ปชป.ร้าว‘ราเมศ’จ่อไขก๊อก ถูกขวางลงสมัครสส.พังงา

ปชป.ร้าวลึกอีกแล้ว! "ราเมศ" นัดสื่อแถลงเปิดใจเรื่องสำคัญ 26 ก.พ.นี้ เผยที่ผ่านมามีแต่ป้องพรรค-คนอื่น  ด้าน "แหล่งข่าว" คาดเตรียมไขก๊อกปมอึดอัดใจถูกขวางลงสมัคร ส.ส.พังงา "บิ๊กป้อม" พร้อมตั้งคนใหม่แทน​ "บิ๊กน้อย" ย้ำ "ก๊วนธรรมนัส" อยู่กับรัฐบาลแน่ ฉุนสื่อจี้ถามสัมพันธ์​ "บิ๊กตู่" ลั่นไม่มีวันแยกกัน

เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ มีความเคลื่อนไหวในพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.)  โดยนายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคปชป. ได้แจ้งนัดหมายสื่อมวลชนเพื่อแถลงข่าวของตัวเอง ซึ่งมีข้อความที่ชวนให้สงสัยระบุว่า “เรียนพี่น้องสื่อมวลชนที่เคารพรักทุกท่าน ผมขอแจ้งหมายแถลงข่าวครั้งสำคัญของผม ที่ผ่านมามีแต่แถลงข่าวเรื่องพรรค เรื่องปกป้อง ชี้แจงให้กับคนอื่น ครั้งนี้จะเป็นครั้งแรกที่ผมจะแถลงข่าวเรื่องที่เกี่ยวกับตัวผม ในวันเสาร์ที่ 26 ก.พ.นี้ เวลา 10.30 น. อยากให้มาทำข่าวกันนะครับ วันเสาร์น่าจะไม่ค่อยมีข่าวอะไรเยอะ ข่าวของผมพอจะเป็นประเด็นไปทำข่าวการเมืองได้บ้างครับ”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตั้งแต่มีการเสนอตัวลงชิง ส.ส.เขต 2 จังหวัดพังงา แต่หนทางไม่ราบรื่นอย่างที่คิดไว้ เพราะมีคนสนิทของนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรค ปชป. คือนายบำรุง ปิยนามวาณิช อดีตนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพังงา ที่พลาดหวังจากการเลือกตั้งนายก อบจ.พังงาครั้งที่ผ่านมา ขอเสนอตัวเข้ามาด้วย และหากติดตามดูเฟซบุ๊กแฟนเพจของนายราเมศ จะเห็นว่ามีการลงพื้นที่พบปะกับชาวบ้านใน 4 อำเภออย่างต่อเนื่อง ทั้งช่วยเหลือชาวบ้าน ร่วมดูแลชาวบ้านในสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยใช้แฮชแท็กว่า “ตามหาคนรู้จัก” ซึ่งมีผู้สื่อข่าวได้สอบถามก่อนหน้านี้ว่าเหตุผลอันใดจึงใช้ข้อความนี้ในการลงพื้นที่ ได้รับคำตอบสั้นๆ ว่า “มีคนบอกว่าไม่มีคนรู้จักผม เลยต้องใช้วิธีการตามหาคนรู้จัก”

ด้านแหล่งข่าวในพรรค ปชป.เปิดเผยว่า นายราเมศอาจจะนัดนักข่าวเพื่อแถลงข่าวเป็นครั้งสุดท้าย เพื่อขอถอนตัวหรือลาออก เพราะหลายคนในพรรคทราบดีว่านายราเมศมีความอึดอัดใจ ไม่อยากให้หัวหน้าพรรคเกิดความไม่สบายใจ เพราะหากนายราเมศเสนอตัวลงสมัครในนามพรรคด้วย ก็จะทำให้หัวหน้าพรรคลำบากในการตัดสินใจยอมหลีกทางให้

 “ที่ทราบมาคือในหลายวงสนทนาในพรรคที่มีการพูดโดยบุคคลที่สำคัญในพรรคว่า พรรคไม่สนับสนุนให้เป็น ส.ส.ไม่มีศักยภาพ ไม่มีความรู้ความสามารถ และมีความเสียเปรียบที่เป็นคนพื้นเพมาจากลูกชาวบ้าน อาจเป็นประเด็นที่กระทบความรู้สึกลึกๆ ที่ทำให้นายราเมศตัดสินใจอาจวางมือทุกอย่างจากพรรค ด้วย นายราเมศเป็นคนที่เงียบ ไม่ค่อยพูดในเรื่องส่วนตัว เลยจับทางยากพอสมควร” แหล่งข่าวระบุ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายบำรุง ปิยนามวาณิช อดีตนายก อบจ.พังงา ค่อนข้างมีความมั่นใจว่าจะได้ลงสมัครในนามพรรค เนื่องจากมีนายจุรินทร์เป็นผู้สนับสนุน มีการทำปฏิทินขึ้นรูปคู่กับนายจุรินทร์ และนางกันตวรรณ ตันเถียร และใช้สัญลักษณ์พรรคประชาธิปัตย์ในการหาเสียง อาจเป็นสาเหตุหนึ่งที่ก่อให้เกิดความรู้สึกที่นายราเมศตัดสินใจจะลาออก

ส่วนข้อมูลของนายราเมศ ที่ผ่านมานั้นถือว่าเป็นคนรุ่นใหม่ที่มีบทบาทสำคัญในเกือบทุกเหตุการณ์ของพรรคในรอบกว่า 10 ปีที่ผ่านมา เป็นคนใกล้ชิดนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ทำงานดูแลด้านกฎหมายและการเมืองเกือบทุกเรื่องของพรรค ซึ่งการนัดแถลงข่าวของนายราเมศครั้งนี้ จึงเป็นที่น่าจับตาว่าเลือดเก่าอย่างนายราเมศจะลาออกจากพรรคเช่นคนอื่นๆ หรือไม่  เพราะอีกหนึ่งจุดสำคัญคือ นายราเมศยังมีความผูกพันมากกับนายชวน และนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรค และที่น่าแปลกใจคือ หลังจากแจ้งหมายดังกล่าว ผู้สื่อข่าวได้พยายามติดต่อนายราเมศ แต่ก็ไม่สามารถติดต่อได้

ที่ทำเนียบรัฐบาล​ พล.อ.ประวิตร​ วงษ์สุวรรณ​ รองนายกรัฐมนตรี​ ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ​ (พปชร.)​ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี พล.อ.วิชญ์ เทพหัสดิน​ ณ​ อยุธยา ลาออกจากสมาชิกพรรค พปชร.​ และไปสมัครเป็นสมาชิกพรรคเศรษฐกิจไทย ว่าเขาได้ลาออกไปแล้ว ไม่เป็นไร เดี๋ยวเราตั้งใหม่ โดยเบื้องต้นตนกำหนดการประชุมใหญ่พรรค พปชร.ไว้ปลายเดือน มี.ค. ส่วนโครงสร้างพรรคไม่มีอะไรมาก แค่เอาคนใส่ไปเท่านั้นเอง

เมื่อถามว่า กลุ่มของ​ ร.อ.ธรรมนัส​ พรหมเผ่า​ ส.ส.พะเยา​ พรรคเศรษฐกิจไทย​ ยืนยันใช่หรือไม่ว่ายังคงสนับสนุนรัฐบาล  พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า​ สนับสนุนรัฐบาลแน่นอน ทั้งนี้ ตนไม่หนักใจอะไรเลย เมื่อก่อนก็ไม่มีปัญหา พวกสื่อไปว่ากันเอง

ถามว่าจะต้องมีการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) หรือไม่ หลังจากกลุ่ม ร.อ.ธรรมนัสแยกตัวไปพรรคใหม่ พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า เรื่องปรับ ครม.​ไม่ใช่เรื่องของตน เป็นเรื่องของนายกรัฐมนตรี ไปถามนายกฯ โน่น

เมื่อถามว่า ขณะนี้มีกระแสข่าวการดูด​ ส.ส. มีการเช็กในพรรค​ พปชร.หรือไม่ว่ามีใครถูกดูดหรือไม่ พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า ดูดได้อย่างไร และจะย้ายอย่างไร มันย้ายไม่ได้ นอกจากถูกขับออก ตนไม่ได้ขับใครแล้วจะมาดูดได้อย่างไร ไม่มีอะไรหรอก ไปพูดกันเอง ยืนยันว่าไม่ถอดใจ ถ้ากายตนไม่ไหวตนก็ไม่สู้ ถ้าใจยังไหวอยู่ก็สู้ไป  แต่ถ้ากายหมดก็หมด ก็จบไป กายน่ะไม่พร้อม ป่วยอยู่ 2 วันเนี่ย

เมื่อถามว่า​ ยังยืนยันที่จะยืนข้าง​ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี​และ รมว.กลาโหมใช่หรือไม่ พล.อ.ประวิตรกล่าวอย่างมีอารมณ์ว่า "บอกตั้งหลายครั้งแล้วว่านายกฯ กับผมไม่แยกจากกัน"

ส่วนกรณีนายศรัณย์วุฒิ ศรัณย์เกตุ ส.ส.อุตรดิตถ์ และหัวหน้าพรรคเพื่อชาติ  อภิปรายในสภาว่า พล.อ.ประวิตรมีแผนที่จะเป็นนายกรัฐมนตรีแทน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ว่า “ถ้าอยากเป็นนะ ก็มีชื่อใส่ไปแล้ว นี่ไม่อยากเป็น ปัดโธ่! ถ้าอยากเป็นก็เอาชื่อใส่ไปแล้ว”.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง