อินไซด์ครม. จวก 'พรบ.สุราก้าวหน้า' หวังผลการเมือง ใช้หาเสียงเลือกตั้ง

แฟ้มภาพ

“จุติ” จวก พรบ.สุราก้าวหน้า กลางครม. หวังผลการเมือง “บิ๊กตู่” ติง นโยบายจ่ายเงิน 3 พันหลังเกษียณ ถามใช้งบจากไหน ซัด ไม่ดูสภาพความเป็นจริง ที่ประชุมตีตกกฎหมายสมรสเท่าเทียม “วิษณุ” ให้ยึดกม.คู่ชีวิตของรัฐบาล “บิ๊กป๊อก” กระตุ้นแก้จนเห็นผลใน ก.ย. นายกฯ คาใจปมไม่ตรวจแอลกอฮอล์หลังเกิดอุบัติเหตุ สั่งแก้กม.ให้เข้าสถานการณ์

29 มี.ค.2565 - รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล แจ้งว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เต็มคณะ ที่ตึกสันติไมตรี ระหว่างพิจารณาวาระร่าง พ.ร.บ.สรรพสามิตที่เสนอโดยสภาผู้แทนราษฎร หรือ ร่าง พ.ร.บ.สุราก้าวหน้าของพรรคก้าวไกล ปรากฏว่า นายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ได้แสดงความเห็นว่า ร่างกฎหมายดังกล่าวเป็นเกมการเมืองของพรรคการเมือง เพราะรู้อยู่แล้วว่าเอาเข้ามาอย่างไรก็ไม่ผ่าน เมื่อเวลาถึงเลือกตั้งก็จะใช้เรื่องนี้ไปหาเสียงเพื่อให้ประชาชนเลือกเข้ามาเป็นรัฐบาลเพื่อผลักดันกฎหมายให้ผ่านให้ได้ ทั้งที่ความเป็นจริงเรื่องนี้มีข้อกังวลเรื่องปัญหาด้านสุขภาพที่ต้องมีการควบคุมกระบวนการผลิต ไม่ใช่ใครอยากผลิตอะไรก็ได้ จึงให้กระทรวงการคลังไปดูรายละเอียด ถ้าจะผลักดันเรื่องนี้อาจเป็นการแก้ไขกฎกระทรวงในบางเรื่อง และอาจจะไม่ต้องทำเป็นร่าง พ.ร.บ.เข้ามาอีก

ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ได้กล่าวเสริมถึงเรื่องการออกนโยบายต่างๆ ของพรรคการเมือง เช่น การให้เงินประชาชนคนละ 3,000 บาทหลังเกษียณ ว่า ลองคิดดูว่าวงเงินที่จะใช้ต้องใช้งบประมาณเท่าไหร่ แล้วเอาเงินมาจากไหน การพูดนโยบายแบบนี้พูดโดยไม่ดูภาระงบประมาณ แล้วหาเสียงไปก่อนโดยไม่ดูสภาพความเป็นจริง ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ได้สอบถามที่ประชุมว่านโยบายนี้ต้องใช้งบประมาณเท่าไหร่ ทำให้นายจุติคำนวณให้ฟังว่าต้องใช้งบประมาณจำนวนมาก

นอกจากนี้ ในระหว่างการพิจารณาวาระร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ของสภาผู้แทนราษฎร นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้ชี้แจงต่อที่ประชุมว่า หลักเกณฑ์และความต้องการของร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้ เหมือนกับร่าง พ.ร.บ.คู่ชีวิตของรัฐบาลที่ยังช้าอยู่ และติดอยู่ที่กระทรวงยุติธรรม จึงอยากให้กระทรวงยุติธรรมเร่งพิจารณาร่าง พ.ร.บ.คู่ชีวิต เพื่อมาใช้แทนร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ของสภาผู้แทนราษฎรที่เสนอมา ทั้งนี้ ที่ประชุมได้มีมติตีตกในที่สุด

ขณะที่ในช่วงท้ายการประชุม ครม. มีการรายงานเรื่องเกี่ยวกับปัญหาความยากจน ที่เสนอโดยสภาผู้แทนราษฎร ซึ่ง พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ได้เสนอแนะว่า อยากให้เร่งแก้ไขปัญหาความยากจนให้เห็นเป็นรูปธรรมในเดือน พ.ค.ถึง ก.ย.65 ทำให้ พล.อ.ประยุทธ์สั่งการว่า ขอความร่วมมือทุกกระทรวงบูรณาการความร่วมมือให้เห็นผล และอยากให้ทุกคนนำเสนอว่าได้ทำอะไรไปบ้าง

อย่างไรก็ตาม ในช่วงสั่งการก่อนปิดประชุม พล.อ.ประยุทธ์ได้สอบถามที่ประชุมว่า ใครตอบได้บ้างว่าหากมีอุบัติเหตุเกิดขึ้นแล้ว ทั้งเรือและรถ และไม่มีการตรวจแอลกอฮอล์ ต้องตีความอย่างไร โดยนายปกรณ์ นิลประพันธ์ เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกาได้อธิบายกับนายกฯว่า เรื่องเรือเกี่ยวกับกฎหมายอาญาทั่วไป ไม่ใช่กฎหมายจราจร ไม่สามารถบังคับใช้กฎหมายจราจรได้ ไม่ตรวจก็ได้ แต่ถ้าเป็นกฎหมายจราจรต้องตรวจ ถ้าไม่ให้ตรวจให้ตำรวจสันนิษฐานได้ว่ามีความผิด แต่คนตัดสินคือศาลว่าผิดหรือไม่ ทำให้ พล.อ.ประยุทธ์ ระบุว่า สังคมมีข้อสงสัยเยอะ เราควรไปดูกฎหมาย และต้องปรับแก้กฎหมายให้เข้ากับสถานการณ์ปัจจุบัน เหล้า ยาเสพติด ต้องตรวจสอบได้ ขณะที่เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา อธิบายอีกครั้งว่า มีกฎหมายอาญาของตำรวจที่สามารถปรับได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ความเป็นมาของรัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 (ตอนที่ 6)

รัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 ประกาศใช้เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2490

รมต.-สส.-คนเสื้อแดงแห่ร่วมงานสงกรานต์ รดน้ำขอพรทักษิณ เจอฝนตกหนัก

ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่าช่วงเช้า ได้ไปร่วมทำบุญขึ้นบ้านใหม่บ้านของนางเยาวเรศ ชินวัตร น้องสาว ที่อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่ โดยบรรยากาศมีคนในครอบครัวชินวัตร

'พิธา' ขอบคุณกำลังใจคนอีสาน โวลั่นอีก 3 ปีข้างหน้าจะกลับมาในฐานะนายกฯ

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ และประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล ร่วมทำบุญและรดน้ำดำหัวผู้สูงอายุที่วัดกู่ประภาชัย ต.บัวใหญ่ อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น ซึ่งเป็นภารกิจสุดท้ายก่อนเดินทางกลับกรุงเทพฯ

นายกฯเศรษฐา เกาะติดสถานการณ์ 'อิสราเอล-อิหร่าน' เตือนคนไทยตื่นตัว

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง โพสต์ข้อความใน X ทั้งข้อความภาษาไทยและภาษาอังกฤษว่า “ผมติดตามสถานการณ์ในตะวันออกกลางอย่างใกล้ชิดอยู่ครับ และด้