพติด ฝ่ายความมั่นคง ทหารมีพื้นที่เยอะอาจจะไปช่วยดูแล ซึ่งต้องทำทุกมิติ และวันนี้ รมว.คมนาคมมาด้วยก็จะดูแลเรื่องของถนน เส้นทางคมนาคม” นายกฯ ระบุ

ขณะที่เจ้าอาวาสยังได้ฝากในเรื่องของการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมในร้อยเอ็ด โดยเฉพาะพนังกั้นน้ำ ซึ่งน้ำท่วมทุกปีเนื่องจากเป็นพื้นที่ติดแม่น้ำชี ทั้งนี้นายกฯ ได้มอบหมายให้นายเกรียงเข้ามาช่วยดูแล เช่นเดียวกับพื้นที่ จ.อุบลราชธานีที่เคยท่วม และในตอนหลังก็ไม่ท่วม ใกล้ๆ ฤดูน้ำหลากคงจะต้องไปพูดคุยร่วมกับกรมชลประทาน  เพื่อแก้ไขปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่ภาคอีสาน เพราะเมื่อน้ำท่วมพืชไร่ก็เสียหาย

จากนั้นเจ้าอาวาสได้มอบพระเครื่องเสาร์ 5 ร้ายกลับดี  ดียิ่งเจริญ ให้แก่นายกฯ ซึ่งจัดทำโดยกรรมการพิเศษของวัด 1 ชุดประกอบด้วย 3 องค์ เนื้อมวลสารมงคลทั่วประเทศและผ่านการทำพิธี พร้อมกับเลสข้อมือเลื่อนสมณศักดิ์ รุ่นแรกของพระอาจารย์ต้อม

ก่อนที่นายกฯ จะเข้าสักการะพ่อปู่พญาศรีสุวรรณนาคาธิบดี และรับฟังบรรยายสรุปการขยายเขื่อนป้องกันตลิ่งและพนังกั้นน้ำ ก่อนไปพบประชาชนชาวร้อยเอ็ดที่มารอต้อนรับ โดยประชาชนขอให้นายเศรษฐาได้เป็นนายกรัฐมนตรี 2 สมัย

ปลายปีได้เงินดิจิทัลแน่นอน

จากนั้นนายกฯ กล่าวกับประชาชนว่า วันนี้มา จ.ร้อยเอ็ดครั้งที่ 4 มาพร้อมกับ สส. มีรัฐมนตรีผู้หญิงคนแรกของ จ.ร้อยเอ็ด รัฐมนตรีน้ำมาด้วย เป็นตัวแทนพี่น้อง จ.ร้อยเอ็ดที่มาช่วยงานในฝ่ายบริหาร รู้สึกไม่สบายใจท่วมที 2-3 เดือน ประชาชนเดือดร้อนมาก ซึ่งการบริหารจัดการน้ำรัฐบาลนี้ให้ความสำคัญเร่งด่วน

 “จึงขอสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรีบบริหารจัดการเรื่องน้ำ ดูแลปัญหาการกักเก็บน้ำ เพราะในช่วงเวลาที่ผ่านมาจังหวัดใกล้เคียงเคยประสบปัญหามาแล้ว คือจังหวัดอุบลราชธานี แต่พอรัฐบาลเราเข้ามาได้ไปเยี่ยมเยียน โดยรมช.มหาดไทยเข้ามาดูแล ก็เป็นครั้งแรกในรอบหลายปีที่จังหวัดอุบลราชธานีน้ำไม่ท่วม จนมีความปรารถนาอยากจะเห็นอำเภอนี้เขตนี้น้ำไม่ท่วมในปีนี้” นายกฯ ระบุ

จากนั้นเวลา 10.53 น. นายกฯ เดินทางถึงโรงเรียนหนองพอกวิทยาลัย ต.รอบเมือง อ.หนองพอก จ.ร้อยเอ็ด  เพื่อติดตามปัญหาประชาชนในพื้นที่ โดยมีนางรัชนี พลซื่อ  สส.พลังประชารัฐ จ.ร้อยเอ็ด เขต 3 มารอต้อนรับ นายกฯ กล่าวกับประชาชนว่า ไม่ต้องพูดถึง 10 เดือนที่เราทำมา  เราทำแต่เรื่องที่ดี ทั้งเรื่องราคาสินค้า ราคามัน ราคายางและราคาอ้อย ทุกเรื่องเป็นเรื่องที่เราทำราคาได้ดีมาก เรื่องเหล่านี้เป็นเรื่องที่เราภาคภูมิใจว่าเราได้เข้ามาช่วยเหลือประชาชน

นายกฯ ระบุว่า แต่วันนี้เรามาลงรายละเอียดกับปัญหาที่พี่น้องอำเภอหนองพอกได้ประสบอยู่ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องถนนที่ต้องมีการปรับปรุงให้ดี จะพยายามเร่งทำโดยเร็ว เรื่องอ่างเก็บน้ำก็ต้องมีการบรรจุเข้าในแผนงานสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) แต่มีสิ่งที่ต้องทำโดยเร็วเหมือนกัน

 “เรื่องนี้เป็นเรื่องที่เราให้ความสำคัญ และเหนือสิ่งอื่นใดคือ เรื่องของน้ำประปา เป็นเรื่องของการดำรงชีวิตของประชาชน ที่ต้องพึ่งน้ำประปาอยู่เยอะมาก ฉะนั้นน้ำประปาเป็นเรื่องที่เราจะบรรจุและทำเป็นแผนใหญ่ และเรื่องที่พี่น้องคอยอยู่คือโครงการเงินดิจิทัลวอลเล็ต ซึ่งวันนี้มี รมช.คลังหนุ่มหล่อหน้าใสมาด้วย ขอให้มั่นใจว่าไตรมาส 4 ได้รับแน่นอน” นายกฯ กล่าว

นายกฯ กล่าวอีกว่า ปัญหาที่กัดกร่อนจิตใจประชาชน  ปัจจุบันเรามีรายได้ดีจากพืชผล แต่เราเป็นหนี้นอกระบบ เพราะฉะนั้นเราต้องกำจัดตรงนี้ออกไป ไม่เช่นนั้นทำงานเท่าไหร่ก็ไม่พอใช้หนี้ ซึ่งจะต้องกำจัดหนี้นอกระบบให้หมด เพื่อนำสภาพคล่องเข้าสู่ประชาชน โดยสถาบันการเงินของรัฐ เพื่อให้ประชาชนได้ทำงานเลี้ยงชีพได้

 “และปัญหาที่ก่อตามมาจากปัญหาหนี้นอกระบบแล้ว พอมีเรื่องกลุ้มใจก็ไปพึ่งยาเสพติด ลูกหลานพี่น้องประสบปัญหาเยอะในตอนนี้ อำเภอหนองพอกปัญหายาเสพติดต้องไม่พอกพูน คนทำผิดกฎหมายต้องถูกขจัดออกไปโดยเร็ว และถูกจัดการโดยเด็ดขาด ยืนยันรัฐบาลภายใต้การนำของพรรคเพื่อไทย รัฐมนตรีและ สส.ของจังหวัดร้อยเอ็ด ทำงานเพื่อประชาชน ขอให้ช่วยกัน ผมเป็นกำลังใจให้ทุกคน” นายเศรษฐาระบุ

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ทั้งนี้ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร  หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ได้ประกาศสางปัญหายาเสพติดให้เป็นวาระแห่งชาติ ในเวทีพบประชาชนจังหวัดร้อยเอ็ด เมื่อวันที่ 5 พ.ค.ที่ผ่านมา

ตรวจการบ้าน รมว.สธ. 90 วัน

เมื่อเวลา 13.30 น. ที่โรงพยาบาลโพนทอง นายเศรษฐาพร้อมนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.สาธารณสุข  ไปติดตามการให้บริการของโรงพยาบาลโพนทอง โดยมี นพ.กัมปนาท โกวิทางกูร ผอ.รพ.โพนทอง บุคลากรและเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์รอต้อนรับ โดย ผอ.รพ.โพนทองนำเสนอความต้องการของโรงพยาบาล ในการของบประมาณสนับสนุนการสร้างอาคารอุบัติเหตุวินิจฉัยและบำบัดรักษา  6 ชั้น อาคารทันตกรรม อาคารคนไข้พิเศษ อาคารพักเจ้าหน้าที่ อาคารห้องชุดครอบครัว รวมถึงรถโมบายสำหรับทันตกรรมเคลื่อนที่ เพราะของเดิมมีจำนวนน้อย เนื่องจากนำไปใช้ในภารกิจอื่น นอกจากนั้นต้องการให้รัฐบาลช่วยเหลือบ้านพักบุคลากร เพื่อรองรับแพทย์ที่จะจบและกลับเข้ามาทำงานกว่า 30 คน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเศรษฐาให้สัมภาษณ์ถึงการลงพื้นที่ จ.มหาสารคามและร้อยเอ็ด ระหว่างวันที่ 5-6 พ.ค.นี้ว่า 2 วันที่ลงพื้นที่ จ.มหาสารคามและร้อยเอ็ด ได้ไปดูปัญหาในทุกมิติ ทั้งเรื่องปัญหาภัยแล้ง ปัญหาน้ำท่วม ทั้งหนองน้ำและอ่างเก็บน้ำ พยายามแก้ปัญหาในพื้นที่ รวมถึงปัญหาถนนที่ต้องมีการขยาย ให้การจราจรและการคมนาคมเป็นไปได้ด้วยดี และที่สำคัญที่เรามาในวันนี้คือปัญหาเรื่องยาเสพติด ซึ่งเป็นปัญหาในพื้นที่ภาคอีสานที่มีเยอะมาก ตั้งแต่ก่อนเลือกตั้งแล้ว ซึ่งเรามาหลายครั้งแล้ว แต่ปัญหาก็ยังเป็นแบบเดิมตลอด

 “แล้ววันนี้มีเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขมาด้วย ก็มาดูแลว่าจากนี้ต่อไปอีก 90 วันต้องมีอะไรที่เป็นรูปธรรม ไม่ว่าจะเรื่องการยึดทรัพย์ การกำหนดมาตรฐานที่จะต้องมียาบ้ากี่เม็ดจะเข้าข่ายเป็นผู้ขาย รวมถึงการบังคับใช้กฎหมายต่างๆ เป็นเรื่องที่เราให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง นอกจากนี้ในเรื่องของหนี้นอกระบบ ซึ่งเป็นเรื่องที่สำคัญและผมได้กำชับกับฝ่ายปกครอง และฝ่ายความมั่นคงว่าจะต้องมีการจัดการให้หมดสิ้นไป” นายเศรษฐาระบุ

เมื่อถามว่า การลงพื้นที่ จ.ร้อยเอ็ด นายกฯ ให้พัฒนาทุ่งกุลาร้องไห้ จะส่งเสริมข้าวหอมมะลิทุ่งกุลาร้องไห้ให้ติดอันดับโลกมากขึ้นกว่านี้หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า วันนี้ชาวบ้านก็นำข้าวนี้มาให้ พร้อมกับยกถุงข้าวโชว์ให้สื่อมวลชนดู  และกล่าวต่อว่า ตรงนี้เราจะมีการขยายเพื่อส่งเสริมมูลค่าเพิ่มให้ผลิตภัณฑ์สินค้าทางการเกษตร

ถามต่อว่า ข้าวหอมมะลิทุ่งกุลาร้องไห้ยังขาดการส่งเสริมด้านใด นายกฯ กล่าวว่า ต้องพัฒนาสายพันธุ์และปริมาณการเพาะปลูกต่อไร่ เราอยากให้มีปริมาณที่สมดุลขึ้น รวมถึงการบริหารจัดการเรื่องน้ำต่างๆ ซึ่งเชื่อว่าจะดีขึ้น

เมื่อถามอีกว่า ความต้องการข้าวหอมมะลิทุ่งกุลาร้องไห้ในต่างประเทศเป็นอย่างไร นายกฯ กล่าวว่า สูงมาก  ข้าวหอมมะลิเราทราบกันดีว่าผลผลิตต่อไร่ต่ำกว่าพันธุ์ข้าวธรรมดา จึงต้องมีความพยายามยกระดับให้สูงขึ้น โดยในแง่ของต้นทุนการผลิต ถ้าเราสามารถทำให้ผลผลิตต่อไร่ออกมาเป็น 650 กิโลกรัมต่อไร่ ราคาข้าวก็จะสูงขึ้น ซึ่งเรื่องการบริหารจัดการน้ำก็เป็นเรื่องสำคัญ แต่มันต้องใช้เวลา ถึงต้องมาดูด้วยตาตนเอง และเชิญรัฐมนตรีหลายท่านมาด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ก่อนหน้านี้มีกลุ่มชาวบ้านเครือข่ายคนฮักทุ่งกุลา ได้ยื่นหนังสือร้องเรียนต่อนายเศรษฐา กรณีการพยายามดำเนินการก่อสร้างโรงงานน้ำตาลและโรงไฟฟ้าชีวมวล ในพื้นที่ ต.โนนสวรรค์ อ.ปทุมรัตน์ จ.ร้อยเอ็ด ซึ่งเป็นพื้นที่ในเขตทุ่งกุลาร้องไห้ที่ใช้ปลูกข้าวหอมมะลิ GI ที่มีคุณภาพของประเทศ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง