'ศักดิ์สยาม' ยันภูมิใจไทยไม่ร่วมสังฆกรรมรถไฟฟ้าสายสีเขียวหากทำไม่ถูกกฎหมาย

“ศักดิ์สยาม”ย้ำจุดยืน ภูมิใจไทยไม่ร่วมสังฆกรรมโหวต รถไฟฟ้าสายสีเขียว หากกทม.-มหาดไทย ไม่ไปทำให้ถูกต้องตามระเบียบ-ข้อกฎหมาย เผยจนถึงป่านนี้ กรุงเทพมหานคร ยังไม่มาร่วมพูดคุย-ส่งเอกสารตามข้อทักท้วง

13 มี.ค. 2565 – นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคมและเลขาธิการพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงแนวทางของกระทรวงคมนาคมและจุดยืนของพรรคภูมิใจไทยต่อโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว โดยนายศักดิ์สยาม ย้ำว่า ยังคงยืนยันเรื่องการปฏิบัติตามระเบียบ ข้อกฎหมายและหลักธรรมาภิบาล ซึ่งที่มีการอ้างว่าตนเคยเห็นด้วย ในความเป็นจริงแล้วเรื่องโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว เคยทำหนังสือเข้าที่ประชุมครม. 9 ครั้ง โดยครั้งที่หนึ่งเป็นเพียงครั้งเดียวที่เคยทำคำว่า”เห็นด้วย”อยู่ในหนังสือ แต่มีประโยคต่อเนื่องในหนังสือดังกล่าวที่ว่า”โดยต้องปฏิบัติตามระเบียบกฎหมาย มติคณะรัฐมนตรี และหลักธรรมาภิบาลโดยเคร่งครัด”หากว่าไม่ได้ทำตามระเบียบกฎหมาย มติครม.และหลักธรรมาภิบาล ผมก็คือไม่เห็นด้วยและนั่นคือสิ่งที่เป็นความเห็นครั้งถัดมา ที่ก็อธิบายว่าคุณไม่ได้ทำตามระเบียบกฎหมายอะไร ไม่ได้ทำตามมติครม.

“อย่างหากเป็นหนี้ที่ถูกกฎหมาย รัฐต้องแบก แต่ถ้าหนี้ทำมาโดยไม่ถูกกฎหมาย รัฐจะไปแบกได้อย่างไร วันที่บริษัทกรุงเทพธนาคมฯ รับภารกิจจากกทม.ไปดำเนินการ ไม่ได้ใช้ระเบียบกฎหมาย ผมก็ถามว่าทำไมไม่ใช้ เขาก็บอกว่าไม่ใช่รัฐ ผมก็บอกว่าหากไม่ใช่รัฐ แสดงว่าคุณเป็นเอกชนใช่หรือไม่ เขาก็บอกว่าใช่ ถ้าแบบนั้น เอกชนกับเอกชนมีหนี้ต่อกัน ต้องเคลียร์กันเอง รัฐไปเกี่ยวอะไร วันนี้พอคุณเป็นหนี้ แต่เป็นหนี้เอกชน แล้วจะมาบอกให้รัฐไปแก้ แต่หากรัฐไปทำ ก็ผิดกฎหมายสิ ถูกไหม แต่หากคุณบอกว่าคุณเป็นรัฐ แล้วทำไม ไม่ใช่ระเบียบกฎหมายในการประมูล ทำไมไปหยิบบริษัทที่ว่ามาลงทุน มาติดตั้งบริษัทเดินรถ คุณก็ผิดอยู่ดี ทำไม่ได้ ผมบอกจริงๆ” นายศักดิ์สยามระบุ

รมว.คมนาคมกล่าวต่อไปว่า อย่างไรก็ตาม หากถามว่ามีทางออกหรือไม่ ก็บอกได้ว่ามี คือทำให้ถูกกฎหมาย คือเอกชนก็ฟ้องเอกชน คุณเป็นหนี้กันแล้วไม่จ่าย ก็ฟ้องร้องกันไปแล้วก็นำส่วนที่ว่ากันดังกล่าวมาเป็นส่วนๆ ตรงกลางหมดสัญญาสัมปทานปีพ.ศ 2572 ก่อนถึงปี 2572 ประมาณสักก่อนหน้านั้นก็ทำแบบการร่วมทุนระหว่างภาครัฐและเอกชน(Public. Private Partnership หรือ PPP) ใช้ระเบียบกฎหมาย โดยให้มีการประมูลโครงการบนหลักธรรมาภิบาล

“และหลายเรื่องที่ผมเห็น คุณไม่ได้มองชาวบ้านเลย เรื่องนี้ผมบอกให้ ต่อให้มันถูกกฎหมายแต่ถ้าค่าโดยสารแบบนี้ ก็ทำให้ประชาชนได้รับผลกระทบ ปี 2572 ทรัพย์สินต้องเป็นของกรุงเทพมหานคร เวลาไปที่ PPP ต้นทุนเรื่องค่าก่อสร้าง ไม่มีแล้ว เคยมีการศึกษาวิเคราะห์มา อย่างเรื่องการเก็บค่าโดยสาร 65 บาท ถ้ารัฐทำเอง ต้องได้สี่แสนล้านบาทในสามสิบปี คือ พ.ศ.2572 ถึง พ.ศ.2602 ซึ่งสี่แสนล้านบาท นำเข้ารัฐครึ่งหนึ่งคือสองแสนล้านบาท ที่ก็คือเหลือสองแสนล้านบาท เอาสองแสนล้านบาทมาลดค่าโดยสาร จะต้องเป็น 65 บาทหรือไม่ แล้วเอาไปให้เอกชนทำ เอกชนได้ไปสามแสนล้านบาทหรือไม่ ผมพูดอย่างนี้ดีกว่า”รมว.คมนาคมกล่าว

เมื่อถามถึงกรณีนายกรัฐมนตรีให้กระทรวงคมนาคมไปคุยกับกรุงเทพมหานคร จนถึงขณะนี้มีความคืบหน้าอย่างไรบ้าง นายศักดิ์สยามกล่าวว่า เขาไม่มาคุย แต่ละเรื่องกว่าจะเจอ ต้องไปหาเอง แล้วก็ชอบไปแถลงว่าส่งมาให้แล้ว ผมถึงสวนไปว่า ที่ส่ง ส่งอะไรมา ถาม ก. แต่มาตอบ ฮ. คนละเรื่อง สัญญายังไม่ให้เราดูเลย เพราะให้ดูไม่ได้ มันผิด แล้วเรื่องที่คาอยู่ตั้งแต่สมัยอดีตผู้ว่าฯกทม.คนก่อนๆ อันนั้นร้อยเปอร์เซนต์

ถามย้ำว่า หากกทม.กับก.มหาดไทย นำเรื่องนี้เข้าไปให้ครม.พิจารณเห็นชอบ นายศักดิ์สยาม กล่าวตอบว่า ไม่มีปัญหา ผมบอกเลยว่าในที่ประชุมครม.เวลาประชุมอะไรก็ตาม เหมือนกับดูอย่างเวลาประชุมสภาฯ เวลาจะผ่านกฎหมายอะไรต่าง ๆในสภาฯที่มีส.ส. 500 คน ก็ไม่ได้โหวตเห็นด้วยหมด แต่หากเสียงเห็นชอบเกินกึ่งหนึ่ง ก็ถือว่าผ่าน วันนี้เอาเรื่องแรกก่อนคือหนี้ มันไม่ถูกกฎหมาย ก็ไปทำให้ถูกกฎหมาย ก็ฟ้องกันระหว่างเอกชน เสร็จแล้วถอยมาทำตามกฎหมาย วิธีการ โครงการตรงส่วนกลาง สัญญาหมดปี 2572 ก็มาศึกษาการทำ PPP แล้วก็เปิดให้ประมูลปกติ ซึ่งประโยชน์สูงสุดคือชาวบ้านจะได้ เพราะพอประมูล ก็สามารถ forecast ได้ว่ารายได้ของโครงการจะเป็นอย่างไร ต้นทุนการทำโครงการเป็นอย่างไร ทำให้ค่าโดยสารถูกแน่นอน หากกทม.จะทำ สภากทม.ก็ตั้งงบประมาณขึ้นมา

“มีเรื่องตลกอยู่เรื่องหนึ่ง เวลาจัดซื้อจัดจ้าง ถ้าเป็นรัฐต้องมีเงินก่อน ถึงจะไปจัดซื้อจัดจ้างได้ แต่อันนี้ไม่มีเงิน เสร็จแล้วไปเซ็นสัญญากับเขา เสร็จแล้ว บอกว่าเป็นหนี้ ไม่มีเงินจ่าย ระเบียบบ้านไหนนี้ ผมทำความเห็นเข้าที่ประชุมครม.ไปเก้าฉบับมีรายละเอียดหมด”รมว.คมนาคมระบุ

ถามต่อไปว่า อีกฝ่าย(กทม.) ฟังกระทรวงคมนาคมหรือไม่ นายศักดิ์สยามกล่าวว่า ผมว่าที่เขาพูด เขาไม่ได้พูดกับผม แต่เขาพูดกับเอกชน ว่าเขาทำให้แล้ว แต่ว่ามันไม่ได้ เพราะว่าผม แต่ผมก็บอกว่า ก็แล้วแต่ เพราะวันที่ผมเข้าทำหน้าที่ ผมขอแค่สองเรื่อง คืออย่าทำให้ผมต้องติดคุกหรือทำให้ผมต้องออกนอกประเทศ ผมไม่เอา ผมรักประเทศนี้

ถามย้ำว่า โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ต้องรอให้ผู้ว่าฯกทม.คนใหม่ ที่จะเข้ามาหลังพ.ค.ตัดสินใจหรือไม่ รมว.คมนาคม ตอบว่า มันไม่เกี่ยว เพราะหากทำตามกฎหมาย ทำตามมติครม. และหลักธรรมาภิบาลก็จบ ส่วนหน้าที่ผมในครม.ผมทำอยู่แล้ว เพราะมติครม.ที่ให้ทำ 1 2 3 4 5 ถามว่าทำหรือยัง ก็ยังไม่ทำ ที่บอกให้มาหารือกับกระทรวงคมนาคม ก็ไม่มา ยังไม่เห็น แล้วบอกว่าส่งหนังสือมาแล้ว เราก็ยังไม่เห็น

“ถามว่านำเรื่องนี้เข้าครม.ได้หรือไม่ ก็ตอบได้ว่า ได้ทุกครั้งที่มีประชุมครม. โหวตยังไง ก็ว่าไปตามมติครม. ผมก็มีหน้าที่สงวนความเห็นไว้ว่าผมไม่เห็นด้วย ผมคัดค้าน ก็ตามหนังสือที่ผมเคยเสนอไปเก้าครั้ง ส่วนเมื่อดำเนินการไปแล้ว หากมีเรื่องตามมา ก็ว่าไปตามกรรมของแต่ละคน เราก็ไม่เกี่ยว คือมันทำไม่ได้ แต่หากจะทำ ก็มีวิธีทำก็คือทำตามกฎหมาย กฎหมายว่ายังไง ก็ว่าไปตามนั้น”นายศักดิ์สยาม รมว.คมนาคมและเลขาธิการพรรคภูมิใจไทยกล่าว “

อนึ่งก่อนหน้านี้ ในการประชุมครม.เมื่อวันที่ 9 ก.พ. ทาง 7 รมต.พรรคภูมิใจไทย ได้ลาการประชุมครม.ในวันดังกล่าว หลังจากที่กระทวงมหาดไทย มีการนำวาระเรื่อง พิจารณาแปลงสัญญาสัมปทาน เป็นสัญญาร่วมลงทุน ในรถไฟฟ้าสายสีเขียวให้กับ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BTSC บริษัทในเครือ บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ BTS โดยนายกรัฐมนตรีให้กระทวงมหาดไทย กรุงเทพมหานครและกระทรวงคมนาคม ไปร่วมพูดคุยเพื่อหาข้อยุติในเรื่องดังกล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน' การันตี ภท. ไม่ปรับ ครม. ชี้ 8 รมต. ทำงานคืบหน้า

'อนุทิน' ย้ำรัฐมนตรีภูมิใจไทย 8 คน ไม่มีขยับ ชี้ทุกคนทำงานเต็มที่ผลักดันนโยบายคืบหน้าตลอด นายกฯ ยังไม่ส่งสัญญาณปรับ ครม. พร้อมอุ้ม 'เกรียง' มอบ พช. ดูแลเพิ่มอีกกรม

ตัดเกรด7เดือน “หนู”ในดง“สิงห์”

ช่วงเทศกาลสงกรานต์ ถึงฤดูตัดเกรดทางการเมืองเริ่มขึ้นแล้ว หลายกระทรวงทำผลงานได้เข้าเป้า บางกระทรวงผลงานยังไม่ออกมา เพราะติดปัญหาต่างๆ ถูกสกัดด้วยเรื่องข้อกฎหมาย งบประมาณ และเกมการเมืองต่างๆ

“อนุทิน” อวยพรสงกรานต์ ขอ “ประชาชน” ไร้ทุกข์ ไร้โศก มีแต่ความสุขกายสบายใจ

13 เมษายน 2567 นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวเนื่องในเทศกาลสงกรานต์

'อนุทิน' จ่อถอดเทป 'เศรษฐา' จ้อสื่อนอก ลั่น 'กัญชาเสรี' อยู่ในนโยบายรัฐบาล

'อนุทิน' ยัน 'กัญชา' มีประโยชน์ทางการแพทย์-เศรษฐกิจ บรรจุในนโยบายรัฐบาลแล้ว หลังนายกฯ ระบุจะนำกลับบัญชียาเสพติด ชี้หากเปลี่ยนแปลงต้องแก้กฎหมายหลายตัว เยียวยาผู้ทำถูกต้อง