'ส.ส.เพื่อไทย' ดาหน้าคุยชนะเลือกตั้ง 'แลนด์สไลด์' ฟุ้งนโยบายประชาธิปไตยกินได้

"เพื่อไทย" พาเหรดโวเลือกตั้งรอบหน้า ชนะแบบแลนด์สไลด์ ขานรับ บัตรสองใบ ขอเบอร์เดียวทั่วประเทศ ป้องกันคนสับสน ชี้คำนวณปาร์ตี้ลิสต์หาร 100 เท่านั้น

26 มี.ค.2565 - นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงการเลือกตั้งครั้งหน้าด้วยกติกาบัตรสองใบ มั่นใจพรรคเพื่อไทยจะได้ส.ส.แบบแลนด์สไลด์หรือไม่ว่า เรามั่นใจ เชื่อมั่นว่าประชาชนจะให้โอกาสกับพรรคเพื่อไทย เพื่อเป็นการให้โอกาสตัวเองในการฟื้นวิกฤติจากปัญหาที่รัฐบาลนี้ทำไว้ พรรคเพื่อไทยเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด เพราะมั่นใจนโยบายที่นำเสนอจะทำให้ประชาชนมั่นใจและเห็นภาพเป็นอนาคตของตัวเอง มั่นใจว่าเลือกเพื่อไทยแล้วสิ่งที่เป็นนโยบายสามารถนำไปสู่ความเป็นจริงได้ เป็นประชาธิปไตยที่กินได้ มั่นใจว่าบุคลากรของพรรคทั้ง ส.ส. ทีมงานของพรรค กลไกเครือข่ายที่อยู่กับประชาชน การสื่อสารทางการเมือง การสร้างการมีส่วนร่วม เช่นครอบครัวเพื่อไทย จะทำให้ประชาชนเลือกพรรคเพื่อไทย

นพ.ชลน่าน กล่าวว่า สิ่งสุดท้ายคือ กติกาบัตร 2 ใบ ไม่ว่าจะหมายเลขเดียวกันหรือไม่ จะได้ส.ส.เพิ่มอย่างแน่นอน มั่นใจว่า จะได้คะแนนส.ส.บัญชีรายชื่อไม่ต่ำกว่า 30-40 % ทุกอย่างที่กล่าวมา ทำให้มั่นใจเพื่อไทยแลนด์สไลน์แน่นอน มั่นใจว่า จะสามารถตั้งรัฐบาลได้ ถ้าเราได้ส.ส.มาเกินกึ่งหนึ่งแล้ว ยากที่กลไกจะไปบิดเบือนเสียงของประชาชนอย่างแน่นอน ถ้าเขาจะเป็นรัฐบาลก็เป็นรัฐบาลเสียงข้างน้อย ซึ่งไปไม่ได้ ที่สำคัญเชื่อว่า ส.ว. 250 ท่านจะเคารพการตัดสินใจของประชาชน

นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงความคืบหน้าการพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญเกี่ยวกับการเลือกตั้งว่า ในชั้นกมธ. ได้คุยกับเบื้องต้นถึงสูตรคำนวนส.ส.บัญชีรายชื่อแล้ว มีเสียงไปทิศทางเดียวกันคือ หารส.ส.บัญชีรายชื่อด้วย 100 ซึ่งเป็นไปตามหลักการที่รัฐสภารับร่างพ.ร.บ.พรรคการเมืองเข้ามา ถ้ากรรมาธิการท่านใดมีความเห็นเป็นอย่างอื่นสามารถนำเสนอได้แต่ต้องไม่ขัดหลักการที่รับร่างมา เพราะร่างที่เข้ามาทั้ง 4 ฉบับนั้นหารได้ 100 ทั้งหมด

เมื่อถามว่าด้วยกติกานี้พรรคเพื่อไทย จะได้ส.ส.แบบแลนด์สไลด์หรือไม่ นายสมคิด กล่าวว่าการจะแลนด์สไลด์หรือไม่นั้น อยู่ที่พี่น้องประชาชนจะเป็นผู้ตัดสิน เราพยายามจะนำเสนอแต่สิ่งที่ดีที่สุดเพื่อแก้ปัญหาให้ประชาชน คือหน้าที่ของพรรคการเมือง แต่จากการลงพื้นที่และคุยกับเพื่อนส.ส. มีความมั่นใจว่า จะได้เสียงสนับสนุนจากประชาชนจำนวนมาก และถ้าได้เสียงเพียงพอก็หวังว่าเราจะตั้งรัฐบาลได้โดยไม่ถูกขวางทางจากส.ว. 250 เสียงเหมือนการเลือกตั้ง 62 ที่ผ่านมา

นายชูวิทย์ พิทักษ์พรพัลลภ ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ในการเลือกตั้งครั้งต่อไปพรรคเพื่อไทย มีความเชื่อมั่นว่า จะได้คะแนนมาก ส่วนจะแลนด์สไลด์หรือไม่ อยู่ที่ประชาชน ที่จะตัดสินในการเลือกตั้ง สิ่งสำคัญคือเรื่องของกติกาการเลือกตั้งควรทำทุกอย่างให้เป็นเรื่องง่ายแก่ประชาชน วันนี้รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและรมว.กลาโหม เขาทำงานมา 8 ปี มีนโยบายหลากหลาย ทั้งบัตรประชารัฐ โครงการคนละครึ่ง จ่ายเบี้ยคนชรา ทำมาเยอะ ถ้าชาวบ้านชอบก็จะมีคะแนน

นายชูวิทย์ กล่าวว่าอยากแนะนำรัฐบาลว่า เมื่อแก้กติกาการเลือกตั้งแล้วควรทำให้การเลือกตั้งง่ายกว่าเดิม เพราะการเลือกตั้งท้องถิ่นที่ผ่านมา ที่ผู้สมัครนายกฯอบจ. กับ ผู้สมัคร ส.จ. ผู้สมัครนายกฯอบต.กับสมาชิกอบต.ใช้คนละเบอร์ มันสับสน ทำให้เกิดบัตรเสียเยอะ ดังนั้นในการแก้กฎหมายลูกก็อยากให้พิจารณาปัญหาตรงนี้ทำเรื่องที่เป็นปัญหาให้เป็นเรื่องง่ายให้เบอร์พรรคกับเบอร์ผู้สมัครเป็นเบอร์เดียวกันจะเป็นผลดีกับทุกฝ่าย พรรคพลังประชารัฐ มีนโยบายดีๆ แจกบัตรคนจนไปสิบกว่าล้านใบ ก็จะได้คะแนนคนที่ชื่นชอบ พรรคภูมิใจไทยมีกัญชาเสรี ประชาธิปัตย์ ก็มีประกันรายได้ ต่างก็มีผลงานกัน พรรคเพื่อไทย ยังไม่มีอะไร มีแต่นโยบายเดิมยังไม่มีนโยบายใหม่ จะไปกลัวพรรคเพื่อไทยทำไม อย่าเพิ่งไปคิดว่าเราจะแลนด์สไลด์ พรรคเบอร์อะไรผู้สมัครส.ส.ก็เบอร์เดียวกัน ขออย่ามากลัวพรรคเพื่อไทยด้วยการทำเรื่องง่ายให้เป็นเรื่องยาก

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อดิศร' ซัดแรงมีรัฐสภาไปทำพระแสงอะไร จะแก้รัฐธรรมนูญ ยังให้ศาลวินิจฉัยอำนาจประชาชน

นายอดิศร เพียงเกษ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย อภิปรายว่า อำนาจตุลาการ และอำนาจนิติบัญญัติ อำนาจบริหาร แยกกันและถ่วงดุลกัน ไม่ใช่คล่อมเลน มีบางครั้งจะยื่นญัตติได้ต้องรอศาลรัฐธรรมนูญ ถามว่าเกิดอะไรขึ้น นั่นฝ่ายตุลาการ แต่เราฝ่ายนิติบัญญัติ เราคิดของเราเองได้

ข่าวดี! จัดกิจกรรม 'รับสมัครงาน' พันตำแหน่ง เริ่ม 30 มี.ค. - 7 เม.ย.

รัฐบาลเชิญชวน ปชช. ร่วมสัปดาห์การให้บริการประชาชน 'เพื่อคนหางาน' มีตำแหน่งว่างรองรับกว่า 1,000 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 30 มี.ค. - 7 เม.ย 67 ที่กระทรวงแรงงาน บริการฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย

รัฐบาลช่วย SME ไทย เข้าถึงแหล่งเงินทุน ผ่านมหกรรมทรัพย์หลักประกันทางธุรกิจ

รัฐบาลบูรณาการความร่วมมือภาครัฐ-เอกชน ส่งเสริมการเข้าถึงแหล่งเงินทุนให้กับ SME ไทย ผ่านการจัดงานมหกรรมทรัพย์หลักประกันทางธุรกิจ

'อดิศร' ร่ายกลอน ฟาดฝ่ายค้านฟันน้ำนม ตีรวน เหมือนเด็กเล่นขายของ

นายอดิศร เพียงเกษ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย โพสต์ข้อความเป็นบทกลอน ผ่าน X บัญชี Dr.Adisorn Piengkes @slide2495p ถึงเหตุกาารณ์ดังกล่าวว่า

เดือด! โฆษกพรรคหญิงหน่อยจี้ 'สุภาพร' ลาออกหลังโผล่ไปรับทักษิณ

'ภัชริ' ซัด 'สุภาพร' ไม่มีความละอาย ไม่สำนึกถึงสิ่งที่ได้สัญญากับประชาชน โผล่ถ่ายรูป 'ทักษิณ' ทั้งที่ยังสังกัด ไทยสร้างไทย ลั่นพฤติกรรมเป็นงูเห่าชัดตั้งแต่ต้น จี้ลาออกหลังพรรคให้โอกาสแต่ไม่สำนึก