'ธนกร' ซัด 'เลขาฯเพื่อไทย' กลับไปศึกษาโรคประจำถิ่นให้ดีก่อนค่อยอ้าปากวิจารณ์ไปวันๆ

โฆษกรัฐบาล สวน "ประเสริฐ" ศึกษาข้อมูล "โรคประจำถิ่น" ให้ดีก่อนพูด ย้ำรัฐบาลกำหนดมาตรการตามความเป็นจริง พร้อมรับมือผู้ติดเชื้อเพิ่มหลังสงกรานต์

2 เม.ย.2565 - นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณี นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวหาว่ารัฐบาลพยายามยัดเยียดให้โควิดเป็นโรคประจำถิ่น ถือเป็นการผลักภาระให้ประชาชน และไม่มีมาตรการที่ชัดเจนในการรับมือกับการแพร่ระบาดของโรค ว่า อยากให้นายประเสริฐ ไปศึกษาให้ดีว่าโรคประจำถิ่นคืออะไร มีหลักเกณฑ์อย่างไร การที่รัฐบาลประกาศเช่นนี้ถือว่ามีเป้าหมายในการทำงานที่ชัดเจน ซึ่งเป็นความท้าทายของรัฐบาลและคนไทยที่ต้องร่วมมือกัน หรือที่ผ่านมานายประเสริฐฯ ไม่เคยคิดอะไรเป็นแก่นสาร ดีแต่จ้องหาเรื่องโจมตีคนอื่นไปวัน ๆ เท่านั้น

นายธนกรกล่าวว่า ประเทศไทยขึ้นชื่อว่าเป็นประเทศที่มีระบบสาธารณสุขดีเป็นอันดับต้น ๆ ของโลก และมีบุคลากรทางการแพทย์ที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญ ทุกคนทำงานอย่างหนักมาตลอด จนช่วงหนึ่งเราแทบจะไม่มีผู้ติดเชื้อภายในประเทศเลย แต่เมื่อไทยเริ่มเปิดประเทศเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจก็ต้องยอมรับว่าจำนวนผู้ติดเชื้อจะเพิ่มขึ้น แต่ก็ไม่ได้หมายความว่ารัฐบาลไม่มีมาตรการอะไร หรือนายประเสริฐฯ ต้องการให้ชัดดาวน์ประเทศถึงจะพอใจ นอกจากนี้ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ก็พูดชัดเจนแล้วว่าแม้เราจะประกาศไว้เช่นนี้แต่ทุกอย่างต้องประเมินสถานการณ์และสามารถปรับได้ตามความเป็นจริง

"ขณะนี้บางประเทศก็เริ่มประกาศเตรียมให้โควิดเป็นโรคประจำถิ่นซึ่งอยู่บนฐานของหลักวิชาการ และหันมาใช้แนวทาง Living with COVID เหมือนในอดีตที่เคยเกิดโรคอุบัติใหม่และท้ายที่สุดก็ปรับเป็นโรคประจำถิ่น ส่วนเรื่องจำนวนผู้ติดเชื้อที่จะเพิ่มขึ้นหลังเทศกาลสงกรานต์และคุณภาพของบริการเจอ แจก จบนั้น รัฐบาลมีแผนรองรับและกำลังดำเนินการพัฒนาให้ดีขึ้น" นายธนกร กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ทวี' ยันไม่เคยได้ยิน เพื่อไทยจะเอาตำแหน่งประธานสภาฯ

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีมีกระแสว่าพรรคเพื่อไทยจะขอเก้าอี้ประธานสภา ว่า รัฐธรรมนูญได้มีการเขียนเอาไว้อย่างชัดเจนถึงการเข้าดำรงตำแหน่งประธานสภาว่าเป็นเรื่องของสภา ส่วนเรื่องคณะรัฐมนตรีนั้นเป็นเรื่องของนายกรัฐมนตรี

'ประเสริฐ' เผยยึดทรัพย์แก๊งคอลเซ็นเตอร์ได้กว่าหมื่นล้าน แจ้งช่องทางผู้เสียหายขอรับเงินคืน

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ให้สัมภาษณ์ ถึงการอายัดเงินสดจากแก๊งคอลเซ็นเตอร์ เมื่อวันที่ 17 เม.ย. ว่า ล่าสุดสามารถตรวจยึดทรัพย์สินเป็นเงินสดประมาณ 250 ล้านบาท ซึ่งเป็นเงินสดทั้งหมด

'พิชัย' เซ็ง 'แบงก์ชาติ' ไม่ลดดอกเบี้ยถามสังคมแบบนี้ควรมีอิสระไหม!

'พิชัย' ผิดหวัง 'แบงก์ชาติ' ไม่ลดดอกเบี้ย ทั้งที่ภาพรวมเศรษฐกิจแย่ แต่กลับไม่เดือดร้อน ชี้ไม่ใช่หน้าที่แบงก์ชาติมากำหนดอัตราการเติบโต แนะอย่าอ้างว่าต้องอิสระบนความเดือนร้อนของประชาชน

'เศรษฐา' ไม่ติดใจ 'ทักษิณ' มีบารมีมากกว่า

นายเศรษฐา​ ทวีสิน​ นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ​ ให้สัมภาษณ์ภายหลังเข้าพบ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี นักโทษที่อยู่ระหว่างการพักโทษ เพื่อรดน้ำขอพรวันสงกรานต์

โฆษกรัฐบาลเผย 'เศรษฐา' พร้อมหารือนายกฯนิวซีแลนด์ ยกระดับความสัมพันธ์

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงก