จับตา กมธ.กฎหมายลูก ปล่อยผีแกนนำม็อบทุกสีเสื้อ มีสิทธิจัดตั้งพรรคการเมือง


จับตา 7 เม.ย. กมธ.กฎหมายลูก เตรียมโหวตปลดล็อคคุณสมบัติปล่อยผีแกนนำทุกสีเสื้อเป็นผู้ก่อตั้งพรรค ด้าน “ธีรัจชัย” ชี้ ควรเปิดโอกาสให้มีส่วนร่วมทางการเมือง

4 เม.ย.2565 - นายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ฐานะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่..) พ.ศ.... รัฐสภา กล่าวถึงการนัดประชุมกมธ. ในวันที่ 7 เม.ย. เพื่อลงมติ 2 ประเด็น ในร่างกฎหมายลูกว่าด้วยพรรคการเมือง (ฉบับที่...) พ.ศ. .. การกำหนดคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของผู้ร่วมจัดตั้งพรรคการเมือง และประเด็นการกำหนดอัตราค่าธรรมเนียมและค่าบำรุงพรรคการเมืองที่เรียกเก็บจากสมาชิกพรรคการเมือง ว่า จากการหารือของกมธ.ซีกฝ่ายค้านจะสนับสนุนการลดอัตราค่าธรรมเนียมและค่าบำรุงพรรค จากเดิมมีอัตรารายปี 100 บาท เป็น 20 บาท และรายปี 2,000 บาท เป็น 200 บาท อย่างไรก็ดี มีรายละเอียดที่จะเสนอให้ที่ประชุมพิจารณาก่อนลงมติ คือ ข้อกำหนดว่าด้วยการเก็บค่าธรรมเนียมและค่าบำรุงพรรคการเมืองที่เรียกเก็บจากสมาชิกพรรค ควรบัญญัติไว้ในข้อบังคับพรรคแทนการกำหนดไว้ในร่างกฎหมายลูกหรือไม่

นายธีรัจชัย กล่าวว่า ส่วนการกำหนดคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของผู้ร่วมจัดตั้งพรรคการเมือง นั้น เบื้องต้นฝ่ายค้านมีประเด็นเสนอให้พิจารณาเพิ่มเติม 4 ประเด็น คือ 1.การลดจำนวนผู้ร่วมจัดตั้งพรรคการเมือง จากเดิมต้องใช้ 500 คน เป็น 100 คน 2.การยกเลิกทุนประเดิมพรรคที่กำหนดให้ต้องมี 1ล้านบาท 3.การลดอายุของผู้ร่วมจัดตั้งพรรค จาก 20 ปี เป็น 18 ปี และ 4. การผ่อนปรนคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของผู้ร่วมจัดตั้งพรรค โดยให้ใช้ข้อห้ามตามมาตรา 96 ของผู้มีสิทธิเลือกตั้ง แทนมาตรา 98ว่าด้วยคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของผู้ลงสมัคร ส.ส. (1) (2) (4) (5) (6) (7) (8) (9) (10) (11) (14) (16) (17) หรือ (18)

นายธีรัจชัย กล่าวอีกว่า การผ่อนคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามผู้ร่วมจัดตั้งพรรค ในหลักการ กมธ.ซีกฝ่ายค้านเห็นด้วย แต่ยังมีประเด็นที่ต้องหารือในรายละเอียด โดยเฉพาะการลดคุณสมบัติและลักษณะต้องห้าม ที่เสนอให้ยกมาตรา 98 ออก ทั้งนี้มีกมธ.เห็นว่าควรคงสาระบางประเด็นไว้ เช่น ข้อห้าม ส.ว. หรือบุคคลที่เคยเป็นส.ว. ซึ่งสมาชิกภาพสิ้นสุดไม่ถึง 2 ปี ผู้เคยต้องคำพิพากษาถึงที่สุดว่าทำผิดต่อหน้าที่ราชการ หรือตำแหน่งหน้าที่ในการยุติธรรม ทำผิดกฎหมายว่าด้วยการฉ้อโกงประชาชน, ยาเสพติด, การพนัน, ค้ามนุษย์, ฟอกเงิน เป็นต้น ส่วนประเด็นอื่นๆที่ประชุมต้องพิจารณารายละเอียดอีกครั้ง

เมื่อถามว่า มองประเด็นการตัดลักษณะต้องห้ามผู้ที่ถูกระงับสิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็นการชั่วคราวหรือถูกเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง เป็นผู้จัดตั้งพรรคอย่างไร นายธีรัจชัย กล่าวว่า ต้องให้ที่ประชุมพิจารณารายละเอียด ส่วนที่มีความเห็นจากกมธ.บางฝ่ายกังวลว่าจะเปิดช่องให้ผู้ที่ตัดสิทธิทางการเมือง เช่น แกนนำเสื้อแดง กปปส. รวมถึงแกนนำพรรคอนาคตใหม่ นั้น ตนมองว่าหลักการเรื่องดังกล่าวควรเปิดโอกาสให้เกิดการมีส่วนร่วมทางการเมือง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

วันเวลาฆ่าเฉลิม! 'อยู่ให้คนอิจฉา ดีกว่าอยู่อย่างน่าสงสาร'

คุณทักษิณได้ตอบคำถามของนักข่าว ที่ถามถึงเรื่องคุณเฉลิมให้สัมภาษณ์และท้าดีเบทว่า “อย่าไปพูดถึงเขาเลย สงสารเขา ผมสงสารเขา เขาอายุเยอะแล้ว...” ถ้าผมเป็น

'อนาคตไกล' ฉะ 'ทักษิณ' แก้ปัญหาตนเอง-เฉลิม ให้ได้ก่อนคุยโวแก้ปัญหาบ้านเมือง

“อนาคตไกล” ฉะ “ทักษิณ ชินวัตร” จะแก้ปัญหาบ้านเมือง แก้ปัญหาตนเองและกรณีของ“เฉลิม อยู่บำรุง” ให้ได้ก่อน แค่ราคาคุยโว โชว์เหนือ ลมปาก เพียงวาทกรรมทางการเมือง

ดร.เสรี ซัด 3 นักการเมือง บ้าอำนาจ หลงตัวเอง ดูถูกคนอื่น

ดร.เสรี วงษ์มณฑา นักวิชาการด้านการตลาดและการสื่อสาร โพสต์เฟซบุ๊กว่า นักการเมืองประเภท หนึ่งที่น่ากล้ว คือนักการเมืองประเภท Machiavellian ซึ่งมีลักษณะดังต่อไปนี้ นักวิชาการด้านการตลาดและการสื่อสาร โพสต์เฟซบุ๊กว่า นักการเมืองประเภท หนึ่งที่น่ากล้ว คือนักการเมืองประเภท Machiavellian ซึ่งมีลักษณะดังต่อไปนี้

'ทักษิณ' ปัดปฏิญญาเขาใหญ่ บอกได้พบปะกินข้าวกันก็จะสามัคคีมากขึ้น ไม่มีเรื่องเข้าใจผิด

นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ให้สัมภาษณ์สื่อกรณีหลังจากวันที่ 22 ส.ค.หากพ้นมลทินแล้ว จะวางบทบาทตัวเองอย่างไรว่า ไม่มีอะไร ตนห่วงบ้านเมือง คนเคยเป็นอดีตนายกฯ มา

'ทักษิณ' เมิน 'เฉลิม' ท้าดีเบต บอกสงสารเขาอายุเยอะแล้ว อย่าไปพูดถึงเลย

นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณี ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย (พท.) แถลงข่าวโดยท้าดีเบตด้วย ได้ติดตามหรือไม่ ว่า "อย่าไปพูดถึงเขาเลย

สส.เพื่อไทย ให้กำลังใจ 'เศรษฐา' รอดคดีแต่งตั้งพิชิต เป็นรมต.

นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงกรณี ศาลรัฐธรรมนูญนัดฟังคำวินิจฉัยคดีในวันที่ 14 ส.ค. จากก