‘ชลน่าน’ ปูดมีขบวนการจ้องคว่ำ กม.ลูกวาระ 3 สร้างเดดล็อก กลับไปบัตรใบเดียว

หัวหน้าพรรค พท. ระบุมีขบวนการจ้องคว่ำกฎหมายลูกวาระ3 สร้างเดดล็อก นำไปสู่การแก้รธน. กลับไปบัตรใบเดียว ชี้ทำจริงวิกฤตแน่

14 มี.ค.2565-นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย(พท.) กล่าวว่า มีเสียงเล็ดลอดจากคณะกรรมาธิการฯฝั่งพรรคร่วมรัฐบาลมาพูดให้ฟังว่าเขามีความต้องการที่จะได้รัฐธรรมนูญใหม่ เพื่อให้ได้บัตรใบเดียว โดยมีความพยายามใช้กลไกใน กมธ.พิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. คว่ำกฎหมายลูกให้เกิดเดดล็อก เพื่อให้เกิดการแก้รัฐธรรมนูญใหม่ แล้วไปสู่บัตรใบเดียว แต่จะจริงหรือไม่นั้น ตนไม่ทราบ

“นี่คือสิ่งที่มีคนเล่าให้ฟัง แต่ถามว่าเป็นไปได้หรือไม่ คิดว่านี่คือเงื่อนที่จะทำให้เกิดวิกฤติทางการเมือง เพราะรัฐบาลส่งกฎหมายลูกเข้ามาสู่สภาฯ โดยมีคณะรัฐมนตรี (ครม.) เป็นผู้เสนอ แล้วถ้าไม่ผ่านสภาฯ ก็ควรคิดว่า คุณต้องรับผิดชอบอย่างไร แล้วถามว่าพี่น้องประชาชนจะยอมให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นหรือ วันนี้เขาพยายามทุกทุกอย่างเพื่อสืบทอดอำนาจใช้กลไกทุกอย่างเพื่อกำจัดผู้เห็นต่างทางการเมือง”

ถามว่า มองเจตนาในการเล่าถึงแนวความคิดเรื่องการคว่ำกฎหมายลูกในวาระ 3 เพื่อเปิดทางให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญใหม่อย่างไร นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ถามว่าเขาจะคว่ำหรือไม่ ตนไม่ได้เป็นผู้ตอบว่าจะใช้กลไหนอย่างไร แต่วาระแรก และวาระ 2 เห็นชอบ แล้วถ้ามีมติคว่ำในวาระ 3 เหมือนฟ้าผ่า ไม่มีที่มาที่ไป จะอธิบายต่อสังคมนี้ได้อย่างไร แปลว่า สังคมนี้เริ่มบิดเบี้ยว บิดเบือน เริ่มใช้อำนาจที่ไม่ชอบในการก้าวก่าย แทรกแทรงไม่เชื่อว่าจะเกิดเหตุการณ์อย่างนั้นขึ้น เพราะจะกลายเป็นการสร้างวิกฤติใหม่ ซึ่งวิกฤตินี้เหมือนพี่น้องประชาชนถูกตบหน้า เหมือนประชาชนไม่มีความหมายเลย อยากทำอะไรก็ทำ อยากแก้รัฐธรรมนูญเป็นบัตรใบเดียวใช่หรือไม่ แล้วถ้าทำอย่างนั้น ทำเพื่ออะไร ก็เป็นเรื่องที่พี่น้องประชาชนต้องเป็นผู้ตัดสินแล้ว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน' ยันไร้ขัดแย้งกัญชากลับยาเสพติด ชี้นายกฯ พูดไม่ผิดทำเพื่อปชช.

'อนุทิน' ยันไร้ขัดแย้งพรรคร่วมรัฐบาล ปมกัญชากลับเป็นยาเสพติด ชี้นายกฯพูดไม่ผิดทุกฝ่ายต้องทำเพื่อ ปชช. รับคุย 'สมศักดิ์' จ่อรื้อรายงานประชุมเดิม เหตุเคยลงมติหนุนปลดล็อกร่วมกัน

ไม่ใช่ภูมิแห่งธรรม! ขายข้าวเน่าให้แอฟริกา จบกันมาตรฐานส่งออกไทย

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ความรับผิดชอบของไทย ต่อความปลอดภัยของเพื่อนร่วมโลก

'เศรษฐา' อวดคนอีสาน 10 เดือน ผลงานเพียบ ไตรมาส 4 ได้เงินหมื่นแน่

นายกฯ พบชาวหนองพอก อวดผลงาน 10 เดือน ราคาพืชผลการเกษตรดี ยันเร่งแก้ปัญหาน้ำประปา ปราบหนี้นอกระบบให้หมด ย้ำ 'ดิจิทัล วอลเล็ต' ไตรมาส 4 ได้แน่

ปชป. ขวางแก้ 'พรบ.ธปท.' ลดอิสระแบงก์ชาติ สนองนายหญิง

ปชป. ย้ำจุดยืน ไม่เห็นด้วยแก้กฎหมายลดอิสระแบงก์ชาติ ยัน พ.ร.บ.ธปท. ฉบับปัจจุบันดีอยู่แล้ว ชี้ผู้ว่าการแสดงความเห็นสุจริตเพื่อบ้านเมือง ท้ารัฐบาลไม่พอใจปลดเลย