‘นิกร’ ชี้พิจารณาร่างกฎหมายลูก 2 ฉบับ ยังไม่ถึงสูตรคำนวณปาตี้ลิสต์

‘เลขาฯกมธ.กม.ลูก’ แจง ยอดคนแปรญัตติ ‘พ.ร.ป.เลือกตั้ง-พรรคการเมือง’ จ่อรายงานเข้าที่ประชุม 16-17 มี.ค.นี้ เผยตอนนี้ยังพิจารณาไม่ถึงสูตรคำนวIปาร์ตี้ลิสต์

13 มี.ค.2565-นายนิกร จำนง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) ในฐานะเลขานุการคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.)ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.(ฉบับที่…) พ.ศ…… และร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง (ฉบับที่..) พ.ศ…. กล่าวถึงความคืบหน้าการพิจารณาร่างกฎหมายลูกทั้ง 2 ฉบับ ว่า ขณะนี้ยังอยู่ในตอนต้นคงอีกระยะหนึ่งกว่าจะถึงเรื่องสูตรการคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อ เพราะพิจารณาแบบเรียงมาตราเป็นรายมาตราไป แล้วก่อนที่จะถึงเรื่องการคำนวนจะต้องไปเจอด่านใหญ่คือเรื่องบัตรสองใบเบอร์เดียวกันหรือใช้คนละเบอร์ ซึ่งเรื่องนี้ต้องใช้เวลาคุยกันพอสมควร พอผ่านเรื่องนี้ถึงจะไปถึงเรื่องสูตรการคำนวนส.ส. ทั้งนี้ตอนนี้ค่อยๆพิจารณาไปยังไม่ถึงจุดที่เป็นปัญหาที่ถึงขั้นต้องโหวต

“เรื่องการแปรญัตติที่ได้สิ้นสุดเวลาไปแล้วนั้น มีผู้เสนอแปรญัตติทั้งหมด ดังนี้ ร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. มี 10 คน ประกอบด้วยสมาชิกส.ว. แปรญัตติ 2 คน และสมาชิกส.ส. แปรญัตติ 8 คน ส่วนร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง มี 10 คน ประกอบด้วย สมาชิกส.ว.แปรญัตติ 1 คน และสมาชิกส.ส. แปรญัตติ 9 คน ซึ่งในวัน 16-17 มี.ค.นี้ ตนในฐานะเลขาฯกมธ.วิสามัญฯจะไปแจ้งต่อที่ประชุมกมธ.วิสามัญฯว่ามีการแปรญัตติกี่คนและประเด็นใดบ้าง”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'นิกร' แนะสถานที่ราชการเปิดที่พักริมทางเพิ่ม ป้องกันสูญเสียช่วงเทศกาลปีใหม่

นายนิกร จำนง ประธานมูลนิธิประชาปลอดภัย กล่าวว่า ในช่วงวันหยุดยาวเทศกาลปีใหม่ปีนี้มีความน่าเป็นห่วงอย่างมากกว่าปกติ เนื่องจากเป็นปีที่หลุดมาจากโควิด-19 เต็มรูปแบบ ผู้คนจะเดินทางเป็นจำนวนมาก เพราะคั่งค้างมาหลายปี รัฐบาลมีนโยบายส่งเสริมการท่องเที่ยวอย่างเต็มที่

ปธ.อนุฯรับฟังความคิดเห็น เผยข้อสรุปแก้รธน. ทำประชามติ 3 ครั้ง ที่มา สสร. เลือกตั้ง 77 คน ผ่านสภา 23 คน

นายนิกร จำนง ประธานอนุกรรมการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับแนวทางในการทำประชามติ เพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2560 ให้สัมภาษณ์ถึงข้อสรุปของอนุกรรมการฯ ที่เตรียมเสนอ คณะกรรมการเพื่อพิจารณาศึกษาแนวทางในการทำประชามติเพื่อแก้ไขปัญหาความเห็นที่แตกต่างในเรื่องรัฐธรรมนูญ

กกต. ฟันอาญา! 'สส.เพื่อไทย' อ้างพลั้งเผลอฟังไม่ขึ้น

กกต.สั่งเอาผิดอาญา 'พัฒนา สัพโส' สส.สกลนคร เพื่อไทย โพสต์หาเสียงลงโซเชียลเกินเวลาช่วงเลือกตั้ง ชี้อ้าง 'พลั้งเผลอ ไร้เจตนา' ฟังไม่ขึ้น