กกต.เตือนผู้สมัครสายสื่อ อดีตผวจ.แห่ชิงสว.เพียบ

กกต.ห้ามผู้สมัคร สว.สาย "สื่อ-นักแสดง" ใช้วิชาชีพเอื้อประโยชน์แนะนำตัว ฝ่าฝืนคุก 1 ปี ปรับ 2 หมื่น ตัดสิทธิ์ 5 ปี ส่วนบรรยากาศการสมัครพื้นที่กทม. นักวิชาการมาต่อเนื่อง "สันธนะ" โผล่ปทุมวัน "นารากร" กรอกใบสมัครที่เชียงใหม่ ส่วนที่พังงาอดีตผู้ว่าฯ สมัครด้วย

เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2567   สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้เผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) เรื่อง ห้ามผู้สมัครซึ่งประกอบวิชาชีพทางวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ สื่อมวลชน หรือสื่อโฆษณา เช่น นักแสดง นักร้อง นักดนตรี พิธีกร เป็นต้น ใช้ความสามารถหรือวิชาชีพดังกล่าวเพื่อเอื้อประโยชน์ในการแนะนำตัว ทั้งนี้ หากฝ่าฝืนจะต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งปี หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และสั่งให้ศาลเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งมีกำหนด 5 ปี

สำหรับบรรยากาศการรับสมัครผู้สมัคร สว. ในวันที่​ 3 ที่เขตพระนคร​ ตั้งแต่ช่วงเวลา​ 08.30 น.​ มีผู้สมัครทยอยเดินทางมาส่งใบสมัครแล้ว ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ​ รศ.ดร.นันทนา นันทวโรภาส คณบดีวิทยาลัยสื่อสารการเมือง มหาวิทยาลัยเกริก ผู้สมัครในกลุ่ม​ 17 กลุ่มสื่อมวลชน​ ที่เดินทางมาถึงตั้งแต่เปิดรับสมัคร​

ด้านนายโกศล สิงหนาท ผู้อำนวยการ (ผอ.) เขตพระนคร กล่าวว่า 2 วันที่ผ่านมารวมถึงวันนี้ยังมีการรับสมัครอย่างต่อเนื่อง ซึ่งทางเขตพระนครพร้อมจะรองรับผู้สมัครทุกคน ส่วนปัญหาที่ผ่านมาในวันแรกพบว่าเป็นปัญหาจากระบบ โดยได้มีการแก้ไขอย่างรวดเร็วให้เสร็จภายในวันนั้น นับตั้งวันนั้นก็ยังไม่มีปัญหาเรื่องระบบแต่อย่างใด ส่วนปัญหาอื่นๆ ยังไม่ปรากฏ

เมื่อถามว่า 2 วันสุดท้ายจะรองรับผู้สมัครอย่างไรหากมีคนมาสมัครจำนวนมาก นายโกศลตอบว่า เขตพระนครมีความพร้อม โดยทางเขตมีผู้ช่วยเหลือผู้สมัคร มีการจัดรูปแบบตรวจเอกสารของผู้สมัคร รองรับอย่างเพียงพอ รวมไปถึงเจ้าหน้าที่เทศกิจอำนวยความสะดวกกลุ่มผู้เปราะบาง

ผอ.เขตพระนครยังกล่าวว่า จากการมาขอรับใบสมัครที่ผ่านมา มีจำนวน 48 คน ส่วนมาสมัครจริงนั้นก็เดินทางมาอย่างต่อเนื่อง โดยคาดการณ์ว่าวันสุดท้ายของการรับสมัครจะมีผู้สมัครจำนวนมาก จึงแนะนำว่าในการสมัคร จะมีเอกสารต่างๆ มากมาย ตนอยากให้เดินทางมาสมัครช่วงก่อนวันสุดท้าย เพื่อหาเอกสารไม่ครบถ้วนสามารถกลับไปแก้ไขได้ แต่หากสมัครวันที่ 24 พ.ค. ซึ่งเป็นวันสุดท้าย อาจทำให้เอกสารไม่ครบถ้วนและสมัครไม่ได้

ขณะที่บรรยากาศผู้มาลงสมัคร สว.​ ที่เขต​ปทุมวัน​ พบว่ามีผู้สมัครทยอยเดินทางเข้ามาสมัครไม่มากนัก​ โดยผู้สมัครรายแรกเดินทางมาถึงในช่วงเวลาประมาณ​ 10.00​ น.​ โดยจากการสอบถาม ใช้เวลาในการสมัครประมาณชั่วโมงครึ่ง​ เนื่องจากมีปัญหาเรื่องระบบ​ การกรอกข้อมูลตัวหนังสือทับซ้อน​กัน  ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องใช้เวลาในการแก้นานพอสมควร​ แต่ก็มีเจ้าหน้าที่เพียงพอต่อการให้บริการ

ขณะที่ในช่วงบ่ายพบว่า นายสันธนะ ประยูรรัตน์​ อดีตนายตำรวจสันติบาล  เดินทางมายื่นใบสมัคร​ สว.ที่สำนักงานเขตปทุมวัน โดยใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง

น.ส.สุขวิชญาณ์ นสมทรง ผู้อำนวยการ​เขตปทุมวัน​ เปิดเผยว่า​ บรรยากาศวันที่ 3 ของการรับสมัคร สว.ที่สำนักงานเขตปทุมวัน เป็นไปด้วยความราบรื่น มีผู้สนใจทยอยเดินทางเข้ามาสมัคร และพบว่ามีผู้สมัครบางคนคุณสมบัติยังไม่ครบตามระเบียบที่ กกต.กำหนด​ ซึ่งก็ยังเหลือเวลาอีก 2 วัน สามารถมายื่นใบสมัครใหม่ได้​ ส่วนระบบการรับสมัคร ขณะนี้ยังไม่พบว่ามีปัญหา​ รวมถึงการกระทำที่สุ่มเสี่ยงขัดต่อระเบียบแนวปฏิบัติ​ของ กกต.​ ทางสำนักงานเขตก็จะมีการแจ้งกับผู้สมัครเพื่อให้ทุกคนได้เข้าใจ​ ขณะนี้ยังไม่พบเรื่องการร้องเรียนแต่อย่างใด

ผู้อำนวยการเขตปทุมวัน​ยังระบุอีกว่า​ ในช่วง 2 วันสุดท้ายของการเปิดรับสมัคร สว.ในระดับอำเภอ ได้เตรียมความพร้อมของสถานที่สำหรับผู้ที่จะมาสมัคร​ พร้อมย้ำว่า​ ขอให้ผู้ที่จะมาสมัครตรวจสอบคุณสมบัติเอกสารให้ครบถ้วน​ เพื่อป้องกันการถูกตีตกของเอกสาร​ ทำให้เสียโอกาสในการรับสมัคร​

ที่หอประชุมที่ว่าการอำเภอเมืองเชียงใหม่ บรรยากาศคึกคักตลอดทั้งวัน แม้จะเป็นวันหยุดเนื่องในวันวิสาขบูชา  โดย นารากร ติยายน ผู้ประกาศข่าวสาว เดินทางมาสมัคร สว.ที่บ้านเกิด จังหวัดเชียงใหม่ รวมทั้งผู้สมัคร สว.จากหลากหลายกลุ่มอาชีพ ส่วนหนึ่งถือฤกษ์มงคลในวันวิสาขบูชาและเป็นวันหยุดมาสมัคร สว.

นอกจากนี้ ยังมีกลุ่มชาติพันธุ์อาข่า และลาหู่ทั้งชายและหญิง แต่งชุดชนเผ่าอย่างสวยงามเดินทางมาสมัคร สว.ครั้งนี้ด้วย เจ้าหน้าที่คาดว่าวันหยุดนี้จะมีผู้เดินทางมาสมัครมากกว่าวันก่อนถึง 3 เท่าตัว โดยอำเภอเมืองเชียงใหม่ ตั้งแต่เปิดรับสมัครวันที่ 20 พ.ค. จนถึงวันที่ 21 พ.ค. มีผู้เดินทางมาสมัครแล้ว 70 ราย เจ้าหน้าที่ต้องการให้ผู้ที่ต้องการรับสมัคร สว.รีบมาสมัคร เพราะหวั่นว่าจะเกิดความล่าช้าและกระจุกตัวกันในวันสุดท้าย เพราะเชียงใหม่มีผู้ที่รอรับใบสมัครใน 25 อำเภอ มากกว่า 1,500 คน

ที่หอประชุมเปรมติณสูลานนท์ ศาลากลางจังหวัดฯ อ.เมืองฯ จ.นครราชสีมา ผู้สื่อข่าวรายงาน บรรยากาศการเปิดรับสมัครสมาชิกวุฒิสภาว่ายังคงเป็นไปอย่างเงียบเหงา  โดยมีเจ้าหน้าที่กรรมการรับสมัครเลือกตั้ง สว.อำเภอเมืองนครราชสีมาปฏิบัติหน้าที่ตามปรกติ

ทั้งนี้ ในช่วงสาย เจ้าหน้าที่ได้รับสมัครผู้ที่สนใจเดินทางมาสมัคร 2 คน ในจำนวนนี้มีนายโกศล สมจินดา ประธานกรรมการดำเนินงานมูลนิธิธรรมิกชนเพื่อคนตาบอดในประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ สาขาจังหวัดนครราชสีมา อดีตประธานหอการค้า จ.นครราชสีมา ส่วนอีกคนเป็นชาว ต.ไชยมงคล อ.เมืองนครราชสีมา เดินทางมาติดต่อขอสมัคร แต่จากการตรวจสอบข้อมูลพบว่าไม่ได้ไปใช้สิทธิลงคะแนนเลือกตั้ง สส.ครั้งที่ผ่านมา จึงถูกตัดสิทธิ์ไม่สามารถสมัครได้     

ที่ห้องประชุมเขาช้างอำเภอเมืองพังงา ซึ่งเป็นสถานที่รับสมัครรับเลือกสว. บรรยากาศเริ่มมีความคึกคัก มีผู้สมัครทยอยเดินทางมาสมัครมากขึ้น โดยมีนายเดช แสงแก้ว ผู้ตรวจการเลือกตั้งประจำจังหวัดพังงา ในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา พร้อมด้วยนายฮัสบุลเลาะห์ สุเรรัตน์ หัวหน้ากลุ่มงานสืบสวนสอบสวนและพรรคการเมือง สำนักงาน กกต.จังหวัดพังงา มาร่วมตรวจดูความเรียบร้อยของการรับสมัคร

พบว่า นายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา และผู้ว่าราชการอีกหลายจังหวัด ได้เดินทางมาลงสมัครรับเลือกที่อำเภอเมืองพังงา และมีผู้สมัครในกลุ่มสตรีเดินทางมาสมัครเพิ่มอีกหลายราย ล่าสุดในช่วงบ่ายมีผู้สมัครรับเลือกแล้วจำนวน 16 ราย สำหรับจังหวัดพังงานั้น เป็นจังหวัดที่มีผู้ขอรับใบสมัครน้อยเป็นอันดับสุดท้ายของประเทศ

นายศิริพงศ์ ญาณไพศาล ปลัดอำเภอเมืองพังงา ในฐานะผู้อำนวยการการเลือกระดับอำเภอ เปิดเผยว่า ทางเจ้าหน้าที่ได้เตรียมความพร้อมเพื่อรับสมัครตั้งแต่เวลา 08.30 น. ในขณะที่บรรยากาศการรับสมัครวันนี้เริ่มคึกคักมากขึ้น เนื่องจากมีผู้ทยอยนำเอกสารเข้ามาสมัครรับเลือก หลังจากการรับสมัครจนลงในระบบเรียบร้อยก็จะแนะนำให้อ่านคู่มือของผู้สมัครรับเลือกอย่างละเอียด ขณะที่ผู้ที่สนใจจะสมัครรับเลือกนั้น ขอเชิญชวนให้มายื่นสมัครได้จนถึงวันที่ 24 พฤษภาคม 2567 ในระหว่างเวลา 08.30-16.30 น.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พร้อมเลือกสว.รอบ2

เตรียมการเลือก สว.ระดับจังหวัดทั่วประเทศคึกคัก เลขาธิการ กกต.เตือนผู้สมัคร สว.มารายงานตัวให้ทันเวลาก่อน 09.00 น. ย้ำสายเพียง 1 วินาทีก็ไม่ได้

กกต.พร้อมเลือกสว.ระดับจังหวัด เตือนรายงานตัวสายเกิน 1 วินาทีก็ไม่ได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง พร้อมด้วย น.ส.มาณวิกา ทองประเสริฐ ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำ