เชิญ‘โทนี่’กลับเข้าคุก

"ทักษิณ" จมดิน! กลับไทยไม่ได้ เแถมโดนถล่มเละ "หมอวรงค์" กวักมือเรียก มาติดคุกก่อน ยันถ้านิรโทษกรรมคนไทยรับไม่ได้ "เสกสกล" ด่ายับคนขี้โกง เวรกรรมที่ทำเอาไว้ ฆ่าตัดตอน กรือเซะ ตากใบ จำได้ไหมทำลายชีวิตคนไทยไปกี่ร้อยชีวิต ยังไม่รวมชาวนาจากโครงการรับจำนำข้าวที่นายทักษิณเป็นต้นคิด น้องสาวเป็นคนทำ ที่ต้องผูกคอตายไปกี่ราย กกต.เรียก "ศรีสุวรรณ" ให้ข้อมูล "แม้ว" แทรกแซงเพื่อไทยเพิ่ม

หลังนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี นักโทษหลบหนีคดีคอร์รัปชันหลายคดี และโทษจำคุก เผยระหว่างการร่วมพูดคุยใน CARE Talk x CARE ClubHouse ตอน "ถอดบทเรียนสึนามิ เพื่อกู้วิกฤตโควิด ประเทศจะรอดผู้นำต้องฉลาดจริงไหม?" เมื่อคืนวันที่ 4 ม.ค. ว่า หากกลับประเทศไทยรอบนี้ จะกลับไปแบบสันติ จะกลับไปเป็นของขวัญให้คนไทยปี 65 และกลับไปรับใช้คนไทย พร้อมยืนยันว่าการกลับไปจะไม่เป็นปัญหากับคนไทยแน่นอนนั้น เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง

นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม หัวหน้าพรรคไทยภักดี ให้สัมภาษณ์ว่า นายทักษิณมีสิทธิจะกลับประเทศไทย แต่ต้องมารับโทษตามที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองตัดสินให้จำคุกในหลายคดี ดังนั้นคนไทยทุกคนต้องมีความเสมอภาคทางกฎหมาย นายทักษิณต้องจะกลับประเทศโดยไม่รับโทษไม่ได้

"ที่ผ่านมานายทักษิณพูดจะกลับมาประเทศไทยหลายสิบรอบ แต่ไม่เห็นจะกลับได้สักที ผมจึงย้ำเสมอว่าท่านมีสิทธิ์ที่จะกลับ แต่ถ้ากลับมาแล้วจะต้องรับโทษทางกฎหมายในฐานะที่เป็นประชาชนที่กระทำผิดกฎหมาย การที่กลับแล้วออก กฎหมายนิรโทษกรรม แล้วยกโทษให้ทุกอย่าง ผมคิดว่าคนไทยรับไม่ได้แน่นอน ถ้าทำไม่ถูกต้องและไม่ชอบธรรม คนนับล้านก็จะออกมา ดังนั้นอย่าไปทำสิ่งเหล่านี้ เคารพกฎหมายจะดีกว่า ถ้ากลับมาแล้วมารับโทษเหมือนประชาชนทั่วไป เชื่อว่าคนไทยทุกคนรับได้"

นพ.วรงค์กล่าวด้วยว่า ส่วนกรณีที่นายทักษิณระบุว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม จะล้มเพราะคนของพรรคพลังประชารัฐ ตนมองว่าเป็นข้อสังเกตหลังจากแก้ไขรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 ให้มีบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ ทำให้นายทักษิณมั่นใจมากเป็นพิเศษ ดังนั้นทีมที่ปรึกษาของ พล.อ.ประยุทธ์ต้องอ่านเกมการเมืองให้ดี เพื่อไม่ตกม้าตายตอนสุดท้าย เพราะปล่อยให้คนของพรรคพลังประชารัฐไปจับมือกับพรรคเพื่อไทย

ด้านนายเสกสกล อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นายทักษิณอย่าคิดเข้าข้างตัวเองว่ามีแต่ตัวเองที่คิดว่าตัวเองเป็นคนดี และเก่งอยู่คนเดียว ทำงานแก้ไขปัญหาประเทศได้หมด แต่เป็นคนขี้โกง ทุจริต มีคดีติดตัวจนหนีออกไปอยู่ต่างประเทศ ประชาชนในประเทศก็ไม่เอาเช่นเดียวกัน แบบนี้ถามกลับว่าน่าภาคภูมิใจตรงไหน

“นายทักษิณคงอยากกลับประเทศมาก จนคิดว่านายกฯ จะลาออกหรือยุบสภา แล้วพรรคเพื่อไทยจะได้เป็นรัฐบาลและพาตัวเองกลับบ้าน คงฝันหวานอยู่ เห็นพูดมาหลายครั้งแล้ว และหากอยากทำประโยชน์เพื่อชาติบ้านเมือง และอยากออกรอบตีกอล์ฟกับนายกฯ ประยุทธ์ ก็ขอให้กลับมาแล้วไปซ้อมในคุกกรมราชทัณฑ์ก่อนดีกว่า ขอให้รับโทษที่ก่อเอาไว้ก่อน นายกฯ ประยุทธ์คงไม่อยากตีกอล์ฟกับนักโทษหนีคดี

“ถ้ากลับมานายทักษิณบอกจะกระซิบลูกสาว น้องอุ๊งอิ๊ง ประธานคณะที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรม พรรคเพื่อไทยเป็นคนแรก คงไม่เห็นหัวหมอชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทยเลยหรืออย่างไร จึงไม่ยอมบอก คงกะว่าจะให้ลูกสาวเป็นนายกฯ เสียเองแล้วสั่งให้ออกกฎหมาย พ.ร.บ.นิรโทษสุดซอยอีก ล้างคดีและช่วยให้นายทักษิณและนางสาวยิ่งลักษณ์กลับประเทศ เหมือนที่เคยทำมาแล้ว จนประชาชนออกมาไล่เต็มบ้านเต็มเมือง ซึ่งคิดเช่นนั้นอีกบ้านเมืองก็คงกลับมาวุ่นวายเหมือนเดิม คราวนี้สงสัยประชาชนจะออกมาไล่มากกว่าเดิมหลายเท่าเป็นแน่”

นายเสกสกลบอกว่า สิ่งที่นายทักษิณกำลังทำตัวเป็นหมอดูอยู่ในขณะนี้ มันสะท้อนชัดเจนว่านายทักษิณนั้นอยากกลับมาประเทศไทยเสียเต็มที อันที่จริงเรื่องกลับบ้านนั้น ตนก็บอกหลายครั้งแล้วว่าไม่มีใครไม่ให้นายทักษิณกลับมา แต่ที่ผ่านมานายทักษิณเลือกที่จะไม่กลับมาเองใช่หรือไม่ เป็นเพราะกลัวว่ากลับมาแล้วต้องมาติดคุกติดตะราง จึงอยากกลับมาอย่างเท่ๆ โดยอยู่เหนือกฎหมายบ้านเมือง ซึ่งอย่าได้หวังอีกเลย ถ้าจะกลับมาโดยไม่ต้องรับโทษ เพราะคนไทยเขาไม่ยอมเด็ดขาด ยกเว้นเสียว่ากลับมารับโทษ เข้าคุกก็อาจจะยังพอมีโอกาสอยู่บ้าง

อย่าลืมดูดวงชะตาของตัวเอง

ส่วนเรื่องที่นายทักษิณทำนายเรื่องการเป็นอยู่รัฐบาล อันนี้ก็ดูเหมือนว่านายทักษิณน่าจะแก่เกินการรับรู้สิ่งใหม่ๆ แล้ว หรือไม่อย่างนั้นก็มีลูกน้องที่คอยสอพลอรายงานเท็จให้นายทักษิณรายวัน เพราะที่ผ่านมาผลสำรวจความคิดเห็นประชาชน ก็ชัดเจนว่านักการเมืองที่ได้รับความนิยมมากที่สุดเวลานี้ก็ยังเป็น พล.อ.ประยุทธ์ และประชาชนคนไทยก็ยังคงเชียร์ให้นั่งเป็นนายกรัฐมนตรีต่ออีกสมัย เพราะที่ผ่านมาทำงานเพื่อบ้านเพื่อเมือง มือสะอาดปราศจากการคดโกง และที่สำคัญไม่เล่นการเมือง แต่ทำงานเพื่อบ้านเมือง เพื่อประชาชนอย่างบริสุทธิ์ใจ ผิดกับนายทักษิณและบริวาร ที่เล่นการเมืองได้ทุกเวลา แม้ในช่วงเวลาที่ประชาชนกำลังยากลำบากการแพร่ระบาดของโควิด-19 แต่คนของนายทักษิณ รวมถึงนายทักษิณ ยังคงเล่นการเมืองได้ทุกวัน ไม่เคยคิดหยุดพูดเพื่อให้บ้านเมืองสงบ ปากบอกรักบ้านเมืองรักประเทศไทย ไม่รู้รักแบบภาษาอะไรกัน รักหรือทำลายกันแน่

“มัวแต่จะดูดวงชะตาคนอื่น อย่าลืมดูดวงชะตาของตัวเองเสียบ้าง ไม่รู้ชาติไหนจะได้กลับ อายุก็มากแล้ว ไม่รู้จะได้อยู่เห็นหน้าลูกหลานอีกนานแค่ไหน ช่วยดูต่อไปว่าเวรกรรมที่ทำเอาไว้กับประเทศ ประชาชน มันมากมาย ตั้งแต่เหตุการณ์ฆ่าตัดตอนผู้ค้ายาเสพติด เหตุการณ์กรือเซะ เหตุการณ์ตากใบ นายทักษิณจำได้ไหมว่าได้ทำลายชีวิตคนไทยไปกี่ร้อยชีวิต ยังไม่รวมชาวนาจากโครงการรับจำนำข้าวที่นายทักษิณเป็นต้นคิด น้องสาวเป็นคนทำ ที่ต้องผูกคอตายไปกี่ราย จากการดำเนินนโยบายของพรรคเพื่อไทยและบริวาร พวกพ้องนายทักษิณ ดังนั้นก่อนดูดวงชะตาคนอื่น ก็ช่วยดูดวงชะตาตัวเองเสียก่อนจะดีที่สุด” นายเสกสกลกล่าว

น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ ประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การเคลื่อนไหวของนายทักษิณน่าจะเป็นเพียงการกลบกระแสข่าวที่กำลังถูกร้องเรียนเรื่องของการครอบงำพรรคการเมืองมากกว่า การที่ออกมาระบุเช่นนี้จะทำให้เป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ และไม่ใช่หนทางที่จะนำไปสู่ความสันติของประเทศ เป็นคำอวยพรประชาชนที่หวังประโยชน์ในทางการเมืองมากกว่าประโยชน์ของพี่น้องประชาชน ทั้งที่ในความเป็นจริงแล้วการนิ่งสงบของท่านจะช่วยให้ประเทศสันติมากกว่า หรือหากท่านจะมอบของปีใหม่ ก็รีบกลับมาเข้าสู่กระบวนการทางกฎหมาย เป็นของขวัญให้คนไทย ซึ่งตรงนี้จะทำให้ท่านกลับมาไทยได้ไวที่สุด มิใช่หนีเร่ร่อนอยู่เช่นนี้

"มุกเดิมที่ท่านมักใช้คือ ไม่ได้กลับไทยเพราะมีคนกลัวท่าน ซึ่งในความเป็นจริงแล้วไม่มีใครกลัวคุณทักษิณจะกลับบ้าน แต่คุณทักษิณเองต่างหากที่กลัวเอง หนีไปเอง เพราะหากกลับมาแล้วต้องรับผิดติดคุกจากคดีความต่างๆ"

เธอบอกว่า นอกจากคดีที่ดินรัชดาฯ ที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองตัดสินลงโทษจำคุกเป็นเวลา 2 ปีแล้ว ยังมีคดีอื่นๆ อีก ทั้งคดีทุจริตโครงการหวยบนดินที่ถูกตัดสินลงโทษจำคุก 2 ปี ไม่รอลงอาญาเช่นกัน คดีให้ธนาคารเอ็กซิมแบงก์ปล่อยกู้เงินแก่เมียนมา 4 พันล้านบาท ถูกตัดสินลงโทษจำคุก 3 ปี ไม่รอลงอาญา คดีให้นอมินีถือหุ้นชินคอร์ปเข้าไปมีส่วนได้ส่วนเสียในกิจการโทรคมนาคม ศาลตัดสินจำคุก 5 ปี และยังมีคดีที่อยู่ระหว่างการพิจารณาของป.ป.ช.อีก ทั้งคดีระบายข้าวจีทูจีและคดีสั่งซื้อเครื่องบินบริษัท การบินไทยฯ ไม่คุ้มค่า ทำให้การบินไทยมีหนี้สินเพิ่มขึ้นอีก

ส่วนกรณีที่นายทักษิณอ้างว่าจะกลับประเทศมาตีกอล์ฟกับ พล.อ.ประยุทธ์ ส่วนจะเป็นเมื่อไหร่ ช่วงไหน จะกระซิบบอก น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หรือ "อุ๊งอิ๊ง" บุตรสาวคนเล็ก ว่าตนเป็นห่วงว่าการพูดเช่นนี้จะส่งผลกระทบต่อ น.ส.แพทองธาร ซึ่งมีตำแหน่งเป็นประธานที่ปรึกษาพรรคด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรมพรรคเพื่อไทย จะมัวหมอง ถูกครหาว่ามีส่วนเกี่ยวข้องในการนำบุคคลที่ต้องโทษหลบหนีคดีหนีโทษ เนื่องจาก น.ส.แพทองธาร ถูกสังคมจับจ้องมาตลอด การที่คุณทักษิณออกมาโยนเรื่องวันกลับบ้านให้กับน.ส.แพทองธารอีก จะเป็นการสร้างตราบาปให้กับ น.ส.แพทองธารรอบสองหรือไม่ ดังบทเรียนในสมัยที่คุณทักษิณเป็นนายกรัฐมนตรี น.ส.แพทองธารก็ถูกกล่าวหาเรื่องโกงข้อสอบที่ย้อนกลับมาเป็นประเด็นวิพากษ์วิจารณ์กันจนถึงทุกวันนี้ ดังนั้นควรปล่อยให้ น.ส.แพทองธารดำเนินไปตามครรลองการเมืองของตนเอง มากกว่าที่ท่านจะมาชี้นำให้สังคมพุ่งเป้าไปที่ น.ส.แพทองธารเช่นนี้ ที่จะเป็นภัยและตราบาปที่ไม่สามารถลบได้ต่อบุตรสาวของตัวท่านเองอีกครั้ง

เรียก"ศรีสุวรรณ"ให้ข้อมูลเพิ่ม

นายเจษฎ์ โทณะวณิก นักวิชาการทางกฎหมายและอดีตที่ปรึกษาคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ กล่าวว่า ปีนี้หากยังเป็นรัฐบาลชุดนี้อยู่ ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายนักที่นายทักษิณจะกลับมาประเทศไทยได้ แต่จากที่เขาพูดก็ไม่รู้ว่าจะไปมีวิธีการอย่างไร หรือมีข้อตกลงอะไรทางการเมืองอย่างไรหรือไม่

เนื่องจากนายทักษิณยังมีโทษทางคดีความอยู่หลายคดี แต่หากอนาคตพรรคเพื่อไทยได้กลับมาเป็นรัฐบาล และจะดำเนินการออก พ.ร.บ.นิรโทษกรรมให้นายทักษิณก็ไม่ง่ายเหมือนกัน เพราะจะติดกรอบเรื่องคดีความต่างๆ ที่เป็นเรื่องการทุจริตที่ไม่สามารถดำเนินการได้ง่ายนัก ไม่เช่นนั้นแล้วอาจทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงบรรทัดฐานบางประการ ทั้งที่คดีของนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ถูกศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง มีคำพิพากษาคดีระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ หรือจีทูจี ให้จำคุก 42 ปี และปัจจุบันอยู่ระหว่างจำคุก ซึ่งคดีนี้เป็นคดีทุจริตเช่นกัน และจะเป็นคานค้ำทำให้การออก พ.ร.บ.นิรโทษกรรมเป็นไปได้ยาก

นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา กล่าวว่า หากพรรคเพื่อไทยไม่ชนะการเลือกตั้ง คำพูดดังกล่าวเป็นเพียงแค่คำพูดเท่านั้น ทั้งนี้ ตนมองว่าสถานการณ์ทางการเมือง ทั้งฝ่ายใดเป็นรัฐบาล และใครมีเสียงข้างมาก จะเป็นตัวชี้ว่านายทักษิณจะได้กลับบ้านหรือไม่

“หากประชาชนนิยมพรรคเพื่อไทย และพรรคเพื่อไทยได้เสียงข้างมากได้เป็นรัฐบาล โอกาสที่นายทักษิณจะกลับบ้านมีสูง แต่ปี 2565 หากไม่มีการเลือกตั้ง ผมฟันธงได้คือยังกลับไม่ได้ ส่วนที่พูดตอนนี้แค่โยนหินถามทาง”

เมื่อถามว่าประเด็นพานายทักษิณกลับบ้าน จะถูกใช้เป็นเกมหาเสียงหรือไม่ นายวันชัยกล่าวว่า มองได้ว่าเป็นประเด็นหาเสียง แต่อีกด้านอาจทำลายเสียงเช่นกัน เพราะเชื่อว่ามีคนที่กลัวผีทักษิณอยู่ และมีคนที่ชอบนายทักษิณเช่นกัน ดังนั้นอาจเกิดปัญหาขัดแย้ง

"ผมมองว่าแม้กลับมาจริงหรือไม่มา ไม่ควรพูด เพราะเป็นประเด็นที่นำมาสู่ความขัดแย้งและทำลายพรรคเพื่อไทย กระแสพาทักษิณกลับบ้าน ที่ผ่านมาเป็น 10 ปี ไม่ได้แรงเหมือนตอนแรกๆ ดังนั้นกรณีที่ปลุกกระแสตอนนี้ เหมือนกับนำเพลงเก่าทำใหม่ ซึ่งความดังไม่เท่าเพลงเก่าอีกแล้ว” นายวันชัยกล่าว

ขณะที่นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า ประธานกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ได้มีหนังสือเรียกตนให้ไปให้ถ้อยคำเพิ่มเติมในวันที่ 6 ม.ค. กรณีที่ได้ร้องเรียนไปยัง กกต. เพื่อขอให้ไต่สวนและวินิจฉัยเอาผิดนายทักษิณ ครอบงำหรือชี้นำพรรคเพื่อไทยหรือไม่ จากเหตุวิดีโอคอลมาในงานเลี้ยงคล้ายวันเกิดของ ส.ส.พรรคเพื่อไทย ในหมู่บ้านหรูย่านเหม่งจ๋าย เมื่อต้นเดือนตุลาคม 64 ที่ผ่านมา

ซึ่งในงานเลี้ยงดังกล่าวมีผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ผู้บริหารพรรคการเมือง และสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและสมาชิกพรรคเพื่อไทยอยู่ในบริเวณงาน เพื่อฟังนายทักษิณวิดีโอคอลเป็นจำนวนมาก มี ส.ส.พรรคเพื่อไทยได้ร้องขอนายทักษิณขออนุญาตให้คุณหญิงพจมาน อดีตภริยา มาเป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทยเพื่อนำศึกเลือกตั้ง และมีการคุยโวว่าถ้าเลือกตั้งครั้งใหม่พรรคเพื่อไทยจะชนะแบบแลนด์สไลด์แน่นอน การพูดกันในประเด็นการเมืองดังกล่าว อาจเข้าข่ายการครอบงำหรือชี้นำพรรคการเมืองหรือไม่ หรือมีพฤติการณ์ฝ่าฝืน ม.28 ของ พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 หรือไม่

เขากล่าวว่า เรื่องนี้ได้ร้องเรียนไปยัง กกต. เมื่อวันที่ 20 ต.ค.64 และประธานกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงได้เคยมีหนังสือเรียกไปให้ถ้อยคำมาแล้วครั้งหนึ่งเมื่อวันที่ 8 พ.ย.64 แต่ได้มีหนังสือเรียกไปให้ถ้อยคำเพิ่มเติมประกอบคำร้องอีกครั้ง เป็นรอบที่ 2 ซึ่งในการให้ถ้อยคำครั้งนี้ จะนำหลักฐานคำร้องเกี่ยวกับการออกมาเปิดเผยของ พล.อ.พัลลภ ปิ่นมณี ที่ออกมาให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชนว่าถูกลบชื่อออกจากพรรคเพื่อไทย โดยได้โทรศัพท์ไปคาดคั้นต่อ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ถึงบอกว่าทักษิณให้ปลดออก เพราะกรณีนี้อาจชี้ให้เห็นว่าพรรคเพื่อไทยมีบุคคลซึ่งไม่ใช่สมาชิกพรรคครองงำหรือชี้นำกิจกรรมทางการเมืองของพรรค อันเป็นข้อห้ามตามที่ พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 กำหนดไว้หรือไม่.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง