'จาตุรนต์' จี้รื้อโครงสร้างกองทัพ-ตุลาการ อำนาจไม่ยึดโยงปชช. ป้องกันรัฐประหาร

"จาตุรนต์" ชี้​คนที่มาจากการเลือกตั้งถูกตรวจสอบโดยคนที่ไม่เชื่อมโยงกับประชาชน​ โอดองค์กรอิสระไม่สามารถตรวจสอบได้ 

25​ มี.ค.2565 - คณะสังคมศาสตร์​ มหาวิทยาลัยศรีนครินทร์​วิโรฒ​ จัดการเสวนาเวทีสาธารณะ​ 30 ปีพฤษภาประชาธรรม​ เหตุการณ์​ 17 พฤษภาคม​ 35 กับการพัฒนาประชาธิปไตย​ โดยนายจาตุรนต์​ ฉายแสง​ อดี​ตรอง​นายก​รัฐมนตรี​ กล่าวตอนหนึ่งในการเสวนาว่า​ สิ่งที่รัฐธรรม​นูญ​ และการบริหาร​ปกครองจากปี​ 2535 เรื่อยมา​ ที่ไม่ได้ทำคือการปรับปรุงโครงสร้าง​บทบาทของกองทัพ​ ทำให้กองทัพสะสมอำนาจบารมีของตัวเองมาเรื่อยๆไม่ได้ถูกทำให้กองทัพต้องปรับตัวให้มีประสิทธิภาพ​ แ​ยกตัว​ออกจากการเมือง​ รวมถึงไม่ได้ปรับโครงสร้างตุลาการทำให้ฝ่ายตุลาการยังคงเป็นอำนาจที่ไม่ยึดโยงกับประชาชน​ จึงเป็นเหตุให้นำเอาฝ่ายตุลาการเข้ามาเกี่ยวข้องแทรกแทรงเพื่อจะจัดการกับการเมือง​ ซึ่งฝ่ายตุลาการแผงฤทธิ์​เมื่อปี​ 2548-2549 หลังจากการรัฐประหาร​ได้เกิดความเชื่อมโยงระหว่างฝ่ายตุลาการ​ และองค์กร​อิสระ​ โดยในช่วงหลังที่มาขององค์กรอิสระผู้ที่มีตำแหน่งเป็นกรรมการก็ถูกครอบโดยฝ่ายตุลาการ​ ซึ่งไม่สามารถตรวจสอบถ่วงดุล​โดยประชาชนแม้แต่น้อย​ ซึ่งระบบนี้มีความ ถ้อยทีถ้อยอาศัยกับกองทัพที่มีแนวโน้มที่จะยึดอำนาจเมื่อไม่​พอใจรัฐบาล​ที่มาจากการเลือกตั้ง​ และก็สร้างระบบแบบนี้ให้แข็งแรง

"ย้อนกลับไปปี​2535 มีการล้มรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง​ โดยการยึดอำนาจ​ และสืบทอดอำนาจโดยรสช.​มีความพยายามแก้รัฐธรรมนูญ​ในบางประเด็น​ให้เป็นประชาธิปไตย​มากขึัน​ และมีศักย​ภาพ​ที่ดีไปสู่การปฏิรูป​การเมือง​ แต่สิ่งที่คาดไปคือความเชื่อในหลักเสรี​ประชาธิปไตย​ ความเชื่อในระบบรัฐสภา​ และความเชื่อที่ว่าประชาชนจะต้องเป็นผู้กำหนดความเป็นไปของบ้านเมือง​ และแนวความคิดที่ไม่เชื่อก็พัฒนาไปสู่การสร้างระบบที่ทำให้ผู้ที่​มี​อำนาจจริงๆคือผู้ที่ไม่เชื่อในระบบเลือกตั้ง​ ไม่เชื่อในระบอบประชาธิปไตย​ กลับกลายเป็นประเทศนี้ผู้ที่มาจากการเลือกตั้งจะถูกตรวจสอบ​ หรือถ่วงดุล​ โดยผู้ที่ไม่เชื่อมโยงกับประชาชน​ และผู้ที่มีอำนาจมหาศาลที่ไม่ได้เชื่อมโยงกับประชาชนไม่ต้องถูกตรวจสอบโดยระบบรัฐสภา​ หรือประชาชนใดๆเลย"นายจาตุรนต์​ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'นางแบก' เป่าพรวด! อีเว้นต์สงกรานต์ฝีมือรัฐบาล ทำเงาทะมึนของรัฐประหารหายเรียบ

นางสาวลักขณา ปันวิชัย หรือ คำผกา หรือ แขก กองเชียร์พรรคเพื่อไทย และพิธีกรชื่อดัง โพสต์ข้อความใน X Kam Phaka @kam

ความเป็นมาของรัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 (ตอนที่ 6)

รัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 ประกาศใช้เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2490

รมต.-สส.-คนเสื้อแดงแห่ร่วมงานสงกรานต์ รดน้ำขอพรทักษิณ เจอฝนตกหนัก

ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่าช่วงเช้า ได้ไปร่วมทำบุญขึ้นบ้านใหม่บ้านของนางเยาวเรศ ชินวัตร น้องสาว ที่อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่ โดยบรรยากาศมีคนในครอบครัวชินวัตร

เด็กประชาธิปัตย์ หยาม 'DNAทักษิณ' ท่าดีทีเหลว

ขณะที่รัฐบาลได้แต่อ้ำ ๆ อึ้ง ๆ ไม่มีคำแถลงชี้แจงอย่างเป็นทางการแตกต่างจากที่ตีปี๊บไว้ตอนแรก ส่วน “อุ๊งอิ๊ง” แม่งานซอฟพาวเวอร์ ที่เป็นคนจุดประเด็นเรื่องนี้ หายเข้ากลีบเมฆ อาจเป็นเพราะมัววุ่นอยู่กับ

'แม้ว' หักหลังเสื้อแดง ฟันธงเลือกตั้ง 'เพื่อไทย' แพ้ 'ก้าวไกล'

ความพยายามของคุณทักษิณ ชินวัตร ที่ออกมาปฏิเสธภาพลักษณ์ของพรรคเพื่อไทยว่า ไม่ใช่พรรคอนุรักษ์นิยมใหม่ แต่เป็นพรรครีฟอร์มมาจากพรรคไทยรักไทย และพรรคพลัง