ม็อบรถบรรทุกผนึกแท็กซี่ เปิดเวทีไล่‘รมว.พลังงาน’

ม็อบรถบรรทุก-แท็กซี่เปิดเวทีไล่ "สุพัฒนพงษ์" ขู่ขึ้นค่าขนส่ง 15-20% อธิบดี ขบ.ยันเห็นใจน้ำมันแพง  วอนผู้ชุมนุมต้องอยู่ภายใต้กฎหมาย

เมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ สหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย และสมาชิก    จัดกิจกรรมแสดงออกเชิงสัญลักษณ์พลังของคนรถบรรทุกครั้งสุดท้าย หรือทรัคเพาเวอร์ไฟนอลซีซั่น ณ บริเวณหน้ากระทรวงพลังงาน ถนนวิภาวดี-รังสิต ตั้งแต่เวลา 10.00 น. เพื่อทวงถามข้อร้องเรียนปรับโครงสร้างราคาน้ำมันเชื้อเพลิง ที่ส่งผลกระทบต่อค่าครองชีพของประชาชน พร้อมแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ขับไล่นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ให้ออกจากตำแหน่ง เนื่องจากไม่สามารถแก้ปัญหาได้

นายอภิชาติ ไพรรุ่งเรือง ประธานสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า สหพันธ์ต้องการให้นายสุพัฒนพงษ์ออกจากตำแหน่ง เนื่องจากบริหารงานผิดพลาด ไม่สามารถแก้ไขปัญหาโครงสร้างราคาน้ำมันให้ดีขึ้นได้ นอกจากนี้ยังต้องการให้รัฐบาลดูแลราคาน้ำมันดีเซล ทั้งการตรึงดีเซล 25-27 บาทต่อลิตร ลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล และให้ยกเลิกการนำไบโอดีเซลมาผสมกับน้ำมันดีเซล เบื้องต้นจะปักหลักค้างคืนเพื่อรอคำตอบ และเตรียมยกระดับการเคลื่อนไหวหากรัฐบาลไม่ตอบรับหรือออกมาตรการเพื่อแก้ไขปัญหาภายใน 7 วัน โดยจะร่วมกับกลุ่มผู้ที่ได้รับความเดือดออกมาเคลื่อนไหว อันดับแรกจะเริ่มจากการปรับขึ้นค่าขนส่ง 15-20% มีผลตั้งแต่วันนี้ แต่ก็ขึ้นอยู่กับแต่ละเครือข่ายสมาคมขนส่งว่าจะปรับขึ้นมากน้อยแค่ไหน

ประธานสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย กล่าวว่า สิ่งที่ภาครัฐปฏิบัติต่อผู้ประกอบการขนส่งเหมือนเป็นพลเมืองชั้นสอง เพราะก่อนหน้านี้เคยให้การช่วยเหลือกับสายการบินด้วยการลดราคาภาษีสรรพสามิตน้ำมันจาก 7.44 บาทต่อลิตร เหลือ 20 สตางค์ต่อลิตร แต่ราคาน้ำมันดีเซลมีโครงการสร้างภาษีสรรพสามิตอยู่ 5.99 บาทต่อลิตร ยังไม่เคยมีการปรับลดลงเลย ซึ่งเป็นความไม่ชอบธรรม ราคาน้ำมันดีเซลที่แท้จริงอยู่ที่ลิตรละ 21 บาทเศษ แต่ไม่เข้าใจว่าทำไมต้องเอาพืชพลังงานที่มีราคาแพงผสมเข้าไป

นายวิฑูรย์ แนวพานิช นายกสมาคมการค้าเครือข่ายแท็กซี่ไทย กล่าวว่า ขอให้กระทรวงพลังงานพิจารณาปรับลดราคาค่าก๊าซ NGV ปัจจุบันจำหน่ายอยู่ที่ราคา 15.60 บาทต่อกิโลกรัม และแนวโน้มปรับสูงขึ้นต่อเนื่อง อยากจะให้ปรับลดเหลือราคา 10.50 บาทต่อกิโลกรัม ประมาณ 3-6 เดือน หรือจนกว่าสถานการณ์โควิด-19 จะคลี่คลาย รวมถึงลดราคา LPG และหาสินค้าราคาถูก จัดหารถธงฟ้าราคาถูก เพราะที่ผ่านมาคนขับและครอบครัวไม่ได้รับอานิสงส์เหล่านี้  

อย่างไรก็ตาม ขณะที่ระยะยาวขอให้กำหนดเชื้อเพลิงสำหรับแท็กซี่ว่าจะใช้เป็นแก๊สหรือเป็นไฟฟ้า เพราะคนที่เป็นนักลงทุนจะได้ลงทุนถูก เนื่องจากปัจจุบันมีรายได้ประมาณ 800 บาท ตอนนี้เป็นค่าเชื้อเพลิง 500 บาท หากเป็นแท็กซี่ถ้าเช่าซื้ออยู่ไม่ได้ กินอยู่ไม่พอ ซึ่งวันนี้เป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ ยังมีแท็กซี่ที่ต้องจอดทิ้งกว่าหมื่นคัน การพิจารณาเป็นเรื่องของกระทรวงพลังงานและรัฐบาล

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สภาพการจราจรบริเวณด้านหน้ากระทรวงพลังงาน ถนนวิภาวดีรังสิต มีการนำรถบรรทุก รถบัสโดยสาร มาจอดในช่องคู่ขนาน ส่งผลให้ต้องปิดการจราจรไปโดยปริยาย นอกจากนี้ ยังมีกลุ่มผู้ประกอบการแท็กซี่ส่วนหนึ่งเดินทางมารวมตัวกันที่กระทรวงพลังงาน ถนนวิภาวดีรังสิต เพื่อเรียกร้องให้รัฐช่วยเหลือค่าน้ำมันด้วยเช่นกัน

ทางด้านนายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เปิดเผยว่า มีความห่วงใยและเข้าใจถึงผลกระทบของผู้ประกอบการขนส่งสินค้าที่ได้รับผลกระทบตั้งแต่สถานการณ์โควิด-19 แพร่ระบาด รวมถึงราคาน้ำมันซึ่งเป็นต้นทุนสำคัญของผู้ประกอบการขนส่งสินค้า ที่ผ่านมารัฐบาลและกระทรวงพลังงานก็ได้พิจารณาแนวทางลดผลกระทบ เช่น การใช้เงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงเข้ามาช่วยเหลือประชาชนและผู้ประกอบการขนส่งด้วยการตรึงราคาน้ำมันดีเซล ทั้งนี้ ขบ.ขอแสดงความห่วงใย ขอให้ผู้ประกอบการขนส่ง ผู้ขับรถบรรทุก สมาคมการค้าเครือข่ายแท็กซี่ไทย แสดงออกอย่างเหมาะสมภายใต้ขอบเขตของกฎหมาย และหลีกเลี่ยงการกระทำที่จะสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนที่สัญจรผ่านในเส้นทาง 

แหล่งข่าวกระทรวงพลังงานระบุถึงกรณีคณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (กบน.) ที่มี รมว.พลังงานเป็นประธาน อนุมัติให้กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง เพิ่มการชดเชยราคาน้ำมันกลุ่มดีเซลอีก 70 สตางค์/ลิตร จากเดิมชดเชยอยู่ 3.09 บาท/ลิตร ทำให้การชดเชยเพิ่มขึ้นเป็น 3.79 บาท/ลิตร มีผลตั้งแต่วันที่ 3 ก.พ.65 เป็นต้นไปนั้น การชดเชยราคาดังกล่าวจะช่วยให้ผู้ค้าน้ำมันกลับมาได้รับค่าการตลาดดีเซลอีกครั้ง หลังจากพบว่าวันนี้การค่าตลาดกลุ่มน้ำมันดีเซลของผู้ค้าติดลบ 0.1194 บาท/ลิตร นับเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 2 ปีที่ไม่มีกำไรจากการจำหน่ายดีเซลเลย แต่จำเป็นต้องจำหน่ายราคาไม่เกิน 30 บาท/ลิตรตามนโยบายรัฐบาล ดังนั้น การชดเชยราคาดังกล่าวจะทำให้ผู้ค้าได้รับกำไรตามปกติ โดยไม่ต้องปรับขึ้นราคาจำหน่ายดีเซล

นอกจากนี้ ผู้ค้าน้ำมันยังได้ประโยชน์จากมาตรการของคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) เมื่อวันที่ 31 ม.ค.65 ที่ให้ลดการผสมน้ำมันปาล์มบริสุทธิ์ (B100) ในน้ำมันดีเซลเหลือแค่ 5% และจำหน่ายเป็นดีเซล B5 จากเดิมกำหนดให้จำหน่ายมาตรฐาน B7 ซึ่งมาตรการนี้ส่งผลให้ผู้ค้าน้ำมันลดต้นทุนได้อีก 50-60 สตางค์/ลิตร ระหว่างวันที่ 5 ก.พ.-31 มี.ค.65

โดยรวมผู้ค้าน้ำมันจะได้เงินการชดเชยราคาดีเซล 70 สตางค์/ลิตร และมาตรการ B5 อีก 50-60 สตางค์/ลิตร กระทรวงพลังงานเห็นว่า ผู้ค้าน้ำมันควรพิจารณาลดค่าการตลาดกลุ่มแก๊สโซฮอล์ลง เนื่องจากขณะนี้ผู้ค้าได้ปรับขึ้นค่าการตลาดน้ำมันเบนซินและแก๊สโซฮอล์ประมาณ 30-40 สตางค์/ลิตร เพื่อชดเชยค่าการตลาดดีเซลที่ติดลบ ซึ่งไม่เป็นธรรมกับผู้ใช้น้ำมันกลุ่มแก๊สโซฮอล์ อย่างไรก็ตาม กระทรวงพลังงานไม่สามารถบังคับอัตราค่าการตลาดของผู้ค้าน้ำมันได้ เนื่องจากเป็นกลไกการค้าเสรี

สำหรับมาตรการดูแลราคาดีเซลไม่ให้เกิน 30 บาทต่อลิตร เป็นมาตรการที่กำหนดไว้ว่าจะดูแลจนถึงสิ้นเดือน มี.ค.65 พร้อมกับมาตรการตรึงราคาก๊าซหุงต้ม (LPG) ไว้ที่ 318 บาทต่อถังขนาด 15 กิโลกรัม จนถึงสิ้นเดือน มี.ค.65 เช่นกัน ทั้งสองมาตรการส่งผลให้กองทุนน้ำมันฯ ประสบภาวะเงินไหลออก 7,000 ล้านบาท แบ่งเป็นเงินไหลออกจากมาตรการตรึงราคา LPG 1,900 ล้านบาทต่อเดือน และเงินไหลออกจากการตรึงราคาน้ำมันดีเซล ประมาณ 5,000 ล้านบาทต่อเดือน

 ทั้งนี้ สถานะกองทุนน้ำมันฯ ณ วันที่ 30 ม.ค.65 มีสภาพติดลบ 14,080 ล้านบาท โดยชดเชยราคา LPG ไปแล้วรวม 24,669 ล้านบาท จากกรอบวงเงินที่ กบน.อนุมัติไว้ให้ใช้ได้ไม่เกิน 29,000 ล้านบาท

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุว่า นายกฯ บอกว่าได้มีการชี้แจงเหตุผลความจำเป็นไปแล้ว ประเทศชาติและประชาชนเดือดร้อน คงไม่ใช่แค่ประเทศไทยประเทศเดียว หลายประเทศก็เกิดปัญหาเช่นเดียวกัน รัฐบาลจำเป็นต้องบริหารจัดการให้เดือดร้อนน้อยที่สุด โดยคำนึงถึงงบประมาณที่มีอยู่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลาประมาณ 15.30 น. ตัวแทนของกระทรวงพลังงานและตำรวจเจรจาพูดคุยกับกลุ่มผู้ชุมนุมไม่ให้มีการปักหลักค้างคืน และรีบเคลื่อนย้ายรถออกจากพื้นที่ก่อน 16.00 น. เนื่องจากเป็นช่วงเลิกงานและประชาชนต่างทยอยกลับบ้าน เกรงจะเกิดปัญหาการจราจรติดขัด จนกระทั่งเวลา 18.35 น.   กลุ่มผู้ชุมนุมได้ประกาศยุติกิจกรรม โดยเกรงว่าจะเกิดปัญหามือที่สามขึ้น จากนั้นมวลชนที่เหลือประมาณ 60 คนทยอยเดินทางกลับ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง