'วิษณุ' มึนตีความปมวาระประธานศาลรธน.

วิษณุ เครืองาม

“วิษณุ” แจง ปม วาระประธานศาลรธน. เผย กรรมการสรรหาที่มีประธานศาลฎีกาผู้ชี้ขาด

22 มี.ค. 2565 – เมื่อเวลา 09.00 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีที่ประชุมตุลาการศาลรัฐธรรมนูญมีมติให้สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญส่งเรื่องให้คณะกรรมการสรรหาตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ พิจารณาเกี่ยวกับวาระการดำรงตำแหน่งของนายวรวิทย์ กังศศิเทียม ประธานศาลรัฐธรรมนูญ จะพ้นตำแหน่งเมื่ออายุ 70 ปี (วาระ 9 ปี) ตามรัฐธรรมนูญ 2550 หรือไม่ ขณะที่รัฐธรรมนูญ 2560 กำหนดอายุที่ 75 ปี (วาระ 7 ปี) ว่า ยังไม่ทราบว่าต้องตีความอย่างไร แต่เห็นเรื่องดังกล่าวแล้ว ซึ่งตนทราบปัญหาแต่ไม่รู้จะตอบอย่างไร ทั้งนี้คนที่จะชี้ขาดเรื่องนี้คือประธานกรรมการสรรหาผู้สมควรได้รับการแต่งตั้งเป็นตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งมีประธานศาลฎีกาเป็นประธาน ตามที่กฎหมายได้ระบุไว้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ที่ประชุมตุลาการฯ โหวตเลือก 'นครินทร์ เมฆไตรรัตน์' เป็นประธานศาลรธน.คนใหม่

สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญแจ้งว่า ตามที่ วุฒิสภา ในคราวการประชุมครั้งที่ 1 (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่สอง) เมื่อวันอังคารที่ 12 ธ.ค. 2566 ที่ประชุมได้ลงมติให้ความเห็นชอบบุคคลให้ดำรงตำแหน่งตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ตามมาตรา 4 (2) ประกอบมาตรา 12 วรรคแปด แห่งพ.ร.ป.ว่าด้วยวิธีพิจารณา

'วิษณุ' ชี้ช่อง 'ยิ่งลักษณ์' หลังอยากขอพระราชทานอภัยโทษ

นายวิษณุ เครืองาม อดีตรองนายกฯ ให้สัมภาษณ์ กรณีน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯต้องการขอพระราชทานอภัยโทษต้องดำเนินการอย่าง

มาแล้ว! 'วิษณุ' ชี้ช่องส่งกฤษฎีกาตีความ พรบ.กู้เงินดิจิทัล ระวังโดนคดีตามหลัง

นายวิษณุ เครืองาม คณะกรรมการกฤษฎีกา กล่าวถึงกรณีที่รัฐบาลเตรียมถามกฤษฎีกา ถึงการออกร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) เงินกู้ 5 แสนล้านบาท เพื่อใช้ในโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ผิดกฎหมายหรือไม่ ว่า เป็นเรื่องที่ตอนนี้ยังตอบไม่ถูก และไม่มีใครตอบถูก เพราะรัฐบาลยังไม่ได้สอบถามมา จึงไม่ทราบว่าจะถามว่าอย่างไร

‘วิษณุ’ ชี้ ออกพรบ.กู้เงินใช้ดิจิทัลวอลเล็ตได้ แต่ต้องลุ้นผ่านสภา-ศาลรธน.หรือไม่

‘วิษณุ’ ระบุออกพรบ.กู้เงินใช้โครงการดิจิทัลวอลเล็ตได้ แต่จะผ่านผ่านสภา-ศาลรธน.หรือไม่ บอกมีข้อความต้องแปลในมาตรา6,9  ปมประโยชน์หาเสียง