เพื่อไทยซัด 'บิ๊กตู่' ปฏิรูปตำรวจเหลวทำมา 5 ปี ไม่คืบหน้า

เพื่อไทย ซัด “ประยุทธ์” ปฏิรูปตำรวจไม่สำเร็จ แนะเร่งทำผลงานให้คนจำ ก่อนคนจะลืม โว ซักฟอก มีหลักฐานเด็ด

27 มี.ค. 2565 -นางสาวอรุณี กาสยานนท์ รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า นับตั้งแต่ปี 2557 วันที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคสช.ในขณะนั้น ได้ประกาศปล้นอำนาจ นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี พร้อมประกาศอย่างขึงขังที่จะปฏิรูปกิจการตำรวจ หลังจากนั้นได้บรรจุการปฏิรูปวงการตำรวจไว้ในรัฐธรรมนูญ ปี 2560 โดยในมาตรา 258 (ง ) กำหนดเรื่องการปฎิรูปกระบวนการยุติธรรม และยังระบุในมาตรา 260 ระบุว่า ให้เร่งดำเนินการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม (ตำรวจ)ภายใน 1 ปี ในระหว่างทางได้เกิดสารพัดคณะกรรมการที่เกี่ยวข้องกับการปฏิรูปตำรวจ ไม่ต่ำกว่า 5 คณะ ได้แก่

1.คณะกรรมาธิการปฏิรูปกฎหมายและกระบวนการยุติธรรมของสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ในช่วงเดือนตุลาคม 2557

2.คณะกรรมาธิการปฏิรูปประเทศด้านกฎหมายและกระบวนการยุติธรรมในสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) ในปี 2558

3.คณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านกระบวนการยุติธรรม (ตำรวจ) ในปี 2560 ( พล.อ.บุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ เป็นประธาน)

4.คณะกรรมการแก้ไขร่างกฏหมาย พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ ในเดือนมีนาคม ปี 2561(นายมีชัย ฤชุพันธ์ เป็นประธาน)

5.คณะกรรมการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ ในเดือนมีนาคม 2562 (นายมีชัย ฤชุพันธ์ เป็นประธาน)

นส.อรุณี กล่าวว่า จากวันนั้นจนถึงวันนี้ ผ่านมา 5 ปีแล้ว ร่าง พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการปฏิรูปตำรวจยังไม่แล้วเสร็จ จึงมีความเคลือบแคลงสงสัยว่า พล.อ.ประยุทธ์กำลังกระทำผิดรัฐธรรมนูญหรือไม่ เพราะในรัฐธรรมนูญปี 2560 มาตรา 260 ระบุว่า ‘ให้เร่งดำเนินการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมภายใน 1 ปี’ เหตุใด พล.อ.ประยุทธ์ที่เคยมุ่งมั่นจะปฏิรูปวงการตำรวจในช่วงแรกที่ฉีกรัฐธรรมนูญ เมื่อเข้ามาเป็นนายกรัฐมนตรี แรงจึงแผ่วลง ทั้งที่แบกความรับผิดชอบต่อหน้าที่ภายใต้หมวกนายกรัฐมนตรีที่ต้องมีมากกว่าหัวหน้าคณะรัฐประหาร ทั้งยังไม่เคยเร่งรัดให้การพิจารณา ร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้เป็นไปอย่างรวดเร็ว เพื่อเร่งฟื้นคืนศรัทธาประชาชนในระบบยุติธรรมที่คนไทยอยากเห็น เพราะทุกวันนี้พี่น้องประชาชนตั้งคำถามกับการทำหน้าที่ของตำรวจ ผู้ผดุงความยุติธรรมเป็นอย่างมากว่า ได้ทำหน้าที่สุดความสามารถแล้วหรือไม่ ทำงานคุ้มค่ากับภาษีที่จ่ายไปหรือไม่

และยิ่งเกิดคดีความของบุคคลที่มีชื่อเสียงที่ตำรวจมีส่วนสำคัญในการตรวจสอบหาพยานหลักฐาน พยานบุคคล ยิ่งมีคำถามเกิดขึ้นมากมาย ตัวอย่าง บอสกระทิงแดง หมอกระต่าย จนมาถึงกรณีของแตงโม ประชาชนเกิดคำถาม ตั้งข้อสงสัย ช่วยกันหาหลักฐาน ช่วยกันส่งเสียงไม่อยากให้คดีเงียบหายไป ช่วยกันเป็นหูเป็นตา มองข้ามที่จะพึ่งพาระบบไปแล้ว

ดังนั้นความมุ่งหวังของประชาชนคือ อยากเห็นการปฏิรูปประเทศ ปฏิรูประบบยุติธรรม ในรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ ก่อนครบวาระการเป็นรัฐบาล โดยควรทำงานให้ประชาชนมองเห็นเป็นรูปเป็นร่าง มีผลงานที่จับต้องได้บ้างเสียที ฟื้นความเชื่อมั่นประชาชนโดยเร็ว

“ถ้า พล.อ.ประยุทธ์ ตั้งใจที่จะปฏิรูปตำรวจจริงๆ ต้องทำได้ เพราะท่านมีอำนาจล้นมือ ยิ่งในเวลาที่ผู้คนเสื่อมศรัทธากับระบบและกระบวนการยุติธรรม รัฐบาลยิ่งต้องทำให้ดี ท่านควรเร่งสร้างผลงานให้ประชาชนจดจำ เพราะอภิปรายไม่ไว้วางใจช่วงที่พรรคร่วมฝ่ายค้านจะยื่นต่อประธานสภาในเดือนพฤษภาคมนี้ รอบนี้พรรคเพื่อไทยมีหลักฐานเด็ด อย่ามีแต่คำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการปฎิรูป ขอผลงานการปฎิรูปตำรวจอย่างเป็นรูปธรรม ”นส.อรุณี กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เพื่อไทยได้ครูดี! 'ฮุนเซน' แนะพรรคการเมืองจะประสบความสำเร็จได้ ต้องทำงานเพื่อประชาชน

ที่ประเทศกัมพูชา นายสรวงศ์ เทียนทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย (พท.) นายดนุพร ปุณณกันต์ โฆษกพรรค และคณะกรรมการ

'บิ๊กเพื่อไทย' ชงซื้อเวลา! ตั้งกมธ.วิสามัญศึกษาแนวทางเสนอ ร่างนิรโทษกรรม

ที่รัฐสภา นายสรวงศ์ เทียนทอง สส.สระแก้ว เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึง การเตรียมเลื่อนญัตติของ น.ส.ขัตติยา

'บิ๊กตู่' ยิ้มแย้มแจ่มใส ร่วมงานสถาปนาครบรอบ 114 ปี กองทัพภาค 1

'พล.อ.ประยุทธ์' องคมนตรี เป็นประธานงานสถาปนากองทัพภาคที่ 1 ครบ 114 ปี สีหน้าแจ่มใส ทักทายสื่อ บอกสบายดี ขณะที่บิ๊กเหล่าทัพ-อดีตแม่ทัพภาค 1 ร่วมงานคึกคัก

'จตุพร' ชี้ 'บิ๊กตู่' ไปได้ดีแล้ว ยากรีเทิร์นนายกฯ ฟันธง 'เศรษฐา' อยู่ไม่ยืด

'จตุพร' ชี้ 'บิ๊กตู่' ไปได้ดีเป็นองคมนตรี ปิดฉากการเมืองยากกลับเป็นนายกฯ ในสถานการณ์พิเศษอีก ฟันธง 'เศรษฐา' อยู่ไม่ได้ เหตุก่อวิกฤตเอง ขึงขังตวาดอธิบดีDSI แต่ไม่กล้าปกป้อง