กมธ.กฎหมายลูก ไร้ข้อสรุปแก้ 'คุณสมบัติ-ลักษณะต้องห้าม' ผู้จัดตั้งพรรค

17 มี.ค.2565 - นายดิเรกฤทธิ์ เจนครองธรรม ส.ว. ในฐานะโฆษกกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่...) พ.ศ. ... เปิดเผยผลการประชุมกมธ.  ซึ่งพิจารณาประเด็นคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของผู้ร่วมจัดตั้งพรรคการเมือง ในร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ซึ่งมีผู้เสนอให้แก้ไข ผ่อนปรนคุณสมบัติและลักษณะต้องห้าม อย่างไรก็ดี กมธ. ไม่มีข้อสรุปใดๆ และให้คณะทำงานรับความเห็นและข้อเสนอของกมธ.ที่อภิปรายต่อที่ประชุมไปพิจารณาและยกร่างเนื้อหาเสนอให้ที่ประชุมกมธ.ฯ ในสัปดาห์หน้า โดยจะมีการอภิปรายของกมธ. ที่เหลือ จากนั้นจะลงมติ
 
นายดิเรกฤทธิ์ กล่าวด้วยว่า สำหรับประเด็นที่กมธ.เสนอ เช่น การเปิดกว้างให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดตั้งพรรค โดยยกเว้นลักษณะต้องห้าม ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 98 ว่าด้วยคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของผู้สมัคร ส.ส. บางประเด็น เช่น บุคคลที่เคยต้องโทษคดียาเสพติด, กฎหมายฟอกเงิน, การทุจริต ซึ่งกมธ.มีความเห็นแบ่งเป็น 2 ฝ่าย โดยฝ่ายที่เห็นด้วย มองว่าไม่ควรตัดสิทธิการมีส่วนร่วมทางการเมือง ในการร่วมจัดตั้งซึ่งเป็นการลงโทษการเมืองแบบตลอดชีวิต ส่วนฝ่ายที่ไม่เห็นด้วย มองว่าหากเปิดช่องจะทำให้เกิดคำถามว่าอุดมการณ์ของพรรคคือสนับสนุนคนโกง และอาจมีปัญหาขึ้นได้
 
นายดิเรกฤทธิ์ กล่าวด้วยว่าส่วนกรณีการเปิดช่องให้ ส.ว. ร่วมเป็นผู้จัดตั้งพรรคได้นั้น ส.ว.ที่ร่วมเป็นกมธ. มีความเห็นว่า หากแก้ไขประเด็นดังกล่าวจะไม่ร่วมลงมติ เพราะกังวลว่าเป็นการแก้กฎหมายเพื่อประโยชน์ของตนเองและอาจเป็นการกระทำที่มีผลประโยชน์ทับซ้อน ทำเพื่อตนเองได้ 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'แม้ว' หักหลังเสื้อแดง ฟันธงเลือกตั้ง 'เพื่อไทย' แพ้ 'ก้าวไกล'

ความพยายามของคุณทักษิณ ชินวัตร ที่ออกมาปฏิเสธภาพลักษณ์ของพรรคเพื่อไทยว่า ไม่ใช่พรรคอนุรักษ์นิยมใหม่ แต่เป็นพรรครีฟอร์มมาจากพรรคไทยรักไทย และพรรคพลัง

วุฒิสภา นัดถกรายงานเสนอ กกต. แก้กฎหมายเลือกตั้ง-พรรค ใช้โซเชียลหาเสียง

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ได้นัดประชุมในวันที่ 9 เม.ย. โดยมีวาระพิจารณาที่น่าสนใจ คือ การพิจารณารายงานของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา ที่มีนายเสรี สุวรรณภานนท์ สว.

‘เศรษฐา’ โอ่ 3 ปีครึ่ง นำความเป็นอยู่ที่ดีให้ ปชช. ฉุด ‘พท.’ ชนะเลือกตั้งครั้งหน้า

นายกฯ โอ่ทำให้ชีวิตความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชนดีขึ้น และหวังว่าผลที่จะตามมาคือ ทำให้พรรคเพื่อไทยชนะการเลือกตั้ง

เพื่อไทย ดักคอฝ่ายค้านอภิปราย 152 ต้องสร้างสรรค์

นายชนินทร์ รุ่งธนเกียรติ สส.บัญชีรายชื่อ และรองโฆษกพรรคเพื่อไทย ในฐานะคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวถึงข้อกังวลของวิปฝ่ายค้านว่ารัฐบาลจะล้มการอภิปรายตาม