ชงตีความบัตร2ใบขัดรธน. ‘พปชร.’เร่งปรับโครงสร้าง

"หมอระวี" ร้องผู้ตรวจ ชงยื่นศาล รธน.ปมบัตรเลือกตั้ง 2 ใบขัดเจตนารมณ์รัฐธรรมนูญ ​60 ละเมิดสิทธิ์พรรคเล็ก ทำคะแนนเสียงตกน้ำ ผู้ชนะกินรวบ ขณะที่พลังประชารัฐหวั่นแพแตก ร่นปรับโครงสร้างพรรคเร็วขึ้น  การันตี "ลุงป้อม" ยังเอาอยู่ “เนวิน-อนุทิน” เป็นประธานแต่งงานลูกชายคนเล็ก "เอกราช ช่างเหลา" คาดอดีต 2 ส.ส.ขอนแก่น พปชร.ซบ ภท. ส่วนพรรคกล้าประกาศจุดยืน "กรณ์" ยันยึดหลักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ต้องเข้มแข็ง

เมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ เข้ายื่นหนังสือถึงผู้ตรวจการแผ่นดิน ผ่านนายวทัญญู ทิพยมณฑา รองเลขาธิการสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน เพื่อขอให้ยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัย หลังได้รับผลกระทบจากกรณีที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรลงมติเห็นชอบร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่...) พ.ศ. ... (แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 83 และ 9) ที่กำหนดให้ใช้บัตรเลือกตั้ง 2  ใบ

โดย นพ.ระวีกล่าวว่า ตนในฐานะที่เป็น ส.ส.และพรรคการเมืองที่ถูกละเมิดสิทธิเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 27 วรรคหนึ่ง ซึ่งระบุว่าบุคคลย่อมเสมอกันในทางกฎหมายจากร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญปี 2564 หรือฉบับร่าง 2 ใบ ได้ละเมิดสิทธิเสรีภาพของตน และพรรคการเมืองขนาดเล็กอยู่ 3 ประการ

1.จากรัฐธรรมนูญปี 2560 มีเจตนารมณ์ให้จัดสรรปันส่วนทุกคะแนนเสียงมีความหมาย แต่รัฐธรรมนูญฉบับร่าง 2 ใบนี้ ได้ลิดรอนสิทธิเสรีภาพของตนและสมาชิกพรรคพลังธรรมใหม่ เพราะเป็นระบบที่ผู้ชนะกินรวบ  คะแนนผู้แพ้ตกน้ำ

2.ในระบบ ส.ส.พึงมีในรัฐธรรมนูญปี 2560 เป็นระบบที่ยุติธรรมที่สุด เพราะว่าพรรคใดได้คะนนรวมเท่าไหร่ ก็มานำรวมกับจำนวน ส.ส.พึงมีของพรรคนั้น แต่ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญปี 2564 นี้ ได้ลิดรอนสิทธิเสรีภาพของตนด้วย เกิดความไม่เท่าเทียมในการกำหนด ส.ส.พึงมี มีแต่การการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ดังนั้นระบบบัตรเลือกตั้ง 2 ใบนี้ ทำให้พรรคใหญ่ที่ใช้ทุนมหาศาลในการเลือกตั้งจะได้ ส.ส.เกินจำนวน ส.ส.พึงมี

และ 3.ระบบจัดสรรปันส่วนผสมเดิม ทำให้ประชาชนกลุ่มต่างๆ ในประเทศ ไม่ว่าจะเป็นชาวนา กลุ่ม  NGO สามารถตั้งพรรคการเมือง และมีโอกาสส่งตัวแทนเข้ามาสะท้อนปัญหาในสภาได้ ถ้าได้คะแนนเพียง 7  หมื่นคะแนน แต่ระบบบัตรสองใบจะต้องใช้คะแนนประมาณ 3.7 แสนคะแนน ดังนั้นตนและพรรคพลังธรรมใหม่และพรรคเล็กต่างๆ จึงถูกละเมิดสิทธิ์และไม่ได้รับความเท่าเทียมทางกฎหมาย

นพ.ระวียังกล่าวอีกว่า รัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม  2564 ที่เป็นบัตรสองใบ มีความขัดและแย้งต่อรัฐธรรมนูญ 2560 อยู่หลายมาตรา โดยมาตราแรกขัดกับมาตรา 85 ที่บัญญัติว่าผู้ที่มีสิทธิเลือกตั้งในเขตมีสิทธิที่จะลงคะแนนเลือกตั้งได้คนละ 1 คะแนน แต่ระบบบัตรสองใบจะเลือกตั้งได้สองใบ ทำให้เกิดความไม่เท่าเทียมกันทางกฎหมาย อีกทั้งยังขัดและแย้งกับมาตรา 3 รัฐสภามีหน้าที่ให้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญกฎหมาย และหลักนิติธรรมเพื่อประโยชน์ส่วนรวมของประเทศ แต่ระบบบัตรสองใบขัดต่อหลักนิติธรรม และไม่ได้เป็นไปเพื่อประโยชน์ของส่วนรวม  แต่เป็นไปเพื่อประโยชน์ของพรรคใหญ่ อีกทั้งขัดต่อมาตรา  5 วรรคหนึ่ง ที่บัญญัติว่ากฎหมายใดที่ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ บทบัญญัตินั้นจะบังคับมิได้ ดังนั้นในระบบบัตรสองใบจึงขัดต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 27 วรรคหนึ่ง ทั้งนี้เรื่องนี้ต้องถึงศาลรัฐธรรมนูญแน่นอน ไม่ว่าจะเป็นช่องทางที่ผ่านผู้ตรวจการแผ่นดินหรือการยื่นโดยตรง

ผู้สื่อข่าวรายงานจากพรรคพลังประชารัฐ ​(พปชร.)  ว่า สำหรับความเคลื่อนไหวในพรรคหลังขับ​ ร.อ.ธรรมนัส  พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา และ ส.ส.ในกลุ่มรวม 21คนออกจากพรรค แกนนำพรรค พปชร.บางส่วนได้หารือถึงแนวทางการทำงาน รวมถึงการปรับโครงสร้างผู้บริหาร ที่จะขับเคลื่อนพรรคในแต่ละด้านให้เกิดความชัดเจน เพื่อสร้างความมั่นใจให้ ส.ส.ที่ยังอยู่ในพรรคไม่รู้สึกหวั่นไหวและกังวลกับแนวทางการทำงานของผู้ใหญ่แต่ละกลุ่มว่าจะมีทิศทางอย่างไร และยังแสดงให้ ส.ส.เห็นว่าการบริหารของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรค พปชร.ยังเป็นเอกภาพสามารถนำพรรคเดินหน้าต่อไปได้

ในการพูดคุยเบื้องต้นนั้นอาจขยับการประชุมใหญ่สามัญประจำปีของพรรค ที่มีวาระรายงานผลการดำเนินงานในรอบปี รวมถึงวาระอื่นแจ้งให้สมาชิกรับทราบ จากเดิมกำหนดจัดประชุมในเดือน เม.ย.นี้ มาเป็นช่วงเดือน มี.ค.หลังปิดสมัยประชุมสภา ส่วนวันเวลาและสถานที่อยู่ระหว่างการพิจารณา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 18 ก.พ.จะครบกำหนด  30 วันที่ 21 ส.ส.ซึ่งถูกขับออกจากพรรคพลังประชารัฐ จะต้องสมัครสมาชิกพรรคการเมืองใหม่ โดยขณะนี้มี 18  คนที่สมัครเป็นสมาชิกและทำหน้าที่เป็น ส.ส.ในนามพรรคเศรษฐกิจไทยแล้ว เหลืออีก 3 คนคือ นายเอกราช ช่างเหลา ส.ส.บัญชีรายชื่อ, นายวัฒนา ช่างเหลา ส.ส.เขต 2  ขอนแก่น บุตรชายของนายเอกราช และนายสมศักดิ์ พันธ์เกษม ส.ส.เขต 11 นครราชสีมา ซึ่งนายสมศักดิ์เป็นผู้ที่ยื่นหนังสือให้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ในฐานะหัวหน้าพรรคทบทวนมติขับออก โดยอ้างว่าไม่มีส่วนรู้เห็น ขณะที่ พล.อ.ประวิตรยืนยันไม่ทบทวนมติดังกล่าว

แต่ในขณะนี้มีข่าวว่า นายสมศักดิ์อาจจะไปอยู่พรรครวมไทยสร้างชาติ ที่มีนายเสกสกล อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี เป็นแกนนำและผู้ร่วมก่อตั้งพรรครวมไทยสร้างชาติ ขณะที่นายเอกราชและนายวัฒนา ยังคงมีแนวโน้มไปอยู่พรรคภูมิใจไทย

ล่าสุด ในช่วงเช้าวันที่ 14 ก.พ. นายเนวิน ชิดชอบ ประธานบริหารสโมสรฟุตบอลบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ได้ไปเป็นประธานงานแต่งงานบุตรชายคนเล็กของนายเอกราช คือนายพิทักษ์ชน ช่างเหลา สมาชิกพรรคภูมิใจไทย ที่โรงแรมพูลแมน ขอนแก่น ราชา ออคิด และช่วงเย็นมีนายอนุทิน  ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ไปเป็นประธาน ขณะที่ปลายปีที่แล้วงานแต่งของนายวัฒนามี พล.อ.ประวิตรไปเป็นประธาน

ทั้งนี้ มีรายงานว่าในส่วนของนายเอกราชและนายวัฒนา ได้รับปากกับแกนนำพรรคภูมิใจไทยว่าจะไปสมัครเป็นสมาชิกพรรคภูมิใจไทยต่อไป

ที่พรรคกล้า ถนนรัชดาภิเษก กทม. พรรคกล้าได้จัดงานทำบุญครบรอบ 2 ปีวันก่อตั้งพรรค โดยมีการทำพิธีทั้งศาสนาอิสลามและศาสนาพุทธตั้งแต่ช่วงเช้า มีผู้บริหารพรรค สมาชิกพรรค ผู้เสนอตัวสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.จากภาคต่างๆ ผู้เสนอตัวสมัคร ส.ก.และผู้สนับสนุนพรรคมาร่วมงานจำนวนมาก

นายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคกล้า และอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า พรรคกล้ายึดหลักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ต้องเข้มแข็ง โดยเฉพาะความเป็นชาติคือสังคมต้องเข้มแข็ง ความขัดแย้งทั้งหมดที่ผ่านมา ต้องก้าวข้ามให้ได้ เศรษฐกิจต้องเข้มแข็ง ซึ่งวันนี้ประชาชนสัมผัสได้ถึงความเดือดร้อนเรื่องปากท้อง

และหลักการที่พรรคกล้ายึดถือมาตลอด คือหลักเสรีนิยมประชาธิปไตย ยอมรับในความเป็นอิสระส่วนบุคคล ที่จะคิดจะทำอะไรก็ได้ ตราบใดที่ไม่ได้มีผลกระทบต่อผู้อื่น  ไม่ได้มีผลกระทบในแง่ลบต่อสังคม ยอมรับความแตกต่าง ความหลากหลาย ยึดหลักเสียงข้างมาก แต่ต้องให้เกียรติเสียงข้างน้อย แต่ในช่วงที่ผ่านมาเรื่องนี้ขาดหายไปจากการเมืองไทย และทำให้เราติดกับดักความขัดแย้ง

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานพรรคไทยสร้างไทย แถลงว่า พรรคไทยสร้างไทยมุ่งมั่นช่วยเหลือประชาชนคนไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนตัวเล็กที่ประสบปัญหาทางเศรษฐกิจอยู่ในขณะนี้ ด้วยการมอบนโยบายกองทุนคนตัวเล็ก ต่อเนื่องจากนโยบายบำนาญประชาชน  เพื่อเป็นที่พึ่งและทางออกในการแก้ปัญหาหนี้นอกระบบ ให้ประชาชนที่ขาดโอกาสในการเข้าถึงสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ สามารถลืมตาอ้าปากได้อย่างมีศักดิ์ศรี

สำหรับเงื่อนไขและอัตราดอกเบี้ยของกองทุนคนตัวเล็ก จะมีอัตราดอกเบี้ยไม่เกินร้อยละ 1 ต่อเดือน ที่สำคัญคือไม่ต้องมีหลักทรัพย์ค้ำประกัน สามารถเริ่มต้นกู้ได้ไม่เกิน 5,000 บาท และถ้ารักษาเครดิตได้ดีจะสามารถกู้ได้ถึง 50,000 บาท ระยะเวลาในการชำระเงินกู้ 6  เดือน ถึง 3 ปี

ดร.จิราพร ศิริคำ รองผู้ว่าการยุทธศาสตร์ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ในฐานะโฆษก กฟผ.เปิดเผยว่า ตามที่สื่อมวลชนหลายสำนักได้เผยแพร่ข่าวประเด็นที่ประชุมคณะกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ (กมธ.ป.ป.ช.) สภาผู้แทนราษฎร มีมติมอบหมายให้ตรวจสอบประวัติของนายสุชัชวีร์  สุวรรณสวัสดิ์ ว่าที่ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. พรรคประชาธิปัตย์  โดยเนื้อหาในข่าวระบุว่า นายสุชัชวีร์เคยดำรงตำแหน่งเป็นกรรมการ กฟผ.นั้น กฟผ.ขอเรียนว่าจากการตรวจสอบข้อมูลกรรมการ กฟผ.ทุกสมัย นายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์  ไม่เคยดำรงตำแหน่งกรรมการ กฟผ.แต่อย่างใด.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง