ยื่น1.2ล้านชื่อ ไล่‘แอมเนสตี้’ 17ก.พ.ลุกฮือ

"อานนท์ แสนน่าน” นำรายชื่อประชาชน 4 ภาค 1.2 ล้านรายชื่อ ขับไล่แอมเนสตี้ฯ ให้ “เสกสกล” เตรียมยื่น กรมการปกครอง-สมช. 17 ก.พ.นี้  "แรมโบ้" ลั่น ถ้านายทะเบียนเพิกถอน จะกลายเป็นองค์เถื่อนไร้ที่ยืนในประเทศไทย "ไผ่" ได้ปล่อยตัวจากเรือนจำ ส่วน "ไมค์" ลุ้นศาลอยุธยาไต่สวนศุกร์นี้

ที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ ทำเนียบรัฐบาล ภายในสำนักงาน ก.พ. วันที่ 10 กุมภาพันธ์ นายอานนท์ แสนน่าน ผู้ริเริ่มก่อตั้งหมู่บ้านเสื้อแดง อดีตประธานหมู่บ้านเสื้อแดงแห่งประเทศไทย และอดีตประธานหมู่บ้านเสื้อแดงในแต่ละภูมิภาคได้นำรายชื่อภาคประชาชนจำนวน 1,200,000 คนทั้ง 4 ภาค มามอบให้นายเสกสกล อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี เพื่อนำไปยื่นต่ออธิบดีกรมการปกครอง และ พล.อ.สุพจน์ มาลานิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ   รายชื่อเหล่านี้มาจากภาคประชาชนทุกภาคที่ได้ร่วมกันลงชื่อเพื่อขับไล่กลุ่มแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล

นายอานนท์ระบุว่า การล่ารายชื่อครั้งนี้ เนื่องจากไม่ต้องการให้กลุ่มแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล อยู่ในประเทศไทยอีกต่อไป ทั้งนี้ เตรียมที่จะนำรายชื่อดังกล่าวยื่นต่อกระทรวงมหาดไทยและสภาความมั่นคงฯ พิจารณาในวันพฤหัสฯ ที่ 17 กุมภาพันธ์นี้ เวลา 10.00 น. จะมีภาคประชาชนจากองค์กรเครือข่ายปกป้องสถาบันฯ และประชาชนจากต่างจังหวัดทั่วทุกภาคจำนวนหลายร้อยคนเป็นตัวแทนเดินทางมายื่นหนังสือในวันดังกล่าว

ด้านนายเสกสกล อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การยื่นหนังสือครั้งนี้เป็นไปตามที่ตนได้ประกาศไว้ว่าจะขอล่ารายชื่อ 1 ล้านรายชื่อ ซึ่งขณะนี้ได้ครบจำนวนแล้ว เพื่อขับไล่ แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล เนื่องจากจุดประสงค์ของประชาชนที่ได้มายื่นหนังสือต่อตน เพราะไม่ต้องการให้องค์กรชั่วๆ เลวๆ นี้มาทำลายความมั่นคงและทำร้ายสถาบัน ทำให้เกิดความแตกแยกในประเทศ

นายเสกสกลกล่าวว่า ได้มอบให้ทีมงานได้ตรวจสอบรายชื่อของประชาชนครบถ้วนถูกต้องแล้ว และจะได้นัดหมายกันเพื่อนำไปยื่นต่อกรมการปกครอง  กระทรวงมหาดไทย สภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาดำเนินการเพิกถอนองค์กรดังกล่าว ซึ่งทำผิดเงื่อนไขและระเบียบของนายทะเบียนอย่างชัดเจน ไม่สมควรที่จะให้มีชื่ออยู่ในบัญชีในระบบของนายทะเบียนอีกต่อไป สุดท้ายถ้านายทะเบียนเพิกถอน องค์กรนี้จะกลายเป็นองค์กรเถื่อน ไร้ที่ยืนในประเทศไทยอย่างแน่นอน

ขณะเดียวกัน นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความประจำศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 9 ก.พ. ที่ผ่านมา ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก อนุญาตปล่อยชั่วคราวนายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือไผ่ ดาวดิน และนายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์ ระยอง ในทุกคดีที่อยู่ในศาลอาญาซึ่งเป็นคดี 112 เเละคดีการชุมนุม ในวันนี้ทางทีมทนายความได้ยื่นประกันตัวทั้ง 2 คนในเขตอำนาจศาลอื่นอีก โดยสำหรับนายจตุภัทร์ ศาลจังหวัดภูเขียว จ.ชัยภูมิ และศาลอาญากรุงเทพใต้ อนุญาตให้ประกันตัว ซึ่งศาลอาญากรุงเทพใต้กำหนดเงื่อนไขเดียวกับศาลอาญา

ส่วนนายภาณุพงศ์ ศาลจังหวัดภูเขียว จ.ชัยภูมิ อนุญาตให้ประกันตัวเเล้ว แต่ยังมีคดีที่ศาลจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ซึ่งศาลจะมีคำสั่งให้นัดไต่สวนคำร้องขอปล่อยชั่วคราวนายภาณุพงศ์ ในวันที่ 11 ก.พ. เวลา 10.00 น.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง