หมดศรัทธา 'สมชาย' ถอดใจ จบภารกิจผลักดันแก้ปัญหาเลื่อนเกรดนักโทษ หลังครบ120วัน นายกฯขอทำต่ออีก

สมชาย แสวงการ'สว.สมชาย'ถอดใจ ขอโทษคนไทยที่รักความเป็นธรรมร่วมผลักดันแก้ปัญหาการจำคุกเลื่อนเกรดนักโทษ VIP เผยขอจบข่าวจบภารกิจ เลิกติดตามแล้ว เอาที่สบายใจก็แล้วกัน หมดศรัทธา หลังครบ120วัน นายกฯบอกต้องทำต่ออีก

6 เม.ย.2565 - จากกรณีที่มีการเรียกให้มีการแก้ปัญหาการลดโทษให้นักโทษโดยเฉพาะนักโทษคดีทุจริตคอร์รัปชัน กระทั่งพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม มีคำสั่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบการดำเนินการตามกฎหมายว่าด้วยการอภัยโทษ เมื่อวันที่ 5 ธ.ค.2564 ให้แล้วเสร็จภายใน 120 วัน และครบกำหนดในวันที่ 5 เม.ย.ที่ผ่านมา

โดยเมื่อวันที่ 5 เม.ย.ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวถึงความคืบหน้าการตรวจสอบของคณะกรรมการตรวจสอบการดำเนินการตามกฎหมายว่าด้วยการอภัยโทษ ที่ครบกำหนด 120 วัน กรณีที่มีชื่อนักโทษที่เกี่ยวกับคดีรับจำนำข้าวได้รับการลดโทษด้วย ว่า ตอนนี้ได้มีการเสนอขึ้นมาแล้ว ซึ่งมีการทำงานร่วมกับคณะที่ไปตรวจสอบ ซึ่งก็ต้องไปดูกัน โดยกระทรวงยุติธรรม และนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีพิจารณา ซึ่งก็เป็นกระบวนการที่ต้องทำต่ออีกนิด และได้มีการยกประเด็นปัญหาต่างๆขึ้นมาพิจารณเพื่อให้เกิดความเชื่อมั่น

ขณะที่นายวัลลภ นาคบัว รองปลัดกระทรวงยุติธรรม และโฆษกกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยว่า ตามที่นายกรัฐมนตรีได้ให้ข้อเสนอแนะ คณะกรรมการตรวจสอบการดำเนินการตามกฎหมายว่าด้วยการอภัยโทษ พร้อมมีข้อสั่งการเพิ่มเติมให้กระทรวงยุติธรรมและกรมราชทัณฑ์รับไปดำเนินการตามที่คณะกรรมการฯ เสนอนั้น กระทรวงยุติธรรมได้ดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องมาอย่างต่อเนื่อง และได้รายงานผลดำเนินการตามข้อเสนอแนะให้นายกรัฐมนตรีทราบ

"โดยกระทรวงได้รับทราบผลการตรวจสอบของคณะกรรมการตรวจสอบการดำเนินการตามกฎหมายว่าด้วยการอภัยโทษ ว่าคณะกรรมการฯ ไม่พบความผิดพลาดหรือความบกพร่องในกระบวนการตรา พระราชกฤษฎีกาอภัยโทษ พ.ศ. 2564 ที่เป็นการให้ประโยชน์แก่ผู้ต้องโทษเป็นการทั่วไป และขั้นตอนการเลื่อนชั้นนักโทษเด็ดขาดก็เป็นไปตามหลักเกณฑ์และวิธีการตามกฎหมายกำหนดแล้ว"นายวัลลภ กล่าว

ด้านนายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.)ผู้เคลื่อนไหวในเรื่องดังกล่าวโพสต์เฟซบุ๊กว่า

ขอโทษคนไทยที่รักความเป็นธรรมด้วยครับ
ขอจบข่าวจบภารกิจ เลิกติดตามแล้วครับเสียเวลาเปล่า เอากันที่สบายใจก็แล้วกัน
#หมดศรัทธา

ก่อนหนานั้น นายสมชายโพสต์ ว่า 5 เมย.วันนี้ครบเส้นตาย 120 วัน ที่นายกฯสั่งให้แก้ไขจำคุกเลื่อนเกรด VIP ลดโทษจำนำข้าวฯลฯ คนไทยรักความเป็นธรรมสั่งขนมจีนนั่งรอลุ้นครับว่า …จะมีน้ำยากินมั้ย"

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลจะดันทุรังแจกเงินดิจิทัล 5 แสนล้าน ถามคนไทย 4 ข้อ จะเลือกข้อไหนดี

นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กกรณีรัฐบาลเดินหน้า โครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต ว่า