กกต.ถอยแก้กฎเลือกสว. แนะนำตัวผ่านโซเชียลได้

กกต.ยอมรื้อกฎเหล็ก ให้ผู้สมัคร สว.แนะนำตัวผ่านโซเชียลได้ทุกแพลตฟอร์ม ส่วนสื่อทำหน้าที่ปกติ วิเคราะห์ได้แต่ห้ามช่วยหาเสียง ยันได้ สว. 200 คนตามไทม์ไลน์

ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง   (กกต.) เมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม นายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต. พบปะพูดคุยกับสื่อมวลชนในเรื่อง "สื่อกับการปฏิบัติในห้วงมีพระราชกฤษฎีกา การเลือก สว.ปี 67" เพื่อให้การเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารของสื่อมวลชนเป็นไปด้วยความเรียบร้อยและเป็นไปตามกรอบของกฎหมาย

โดยนายแสวงกล่าวว่า ในช่วงที่ผ่านมามีการแสดงความเห็นเกี่ยวกับการเลือก สว.หลากหลายมาก ขอให้มีหลักการเหตุผล มีประโยชน์และเป็นธรรม ซึ่ง กกต.ฟังทุกความคิดเห็นและนำมาปรับปรุงแก้ไข เท่าที่เห็นกฎหมายให้ กกต.สามารถทำได้ ยอมรับว่าการเลือก สว.ครั้งนี้มีความสลับซับซ้อน ยังคงมีความเห็นต่าง มองในสิ่งที่ตัวเองต้องการเห็น สิ่งที่จะทำให้เราเดินไปถึงจุดหมายร่วมกันได้คือกติกา หากแสดงความคิดเห็นบนพื้นฐานกติกาเรื่องก็จะง่าย ความเห็นต่างกันนั้นสามารถมีได้ แต่ต้องรู้ว่ากติกาเขียนเอาไว้ว่าอย่างไร บางครั้ง กกต.ไม่ได้คิดต่างจากประชาชน แต่ต่างกันแค่ที่ยืน ในฐานะที่เป็นกรรมการ ก็มีหน้าที่ทำตามกฎหมาย  น้อยกว่าหรือมากเกินกว่ากฎหมายก็ไม่ได้  นอกจากการบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพที่ กกต.จะให้เพิ่มขึ้นมา

"รัฐธรรมนูญต้องการให้ได้ สว.ที่เป็นผู้ทรงคุณวุฒิ กกต.ก็พยายามออกแบบเพื่อให้กระบวนการไปถึงตรงนั้นให้ได้ ขอให้เดินมาสมัคร และมีสิทธิได้รับเลือก ไม่ใช่ไปตั้งกลุ่มก๊วน ถือว่ามีพวกมากก็ได้กับการคัดเลือก ดังนั้นต้องเป็นไปตามกฎหมาย คิดว่าน่าจะมีคนอีกเยอะที่ไม่ได้พูดอะไร แล้วเห็นว่ารัฐธรรมนูญเขียนไว้อย่างนี้เป็นสิ่งที่เขาสามารถสู้ได้" นายแสวงระบุ      

เลขาธิการ กกต.กล่าวว่า การป้องกันการเลือกไม่สุจริต สมมติมีการฮั้วแลกคะแนนกัน ก็ขึ้นอยู่กับข้อเท็จจริง สำนักงานมีข้อมูล ไม่ว่าจะทั้งบนโต๊ะหรือใต้โต๊ะ เราเก็บข้อมูลมาโดยตลอด การที่กฎหมายออกแบบใหม่มีการเลือกไขว้ ก็เป็นส่วนหนึ่งที่ผู้ออกมาคิดว่าจะป้องกันการฮั้วได้ระดับหนึ่ง ทั้งนี้ ยืนยันว่าไม่มีการปกปิดข้อมูล แต่ในช่วงวันสมัครนั้นไม่สามารถเปิดเผยได้ เพราะจะเป็นช่องทางให้คนที่กำลังคิดจะลงสมัครรู้ว่ามีกลุ่มไหนมีคนสมัครมากน้อย แต่หลังวันรับสมัคร กกต.ยืนยันว่าจะมีการเปิดเผยรายชื่อทุกกลุ่มทุกจังหวัดทั่วประเทศว่าใครลงสมัครอะไร มีประวัติและประสบการณ์ในการทำงานอย่างไร

ดังนั้น ประชาชนสามารถตรวจสอบ ติดตามผู้สมัคร ตลอดจนสามารถช่วย กกต.ในการแจ้งข้อมูล ช่วย กกต.ในการตรวจสอบคุณสมบัติ เพราะบางครั้งคนมาสมัครอาจมีการปิดบังลักษณะต้องห้ามก็ได้ นี่คือสิ่งที่ประชาชนจะมีส่วนร่วมในกระบวนการเลือก สว.ครั้งนี้ รวมถึงสามารถไปสังเกตการณ์ที่หน่วยเลือก สว.ได้ทุกระดับ โดย กกต.จะมีการถ่ายทอดสดบรรยากาศและการนับคะแนน ส่งตรงมายังพื้นที่ที่จัดไว้รองรับ

นายแสวงกล่าวว่า ขอยืนยันว่าประชาชนจะได้ สว. 200 คน พร้อมสำรอง ตามกำหนดเวลา ไม่มีข้อกฎหมายใดหรือเงื่อนไขใดที่จะประวิงเวลาหรือเลื่อนการได้มาซึ่ง สว. 200 คน ออกไปจากไทม์ไลน์ที่ได้กำหนดและประกาศออกมาเมื่อวันที่ 13 พ.ค.ที่ผ่านมา สิ่งที่คนคิดว่าสิ่งที่จะทำให้เกิดการเลื่อนมี 2-3 อย่าง 1.เรื่องคุณสมบัติ หากคนสมัครเยอะจะตรวจคุณสมบัติทันหรือไม่ ซึ่งการที่ตรวจสอบยากที่สุดคือการถือหุ้นสื่อ 2.เรื่องการร้องคัดค้านกระบวนการเลือก คณะกรรมการจะวินิจฉัยทันที โดยศาลฎีกาวินิจฉัยภายใน 1 วัน แต่หากวินิจฉัยไม่ทันก็ให้รับรองไปเลย แม้ว่าศาลตัดสินคืนสิทธิภายหลังก็ไม่มีผลกระทบ 3.การร้องทุจริต ถ้าหากทำไม่ทัน กฎหมายให้ประกาศรับรองไปก่อนแล้วสอยทีหลังเช่นเดียวกับการเลือกตั้ง สส. เพราะกฎหมายให้เรียกสำรอง 5 คน จากกลุ่มที่ถูกสอยก่อน

เลขาธิการ กกต.เปิดเผยว่า ขณะนี้ กกต.มีการแก้ไขระเบียบการแนะนำตัว โดยผู้สมัครสามารถแนะนำตัวผ่านโซเชียลได้ทุกแพลตฟอร์ม Tiktok, YouTube,  Facebook, Instagram สามารถทำได้ แต่สาระของการแนะนำตัวให้เป็นไปตามกฎหมาย คือตามแบบ สว.3 เท่านั้น   ส่วนสื่อไม่มีระเบียบไหนไปบังคับ สื่อยังสามารถทำหน้าที่ได้ตามปกติ สามารถเชิญผู้สมัครมาสัมภาษณ์ได้ประเด็นอื่นๆ ที่ผู้สมัครคนนั้นๆ มีความเชี่ยวชาญ แต่ทั้งผู้สมัครและสื่อต้องไม่มีการแนะนำตัว หรือบอกว่าตัวเองลงสมัครรับเลือก สว.อยู่

 ส่วนการเชิญนักวิชาการมาวิเคราะห์ว่าใครจะได้รับการเลือกเป็น สว.นั้น สื่อก็สามารถทำได้ วันสมัครสื่อก็สามารถรายงานบรรยากาศและสัมภาษณ์ผู้สมัครได้ แต่ผู้สมัครต้องระวังตัว ไม่แนะนำตัว  ไม่พูดถึงวัตถุประสงค์การลงสมัคร เพราะจะเข้าข่ายผิดกฎหมาย กรณีผู้สมัครมีการโพสต์ข้อความที่มีลักษณะเป็นการแนะนำตัวไว้ก่อนที่จะมีพระราชกฤษฎีกาฯ ก็ต้องลบข้อความดังกล่าวออก สื่อสามารถนำเสนอภูมิหลังทั้งด้านดีและไม่ดีของผู้สมัครได้ แต่ต้องระวังเรื่องการถูกฟ้องหมิ่นประมาท 

เมื่อถามถึงกรณีคณะก้าวหน้า ไอลอว์  สามารถจัดกิจกรรมรณรงค์สื่อสารเกี่ยวกับผู้สมัครได้มากน้อยแค่ไหน นายแสวง กล่าวว่า กรณีรณรงค์ให้มาสมัครเลือกตั้ง ไม่บอกว่าใครทำอาชีพอะไรก็สามารถทำได้ แต่อย่าไปช่วยเหลือหรือแนะนำตัวในสิ่งที่ผิด อย่างที่บอกว่าระเบียบแนะนำตัวให้ผู้สมัครดูแลตัวเอง ส่วนในวันที่ 15 และ 16 พ.ค. ศาลปกครองจะมีการไต่สวนกรณีมีผู้ร้องให้พิกถอนระเบียบ แนะนำตัวสว. ทาง กกต.จะเตรียมการรับมืออย่างไรนั้น รอดูวันที่ศาลมีคำวินิจฉัย จริงๆ เรื่องที่ถามก่อนจะแสดงความเห็นอะไร อยากให้กลับไปดูกฎหมายก่อนว่ากฎหมายให้ทำอะไรได้มากน้อยแค่ไหน กกต.ยืนยันว่า ทำตามกฎหมาย เราไม่ได้เขียนระเบียบขึ้นมาเอง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามที่ กกต.ได้ออกระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยการแนะนำตัวในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา 2567 โดยมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 27 เม.ย.2567 นั้น วันที่ 14 พ.ค. ที่ประชุม กกต.ได้พิจารณาร่างระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยการแนะนำตัวในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (ฉบับที่...) พ.ศ..... ตามที่สำนักงานฯ เสนอ เพื่อให้ประชาชนมีช่องทางในการรับรู้และเข้าถึงข้อมูลการแนะนำตัวของผู้สมัครสมาชิก สว.เพิ่มเติม จากที่สำนักงาน กกต.ได้จัดให้มีการเผยแพร่ จึงได้มีมติเห็นชอบให้แก้ไขเพิ่มเติมร่างระเบียบดังกล่าว ในส่วนของการแนะนำตัวทางอิเล็กทรอนิกส์ให้ผู้สมัครแนะนำตัว โดยใช้ข้อความตามเอกสารแนะนำตัวของผู้สมัคร ซึ่งประชาชนอาจเข้าถึงข้อมูลนั้นด้วยก็ได้ ทั้งนี้ สำนักงาน กกต.จะได้ส่งระเบียบดังกล่าวให้สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีลงประกาศในราชกิจจานุเบกษาโดยเร็ว

ทั้งนี้ เพื่อประโยชน์ในการให้ประชาชนสามารถรับรู้ข้อมูลของผู้สมัครรับเลือกเป็น สว. และมีส่วนร่วมในการแนะนำตัวผู้สมัคร เมื่อพ้นระยะเวลาการรับสมัครแล้ว สำนักงาน กกต.จะดำเนินการเผยแพร่จำนวนและรายชื่อผู้สมัครทั้งหมดให้ประชาชนได้รับทราบ ผ่านทางเว็บไซต์ของสำนักงาน กกต.ในวันถัดจากวันพ้นระยะเวลาการรับสมัครด้วย

ที่ จ.เชียงใหม่ นายนพดล สุยะ ผู้อำนวยการคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ได้มีการจัดประชุมคณะกรรมการระดับจังหวัดเพื่อเตรียมดำเนินการเลือก สว. ขณะนี้มีผู้สนใจขอรับใบสมัครไป 209 รายแล้ว มากที่สุดจะเป็นกลุ่มข้าราชการบำนาญ นักกฎหมาย

 ที่ที่ว่าการอำเภอเมืองนครราชสีมา ว่าที่ผู้สมัคร สว. กลุ่ม 20 อาชีพทยอยกันไปขอรับใบสมัครกันอย่างต่อเนื่อง โดย  พ.ต.ท.ระพีพงษ์ จิรพัฒนาลักษณ์ ผอ.กกต.จังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า ขณะนี้มีผู้ขอใบสมัครรวมกว่า 100 ราย ถือว่าจำนวนค่อนข้างมากพอสมควร.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง