'วิษณุ' เชื่อ กกต.ตีความปมบัตรเลือกตั้งเบอร์เดียวกัน ไม่ทำพิษย้อนหลัง

28 มี.ค.2565 - เมื่อเวลา 12.45 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีมีการออกมาตั้งข้อสังเกตหากใช้บัตรเลือกตั้ง ส.ส.แบบแบ่งเขต กับ ส.ส.บัญชีรายชื่อ เบอร์เดียวกัน อาจขัดรัฐธรรมนูญ ว่า คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เคยชี้แจงประเด็นนี้ไว้แล้ว ซึ่งเป็นความเห็นของ กกต. หากใครเห็นว่ามีช่องทางที่ทำได้โดยไม่ขัดรัฐธรรมนูญอาจจะมีวิธีเขียนให้มันดี ซึ่งตนไม่ทราบว่าจะเขียนอย่างไร

“ถ้าเขียนโต้งๆ เลย มันจะมีปัญหา แต่เท่าที่คุยในเวลานี้รู้สึกว่า หลายคนเสนอว่ามีวิธีเขียนให้ดี เช่น วันแรกรับสมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขตก่อน แต่ยังไม่ให้เบอร์ วันหลังรับสมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ แล้วให้เบอร์นั้นย้อนหลังไปให้ใช้กับวันแรก ซึ่งผมไม่แน่ใจว่าทำได้หรือไม่”

ผู้สื่อข่าวถามว่า การสมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขตแล้วไม่ให้เบอร์ถือว่าการสมัครเสร็จแล้วหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า “อันนั้นแหละที่จะเป็นปัญหา” เมื่อถามว่า จำเป็นต้องไปคลายเปราะนี้ใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ต้องตีความ

เมื่อถามถึงกรณีนายนิกร จำนง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคชาติไทยพัฒนา ในฐานะเลขานุการคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ระบุว่าประเด็นดังกล่าวอาจทำให้การเลือกตั้งโมฆะได้ นายวิษณุ กล่าวว่า เมื่อกฎหมายเสร็จต้องส่งให้ กกต.ดู และอาจต้องส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญดูด้วย หาก กกต.ดูแล้วอยากให้แก้ก็ต้องไปแก้ ต่อข้อถามว่า หากเป็นเช่นนี้ เมื่อถึงวันเลือกตั้ง ประเด็นนี้ไม่น่าจะมีปัญหาใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่เป็นปัญหา เพราะรัฐธรรมนูญใช้คำว่า เมื่อสภาทำเสร็จต้องส่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งคือ กกต. แต่ถ้ามีบทบัญญัติที่เกี่ยวข้องกับศาลรัฐธรรมนูญก็ต้องส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญด้วย เมื่อถามย้ำว่า หากสองหน่วยงานดูแล้ว เมื่อนำมาใช้คงไม่มีปัญหาใช่หรือไม่ นายวิษณุ พยักหน้า

เมื่อถามว่า ส่วนตัวมองว่าใช้เบอร์เดียวกับคนละเบอร์ แบบไหนสะดวกกว่ากัน นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่มีความเห็น เพราะถึงอย่างไรบัตรเลือกตั้งก็ต้องใช้สองใบ มีปัญหาอย่างเดียวคือจำยาก จำง่าย แต่พอดีตนเป็นคนจำเก่งเลยไม่มีปัญหา เมื่อถามอีกว่า แนวโน้มที่จะใช้เบอร์เดียวกัน มีความเป็นไปได้หรือไม่ นายวิษณุ ปฏิเสธว่าไม่ทราบ อย่าไปเดาอะไรเลย วันที่ 30 มี.ค.เขาจะพิจารณาในเรื่องนี้แล้ว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ส่อเลื่อนประชามติ รอแก้กฎหมาย ร่างรธน.ฉบับใหม่ ต้องไม่จุดไฟความขัดแย้ง

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 23 เมษายนที่ผ่านมา รับทราบ รายงานผลการดำเนินงานของ”คณะกรรมการเพื่อพิจารณาศึกษาแนวทางในการทำประชามติ

'ธนกร' เชื่อครม.ใหม่เดินหน้าทำงานเพื่อประชาชนทันที ปัญหาประเทศรอไม่ได้

นายธนกร วังบุญคงชนะ สส.บัญชีรายชื่อและรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.)ให้สัมภาษณ์ว่า หลังจากที่มีการปรับคณะรัฐมนตรีชุดใหม่เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ตนเชื่อว่า รัฐมนตรีทุกคนมีศักยภาพและประสบการณ์ในการทำงาน

'อุ๊งอิ๊ง' ดูไว้! นักการเมืองต้องรักษาสัจจะเหมือน 'อภิสิทธิ์' เคยหาเสียงไม่เอา พล.อ.ประยุทธ์

เมื่อน.ส.แพทองธาร ชินวัตร กล่าวในงานอีเวนต์ ”10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10“ ว่า พรรคเพื่อไทยตัดสินใจถูกตั้งรัฐบาลผสม

'จักรพงษ์' ปัดเลื่อนชั้นขึ้นนั่ง รมต. จากสายตรงเศรษฐา ยันไร้ปัญหากับปานปรีย์

นายจักรพงษ์ แสงมณี รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวก่อนเข้าถ่ายรูปติดบัตรประจำตัวถึงกรณีที่ถูกมองว่าเป็นการพาร์ทชั้นจากเดิมที่อยู่ตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ว่า ไม่ได้พาร์ทชั้นหรอก

'สุชาติ' ลั่นทำงานเพื่อประเทศชาติ ไม่ใช่เพื่อตัวเอง ไม่ซีเรียสเป็น รมช.พาณิชย์

นายสุชาติ ชมกลิ่น รมช.พาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ก่อนเดินทางเข้าถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนปฏิบัติหน้าที่ ถึงการได้กลับเข้าทำเนียบรัฐบาลในรอบ 7 เดือน ว่า ได้กลับเข้ามาทำงานให้ประเทศชาติบ้านเมืองเหมือนเดิม

ทำเนียบคึกคัก! รัฐมนตรีใหม่ถ่ายภาพทำบัตร ก่อนเข้าเฝ้าฯถวายสัตย์ฯ

รัฐมนตรีใหม่ที่ได้รับโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง ได้เดินทางเข้าทำเนียบฯเพื่อถ่ายภาพทำประวัติ และทำบัตรประจำตัวรัฐมนตรี ที่ห้องสีเหลือง ตึกสันติไมตรี (หลังนอก) โดยบรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคั