พท.นัด21ม.ค. ชงยื่นอภิปราย รัฐนาวา‘บิ๊กตู่’

ฝ่ายค้านดีเดย์ยื่นญัตติอภิปรายรัฐบาลทั่วไปไม่ลงมติ ศุกร์ที่ 21 ม.ค. ตั้งเป้าถล่มปมของแพง-ปัญหาปากท้อง-โรคระบาด "พท." เตรียมเสนอแก้ไขรธน.ลุยปิดสวิตช์อำนาจ ส.ว.โหวตนายกฯอีกรอบ

เมื่อวันที่ 14 ม.ค. ที่ที่ทำการพรรคเพื่อไทย คณะรณรงค์แก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 272 ตัดอำนาจ ส.ว. เลือกนายกรัฐมนตรี นำโดยนายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เข้าพบ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย,   นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรค, นายชัยเกษม นิติสิริ ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์และทิศทางการเมืองพรรค, น.ส.ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ ส.ส.กทม. และโฆษกพรรค เพื่อขอเสียงสนับสนุนในสภาแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตราดังกล่าว

    นายสมชัยกล่าวว่า พยายามพบพรรคการเมืองต่างๆ ให้มากที่สุด เพื่อขอสนับสนุนแก้ไขมาตรา 272 ตัดอำนาจ ส.ว. เลือกนายกฯ ซึ่งก่อให้เกิดความไม่เป็นธรรม และความขัดแย้งในบ้านเมืองไม่มีที่สิ้นสุด ตั้งใจแก้ไขรัฐธรมนูญ ถ้าทำสำเร็จจะทันต่อการเลือกตั้งครั้งต่อไป เพื่อให้ประชาชนได้ผู้บริหารประเทศ โดยให้ ส.ส. เลือกนายกฯ อย่างแท้จริง ตั้งใจเปิดโครงการในวันที่ 17 ม.ค. และจะดำเนินการโครงการถึงวันที่ 16 เม.ย. เป็นระยะเวลา 3 เดือน เชื่อว่าจะได้รับเสียงจากทุกฝ่าย เพราะเสนอเพียงเรื่องเดียว แต่ก่อนหน้านี้มีการเสนอแก้ไขในหลายเรื่อง จึงไม่ได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่าย

"ขอให้พรรคเพื่อไทยที่มี ส.ส.มากที่สุดในสภา ช่วยเราใช้กลไกพรรคส่งข่าวสารถึงประชาชน ถึงเวลาแล้วที่ทุกคนทุกฝ่ายช่วยกันเข้าชื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญ หากกฎหมายเข้าสภา หวังว่าพรรคเพื่อไทย จะอภิปรายสนับสนุนและลงมติทั้งวาระ 1-3 เพื่อให้รัฐธรรมนูญแก้ไขเป็นประชาธิปไตยเกิดผลสำเร็จ และรัฐบาลหลังเลือกตั้งเป็นรัฐบาลของประชาชนอย่างแท้จริง" นายสมชัยกล่าว

นพ.ชลน่านกล่าวว่า มาตรา 272 พรรคเพื่อไทยไม่เห็นด้วยแต่แรกที่มีบทเฉพาะกาลนี้ เพราะเป็นการสืบทอดอำนาจจากรัฐบาล คสช. ยินดีอย่างยิ่งที่สนับสนุนแก้ไขมาตรานี้ พร้อมให้กลไกพรรค เพื่อให้ประชาชนและสมาชิกพรรค ร่วมเข้าชื่อเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรานี้ เพื่อลดอำนาจ ส.ว. ไม่ให้เลือกนายกฯ ยืนยันว่าไม่ได้ยกเลิกมาตรา 272 แค่ยกเลิกอำนาจ ส.ว.เลือกนายกฯ เท่านั้น นี่คือการแก้ไขที่เบาที่สุด ให้คำมั่นสนับสนุนเต็มที่ทุกมิติทั้ง 3 วาระ และพรรคจะเข้าชื่อเสนอกฎหมายแก้ไขเพิ่มเติมในมาตรานี้ พร้อมกับร่างของประชาชน

นพ.ชลน่านยังกล่าวถึงความคืบหน้าในการยื่นญัตติอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 ว่าพรรคร่วมฝ่ายค้านเตรียมยื่นญัตติอภิปรายทั่วไป วันที่ 21 ม.ค. พรรคร่วมฝ่ายค้านจะนัดประชุมเพื่อกำหนดประเด็นที่จะนำไปสู่การอภิปรายในวันที่ 19 ม.ค.นี้ ประเด็นที่จะอภิปรายนั้น ต้องรอความชัดเจนจากที่ประชุมพรรคร่วมฝ่ายค้านก่อน แต่เบื้องต้นจะเป็นปัญหาที่รัฐบาลต้องเร่งแก้ไขทั้งวิกฤตที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน เช่น เรื่องเศรษฐกิจ ปัญหาปากท้อง ราคาสินค้าแพง โรคระบาด วิกฤตความศรัทธาและความน่าเชื่อถือของรัฐบาล  

"รัฐบาลมีเสียงเหลือเพียง 266 เสียงเสถียรภาพจึงง่อนแง่นตั้งแต่แรกเริ่มมา  ส่วนเสียงข้างมากที่แท้จริงในสภาเริ่มไม่มี เมื่อนับองค์ประชุมเมื่อไหร่ล่มทุกครั้ง รวมถึงการเลือกตั้งซ่อมเริ่มมีข้อเท็จจริงออกมาว่าอยู่ด้วยกันเพื่อรักษาผลประโยชน์ แต่ดูข้อเท็จจริงจริงๆ แล้วมองว่ามันไปด้วยกันไม่ได้ และเป็นสัญญาณที่อาจจะทำให้รัฐบาลชุดนี้ไม่สามารถทำงานร่วมกันต่อไปได้" ผู้นำฝ่ายค้านฯ ระบุ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เย้ยพรรคร่วมรัฐบาล ยืนแถลงหนุน 'ดิจิทัลวอลเล็ต' แค่ลมพัดไหว ไม่มีอะไรในกอไผ่

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกกต. และอดีตรองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 โพสต์เฟซบุ๊กว่า