ฝ่ายค้านคึกจ่อพ่นนํ้าลายอีก

ควันหลงซักฟอกไม่ลงมติ  ประธานวิปรัฐบาลประเมินไม่ถูก เย้ยฝ่ายค้านเอาเรื่องเก่ามาอภิปรายวนเวียนซ้ำซาก แต่เลขาธิการพรรคเพื่อไทยพอใจ เพราะรัฐบาลตอบไม่ตรงกับคำถาม ถามวัวตอบควาย บางคำถามก็ไม่มีคำตอบ   ติดใจสมัยหน้ายื่นไม่ไว้วางใจอีก

เมื่อเวลา 01.35 น. ของวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2565 หลังการอภิปรายของนายวันนิวัติ สมบูรณ์ ส.ส.ขอนแก่น พรรคเพื่อไทย จบลง นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร แจ้งว่า ที่ประชุมสภาที่เปิดประชุมอภิปรายทั่วไปเพื่อซักถามข้อเท็จจริงหรือเสนอแนะปัญหาต่อคณะรัฐมนตรี ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 เสร็จสิ้นแล้ว ขอบคุณรัฐมนตรีและทุกฝ่ายที่ร่วมดำเนินการให้เสร็จสมบูรณ์ ขอปิดประชุมสภา

นายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ให้สัมภาษณ์ว่า  ไม่รู้จะประเมินอย่างไร ไม่มีอะไรให้ประเมิน เพราะการอภิปรายของเขาก็ไม่มีอะไร เป็นเรื่องเก่า ซ้ำ วนเวียน ส่วนการชี้แจงของคณะรัฐมนตรี ก็ชี้แจงชัดเจนและตรงประเด็น

แต่นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ว่า  รู้สึกพอใจ ฝ่ายค้านได้ทำหน้าที่ซักถามให้ประชาชนเห็นถึงปัญหาข้อผิดพลาดของรัฐบาลในการบริหารงานที่ผ่านมา แต่พอฟังคำชี้แจงของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และ รมว.กลาโหม รวมถึงรัฐมนตรีแต่ละท่านแล้ว ตอบไม่ตรงกับคำถาม ถามวัวตอบควาย บางคำถามก็ไม่มีคำตอบ

 "จากท่าทีของรัฐบาลที่ออกมาเช่นนี้ คงหนีไม่พ้นที่พรรคร่วมฝ่ายค้านจะยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจตามรัฐธรรมนูญมาตรา 151 โดยระหว่างปิดสมัยประชุมนี้ พรรคร่วมฝ่ายค้านจะหารือกัน เมื่อเปิดสมัยประชุมหน้า เราจะยื่นโดยเร็วที่สุด" นายประเสริฐกล่าว

ขณะที่นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ ส.ส.ราชบุรี ในฐานะรองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ภาพรวมกระแสของรัฐบาลดีขึ้น และจะมีการตอบรับจากประชาชนดีขึ้น จากการรับฟังคำชี้แจงของนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีเกี่ยวกับปัญหาที่ฝ่ายค้านซักถามและตั้งข้อสังเกต ส่วนการอภิปรายของฝ่ายค้านส่วนใหญ่ก็พูดดี มีการอภิปรายอย่างสร้างสรรค์ จะมีเพียงไม่กี่คนที่ยังเป็นการอภิปรายโดยใช้การเมืองแบบเก่า ดังนั้นถือว่าการอภิปรายครั้งนี้เป็นเวทีที่จะช่วยสร้างความเข้าใจให้กับประชาชน เป็นการทำหน้าที่ของสภาผู้แทนราษฎรในการใช้กลไกของรัฐสภาเพื่อแก้ปัญหาให้ประชาชน ที่ทำให้ ครม.กับ ส.ส.ได้ทำงานร่วมกันสร้างสรรค์

นายอัครเดชกล่าวต่อว่า ในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ รัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องได้ชี้แจงอย่างชัดเจน โดยเฉพาะนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ที่ชี้แจงเหตุผลเกี่ยวกับเรื่องราคาสินค้าแพง ซึ่งทางกระทรวงพาณิชย์ได้ทำอย่างเต็มที่ แต่สาเหตุของสินค้าราคาแพงนั้นเกิดมาจากต้นทุนเรื่องราคาเชื้อเพลิง ดังนั้นจึงเป็นหน้าที่ของกระทรวงพลังงานและกระทรวงการคลัง ที่จะต้องไปหารือและร่วมกันแก้ไขราคาเชื้อเพลิง

ด้านนายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงกรณีที่นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล อภิปรายระบุ พล.อ.ประยุทธ์ไม่มีคุณสมบัติของผู้นำในศตวรรษที่ 21 ว่า สิ่งที่นายพิธาพูดนั้นเป็นทฤษฎีที่สวยหรู เชื่อว่าทุกคนอยากเห็นผู้นำแบบนั้น แต่ก็ไม่เชื่อว่านายพิธาจะทำได้สำเร็จเช่นกัน เป็นเพียงแค่การปั้นคำพูดสร้างวาทกรรม แต่ไม่ได้ลงมือทำ ย่อมไม่รู้ว่าอะไรคือของจริง อะไรคือความเพ้อฝัน จึงต้องย้อนดูตัวเองด้วย ที่ผ่านมาก็พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่านายพิธาไม่ได้สนใจทำงานจริงจัง แต่จ้องจะสร้างภาพและหาโอกาสสร้างคะแนนนิยมให้ตัวเองเสมอ

"หวังยืมมือม็อบกลุ่มต่างๆ มาล้มรัฐบาล และหากคิดว่าตัวเองมีคุณสมบัติแบบที่อภิปราย ก็คงเข้าข้างตัวเองมากเกินไป หรือหากเป็นเช่นนั้นจริง ผู้นำที่ลึก ๆ แล้วมีเจตนาต้องการล้มล้างสิ่งดีงามของประเทศชาติบ้านเมืองโดยอ้างว่าเพื่อความทันสมัย ทันโลก กล้าหาญ ก็ถือว่าเป็นเรื่องที่รับไม่ได้ และไม่ควรฝากอนาคตไว้ด้วยอย่างแน่นอน"

นายธนกรกล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์  ขอบคุณคณะรัฐมนตรีและสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่ร่วมการอภิปราย ถือว่าทุกฝ่ายต่างทำหน้าของตนอย่างดีที่สุด ทั้งฝ่ายนิติบัญญัติและบริหาร และยังอยากเห็นสภาแห่งนี้เป็นสถานที่ให้ข้อเสนอแนะและคำแนะนำที่มาถึง ครม. หากเป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติและประชาชน ก็พร้อมที่จะนำไปพิจารณาดำเนินการ เพราะการแก้ปัญหาประเทศต้องมาจากความร่วมมือจากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรด้วย และถือเป็นหน้าที่ของเราทุกคนที่ต้องรักษาระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) กล่าวว่า ฝ่ายค้านก็ทำหน้าที่ได้ดีมาก ได้อภิปรายถึงปัญหาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน หลายเรื่องก็เป็นเรื่องที่รัฐบาลทราบอยู่แล้ว แล้วก็ได้แก้ไขปัญหาไปแล้ว รัฐบาลก็ได้มีโอกาสชี้แจงในการแก้ปัญหาเรื่องเศรษฐกิจ ซึ่งรัฐบาลก็ได้ทำไปเยอะ วันนี้ปัญหาต่างๆ ก็คลี่คลายไปแล้วดีขึ้น

เมื่อถามถึงความขัดแย้งภายในพรรคพลังประชารัฐ นายชัยวุฒิตอบว่า จริงๆ พรรคพลังประชารัฐก็ไม่ได้มีปัญหาขัดแย้งกันรุนแรง ทำงานร่วมกันได้ ดูจากการทำงานในสภาหรือในรัฐบาลเนี่ยก็ยังราบรื่นอยู่ ไม่ได้มีปัญหาในพรรค แต่ส่วนว่าในพื้นที่ อาจจะมีความขัดแย้งกันบ้างในบางจังหวัด หรือว่าในการเตรียมผู้สมัคร ส.ส. ก็เป็นธรรมดา เพราะว่าปกติก็มีคนขอลงสมัครแล้วพื้นที่ทับซ้อนกัน

นายชัยวุฒิกล่าวว่า เช่นเดียวกันกับพรรคภูมิใจไทย และนายอนุทิน ชาญวีรกูล ที่ช่วงนี้เนื้อหอม เป็นพรรคการเมืองที่น่าสนใจ ก็แสดงให้เห็นว่าพรรคร่วมรัฐบาลยังคงได้รับความนิยม นายอนุทิน ก็เป็นคนมีความสามารถ เป็นแคนดิเดตเก้าอี้นายกรัฐมนตรี แต่ตอนนี้ยังไม่ถึงเวลา เพราะเชื่อว่าขณะนี้ทุกคนในพรรคร่วมรัฐบาลยังคงให้การสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์เป็นนายกรัฐมนตรีจนครบวาระต่อไป

ด้านนายสุระ เตชะทัต เลขาธิการพรรคพลังชล ให้สัมภาษณ์ว่า ปัญหาความขัดแย้งในพื้นที่ จ.ชลบุรี ตามที่นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน ออกมาโพสต์เฟซบุ๊กและให้สัมภาษณ์ผ่านสื่อ พาดพิงไปถึงนายสนธยา คุณปลื้ม นายกเมืองพัทยา จ.ชลบุรี นายสนธยาเป็นผู้ใหญ่ของชลบุรี แม้ในวันนี้นายสนธยาไม่ได้ดำเนินกิจกรรมในนามพรรคพลังชล แต่ในฐานะที่นายสนธยาเคยร่วมก่อตั้งพรรคพลังชล เมื่อถูกพาดพิงถึงในทางเสียหาย พี่น้องชาวชลบุรีที่เคารพรักนายสนธยา รู้สึกไม่สบายใจ จึงฝากมาถึงตน ที่เป็นเลขาธิการพรรคพลังชล ให้ช่วยพูดถึง ตักเตือนไปยังนายสุชาติด้วย โดยเขาฝากมาบอกว่า 

ขอให้นายสุชาติพูดความจริง ไม่บิดเบือน ต้องไม่ลืม ตั้งแต่เป็นนักการเมืองท้องถิ่น จนได้รับเลือกตั้งเป็น ส.ส.ชลบุรี พรรคพลังชลนั้น มาได้อย่างไร บางช่วงชีวิตเคยเจอมรสุม มีใครคอยช่วยสนับสนุน กระทั่งวันหนึ่งมีเส้นทางใหม่ทางการเมือง และหลายต่อหลายครั้งเคยพูดถึงนายสนธยาในทางที่ไม่ดี แต่นายสนธยาก็ไม่ได้สนใจ

นายสุระกล่าวว่า ส่วนความคิดของนายสุชาติ ที่จะส่งผู้สมัคร ส.ส.ลงสมัครรับเลือกตั้งทั้ง 10 เขต ทั้งที่ยังไม่รู้ว่าวันเลือกตั้งจะเกิดขึ้นเมื่อไหร่ การจัดส่งผู้สมัครเป็นเรื่องของคณะกรรมการสรรหา คัดสรรของแต่ละพรรค ตนไม่ขอก้าวล่วง นอกจากนี้ยังไม่รู้ว่าวันข้างหน้าพรรคที่นายสุชาติสังกัด จากการทำงานมาตลอด 7-8 ปี ยังจะเป็นที่พึ่งที่หวังของประชาชนได้หรือไม่ สำหรับพรรคพลังชล ยืนยันว่า จะส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งอย่างแน่นอน

"ส่วนตัวมีความเชื่อลึกๆ ชาวชลบุรีที่ยึดถือสัจจะ กตัญญูเป็นหลัก คงจะตัดสินใจไม่ยากสำหรับใครบางคน ที่รู้ที่ไป แต่ลืมที่มา" นายสุระกล่าว.   

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ ยัน ร่วมโต๊ะอาหารเที่ยงกับ 'เอกนัฏ'

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) ร่วมโต๊ะอาหารกลางวันกับนายกรัฐมนตรีและคณะ