โฆษกรัฐบาลเผยนายกหนุนปรับภูมิทัศน์ทั่วกรุงเทพชูคลองโอ่งอ่างต้นแบบ

โฆษกรัฐบาล เผย “นายกฯ” สนับสนุนการปรับภูมิทัศน์ทั่วกรุงเทพ ฯ ชู “โครงการปรับปรุงภูมิทัศน์คลองโอ่งอ่าง” ยกระดับคุณภาพชีวิต สร้างรายได้ให้คนในพื้นที่ มอบ กทม. กวดขันมาตรการ COVID Free Setting รองรับนักท่องเที่ยว ช่วงวันหยุดเทศกาลสงกรานต์ นี้

3 เม.ย. 2565 – นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลภายใต้การนำของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้ให้ความสำคัญการแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมมาเพื่อชุมชนเมืองมาโดยตลอด ได้อนุมัติงบประมาณเพื่อการพัฒนาปรับภูมิทัศน์ พลิกฟื้นชีวิตของประชาชนริมคลอง จนประสบความสำเร็จตามลำดับ อาทิ โครงการปรับปรุงภูมิทัศน์คลองโอ่งอ่าง เป็นส่วนหนึ่งของแผนขยายการดำเนินการปรับภูมิทัศน์คลองรอบเกาะรัตนโกสินทร์ และคลองอื่น ๆ ทั่วกรุงเทพมหานคร ที่รัฐบาลสนับสนุนงบประมาณให้กรุงเทพมหานครปรับปรุงให้สวยงาม ยกระดับคุณภาพชีวิต พัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยว ต่อยอดมูลค่าทางเศรษฐกิจ สร้างรายได้ให้คนในพื้นที่

รวมทั้งโครงการปรับปรุงภูมิทัศน์คลองลาดพร้าว การบำบัดน้ำเสียในคลองเปรมประชากรตั้งแต่กรุงเทพฯ-พระนครศรีอยุธยา รวมถึงการพัฒนาคู คลองชั้นในของกรุงเทพมหานคร โดยนายกรัฐมนตรียังริเริ่มให้พัฒนาระบบการเดินเรือในคลองผดุงกรุงเกษมเพื่อเชื่อมต่อกับระบบขนส่งสาธารณะหลัก เช่น รถโดยสารประจำทาง รถไฟฟ้าและเรือด่วนเจ้าพระยา ทำให้กรุงเทพฯ เป็นเมืองแรกในภูมิภาคอาเซียนที่เพิ่มทางเลือกการเดินทางด้วยบริการเรือขนส่งสาธารณะ ตามนโยบาย “ล้อ ราง เรือ” ช่วยลดมลพิษทางเสียงและปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5 จนได้รับรางวัล 2020 Asian Townscape Awards จากโครงการตั้งถิ่นฐานมนุษย์แห่งสหประชาชาติ (United Nations Human Settlements Programme: UN-HABITAT) ยืนยันความสำเร็จของโครงการพัฒนาคูคลองของรัฐบาลที่ได้รับการยอมรับในระดับโลก

“นายกรัฐมนตรีได้เน้นย้ำนโยบายของรัฐบาล เดินหน้าฟื้นฟูคูคลองในกรุงเทพฯ ให้กลับมาสวยงาม และยังต้องสร้างประโยชน์เป็นแหล่งท่องเที่ยว เป็นเส้นทางคมนาคมใหม่ เพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำ ช่วยป้องกันน้ำท่วมอีกด้วย ทั้งนี้ ยังคาดว่าช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้ คลองโอ่งอ่างจะเป็นอีกหนึ่งสถานที่ประชาชนให้ความสนใจ จึงขอให้ กทม. กำชับเจ้าหน้าที่จัดเตรียมความพร้อมของสถานที่ตามมาตรการสาธารณสุข COVID Free Setting อย่างเคร่งขัด เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศที่จะร่วมกิจกรรมหรือชื่นชมบรรยากาศให้มีความสุขและปลอดภัย” นายธนกร กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สงกรานต์'รางน้ำ' พิกัดใหม่เล่นน้ำสุดฉ่ำ

สงกรานต์กรุงเทพฯ จุดเล่นน้ำสงกรานต์ยอดฮิตที่มีคนไทยและชาวต่างชาติเดินทางไปท่องเที่ยวอย่างคับคั่งเป็นประจำทุกปี คนจะนึกถึงถนนข้าวสาร เขตพระนคร หนึ่งในย่านท่องเที่ยวและจัดงานเล่นน้ำสงกรานต์ยอดนิยมเสมอมาของกรุงเทพฯ  รองลงมาสงกรานต์สีลมซึ่งปิดถนนให้เล่นน้ำสงกรานต์กันตลอดเส้นสีลม ยังมีพื้นที่ของคนกลุ่มความหลากหลายทางเพศ LGBTQ ที่จัดประกวดเทพีสงกรานต์ เดินขบวนพาเหรด การแสดงศิลป