ศาลถอนประกัน 6แกนนำทะลุฟ้า พีมูฟอดเจอป้อม

ทะลุฟ้าไม่รอด ศาลสั่งถอนประกัน 6 แกนนำ หลังอยู่ไม่สุขมือบอนขีดเขียนและทำลายห้องเวรชี้ 6 จำเลยปัดแต่กล้องวงจรปิดมัดชัด “พีมูฟ” ชุมนุมกลางมัฆวานรังสรรค์รอพบ “บิ๊กป้อม” แต่ประวิตรขึ้นเหนือ

เมื่อวันศุกร์ที่ 21 ม.ค. มีรายงานว่าเจ้าหน้าที่ศาลอาญา ซึ่งปฏิบัติหน้าที่นิติกรชำนาญการ ได้เสนอรายงานต่อศาล กรณีได้รับรายงานจากเจ้าพนักงานตำรวจศาลประจำศาลอาญาว่า เมื่อวันที่ 18 ม.ค.2565 ระหว่างเวลา 13.00-17.37 น.   ขณะที่จำเลย 6 คนในคดีหมายเลขดำ อ.2608/2564 ซึ่งเป็นคดีการชุมนุม ที่พนักงานอัยการสำนักงานคดีอาญา 4 ยื่นฟ้องนายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือไผ่ ดาวดิน กับพวกรวม 18 คน ประกอบด้วย  นายทรงพล สนธิรักษ์ หรือยาใจ จำเลยที่ 3, นายนวพล ต้นงาม หรือไดโน่ จำเลยที่ 4, น.ส.วิโรฌา ชัชวาลวงศ์ จำเลยที่ 6, นายพีรพงศ์ เพิ่มพูน จำเลยที่ 8, นายปวรวิศ แย้มยิ่ง จำเลยที่ 12 และนายวชิรวิชญ์ ลิมป์ธนวงศ์ จำเลยที่ 15 ซึ่งทั้งหมดอยู่ในกลุ่มทะลุฟ้า อยู่ระหว่างรอฟังคำสั่งขอปล่อยชั่วคราว ซึ่งจำเลยทั้งหกที่ถูกควบคุมตัวอยู่ที่ห้องพิจารณา (เวรชี้) นั้น เจ้าหน้าที่พบว่ามีการขีดเขียนข้อความตามบริเวณที่ต่างๆ ในห้องเวรชี้ เช่น พระบรมฉายาลักษณ์ของรัชกาลที่ 9, เก้าอี้ที่นั่ง, ประตูห้องน้ำ, ตู้โทรศัพท์, ฝาปิดชักโครก และถังขยะ และสำรวจพบความเสียหายที่เก้าอี้ยาวบริเวณพนักพิงหลุด จำนวน 1 ตัว และฉากกั้นมีรอยงัดแงะ

ทั้งนี้ เมื่อได้ตรวจสอบภาพจากกล้องวงจรปิด ไม่มีจำเลยในคดีอื่นที่ถูกควบคุมตัวอยู่ในห้องเวรชี้ คงมีแต่จำเลยทั้ง 6 คนในคดีนี้เท่านั้น และภาพที่ปรากฏในกล้องวงจรปิดเห็นภาพจำเลยบางคนเป็นผู้ขีดเขียนข้อความต่างๆ โดยมีจำเลยคนอื่นอยู่ร่วมในเหตุการณ์นี้ด้วย และในวันที่ 18 ม.ค. จำเลยทั้งหกได้รับการปล่อยชั่วคราวในคดีหมายเลขดำ อ.2608/2564 วงเงินประกันคนละ 70,000 บาท ซึ่งศาลพิจารณาพฤติการณ์ข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นตามรายงานของเจ้าหน้าที่ จึงมีคำสั่งว่าจำเลยมีพฤติการณ์ที่ถือได้ว่าจะกระทำการผิดเงื่อนไขของศาล   ในชั้นนี้จึงให้เพิกถอนการปล่อยชั่วคราวจำเลยทั้งหกดังกล่าว โดยให้นายประกันนำตัวจำเลยดังกล่าวส่งศาลในวันนี้

ต่อมาในช่วงบ่าย จำเลยทั้ง 6 พร้อมทนายความมาศาล ศาลได้สอบถามถึงพฤติการณ์ดังกล่าว จำเลยทั้งหมดปฏิเสธ ศาลจึงได้ออกหมายขังส่งตัวไปเรือนจำ ขณะที่จำเลยได้พยายามยื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราวซ้ำอีก ศาลพิจารณาแล้วมีคำสั่งยกคำร้องก่อนนำตัวไปส่งขังที่เรือนจำทันที

วันเดียวกัน ขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (พีมูฟ) ประมาณ 50 คน นำโดยนายจำนงค์ หนูพันธ์ ประธานคณะกรรมการบริหารพีมูฟ ได้เดินทางมาปักหลักตั้งหมู่บ้านบริเวณหน้าองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เป็นวันที่ 2 เพื่อรอประชุมหารือกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานกรรมการแก้ไขปัญหาของขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม ที่กำหนดนัดหมายประชุมในวันที่ 31 ม.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล

โดยในเวลา 13.30 น. ได้เคลื่อนขบวนพร้อมรถปราศรัยมาชุมนุมหน้าทำเนียบฯ  แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจประมาณ 1 กองร้อย ได้นำรั้วเหล็กมาปิดถนนราชดำเนินกลาง บริเวณสะพานมัฆวานรังสรรค์ ทำให้กลุ่มพีมูฟไม่สามารถเคลื่อนขบวนไปที่หน้าทำเนียบฯ ได้ ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่ตำรวจยังได้ปิด ถ.พิษณุโลก ตั้งแต่บริเวณแยกพาณิชยการอีกด้วย ส่งผลให้กลุ่มพีมูฟปักหลักและปราศรัยบริเวณกลางสะพานมัฆวานรังสรรค์ พร้อมเรียกร้องให้ พล.อ.ประวิตรออกมาพบหรือนำเอกสารที่ พล.อ.ประวิตรลงนามรับทราบข้อเรียกร้องทั้ง 12 ข้อมามอบให้ กระทั่งเวลา 14.25 น. นายมงคลชัย สมอุดร รองปลัดสำนักนายกฯ เป็นผู้มารับเรื่องดังกล่าวอีกครั้ง ซึ่งกลุ่มพีมูฟก็ยังไม่พอใจ และประกาศจะปักหลักสะพานมัฆวานรังสรรค์ต่อไป จนกว่าจะได้รับหนังสือดังกล่าวจาก พล.อ.ประวิตร หรือ พล.ประวิตรออกมาพบ

ขณะที่ พล.อ.ประวิตร ในฐานะผู้อำนวยการกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ  และคณะ เดินทางมาปฏิบัติราชการพื้นที่ภาคเหนือ จ.เชียงราย เพื่อติดตามการปฏิบัติราชการในภูมิภาค และติดตามการบริหารจัดการน้ำภาคเหนือ ได้แก่ การพัฒนาแหล่งน้ำธรรมชาติขนาดใหญ่เวียงหนองหล่ม และโครงการขุดลอกหนองมโนราห์ ณ หอประชุมเฉลิมพระเกียรติหนองมโนราห์ ต.จันจว้า อ.แม่จัน จ.เชียงราย

พล.ต.พัชร์ชศักดิ์ ปฏิรูปานนท์ ผู้ช่วยโฆษกรองนายกฯ กล่าวภายหลังว่า พล.อ.ประวิตรได้มอบนโยบายที่สำคัญ โดยเน้นให้สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) เร่งจัดทำและศึกษาแผนแม่บทพัฒนาอนุรักษ์และฟื้นฟูเวียงหนองหล่มให้เสร็จโดยเร็ว พร้อมกำชับจังหวัด, กรมชลประทาน, กรมทรัพยากรน้ำ, หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา และหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง ให้เร่งปฏิบัติตามแผนงานให้เสร็จทันเวลา เพื่อแก้ปัญหาด้านแหล่งน้ำให้ประชาชนในพื้นที่ จ.เชียงรายอย่างทั่วถึงต่อไป จากนั้น พล.อ.ประวิตรและคณะ ได้เดินทางไปตรวจติดตามความก้าวหน้าการดำเนินงานการขุดลอกหนองมโนราห์ ในพื้นที่ ซึ่ง นพค.35 เป็นหน่วยงานรับผิดชอบหลัก.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง