‘พท.-ภท.’เปิดศึกปม‘กัญชา’ อนุทินท้าพิสูจน์ว่าอันตราย

นายกฯ ลั่นดึงกัญชากลับเข้าบัญชียาเสพติด ระบุทำเพื่อประชาชน เผยระดับเจ้าหน้าที่คุยกันเรียบร้อยแล้ว ด้าน "อนุทิน" เผยถ้าวันนี้มีข้อมูลใหม่มา กัญชาอันตรายเป็นยาเสพติดแน่นอน ถ้ามีการพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์ทางการแพทย์ ผมต้องรับฟัง “เครือข่ายกัญชา” เดือด จ่อชุมนุมเรียกร้องรัฐบาล กำหนดกติกากัญชาให้ชัดเจน ขีดเส้น 7 วัน แฉ สส.ในพรรคเพื่อไทยหลายคนก็ทำธุรกิจกัญชา

เมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม 2567 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ประชุมแก้ไขปัญหายาเสพติด เมื่อวันที่ 8 พ.ค. มีการเสนอแนวทางการนำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติด ซึ่งจะส่งผลกระทบถึงพรรคภูมิใจไทย  (ภท.) ที่ใช้นโยบายปลดล็อกกัญชาหาเสียงหรือไม่ ว่า "ทำไมคำถามที่ท่านถาม   ถามว่าทำไมกระทบกับพรรค อะไรที่กระทบกับพี่น้องประชาชนเป็นหลัก ผมเชื่อว่าทั้งพรรคภูมิใจไทย พรรคเพื่อไทย   หรือคณะรัฐบาล เราตัดสินใจทำอะไรเราตัดสินใจทำเพื่อประชาชน"

เมื่อถามว่า ได้คุยกับนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทยแล้วหรือยัง นายเศรษฐาตอบว่า เชื่อว่าเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องมีการคุยกันเรียบร้อยแล้ว

ด้านนายอนุทิน ให้สัมภาษณ์ว่า     ทางกระทรวงสาธารณสุขต้องไปหาข้อมูลมา เพราะที่ผ่านมา การประกาศให้กัญชาเป็นยาเสพติดหรือพ้นจากการเป็นยาเสพติด เป็นการประกาศโดยคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดแห่งชาติชุดใหญ่ แต่ก่อนที่จะมาถึงตรงนั้น ก็มีคณะกรรมการควบคุมยาเสพติดที่ปลัดกระทรวงสาธารณสุขเป็นประธานอยู่ ซึ่งตอนที่ปลดกัญชา ก็มีความชัดเจนว่าเหตุใดถึงปลดได้ แต่ปัญหาของมันตอนนี้คือ กฎหมายไม่มี เราเคยเสนอกฎหมายเข้าไป ผ่านวาระแรกแล้ว แต่หลังจากนั้นก็ไม่ผ่านวาระสอง ซึ่งตนมองว่าเป็นเรื่องของการเมือง ไม่ใช่เรื่องของเหตุผล

ดังนั้น เราต้องยืนยันเจตนารมณ์​ต่อไป ว่ามันพิสูจน์ได้ทางวิทยาศาสตร์ ไม่ใช่ใช้อารมณ์ใช้ความรู้สึก และนโยบายต่างๆ ก็ต้องมีข้อมูลมาสนับสนุน ตรงนี้ไม่กังวล  และที่ผ่านมาก็อยู่ในนโยบายรัฐบาลที่แถลงต่อรัฐสภา จึงเป็นหน้าที่ของกระทรวงสาธารณสุขและคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดแห่งชาติ วันนี้ตนย้ายมากระทรวงมหาดไทยแล้ว แต่ก็เป็นคณะกรรมการฯ ด้วย เราก็ต้องให้ข้อมูลในส่วนของเรา  ส่วนจากมติจะออกมาอย่างไร ก็เป็นไปตามกฎหมาย

เมื่อถามว่า ต้องมีการเยียวยาหรือไม่  นายอนุทินตอบว่า ตอนที่เราประกาศให้กัญชาออกจากยาเสพติด นักโทษ 6,000-7,000 คน ได้รับการปล่อยตัวทันที บางทีเขารักษาตัว บางทีพวกเขาเป็นแพทย์ประจำบ้าน แพทย์แผนโบราณ ถูกตัดสินจำคุก เขาก็ได้รับการปล่อยตัว

"ส่วนตัวไม่ได้บอกว่าเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วย ถ้าวันนี้มีข้อมูลใหม่มา กัญชาอันตรายเป็นยาเสพติดแน่นอน ถ้ามีการพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์ทางการแพทย์ ผมต้องรับฟังและพิจารณา แต่ในปัจจุบันเราก็ต้องรอข้อมูลเหล่านั้นมาก่อน วันนี้ที่ยังปลูก 6 ต้นได้ หรือพวกที่เอามาทำเป็นสินค้า เขาแค่จดแจ้งหรือทำรายงานว่า เขาจะเอาไปขาย วันนี้เราจะทำอย่างไรถ้าเอากัญชากลับไปเป็นยาเสพติด จะต้องมีบทเฉพาะกาลคุ้มครองคนเหล่านี้หรือไม่  จะต้องมีการดูทุกอย่าง"

ถามว่า เป็นเหมือนโครงการเรือธงของพรรคภูมิใจไทย จะกระทบอะไรหรือไม่ รมว.มหาดไทยตอบว่า ในขณะที่ประชาชนให้ความไว้วางใจให้เราเข้าไปกำกับกระทรวงสาธารณสุข เราก็เดินหน้าตามนโยบายที่ให้สัญญาไว้ทุกอย่าง มีการปลดกัญชาจากยาเสพติดเรียบร้อย แต่พอมาถึงรัฐบาลนี้ พรรคภูมิใจไทย เสียงไม่พอที่จะเข้าไปกำกับดูแลกระทรวงสาธารณสุข เราต้องให้รัฐมนตรีที่ดูแลกระทรวงสาธารณสุขเป็นผู้กำหนดนโยบาย แต่เราต้องให้ข้อมูลว่าเหตุใดกัญชาจึงมีประโยชน์มากกว่าโทษ เราให้ข้อมูลเข้าไปเต็มที่ ก็โหวตกันในที่ประชุม ผลออกมาเป็นอย่างไรก็ต้องยอมรับ เราจะยืนยันไปโดยที่ไม่รู้ว่าเขามีข้อมูลอย่างไรก็คงไม่ได้ ตอนนี้เราไม่ได้บอกว่าเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วย แต่เราจะยืนยันในข้อมูลที่เรามี หากใครมีข้อมูลที่ดีกว่าก็มาหักล้าง

"ทั้งหมดขึ้นอยู่กับข้อมูล ตอนที่ทำให้ปรับจากยาเสพติด เรามีข้อมูลอย่างไรบ้าง ตรงนี้เป็นข้อมูลของผม เป็นเหตุผลที่เราเห็นว่าทำแล้วมีประโยชน์ทางการแพทย์ ขึ้นบัญชียาหลักของชาติ แต่ถ้าบอกเป็นยาเสพติด ก็ต้องมานั่งถามกันว่า จะเอาขึ้นเป็นบัญชียาได้หรือไม่ ตอนนี้ไม่มีอะไรดีไปกว่าข้อมูล"

เมื่อถามว่า จะกระทบฐานเสียงพรรคภูมิใจไทยหรือไม่ เพราะเขาอาจจะเลือกพรรคเพราะนโยบายนี้ นายอนุทินกล่าวว่า  วันนี้เสียงเราไม่พอที่จะเข้าไปกำกับดูแลกระทรวงสาธารณสุขได้ แต่ตอนที่เรากำกับดูแลกระทรวงสาธารณสุข เราก็ทำทุกอย่างเช่นเดียวกับกฎหมายที่เราส่งเข้าสภา แต่เราก็ถูกหักหลัง คนที่รับโทษก็คือประชาชน ไม่ใช่พรรคภูมิใจไทย ตอนนี้ไม่ได้ดูกระทรวงสาธารณสุขแล้ว เราต้องให้เกียรติรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขคนปัจจุบันที่จะต้องไปดำเนินการ

ขณะที่ เครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย ประกาศชุมนุมเพื่อกำหนดกติกากัญชาให้ชัดเจน โดยนายประสิทธิ์ชัย หนูนวล เลขาธิการเครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย กล่าวว่า เครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทยได้ยืนยันตลอดมาว่าการที่จะกำหนดสิ่งใดเป็นยาเสพติดนั้น ให้ใช้ข้อมูลวิทยาศาสตร์เป็นตัวชี้วัด โดยขอให้กระทรวงสาธารณสุขทำการเปรียบเทียบประโยชน์และโทษ ระหว่างกัญชา  เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ บุหรี่ หากข้อเท็จจริงด้านวิทยาศาสตร์ระบุว่ากัญชามีโทษมากกว่าประโยชน์เมื่อเปรียบเทียบกับบุหรี่และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ให้นำกัญชากลับสู่ยาเสพติด แต่หากข้อเท็จจริงพิสูจน์ว่ากัญชาไม่ได้เลวร้ายอย่างที่ถูกปั่นในปัจจุบัน ให้สร้างกฎหมายขึ้นมาฉบับหนึ่งเป็นการเฉพาะสำหรับควบคุมการใช้กัญชาในประเทศไทย

นายประสิทธิ์ชัยกล่าวว่า หลักการเช่นนี้ทำไมรัฐบาลพรรคเพื่อไทยไม่ปฏิบัติ ทั้งที่เป็นหลักการที่ตัดอคติทั้งมวลออกไปให้เหลือข้อเท็จจริงด้านวิทยาศาสตร์ที่ใช้สำหรับการกำหนดนโยบาย แต่เหตุผลที่แท้จริงแล้ว พรรคเพื่อไทยคือพรรคของกลุ่มทุนตลอดมา และมี สส.หลายคนในพรรคทำธุรกิจกัญชา สิ่งที่พวกเขาต้องการคือควบคุมการปลูก เมื่อควบคุมการปลูกได้ เท่ากับผูกขาดได้ เพราะมีผู้ผลิตน้อยราย ความพยายามมาตลอดในการทำกติกาใหม่เพื่อให้กลุ่มเฉพาะเท่านั้นที่ปลูกได้เป็นเป้าหมายสูงสุด

 “เครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทยยืนยันในหลักการเดิมว่า ขอให้กระทรวงสาธารณสุขจัดทำข้อมูลวิทยาศาสตร์เปรียบเทียบ แล้วนำข้อเท็จจริงนั้นมากำหนดว่าสิ่งใดควรเป็นยาเสพติด และหากรัฐบาลยังไม่ใช้ข้อมูลในการกำหนด  เครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทยจะรวมตัวยื่นหนังสือถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขภายใน 7 วันนี้ และหากรัฐบาลยังดึงดันไม่ใช้ข้อเท็จจริงกำหนดสถานะของกัญชา เครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทยจะประกาศการชุมนุมเพื่อให้รัฐบาลกำหนดกติกาการใช้กัญชาจากข้อเท็จจริง” นายประสิทธิ์ชัยกล่าว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ จะลงพื้นที่นราธิวาสภายใน 1-2 สัปดาห์ หลังเสร็จสิ้นภารกิจออนทัวร์ 10 วัน

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์หลังต่อสายหารือและรับฟังรายงานจาก พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) กรณีเกิดเหตุความไม่สงบ 6 จุดในพื้นที่จังหวัดนราธิวาส ทำให้มีผู้บาดเจ็บจำนวนมาก

'เศรษฐา' อ้างยุ่งคุยกับนักธุรกิจอิตาลี ไม่รู้กระแสข่าว 'พิชิต' จะลาออก รอว่างๆค่อยโทรไป

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่า นายพิชิต ชื่นบาน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ขอลาออกจากตำแหน่งจากกรณีที่ 40 สว. ยื่นร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ ว่า ถึงวันนี้ยังไม่ได้

ขาสั่น 'เศรษฐา' รับกังวล ปมถูกยื่นถอดถอน

สาธารณรัฐอิตาลี นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี 40 วุฒิสมาชิก ยื่นถอดถอนออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ว่า ตนคงไม่ไปก้าวล่วงกับศาลรัฐธรรมนูญว่าจะเป็น 50 ต่อ 50 หรือ 40 ต่อ 60 และเมื่อ

‘เศรษฐา’ ถึงกรุงโรมเตรียมคุยนักธุรกิจ ก่อนเข้าพบนายกฯอิตาลี หารือทวิภาคี

ภายหลังนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะ เสร็จสิ้นภารกิจที่เมืองมิลาน ได้เดินทางถึงท่าอากาศยานลีโอนาร์โด ดาวินชี ฟิอูมิชิโน  โดยมีนายเก-ราโด อมาดุซซี (Gherardo Amaduzzi) รองอธิบดีกรมพิธีการฑูต สาธารณรัฐอิตาลี พร้อมด้วยบุคคลฝ่ายไทยให้การต้อนรับ

'สว.วันชัย' ค้านยื่นถอด 'เศรษฐา-พิชิต' ชี้ปิดประตูล้มรัฐบาล ยกเว้น 'ปฏิวัติ'

'วันชัย' ยันไม่เห็นด้วย กรณี 40 สว. ยื่นศาลรัฐธรรมนูญถอดถอน ’นายกฯ-พิชิต‘ แปลกใจไม่เปิดชื่อ ชี้หมดวาระแล้วไม่ควรสร้างปัญหา ปิดประตูล้มรัฐบาลเพื่อไทย ยกเว้นรัฐประหาร