'ทนายนกเขา' เชื่อ 'อุ๊งอิ๊ง' ทายาท 'แม้ว' ชนวนความขัดแย้งครั้งใหญ่

“ทนายนกเขา” ปลุก “ปชช.” ตั้งสติ มอง “การเมือง” ด้วย “ปัญญา” อย่ามองด้วย “อารมณ์” เตือนระวัง “วาทกรรมทางการเมือง” เอา “บิ๊กตู่” ไว้ กัน “ระบอบทักษิณ” เชื่อ “อุ๊งอิ๊ง” ทายาท “แม้ว” ชนวนความขัดแย้งครั้งใหญ่

3 เม.ย. 2565 – นายนิติธร ล้ำเหลือ แกนนำกลุ่มประชาชนคนไทย (ปท.) หรือทนายนกเขา  กล่าวผ่าน Facebook Live “ประชาชนคนไทย ปท.” ว่า วังวนการเมืองจะเห็นสัญญาณความขัดแย้งและจะขยายตัวไปเรื่อยๆ ความวุ่นวานแบ่งพรรคแบ่งพวก การเชียร์ต่างๆ แม้แต่การเลือกตั้งในสนามผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ก็จุดประเด็นความขัดแย้งทางสังคม และข้อมูลไม่ถูกต้อง เช่น การทวงคืนสนามหลวง และเกิดวาทกรรมว่าต้องเอาพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ไว้เพื่อกันระบอบทักษิณ ซึ่งประชาชนหลายคนอาจจะตั้งข้อสังเกตและสงสัยว่า เป็นกระบวนการรับใช้กันและกันหรือไม่ ต่างตอบแทนหรือไม่หรือขัดแย้งกันจริง

แกนนำกลุ่มประชาชนคนไทย กล่าวว่า การปรากฏตัวของอุ๊งอิ๊งซึ่งเป็นทายาทของนายทักษิณ ชินวัตร ตนคิดว่าตรงนี้จะเป็นชนวนความขัดแย้งครั้งใหญ่ แล้วประเทศไทยก็จะไปไหนไม่ได้ จึงเป็นโอกาสของคนที่ยึดอำนาจ และเป็นโอกาสของคนที่ออกรัฐธรรมนูญมา เพื่อให้เกิดกติกาบุคคลใดบุคคลหนึ่งเป็นการเฉพาะ ก็จะอาศัยสิ่งเหล่านี้มาเพื่อดำรงตำแหน่งหรือใช้อำนาจทางการเมืองต่อไป ภายใต้พื้นฐานที่ประชาชนไม่ได้อะไรเลย แล้วประชาชนก็จะเกิดความขัดแย้งเห็น ทั้งนี้สิ่งที่พูดว่าขอเวลาอีกไม่นานความสุขจะกลับมามันไม่มีจริง

“เพราะฉะนั้นประชาชนต้องตั้งสติให้ดีๆ เพราะถ้าตั้งสติไม่ดีจะเข้าสู่วังวนวาทกรรมทางการเมืองทันที และประชาชนก็จะเข้าไปสู่ความขัดแย้งบนพื้นฐาน ที่คนไม่กี่คนทำเรื่องนี้ เพราะฉะนั้นประชาชน ต้องมองการเมืองด้วยสติ อย่ามองด้วยสายตาหรืออารมณ์แต่ต้องมองด้วยปัญญา ไม่เช่นนั้นจะหลงกับมายาภาพอย่างแน่นอน คนหนึ่งที่ไม่เชื่อว่านักการเมืองจะขัดแย้งกันจริง จะถึงขั้นไม่เผาผีกันจริง ผมไม่เชื่อว่ามีการติดต่อกัน เพราะการเมืองเป็นเรื่องผลประโยชน์และอำนาจ วันนี้ผมไม่เชื่อว่า คุณทักษิณต้องการกลับบ้าน แต่คุณต้องการส่งเสียงของคุณแต่ผมรับได้ ในยามวัยชรายามแก่ความอ้างว้างว้าเหว่ ต้องรับกรรมกับสิ่งที่ตัวเองทำ อาจจะเกิดเรื่องเหล่านี้ได้ในชีวิตคนๆหนึ่ง” นายนิติธร กล่าว

นายนิติธร กล่าวว่า ขอให้เปิดพื้นที่ให้กับพี่น้องประชาชน ได้หันหน้าเข้าหากันคุยกันและขอให้ยอมลดละความขัดแย้งชั่วคราว และมุ่งหน้าเข้ามาเปลี่ยนแปลงบ้านเมือง คือสิ่งที่ไม่ว่านักการเมืองหน้าไหนก็กลัวทั้งสิ้น วันนี้ถ้าประชาชนร่วมกันได้และต้องการปฏิรูปประเทศ ต้องการเปลี่ยนแปลงประเทศ สิ่งนี้คือสิ่งที่ทักษิณกลัวและประยุทธ์กลัว นักการเมืองชั่วทั้งหลายทุนสามานย์ทั้งหลาย ข้าราชการชั่วทั้งหลายกลัวเพราะฉะนั้นทุกวิถีทาง จากปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นในขณะนี้ จะมีการหยิบฉวยวาทกรรมขึ้นมา

แกนนำกลุ่มประชาชนคนไทย กล่าวว่า อยากถามว่าคนที่พูดหากินกับระบอบนี้หรือเปล่า ขอให้ประชาชนไปดูให้ถ่องแท้ และประชาชนจะเห็นว่าพวกนี้กระจุกตัวอยู่ด้วยกันทั้งหมด ที่ประชาชนจะต้อง เริ่มตั้งข้อสังเกตว่า จะทะเลาะกันอยู่อย่างนี้หรือไม่ เพราะฉะนั้นประชาชน จะต้องตั้งคำถามและข้อสังเกตุ จะเห็นว่าตัวเองถูกปั่นยุแยงให้ทะเลาะกันหรือไม่ ให้รวมตัวกันไม่ได้หรือไม่ ให้แบ่งเป็นฟากหรือกลุ่มก้อนหรือไม่ แล้วทำให้เราเข้าสู่การเปลี่ยนแปลงทางการเมืองได้หรือไม่ แล้วอำนาจการบริหารต้องไปตกอยู่กับ เครือญาติหรือกลุ่มพวกเดิมๆหรือไม่ ดังนั้นถ้ายังติดกับจากวาทกรรม ทางการเมืองแบบนี้ประเทศนี้ก็จะเปลี่ยนแปลงไม่ได้

นายนิติธร กล่าวว่า คิดว่าเราอยู่ในวังวนเรื่องนี้มานาน ทั้งตัวเราเองและการถูกปั่น ตนเชื่อว่าตัวเราเองแค่ 10% ที่เหลือ 90% นั้น เราถูกกระบวนการของผู้ที่ต้องการอำนาจทางการเมือง และผลประโยชน์ทางการเมือง ผู้ที่ต้องการผูกขาดทางการค้า ผู้ที่ต้องการกดภูมิปัญญาท้องถิ่น และกดทรัพยากรธรรมชาติไม่ให้เจริญเติบโต และพัฒนา เราอยู่ในวังวนนี้มานานแล้ว เพราะฉะนั้นประชาชนจะต้องหันมาพิจารณา ฝ่ายที่มองว่าเป็นคนละขั้ว เพราะฉะนั้นถ้าทุกคนต่างคนต่างเชื่อว่า ประชาชนด้วยกันมีความหวังดี ต่อชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์และประชาชน ก็ต้องกล้าก้าวข้ามปัญหาเหล่านี้แล้วหันหน้าเข้าหากัน แล้วมาจัดการเรื่องรัฐธรรมนูญ โครงสร้างทางการเมืองใหม่ ระบบการเลือกตั้งระบบธุรกิจการแบ่งสันปันส่วน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘เทพไท’ ฟันฉับ! ‘ก้าวไกล’ คะแนนนิยมพุ่ง ‘ยุบพรรค’ ไม่ใช่คำตอบเอาชนะบนเวทีการเมือง

ผลการสำรวจของนิด้าโพลเกี่ยวกับความนิยมของนักการเมืองและพรรคการเมือง ที่ประชาชนจะสนับสนุนให้เป็นนายกรัฐมนตรีในวันนี้ พบว่า อันดับ 1 ร้อยละ 42.75 นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์

เพื่อไทยได้ครูดี! 'ฮุนเซน' แนะพรรคการเมืองจะประสบความสำเร็จได้ ต้องทำงานเพื่อประชาชน

ที่ประเทศกัมพูชา นายสรวงศ์ เทียนทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย (พท.) นายดนุพร ปุณณกันต์ โฆษกพรรค และคณะกรรมการ

ลั่นต้องไม่เลือกปฏิบัติ นิรโทษกรรมต้องครอบคลุมคดี ม.112

ที่รัฐสภา น.ส.พูนสุข พูนสุขเจริญ ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนพร้อมด้วย น.ส.ภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล หรือ มายด์ ตัวแทนเครือข่ายนิรโทษกรรมประชาชน เดินทางเข้าให้ข้อมูลต่อคณะกรรมาธิการ

‘ท็อป’ ยินดีผู้นำครอบครัว ‘ชินวัตร’ กลับบ้าน บอกดีใจ ‘อุ๊งอิ๊ง’ ได้มีกุนซือ 24 ชม.

‘วราวุธ’ ยินดี ครอบครัวชินวัตร ได้พ่อ-ปู่-ตา กลับบ้าน บอก ดีใจ กับ ‘อุ๊งอิ๊ง’ ได้มีกุนซือ 24 ชม. เผย จะหาโอกาสไปเยี่ยม

'นิด้าโพล' ชี้ประชาชนห่วงความขัดแย้งการเมืองฉุดเศรษฐกิจ

ศูนย์สำรวจความคิดเห็น “นิด้าโพล” สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลสำรวจของประชาชน เรื่อง “ความขัดแย้งทางการเมือง” ทำการสำรวจระหว่าง วันที่ 13-15 กุมภาพันธ์ 2567