ฟุ้งข้าว10ปีขาย‘แอฟริกา’ ปชป.เตือนเน่าทั้งรัฐบาล

นายกฯ กินข้าว 10 ปีโกดังสุรินทร์ ยันทานได้ไม่แตกต่าง เหมือนกินข้าวปกติทั่วไป แค่สีไม่ขาวเหมือนข้าวใหม่  "ภูมิธรรม" ซัดอย่าดรามาข้าวจำนำมาก หวั่นขายไม่ออก แย้มเปิดประมูลขายต้น มิ.ย. ไม่แบ่งขายในไทย พุ่งเป้าส่งออก ฟุ้ง  "แอฟริกา" ต้องการแล้ว 1.5 หมื่นตัน "บิ๊กทิน" สนใจข้าวแลกเรือดำน้ำ-ฟริเกต "พายัพ" ดักคอแก๊งทำลายข้าวโผล่อ้างข้าวเน่าหวังประมูลซื้อราคาถูกฟันกำไร  "ราเมศ" เตือนถ้ายังดื้อข้าว 10 ปีจะเน่าทั้งรัฐบาล

ที่ทำเนียบรัฐบาล วันที่ 9 พ.ค. เวลา 10.45 น. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์    เตรียมนำข้าวจากโครงการรับจำนำข้าว ในโกดังที่จังหวัดสุรินทร์มาหุงให้นายกฯ   รับประทานช่วงเที่ยงว่า "ผมไม่ทราบเลยครับ เดี๋ยวเขาก็จัดมาให้ทาน ยังไงก็อย่างนั้นแหละครับ"

จากนั้นช่วงบ่ายผู้สื่อข่าวได้สอบถามไปยังคณะทำงานของนายกรัฐมนตรี ว่ามีการนำข้าวจากโครงการรับจำนำข้าวที่เก็บไว้ 10 ปีมาหุงให้นายกรัฐมนตรีรับประทานหรือยัง โดยคณะทำงานระบุว่า  เมื่อช่วงเที่ยงที่ผ่านมานายกฯ ได้รับประทานอาหารมื้อเที่ยงกับคณะทำงานบนตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล โดยได้นำข้าว 10 ปีจากโครงการรับจำนำข้าวที่เก็บไว้ในโกดังข้าวในจังหวัดสุรินทร์มาหุงและรับประทาน ซึ่งมีเมนูกับข้าวประกอบด้วย  ไข่ลูกเขย, กะเพราไก่, แกงเขียวหวานไก่,   หมูทอดกระเทียม, แกงคั่วเนื้อ และผัดผัก โดยนายกฯ ได้พูดกับทีมงานว่า "ข้าวก็อร่อยดีครับ"

ล่าสุด ผู้สื่อข่าวเนชั่นทีวีได้สอบถามไปยังนายกฯ ว่าหลังลองรับประทานข้าวแล้วเป็นอย่างไรบ้าง โดยนายกฯ ระบุว่า ได้ลองกินแล้ว ความรู้สึกเหมือนกินข้าวปกติทั่วไป แต่เรื่องของสีข้าวอาจไม่ขาวเหมือนข้าวใหม่ แต่โดยรวมไม่ได้แตกต่างอะไร  ทานได้

ขณะที่นายภูมิธรรมให้สัมภาษณ์กรณีนักวิชาการออกมาแสดงความเป็นห่วงข้าวในโครงการรับนำจำข้าว อาจมีสารปนเปื้อนทำให้เกิดมะเร็งได้ว่า ตนได้พิสูจน์ให้เห็นในขั้นตอนแรกว่าสภาพกายภาพข้าวยังอยู่ดี แม้สีจะเปลี่ยนไปบ้าง คุณภาพไม่เหมือนข้าวใหม่ แต่สามารถรับประทานได้ จึงขออย่าดรามาหากใครต้องการจะตรวจสอบสามารถมาตรวจสอบได้

"ในการตรวจพิสูจน์ดังกล่าวก็มีทั้งสื่อมวลชน ข้าราชการ รวมถึงเซอร์เวเยอร์ที่เป็นผู้ลงทะเบียนตรวจข้าวไปต่างประเทศที่ต่างชาติยอมรับตามมาตรฐาน รวมถึงผู้ส่งออก และโรงสีต่างๆ ที่มั่นใจว่า สามารถทำได้ และพร้อมประมูล ซึ่งในกระบวนการส่งออก เอกชนมีขั้นตอนในการปรับปรุงข้าว" นายภูมิธรรมกล่าว

รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ยืนยันว่าตนไม่ได้ท้าทายใคร เพียงแต่ต้องการพิสูจน์ที่ตนควรจะทำเพื่อเตรียมเปิดประมูลให้ได้ราคาในช่วงต้นเดือน มิ.ย.นี้ และหากยังดรามากันไม่จบ ก็กังวลว่าจะไม่สามารถประมูลได้ ขอให้เชื่อว่าประเทศที่รับซื้อ หรือผู้ค้า-ผู้ส่งออก เจ้าของโรงสี ไม่นำข้าวเน่าไปขายแน่นอน และหากจะขายต้องมั่นใจ มิเช่นนั้นขายไปแล้วก็จะไม่มีใครมาซื้ออีก และประเทศที่รับซื้อก็จะต้องตรวจสอบรับอย่างเต็มที่ จึงขออย่าดรามาไปมากกว่านี้ ส่วนใครจะเชื่อหรือไม่เชื่อตนก็เคารพ เพราะได้ทำตามขั้นตอนกระบวนการแรกเสร็จสิ้นแล้ว

ถามว่าข้าวดังกล่าวจะประมูลเพื่อการส่งออกเพียงอย่างเดียว หรือประมูลเพื่อจำหน่ายบริโภคในประเทศนั้น รองนายกฯและ รมว.พาณิชย์กล่าวว่า ส่งออกอย่างเดียวก็ไม่พอแล้ว โดยเฉพาะในตลาดแอฟริกา 15,000 ตัน จึงจะต้องเป็นการประมูลยกกองทีเดียว ไม่แบ่งขายในประเทศหรือนอกประเทศ

นายภูมิธรรมกล่าวว่า การประมูลในครั้งนี้ ตนก็จะเขียนกฎเกณฑ์ให้ชัดเจน ให้ผู้ที่ให้ราคาสูงสุด 5 อันดับแรก มีสิทธิ์ชนะการประมูลข้าว เผื่อกรณีที่มีผู้สละสิทธิ์  และสามารถไปตรวจสอบคุณภาพข้าวก่อนได้ ซึ่งข้าวจากโครงการรับจำนำข้าวนี้ ไม่มีค้างข้างสต๊อกในโครงการรับจำนำข้าวแล้ว และโกดังดังกล่าวที่ได้ลงพื้นที่ไปตรวจสอบก็เป็นเพียง 2 โกดังสุดท้ายที่เหลือ

ซักว่า มีการประเมินเบื้องต้นหรือไม่ว่าข้าวในโกดังหากประมูลแล้วจะมีมูลค่าประมาณเท่าไหร่ นายภูมิธรรมกล่าวว่า   ตอนนี้ราคาข้าวอยู่ที่ 30 กว่าบาท ประมาณว่าสักครึ่งก็อยู่ที่ 15 บาท เป็นการประเมินให้เข้าใจภาพเท่านั้น สุดท้ายประมูลที่เท่าไหร่ก็ต้องไปดู เพียงแต่ตนประเมินว่าครึ่งหนึ่งก็น่าจะได้ ส่วนจะเปิดซองเมื่อไหร่นั้น ถ้าให้ตนคาด แต่ถึงเวลาอย่ามาบอกว่าไม่ทำนะ ตนว่าต้น มิ.ย.น่าจะทำได้ แต่ทุกอย่างต้องยุติก่อน ถ้ายังมีคนตั้งคำถามมันเน่ามันเสียจะประมูลได้อย่างไร และสุดท้ายคนจะประมูลเขาก็ต้องตรวจสอบอยู่แล้ว

พอถามว่า การประมูลที่เกิดขึ้นจะเป็นการส่งออกหรือขายในประเทศ นายภูมิธรรมกล่าวว่า ส่งออกก็ไม่พอแล้ว ตลาดแอฟริกาก็ไม่พอ เราถึงจะประมูลยกกองเอาไปทีเดียวจะได้จบ ให้มาแบ่งขายมันมีงานยังต้องทำอีกเยอะ 

ส่วนนายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม กล่าวถึงแนวทางของนายภูมิธรรมเตรียมระบายข้าวจากโกดังมาประกอบเลี้ยงกำลังพลในกองทัพว่า ในส่วนของกองทัพพร้อมสนับสนุนรัฐบาล เรื่องคุณภาพข้าวที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์ก็ต้องไปดูกันอีกครั้งว่าข้าวมีคุณภาพจริงหรือไม่ การชิมของท่านภูมิธรรมถือเป็นการรับรองมาตรฐานระดับหนึ่ง แต่หากเราจะมั่นใจกว่านั้นอาจจะมีระบบที่ตรวจสอบได้อีก ก็ไม่เป็นไร

ถามว่า มีแนวคิดที่จะเอาข้าวไปแลกกับเรือดำน้ำหรือเรือฟริเกตหรือไม่ นายสุทินกล่าวว่า อาจไม่ใช่การเอาไปแลก ยังไม่ถึงขั้นนั้น แต่ก็เป็นหลักการที่น่าสนใจ เพราะไม่ว่าผลการเจรจาจะออกมาเป็นแบบไหน ไปต่อเรือดำน้ำหรือเปลี่ยนเป็นเรือฟริเกต ทางจีนก็จะต้องมีการซื้อสินค้าเกษตร สินค้าอุตสาหกรรม ในปริมาณที่มากพอ ชดเชยกับงบประมาณในการจัดซื้อเรือ

เมื่อถามว่า เป็นข้าวเก่า 10 ปีหรือไม่ นายสุทินกล่าวว่า ไม่แน่ใจ ถ้าหากจีนเขาเอา ก็เอา เราก็ให้

ด้านนายพายัพ ปั้นเกตุ ที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรี (นายภูมิธรรม เวชยชัย) ยืนยันสภาพข้าวที่ปรากฏออกมาต่อนักวิชาการและสื่อมวลชนที่ไปร่วมตรวจสอบโกดังข้าว ไม่หืน ไม่เหม็น และสามารถรับประทานได้ จึงมีการรับประทานโชว์ออกสื่อ ซึ่งเป็นการขุดบ่อล่อตัวกินปลาได้เป็นอย่างดี

"คนที่บอกว่าโกดังตัวเองไม่รับซื้อเพราะข้าวเสื่อมสภาพ ก็มาร่วมประมูลซื้อด้วยในท้ายที่สุด ดังนั้นวันนี้คนไทยและสังคมโลกจะต้องรู้ความจริงว่า ขบวนการค้าข้าวในโกดังที่ผ่านมา แท้จริงแล้วขายข้าวดีเป็นข้าวเน่า เป็นเรื่องการละครตบตาสังคม เพราะสุดท้ายเอาทั้งกำไรและได้ทำลายล้างกันทางการเมืองอีกด้วย" นายพายัพกล่าว

ที่รัฐสภา นายปารมี ไวจงเจริญ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวกรณีนายกฯ ชิมข้าว 10 ปีจากโกดังที่จังหวัดสุรินทร์ว่า ขอให้ทานเยอะๆ อย่าทานกับ  ทานข้าวหลายๆ ช้อน 2 ทัพพียิ่งดี ถ้าท่านทานแล้วหลังจากนี้ไป 7 วัน อาการท่านปกติแข็งแรง จะพิจารณาทานบ้าง แต่แค่พิจารณาก่อนนะ ยังไม่รับปากว่าจะทานจริง เพราะต่อให้ท่านทานหลายคำ แล้วผ่านไป 7 วัน ระหว่างนี้ท่านไปล้างท้องหรือไม่

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊กเรื่องข้าวค้างโกดัง 10 ปี ในหัวข้อ “ถ้ายังดื้อดึงจะเน่าทั้งรัฐบาล” ตอนหนึ่งระบุว่า อย่างที่เคยให้สัมภาษณ์ เรื่องนี้มีธงนำคือพยายามสร้างความชอบธรรมให้คดีจำนำข้าว โดยไม่สนใจชีวิต สุขภาพของประชาชน สุดท้ายถ้ายังดื้อดึงจะเน่าทั้งรัฐบาล

นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา โพสต์เฟซบุ๊กว่า #ข้าว 10 ปีกินได้หรือ #พบเงื่อนงำข้าวค้างโกดัง #ปาหี่การเมืองเรื่องคดีจำนำข้าว?

นายสมชายระบุว่า กมธ.สิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา จะดำเนินการติดตามตรวจสอบในเรื่องนี้อย่างต่อเนื่องต่อไป อาทิ ข้อเสนอแนะให้นำข้าวไปตรวจสอบห้องแล็บทางวิทยาศาสตร์ เพื่อพิสูจน์ว่าไม่มีสารพิษตกค้างจากการรมยาฆ่าแมลงมานาน 10 ปี หรือการเสื่อมคุณภาพสารอาหารและการตรวจหาสารก่อมะเร็งที่เกิดจาก aflatoxin และอื่นๆ  ก่อนที่จะนำไปประมูลขายให้ประชาชนนำไปบริโภคในประเทศหรือส่งออกขายไปต่างประเทศ

นอกจากนี้ ติดตามตรวจสอบการบริหารจัดการไม่ให้เกิดการทุจริตซ้ำในโครงการ หรือความพยายามสร้างหลักฐานใหม่ ที่อาจสงสัยว่าจะนำไปสู่เปลี่ยนแปลงในกระบวนการยุติธรรมที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองมีคำพิพากษาเด็ดขาดไปแล้ว ถึง 2 ชั้น ศาลฎีกาเป็นที่ยุติแล้ว

เช่นเดียวกับ นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานที่ปรึกษาพรรคไทยภักดี โพสต์เฟซบุ๊กเรื่อง "คนไทยอย่าเล่นกับไฟ คนเพื่อไทยอย่าเล่นกับข้าว" ตอนหนึ่งระบุว่า  นายภูมิธรรมคงคิดไม่ถึงว่าการออกมากินข้าว 10 ปี จะมีปฏิกิริยาโต้กลับรุนแรงหลายมิติ โดยเฉพาะสังคมออนไลน์

"สรุปแล้วข้าว 10 ปีกินได้ ภูมิธรรมและเพื่อไทย "เจ๊ง" ครับ สู้ชาวโซเชียลไม่ได้ อยากบอกไว้เลยว่า คนไทยอย่าเล่นกับไฟ คนเพื่อไทยอย่าเล่นกับข้าว" นพ.วรงค์ระบุตอนท้าย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ขาสั่น 'เศรษฐา' รับกังวล ปมถูกยื่นถอดถอน

สาธารณรัฐอิตาลี นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี 40 วุฒิสมาชิก ยื่นถอดถอนออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ว่า ตนคงไม่ไปก้าวล่วงกับศาลรัฐธรรมนูญว่าจะเป็น 50 ต่อ 50 หรือ 40 ต่อ 60 และเมื่อ

‘เศรษฐา’ ถึงกรุงโรมเตรียมคุยนักธุรกิจ ก่อนเข้าพบนายกฯอิตาลี หารือทวิภาคี

ภายหลังนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะ เสร็จสิ้นภารกิจที่เมืองมิลาน ได้เดินทางถึงท่าอากาศยานลีโอนาร์โด ดาวินชี ฟิอูมิชิโน  โดยมีนายเก-ราโด อมาดุซซี (Gherardo Amaduzzi) รองอธิบดีกรมพิธีการฑูต สาธารณรัฐอิตาลี พร้อมด้วยบุคคลฝ่ายไทยให้การต้อนรับ

'สว.วันชัย' ค้านยื่นถอด 'เศรษฐา-พิชิต' ชี้ปิดประตูล้มรัฐบาล ยกเว้น 'ปฏิวัติ'

'วันชัย' ยันไม่เห็นด้วย กรณี 40 สว. ยื่นศาลรัฐธรรมนูญถอดถอน ’นายกฯ-พิชิต‘ แปลกใจไม่เปิดชื่อ ชี้หมดวาระแล้วไม่ควรสร้างปัญหา ปิดประตูล้มรัฐบาลเพื่อไทย ยกเว้นรัฐประหาร

จับตา! 2 เรื่องใหญ่ บ่งชี้ใกล้ถึงจุดจบ 'รัฐบาลเพื่อไทย'

รศ.หริรักษ์ สูตะบุตร อดีตรองอธิการบดีฝ่ายบริหารบุคคล มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า แรกทีเดียวคิดว่าจะไม่เขียนเกี่ยวกับเรื่องข้าว 10 ปี

จ่อผุด13อรหันต์นิรโทษ

กรมคุกร่อนแถลงการณ์ ยันทัณฑสถานราชทัณฑ์ช่วยชีวิต ‘บุ้ง ทะลุวัง‘ ตามมาตรฐานวิชาชีพอย่างเต็มกำลัง