'ชัยวุฒิ' ชี้ปมยุบสภา คงต้องรออีกปี เผยนัดพรรคเล็กกินข้าวประจำ แต่ไม่เป็นข่าว

15 มี.ค.2565 - ที่พรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ในฐานะรองหัวหน้าพรรค กล่าวก่อนการประชุมกรรมการบริหารพรรคว่า เป็นการประชุมกรรมการบริหารพรรค (กก.บห.) เพื่อพิจารณาเรื่องการประชุมใหญ่สามัญประจำปีในวันที่ 3 เม.ย. ส่วนวาระอื่นไม่มีอะไร

เมื่อถามว่า จะมีการพูดถึงเรื่องตำแหน่งกก.บห. ที่ว่าง 4 ตำแหน่งหรือไม่ นายชัยวุฒิ กล่าวว่า คุยกันหมดแล้ว ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร ซึ่งคงเป็นคนที่รักษาการตำแหน่งนั้นอยู่ แต่ขึ้นอยู่กับที่ประชุม

เมื่อถามว่า กรณีนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม ออกมาแสดงความไม่เห็นด้วยกับการยุบสภาหลังจัดประชุมเอเปก นายชัยวุฒิ กล่าวว่า ต้องดูสถานการณ์ตอนนั้น แต่เป้าหมายเราคืออยู่ทำงานให้เต็มที่​ ซึ่งวันนี้นายกรัฐมนตรีและรัฐบาลทำงานได้ดี ทั้งการแก้ปัญหาโควิด-19 ที่ขณะนี้กำลังคลี่คลายและประเทศกำลังฟื้นตัว ที่แม้โควิด -19 จะแพร่ระบาด แต่ก็มีการฉีดวัคซีนครบหมดแล้ว รวมถึงยังมีนักท่องเที่ยวเข้าประเทศ ส่วนเรื่องการแก้ปัญหาเศรษฐกิจ ซึ่งเป็นโชคไม่ดีเพราะความขัดแย้งระหว่างรัสเซียกับยูเครนส่งผลกระทบทำให้ราคาสินค้า ราคาน้ำมันและราคาปุ๋ยที่แพงขึ้น รวมถึงเศรษฐกิจทั่วโลกที่จะชะลอตัวลงอย่างแน่นอนซึ่งเป็นผลกระทบที่เกิดขึ้นกับทั้งโลก ไม่เฉพาะกับประเทศไทยที่เดียว

“ส่วนที่มีบางคนบอกว่าของแพง แล้วโทษรัฐบาล ต้องไปดูว่ามันเป็นทั้งโลก เป็นทุกประเทศไม่ใช่เฉพาะประเทศไทย ฉะนั้นก็ต้องให้ความเป็นธรรมกับรัฐบาลด้วย ซึ่งรัฐบาลก็พยายามแก้ไขปัญหาอยู่” นายชัยวุฒิ กล่าว

เมื่อถามว่านายกฯ ระบุว่าการยุบสภาจะมีสถานการณ์เป็นตัวกำหนด แล้วมองว่าอะไรคือตัวกำหนด นายชัยวุฒิ กล่าวว่า ตนมองว่าในอดีต อาจจะเกิดจากความพร้อมของฝ่ายรัฐบาลที่คิดว่าเหมาะสมที่จะเลือกตอนนั้น หรือความไม่พร้อม ไปไม่ไหวก็ยุบ เช่น เสียงในสภาที่สนับสนุนรัฐบาลไม่พอ สู้ไม่ได้ โหวตกฎหมายไม่ผ่านก็ต้องยุบสภา

เมื่อถามว่า ปัญหาเศรษฐกิจเป็นปัจจัยเสี่ยงหรือไม่ นายชัยวุฒิ กล่าวว่าถ้าปัญหาเศรษฐกิจเป็นปัจจัยให้ยุบสภา ก็ยุบทุกวันเพราะปัญหาเศรษฐกิจมีตลอด ทุกรัฐบาลก็ต้องแก้ปัญหา ถ้าไม่ทำหน้าที่นี้แล้ว รัฐบาลจะบริหารประเทศอย่างไร ไม่มีอำนาจจะแก้ปัญหาให้ประชาชนได้อย่างไร ก็ต้องทำงานให้ผ่านวิกฤติไปให้ได้

เมื่อถามว่า ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ช่วงเดือนพ.ค. รัฐบาลจะผ่านไปได้ใช่หรือไม่ นายชัยวุฒิ กล่าวว่า ตอบไม่ได้ อยู่ที่พรรคร่วมรัฐบาลทุกคน แต่เท่าที่ได้คุยกันพรรคร่วมรัฐบาลก็ไม่มีใครมาบอกว่าจะไม่เอารัฐบาล ทุกคนยังยืนยันว่าจะสนับสนุนรัฐบาล อย่าไปคิดมาก ส่วนคนที่เขาอยากให้ยุบสภาก็มี บอกให้ใจเย็นๆ รอหน่อย รอมาตั้งหลายปีแล้ว รออีกปีหนึ่งไม่ได้หรือไง

เมื่อถามว่า ในการกินข้าวระหว่างพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ในฐานะหัวหน้าพรรค พปชร. กับพรรคเล็กมีการพูดถึงให้รัฐมนตรีเข้ามาดูแล ซึ่งมีชื่อของนายชัยวุฒิด้วย นายชัยวุฒิ กล่าวว่า พรรคเล็กถือว่าเป็นพรรคร่วมรัฐบาลซึ่งพล.อ.ประวิตร ก็ดูแลอยู่แล้ว ซึ่งท่านก็เป็นทั้งรัฐมนตรี ดูแลมาตั้งแต่ก่อตั้งรัฐบาล ทั้งนี้พล.อ.ประวิตร เป็นผู้จัดตั้งรัฐบาล เป็นผู้รวบรวมทุกคนมาอยู่ด้วยกัน และดูแลพรรคเล็กทั้งหมด มีการพูดคุยกันเป็นประจำ ตนเห็นว่า การนัดกินข้าวกัน ไม่ได้เป็นเรื่องผิดปกติ ก็กินข้าวกันประจำ เพียงแต่ว่าไม่ได้เสนอเป็นข่าว แต่นักข่าวเป็นคนทำให้เรื่องผิดปกติ ส.ส.และหัวหน้า นัดกินข้าวกันก็เป็นเรื่องปกติ เจอกันประจำเพียงแต่เราไม่รู้เอง แต่ที่รู้อาจจะเป็นเพราะว่ามีคนอยากให้รู้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เผ่าภูมิ' ปัดนายกฯ ส่งสัญญาณนั่งเก้าอี้รัฐมนตรี

นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวได้เดินทางมารับเอกสารกรอกแบบฟอร์มตรวจสอบคุณสมบัติรัฐมนตรี เรียบร้อยแล้ว ว่า ตนไม่ให้คอมเมนท์ ยืนยันว่าขณะ

อดีตบิ๊กข่าวกรองเตือนสติ! อย่าหลับตาพูดลืมตาดูสถานการณ์โลกด้วย

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และอดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ

'หมอชัย' สยบข่าวเปลี่ยนตัวโฆษกรัฐบาล ยันนายกฯไม่ส่งสัญญาณ

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการปรับเปลี่ยนเปลี่ยนแปลงโฆษกรัฐบาล ว่า ไม่มีนะ ตนไม่เคยได้ยินข่าว และขอย้ำว่าไม่มีตนกองเชียร์ไม่เยอะ

'เศรษฐา' แพลมโผครม.นิ่งแล้ว ไม่มีแกว่ง อุบตอบเก้าอี้หดเหลือแค่ตำแหน่งนายกฯ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง แถลงภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) กรณีที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)ระบุว่าส่งรายชื่อบุคคลที่จะมาเป็นรัฐมนตรีถึงนายกฯ โดยนายกฯย้อนถามว่า “หรือครับ ไม่ทราบ”

'เศรษฐา' ยันถกแกนนำพรรคร่วม ไม่ได้ส่งสัญญาณปรับครม. ถ้าเกิดขึ้นก็รู้เอง

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงการเรียกแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลเข้ามาหารือที่ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบฯ ได้มีการส่งสัญญาณปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) หรือไม่ ว่า ไม่มี ไม่ได้พูดคุย เมื่อถามว่า นอกจากพูดคุยเรื่องดิจิทัลวอลเล็ตแล้วมีเรื่องอะไรบ้าง

เปิดภาพนักการเมืองหลายพรรคร่วมประชุม 'ผู้ช่วยรัฐมนตรี'

นายสุทิน คลังแสง รมว.กห. ให้การต้อนรับคณะกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี ในการประชุมคณะกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี ครั้งที่ 3/2567 ซึ่งกระทรวงกลาโหมได้รับโอกาสเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมฯ โดยมี พล.อ.อ.สุรพล พุทธมนต์ และ นายจำนงค์ ไชยมงคล ผช.รมต.ประจำ กห. เป็นประธาน