ประชาธิปัตย์ตื่น เฉลิมชัยขนคณะ จ่อลงด้ามขวาน!

“เฉลิมชัย” ตื่น เตรียมขนคณะลงพื้นที่ภาคใต้ 27-29 พ.ค.นี้ที่ “ปัตตานี-สงขลา” หลังผู้นำฝ่ายค้านฯ จัดโครงการพบประชาชน “ธนกร” เดือดดีดปากชัยธวัชด้อยค่าภาคใต้ ข้องใจปฏิรูปโครงสร้างมีเจตนาแฝง หวังผลทางการเมือง

เมื่อวันอาทิตย์ที่ 26 พ.ค.2567 ยังคงมีความต่อเนื่องจากกรณีโครงการผู้นำฝ่ายค้านพบประชาชน ที่จัดขึ้นที่ อ.หาดใหญ่  จ.สงขลา เมื่อวันเสาร์ที่ 25 พ.ค. โดยนายร่มธรรม ขำนุรักษ์ สส.พัทลุง ในฐานะรองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวว่า  มีพี่น้องประชาชนสะท้อนปัญหาและเสนอแนะในหลายประเด็น ไม่ว่าจะเป็นปัญหาด้านการเกษตร การประมง การท่องเที่ยว แรงงาน การคมนาคม โครงสร้างพื้นฐาน ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ด้านชายแดน ด้านพลังงาน ด้านการศึกษา ด้านที่ดินทำกิน ไปจนถึงด้านการบริหารประเทศที่อยากเห็นการกระจายอำนาจ กระจายการพัฒนาไปสู่พื้นที่ต่างๆ อย่างทั่วถึง เพราะขณะนี้รัฐบาลยังไม่สามารถแก้ไขอะไรที่เป็นรูปธรรมเลย

“ปชป.ได้รวบรวมข้อมูลทั้งหมดเพื่อนำไปผลักดันผ่านกลไกของสภาผู้แทนราษฎรต่อไป ไม่ว่าจะเป็นการปรึกษาหารือ การอภิปรายในที่ประชุมสภา การศึกษาเฉพาะเรื่อง การเสนอกระทู้ ญัตติ ร่างกฎหมาย การแก้ไขหรือเสนอกฎหมาย และจะนำไปผลักดันในระดับเป็นนโยบายของพรรคด้วย”

น.ส.เจนจิรา รัตนเพียร รองโฆษกพรรค ปชป. กล่าวว่า ในวันที่ 27-29 พ.ค. นี้ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรคพร้อม ปชป. พร้อมคณะ จะเดินทางไป จ.ปัตตานี และสงขลา โดยในวันจันทร์ที่ 27 พ.ค. นายเฉลิมชัยจะเดินทางไปที่ จ.ปัตตานี เพื่อพบปะผู้นำศาสนา ผู้นำท้องถิ่น ตลอดจนพบปะกับสมาชิกพรรค จากนั้นในวันอังคารที่ 28 พ.ค. จะเดินทางไปมอบเงินช่วยเหลือกลุ่มเปราะบาง 50 ครอบครัว ที่โรงเรียนดรุณศาสตร์ อ.สายบุรี จากนั้นไปยังชุมชนยูโยด่านภาษี เพื่อมอบเครื่องทำก้อนเห็ดให้กับกลุ่มวิสาหกิจชุมชนแม่เลี้ยงเดี่ยว พร้อมพบปะสมาชิกพรรค และเดินทางต่อไปที่สวนสาธารณะเมืองสงขลา เพื่อเปิดงานเกษตรแฟร์และโอท็อป ส่วนในวันพุธที่ 29 พ.ค. นายเฉลิมชัยและคณะจะได้ร่วมรับประทานอาหารกับชาวบ้าน และนายสมยศ พลายด้วง สส.สงขลา เขต 3 ที่เทศบาลตำบลน้ำน้อย อ.หาดใหญ่

 “การลงพื้นที่ของหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ครั้งนี้ ถือเป็นการทำงานในช่วงปิดสมัยประชุม เพื่อพบปะสมาชิก รวมถึงการรับฟังปัญหาของประชาชนเพื่อนำมาช่วยหาทางแก้ปัญหา สะท้อนปัญหาไปยังรัฐบาล ในส่วนของพรรคก็จะมีการเก็บข้อมูลไว้ด้วย เพราะทุกสภาพปัญหาเป็นส่วนสำคัญของการกำหนดนโยบายของพรรค เพื่อให้ตอบสนองความต้องการของพี่น้องประชาชนอย่างแท้จริง ทั้งเป็นการนำไปสู่การทำงานในช่วงเปิดสมัยประชุมให้พร้อมลุยทำงานได้ทันที”

ด้านนายธนกร วังบุญคงชนะ สส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) กล่าวถึงกรณีนายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร นำคณะลงมาเปิดเวทีที่ จ.สงขลาแล้วบอกว่าเศรษฐกิจภาคใต้ต่ำกว่าภาคอื่นว่า ในฐานะคนใต้มองว่าการที่นายชัยธวัชจะมาพูดเปรียบเทียบภาคใต้กับภาคอื่นก็ไม่ถูกแล้ว เพราะจุดแข็งจุดอ่อนของแต่ละภาคมีความแตกต่างกัน เอามาเปรียบกันไม่ได้ โดยต้องยอมรับว่าภาคใต้มีความโดดเด่นเรื่องจังหวัดที่มีแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติทางทะเลมากกว่าภาคอื่น จึงเป็นเครื่องยนต์หลักสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจภาคใต้มาตลอด และรัฐบาลก็มีการสนับสนุนให้มีการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม อัตลักษณ์พื้นถิ่นที่เรียกว่าซอฟต์พาวเวอร์มากขึ้น รวมถึงตัวเลขรายได้ของเกษตร และด้านแรงงานก็ขยายตัวขึ้น ไม่ใช่มีแค่ตัวเลขการท่องเที่ยวที่เพิ่มอย่างเดียว ตามที่นายชัยธวัธและพรรคก้าวไกลพูด 

นายธนกรกล่าวอีกว่า ขออ้างอิงการแถลงของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ที่ได้แถลงภาวะเศรษฐกิจภาคใต้ ไตรมาส 2/2567 เมื่อวันที่ 3 พ.ค.2567 ว่าภาคบริการท่องเที่ยว ขยายตัวต่อเนื่องจากนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้น โดยอานิสงส์มาจากมาตรการฟรีวีซ่า ภาคตลาดแรงงานปรับดีขึ้นต่อเนื่องตามภาคท่องเที่ยวที่ขยายตัว ขณะเดียวกันรายได้เกษตรกรกลับมาขยายตัวจากรายได้ยางพาราตามราคายางที่ขยายตัวมากขึ้นเนื่องจากผลผลิตที่ออกน้อยกว่าปกติ

“ที่นายชัยธวัชบอกว่าภาคใต้ไม่มีอย่างอื่นโตเลยนอกจากการท่องเที่ยว ในฐานะคนใต้คิดว่าเป็นการพูดเกินจริง และด้อยค่าภาคใต้มากเกินไป แม้ส่วนอื่นจะไม่ได้โตมากเท่าที่คาดการณ์ก็ตาม ซึ่งมาจากหลายปัจจัย ประเทศคู่ค้าและสภาพอากาศ ซึ่งเมื่อดูตัวเลขเศรษฐกิจภาพรวมของภาคใต้ก็ถือว่าโตต่อเนื่อง และเมื่อมาวิเคราะห์การสรุปในเวทีที่นายชัยธวัชและคณะพรรคก้าวไกลพูดที่สงขลา มีเจตนาต้องการปฏิรูปโครงสร้างทั้งระบบ จึงขอถามว่าโครงสร้างที่พรรคก้าวไกลพูดนั้นหมายถึงอะไร ทั้งเป็นเรื่องจัดการโครงสร้างที่ดินใหม่ การกระจายอำนาจและอื่นๆ ทั้งหมดนี้เป็นการด้อยค่าไม่พอ ยังมีเจตนาอื่นแอบแฝงด้วยหรือไม่ มองชัดว่าต้องการสร้างประเด็นเพื่อหวังผลทางการเมือง” นายธนกรระบุ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง