ปชช.สับสนเลือกสว. ลุ้นคุณสมบัติ‘อปท.’

กกต.ลุ้นวันสุดท้ายผู้สมัครชิง สว.เพิ่ม หลายอำเภอไม่คึกคัก   โพลชี้คนไทยเกือบ 1 ใน 4 ไม่ทราบจะมีเลือก สว. อีกเกือบ 70% สับสนวิธีเลือก  “เด็กโจ๊ก” ลงด้วย ลุ้นปมคุณสมบัติผู้บริหาร-สมาชิก อปท. ศาล รธน.นัดวันที่ 5 มิ.ย.นี้

วันที่ 23 พ.ค.2567 สถาบันพระปกเกล้า ร่วมกับสำนักส่งเสริมการเมืองภาคพลเมือง และศูนย์พัฒนาการเมืองภาคพลเมือง 76 จังหวัด เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับ “การรับรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับการเลือก สว.2567” หลังสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ได้หมดวาระลงในวันที่ 11 พ.ค.ที่ผ่านมา จากการสัมภาษณ์ตามแบบสอบถามกลุ่มผู้มีสิทธิเลือกตั้ง (อายุ 18 ปีบริบูรณ์ขึ้นไป) จำนวน 1,620 ตัวอย่าง ตั้งแต่วันที่ 7-18 พ.ค.67 ในทุกจังหวัด รวมทั้งกรุงเทพมหานคร จากผลสำรวจพบว่า คนไทยเกือบ 1 ใน 4 หรือร้อยละ 23.5 ยังไม่ทราบว่ากำลังจะมีการเลือก สว.ชุดใหม่ นอกจากนี้ ยังพบว่า คนไทยกว่า 70% ยังไม่ทราบวิธีการเลือก สว. โดยมีรายละเอียดดังนี้

วันเดียวกัน ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณากรณีพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่ง สว. พ.ศ.2561 มาตรา 14 (24) ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 26 วรรคหนึ่ง หรือไม่ หลังจากศาลจังหวัดนครนายกส่งคำโต้แย้งของจำเลย ในคดีอาญาหมายเลขดำที่ อ 929/2566 เพื่อขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 212 ว่า พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่ง สว. พ.ศ.2561 มาตรา 14 (24) ที่บัญญัติให้ผู้สมัครรับเลือกเป็นสมาชิกวุฒิสภาต้องไม่เป็นหรือเคยเป็นสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น เว้นแต่พ้นจากตำแหน่งดังกล่าวมาแล้วไม่น้อยกว่า 5 ปี นับถึงวันสมัครรับเลือก ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 26 วรรคหนึ่ง หรือไม่

ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาโดยการอภิปรายแล้วเห็นว่า คดีเป็นปัญหาข้อกฎหมายและมีพยานหลักฐานเพียงพอที่จะพิจารณาวินิจฉัยได้ จึงยุติการไต่สวนตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2561 มาตรา 58 วรรคหนึ่ง กำหนดนัดแถลงด้วยวาจา ปรึกษาหารือ และลงมติในวันที่ 5 มิ.ย. เวลา 09.30 น.

ทางด้าน พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รรท.ผบ.ตร. ลงนามในคำสั่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่ 256/2567 เรื่อง อนุญาตให้ข้าราชการตำรวจลาออกจากราชการ ใจความว่า ด้วย พล.ต.ต.ศุภเศรษฐ์ โชคชัย รอง ผบช.ทท. ขอลาออกจากราชการ เพื่อไปสมัครรับเลือกเป็นสมาชิกวุฒิสภา ตั้งแต่วันที่ 23 พ.ค. อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 105 มาตรา 108 และมาตรา 135 แห่งพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2565 และคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ 108/2567 ลงวันที่ 20 มี.ค. 2567 ประกอบระเบียบ ก.ตร. ว่าด้วยการลาออกจากราชการของข้าราชการตำรวจ พ.ศ.2566 จึงอนุญาตให้ พล.ต.ต.ศุภเศรษฐ์ โชคชัย ลาออกจากราชการ ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 23 พ.ค.2567 เป็นต้นไป สำหรับ พล.ต.ต.ศุภเศรษฐ์ โชคชัย รอง ผบช.ทท. เป็นนักเรียนนายร้อยตำรวจรุ่น 40 เคยดำรงตำแหน่งสำคัญ อาทิ รอง ผบก.ทท., ผบก.ปอท. และรอง ผบช.ทท.

 ที่หอประชุมเปรมติณสูลานนท์ ศาลากลางจังหวัดฯ อ.เมืองฯ จ.นครราชสีมา การรับสมัคร สว. วันที่ 4 ค่อนข้างเงียบเหงา โดย พ.ต.ท.ระพีพงษ์ จิรพัฒนาลักษณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานการเลือกตั้งประจำจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า การรับสมัคร สว. วันที่ 24 พ.ค.2567 จะเป็นวันสุดท้าย โดยวันที่ 23 พ.ค.2567 ซึ่งเป็นวันที่ 4 มีผู้สนใจทยอยกันเดินทางมารับสมัครเพิ่มเดิมโดยช่วงเช้า 7-8 คน ผู้สมัครมีทั้งชายและหญิง อยู่ในกระบวนการการตรวจสอบเอกสารและคุณสมบัติ และบันทึกใบสมัคร ฉะนั้นทั้ง 2 อำเภอขณะนี้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย หลังจากเราปิดรับสมัครครบ 5 วันแล้ว ผู้สมัครในแต่ละกลุ่มก็จะถูกเรียงลำดับรายชื่อตามตัวอักษร

ส่วนวันเลือกตั้งในวันที่ 9 มิ.ย. เป็นการเลือกระดับอำเภอ เราต้องดูจำนวนผู้สมัครแต่ละอำเภอ 32 อำเภอก่อน และจะต้องประกาศสถานที่เพื่อให้ผู้ที่รับสมัครก่อนไม่น้อยกว่า 3 วัน ถ้ามีผู้สมัครมากก็จำเป็นต้องขยายพื้นที่ในการเลือก เช่น อ.เมืองนครราชสีมา ถ้ามาสมัครทั้ง 20 กลุ่ม ก็ต้องใช้บริเวณมากกว้างขวาง ถ้ามีคนมาสมัครเกิน 500 คน หอประชุมเปรมติณสูลานนท์คงจะรับไม่ไหว เราก็ได้ประสานทางศูนย์การค้าเซ็นทรัล โคราช ห้องโคราชฮอลล์ ชั้น 4 เอาไว้แล้ว สถานที่กว้างขวางสะดวกสบาย ไม่ต้องเป็นห่วงเรื่องฟ้าฝน ส่วนนี้ในระดับอำเภอ แต่ระดับจังหวัด ได้ประสานทางศูนย์การค้าเดอะมอลล์ โคราช ใช้ห้องเอ็มซีซีฮอล์ ชั้น 3 ในวันที่ 16 มิ.ย.2567 ส่วนที่เป็นห่วงเรื่องทุจริตหรือการฮั้วกันนั้น ทางเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนของ กกต. ผู้ตรวจการเลือกตั้งมีชุดนักการข่าวอีก 9 ชุด เพื่อหาเบาะแสต่างๆ อยู่แล้ว 

ที่หอประชุมที่ว่าการอำเภอเบตง  อ.เบตง จ.ยะลา มีผู้เข้าสมัครแต่ละกลุ่มวิชาชีพทยอยมายื่นใบสมัครอย่างต่อเนื่อง และตั้งแต่เปิดรับสมัครยังไม่พบปัญหาอุปสรรคแต่อย่างใด เจ้าหน้าที่สามารถได้อำนวยความสะดวกและตรวจสอบเอกสารอย่างละเอียด ดังนั้น ผู้ที่สนใจและมีคุณสมบัติครบ สามารถนำเอกสารมายื่นสมัครได้ตามพื้นที่ที่ตนเองมีสิทธิ์ หรือหากมีข้อสงสัยสามารถสอบถามได้ทางสายด่วน 1444.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘หมอเหรียญทอง’ แจงละเอียดยิบ ผลการสอบตก สว.รอบจังหวัด

การรับใช้ชาติ ศาสน์ กษัตริย์ และประชาชน นั้น เราสามารถทำได้ในทุกบทบาท ไม่จำเป็นต้องมีอำนาจหน้าที่ใดๆ การทำหน้าที่พลเมืองดี

พร้อมเลือกสว.รอบ2

เตรียมการเลือก สว.ระดับจังหวัดทั่วประเทศคึกคัก เลขาธิการ กกต.เตือนผู้สมัคร สว.มารายงานตัวให้ทันเวลาก่อน 09.00 น. ย้ำสายเพียง 1 วินาทีก็ไม่ได้

กกต.พร้อมเลือกสว.ระดับจังหวัด เตือนรายงานตัวสายเกิน 1 วินาทีก็ไม่ได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง พร้อมด้วย น.ส.มาณวิกา ทองประเสริฐ ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำ