ครม. ปรับรูปแบบประชุม ถกเฉพาะเรื่องพิจารณาเท่านั้น เน้นประหยัดเวลา

ครม.ปรับรูปแบบประชุมใหม่ ให้ รมต.อ่านวาระล่วงหน้า คุยเฉพาะเรื่องพิจารณาเท่านั้น เน้นประหยัดเวลา ส่วน 12 เม.ย.ช่วงเช้าตักบาตร-รดน้ำสงกรานต์ บ่ายกลับมาประชุมตึกบัญชาการ 1 แจง ไม่ได้ลงพื้นที่ไปหาเสียง สั่งแก้เอทีเคแพง “จุรินทร์” แจง สินค้า 18 หมวดยังไม่ปรับราคา “ชัยวุฒิ” ชง เพิ่มราคาประกันปุ๋ย “สมศักดิ์” แนะ กต.เจรจาจีนนำเข้าวัวไทย

5 เม.ย.2565 - รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล แจ้งว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เต็มคณะ ที่ตึกสันติไมตรี ก่อนเริ่มประชุม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ได้แจ้งให้ที่ประชุมรับทราบถึงการปรับเปลี่ยนรูปแบบการประชุม ครม.รูปแบบใหม่ ที่จะเริ่มใช้ตั้งแต่ครั้งนี้เป็นต้นไป ว่าจะให้ ครม.อ่านวาระมาล่วงหน้า จะไม่พูดหรือแสดงความคิดเห็นทุกเรื่อง จะพูดหรือแสดงความเห็นเฉพาะวาระพิจารณาเท่านั้น

ส่วนวาระรับทราบจะพูดหรือแสดงความเห็นเฉพาะเรื่องที่สำคัญ ขณะที่วาระอื่นๆ หากมีเรื่องไหนอยากจะพูดให้หยิบยกขึ้นมาพูดได้ ทั้งนี้ เพื่อเป็นการประหยัดเวลา และเพื่อจะได้คุยเรื่องที่สำคัญ อย่างไรก็ตาม สำหรับการประชุม ครม.ครั้งต่อไปในวันอังคารที่ 12 เม.ย. ช่วงเช้าจะมีพิธีทำบุญตักบาตร และรดน้ำดำหัว ในช่วงเช้าที่ตึกสันติไมตรี โดยเปิดให้ ส.ส. ส.ว. ข้าราชการ เจ้าหน้าที่มาร่วมงาน จากนั้นในช่วงบ่ายจะเป็นการประชุม ครม. โดยจะย้ายมาประชุมที่ตึกบัญชาการ 1 ซึ่งเคยใช้เป็นสถานที่ประชุม ครม.ในช่วงที่ไม่มีโควิด-19

อย่างไรก็ตาม พล.อ.ประยุทธ์ ได้ปรารภกับที่ประชุมตอนหนึ่งถึงการลงพื้นที่ใน กทม.ช่วงที่ผ่านมาว่า การลงพื้นที่ของตนไม่ได้เกี่ยวข้องอะไรกับการหาเสียง และไม่ได้ลงพื้นที่ตรงที่มีการหาเสียง อีกทั้งการลงพื้นที่ไม่ได้มีการเตรียมการไว้ก่อน เพราะถ้าเตรียมการไว้ก่อนคนจะมาห้อมล้อมเยอะ สำหรับการลงพื้นที่ที่ผ่านมาได้คุยกับชาวบ้านให้เขาเข้าใจว่าเราอยู่ในช่วงโควิด-19 ช่วงความขัดแย้ง ชาวบ้านก็ได้ร้องเรียนปัญหาต่างๆ เรื่องไหนแก้ไขได้ก็แก้ไขไปแล้ว

นายกฯยังเน้นย้ำถึงช่วงเทศกาลสงกรานต์ว่า ให้เตือนประชาชนทุกวันว่าให้ตรวจเอทีเค สวมใส่หน้ากาก ฉีดวัคซีน ซึ่งไม่ได้ช่วยกันติดโควิด-19 แต่ลดความรุนแรงได้ พร้อมกับแสดงความกังวลว่า หลังสงกรานต์จะมีการติดเชื้อเพิ่มมากขึ้น และตอนนี้มีประชาชนร้องเรียนเข้ามาว่าชุดตรวจเอทีเคแพง จึงให้ไปดูว่าจะแก้ไขปัญหาอย่างไร วันก่อนตนลงพื้นที่คลองโอ่งอ่างเห็นหน้ากากวางขายจำนวนมาก ตอนนี้ราคาไม่แพงแล้ว จึงให้ไปดูเอทีเคด้วย

ขณะที่นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ได้รายงานสถานการณ์ราคาสินค้า 18 หมวดว่า ขณะนี้ราคาสินค้าใน 18 หมวดยังไม่ได้ขึ้นราคา แต่ในห้างสรรพสินค้าอาจะมีบางอย่างที่ปรับขึ้น แต่ยังไม่เกินราคาที่กำหนดหรือราคาตลาด ส่วนเรื่องปุ๋ยที่จะต้องมีการนำเข้าหัวเชื้อปุ๋ย ขณะนี้มีราคาแพงขึ้นเนื่องจากเกิดภาวะสงคราม จึงให้กระทรวงการต่างประเทศช่วยคุยกับประเทศที่ผลิตหัวเชื้อปุ๋ย อย่างไรก็ตาม มีชาวบ้านบางคนพูดว่าปุ๋ยแพงดีกว่าไม่มีเลย แต่ขอให้ดูอย่าให้ขาดตลาด ส่วนเรื่องข้าวโพด คนปลูกข้าวโพดอยากได้ราคาแพง คนเลี้ยงสัตว์อยากได้ราคาถูก จึงต้องไปหาตรงกลางว่าจะเอาอย่างไร ด้าน นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ได้เสนอว่า ตอนนี้ราคาปุ๋ยแพง และต้นทุนแพง ถ้าประกันราคาเท่าเดิมไม่เพียงพอ จึงอยากให้เพิ่มราคาค่าประกันให้มากขึ้น โดย พล.อ.ประยุทธ์ บอกว่า เรื่องนี้ต้องหามาตรการอีกที เพราะต้องใช้งบประมาณจำนวนมาก

อย่างไรก็ตาม ในที่ประชุม ครม. นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม ได้เล่าให้ที่ประชุมฟังว่า ตนเดินทางไปประเทศลาวมา พบว่าลาวได้โควตาส่งออกวัวไปประเทศจีน 5 แสนตัว ทำไมกระทรวงการต่างประเทศไม่ไปขอโควตามาให้ไทยบ้าง เราจะได้มีรายได้เพิ่มมากขึ้น ขณะที่นายประภัตร โพธสุธน รมช.เกษตรและสหกรณ์ ชี้แจงว่า จีนมีนโยบายให้นำเข้าเฉพาะประเทศที่มีพื้นที่ติดกับจีนเท่านั้น ประเทศอื่นเขายังไม่อนุญาต แต่นายสมศักดิ์ระบุว่า เราเก่งทางการทูต อยากให้ข้ามสเตปเรื่องพื้นที่ติดกันไป เพราะเรามีความสัมพันธ์ที่ดีกับจีนอยู่แล้ว อยากให้ไปคุยเรื่องนี้ ด้าน พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวเสริมว่า เรามีความสัมพันธ์ที่ดีกับทุกประเทศ แต่เขามีกติกาหลักเกณฑ์ของเขา หน่วยข้องที่เกี่ยวข้องไปดูมา

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' เผยเรียก 'สุชาติ' เข้าพบ ถามเรื่องพื้นที่จันทบุรี ไม่มีคุยปรับครม.

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ขึ้นรถเดินทางกลับบ้าน เมื่อเห็นกลุ่มสื่อมวลชนที่ดักรออยู่จึงเดินลงมาทักทายอย่างอารมณ์ดี

หวั่นดึงคนภาพลักษณ์ไม่ดี นั่งครม.เศรษฐา 1/1 กระทบรัฐบาล

นายสุระ เตชะทัต เลขาธิการพรรคพลังบูรพา กล่าวถึงกระแสข่าวการปรับครม.เศรษฐา 1/1ว่า รัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน ทำงานมา 7-8 เดือน หลายเรื่อง

'เสี่ยเฮ้ง' เข้าทำเนียบฯ ดอดขึ้นหลังตึกไทยคู่ฟ้า พบนายกฯ หลังมีชื่อนั่ง รมต.

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศทำเนียบรัฐบาล ในการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่คาดว่ารายชื่อใกล้จะแล้วเสร็จ ล่าสุดมีความเคลื่อนไหวบนตึกไทยคู่ฟ้าในช่วงบ่ายว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เรียกรัฐมนตรีที่มีรายชื่อติดโผเข้าพบ