'จุรินทร์' ยังไม่ตั้งเป้า ส.ส.พร้อมกั๊กร่วมรัฐบาลสมัยหน้า

'จุรินทร์' ลั่น ปชป.ก้าวขึ้นปี 77 จะนำพาพรรคสู่ความสำเร็จเป็นส่วนหนึ่งของสถาบันการเมือง ลั่นจะเป็นพรรคอยู่จนชั่วฟ้าดินสลาย ไม่ตั้งเป้าที่นั่ง ส.ส. ยันยังไม่ถึงเวลาร่วมรัฐบาลครั้งหน้า

06 เม.ย.2565 - นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวว่า วันนี้เป็นวันครอบรออง 76 ปีของการก่อตั้งพรรค นับจากวันนี้เป็นต้นไปจะก้าวเข้าสู่ปีที่ 77 ประชาธิปัตย์ไม่ใช่เป็นแค่พรรคการเมืองที่มีอายุยืนยาวที่สุดของประเทศเท่านั้น แต่ยังถือเป็นสถาบันการเมืองที่ยั่งยืนที่สุดของประเทศที่อยู่คู่กับระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขมาต่อเนื่องยาวนาน และยังจะอยู่ต่อไปตราบชั่วฟ้าดินสลาย เพราะประชาธิปัตย์ประกอบด้วยคนทุกรุ่น ไม่ใช่พรรคการเมืองของคนร่นใดรุ่นหนึ่ง ผู้อาวุโสของพรรคก็จะทำหน้าที่เป็นหางเสือ สำหรับคนรุ่นปัจจุบันก็จะทำหน้าที่ในการขับเคลื่อนพรรคไปสู่ทิศทางและเป้าหมาย และคนรุ่นใหม่ก็จะเป็นคนที่มาสืบทอดอุดมการณ์พรรคต่อไปในวันข้าหน้า พรรคประชาธิปัตย์ จึงเป็นพรรคการเมืองของคนทุกรุ่น เรามีทั้งอดีต ปัจจุบันและมีอนาคต

“ในฐานะเป็นหน้าพรรค ผมภูมิใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของสถาบันการเมืองที่ทรงเกียรติแห่งนี้ ซึ่งผมมั่นใจว่าเป็นเช่นเดียวกันสมาชิกพรรคทุกคน ที่อยู่ร่วมอุดมการณ์มาจนถึงวันนี้และจะอยู่ร่วมกันต่อไปในวันข้างหน้าในฐานะหัวหน้าพรรค ขอถือโอกาสนี้ขอบคุณบรรพบุรุษของพรรคฯ เพื่อนร่วมงาน กรรมการบริหารพรรค และสมาชิกพรรคทุกคน ที่จับมือร่วมกันในการทำให้พรรคประชาธิปัตย์สามารถก้าวเดินมาจนกระทั่งถึงวันนี้ และจะเดินต่อไปในวันข้างหน้าในฐานะหัวหน้าพรรคผมยืนยันว่าจะทำงานร่วมกับกรรมการบริหารพรรค สมาชิกพรรคทุกคน ที่จะนำประชาธิปัตย์ไปสู่ความสำเร็จต่อไป และนำอุดมการณ์ของพรรคไปสู่การทำหน้าที่เพื่อประชาชนให้สำเร็จยิ่งๆ ขึ้นต่อไป”นายจุรินทร์ กล่าว

นายจุรินทร์ กล่าวถึงทางเดินในวันข้างหน้าของพรรคประชาธิปัตย์ ว่ามีความชัดเจนว่าเราอยู่ได้มายาวนานเพราะมีอุดมการณ์ที่ชัดเจน ไม่เคยเปลี่ยนแปลง และยึดมั่นในระบอบประชาธิปไตยที่มีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ทำหน้าที่เพื่อประชาชนด้วยความซื่อสัตย์สุจริต ซึ่งจะทำวันนี้และทำต่อไปในวันข้างหน้า ส่วนรายละเอียดอื่นๆ สามารถเปลี่ยนแปลงได้ไม่ว่าจะตัวบุคคลหรือนโยบายและทิศทางในการดำเนินการทางการเมือง โดยจะต้องทำให้สอดคล้องกัน เพื่อให้เหมาะสมกับกาลเวลา เพราะสโลแกนของพรรคมีความชัดเจนอยู่แล้วคืออุดมการณ์ที่สอดคล้องกับโลก สถานการณ์ และความเป็นไปของสังคมที่เปลี่ยนแปลง เพื่อให้พรรคสนองตอบได้อย่างตรงประเด็น และเป็นที่พอใจของประชาชน ซึ่งตั้งแต่ช่วง 2-3 ปีที่เป็นหัวหน้าพรรคยืนยันว่าเราทำหน้าที่อย่างครบถ้วนและทำได้เป็นอย่างดี

เมื่อถามว่าจากผลงานของพรรคที่ผ่านมามีความคาดหวังว่าจะได้รับการเลือกตั้ง ส.ส.มากขึ้นหรือไม่ นายจุรินทร์กล่าวว่า เราไม่ได้ตั้งเป้าเรื่องตัวเลข แต่การทำงานของคณะกรรมการบริหารพรรคในช่วง 2-3 ปี ที่ผ่านมา ได้นำพาพรรคเดินหน้าไปสู่การยอมรับของประชาชนยิ่งขึ้น ซึ่งก็เหมือนกับที่เราได้ตั้งเป้าไว้แต่ต้น คือการได้รับการยอมรับ และเราก็รู้ว่าพรรคประชาธิปัตย์จะได้รับการยอมรับและไปนั่งในหัวใจของประชาชนได้อีกครั้ง สิ่งที่เราต้องทำให้ชัดเจนคือการทำหน้าที่ เพราะสถาบันการเมืองต้องรู้หน้าที่ว่าต้องทำอะไร เราเป็นพรรคร่วมรัฐบาลต้องรู้หน้าที่ว่าควรทำอะไร ไม่ควรทำอะไร หากไม่รู้หน้าที่ว่าต้องทำอะไรก็จะพากันถอยหลัง

"ผมยืนยันว่าพรรคประชาธิปัตย์มีจุดยืนชัดเจนว่าทิศทางทางการเมืองจะพารัฐบาลไปทางไหน ซึ่งวันเวลาจะเป็นเครื่องพิสูจน์ และผลงานที่ทำได้เร็วทำได้จริง ดังนั้นสองเรื่องนี้จึงมีความสำคัญ"นายจุรินทร์ กล่าาว

เมื่อถามว่าการเลือกตั้งครั้งหน้าไม่ว่าใครจะเป็นรัฐบาลต้องมีการกำหนดเงื่อนไขในการร่วมรัฐบาลขึ้นมาอีกหรือไม่ นายจุรินทร์กล่าวว่า ตอบไม่ได้ เพราะยังไม่ถึงเวลา ประชาชนจะเป็นคนแรกที่จะให้คำตอบ ไม่ใช่พรรคการเมืองให้คำตอบ หากเป็นอย่างนั้นนับหนึ่งแบบนี้มันไม่ใช่ประชาธิปไตยแล้ว ประชาชนต้องเป็นผู้ให้คำตอบ ที่เหลือก็เป็นไปตามระบบรัฐสภาคือใครรวมเสียงข้างมากได้ก็เป็นรัฐบาล ซึ่งเป็นกติกาสากล

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน' การันตี ภท. ไม่ปรับ ครม. ชี้ 8 รมต. ทำงานคืบหน้า

'อนุทิน' ย้ำรัฐมนตรีภูมิใจไทย 8 คน ไม่มีขยับ ชี้ทุกคนทำงานเต็มที่ผลักดันนโยบายคืบหน้าตลอด นายกฯ ยังไม่ส่งสัญญาณปรับ ครม. พร้อมอุ้ม 'เกรียง' มอบ พช. ดูแลเพิ่มอีกกรม

ทำเนียบฯคึก! นายกฯ เรียกพรรคร่วมฯคุย ‘แก้รธน.-ดิจิทัลฯ’ จับตาถกปรับ ครม.

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.การคลัง เรียกหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลและส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เข้าพบบนตึกไทยคู่ฟ้า

พรรคร่วมรัฐบาลเคาะ 'ทำประชามติ' 3 รอบ เข้า ครม. อังคารนี้

'ภูมิธรรม' คอนเฟิร์มทำประชามติ 3 ครั้ง เพื่อความปลอดภัย ชง ครม. อังคารนี้ คาดทำรอบแรกเดือน ส.ค. ซัดกลุ่มจ้องเคลื่อนไหวห้ามปชช.ใช้สิทธิ์ ปัดหารือหัวหน้าพรรคร่วมเรื่องนิรโทษกรรม

รัฐบาลแนะผู้ประกอบการไทยปรับตัว ปฏิบัติตามกฎตลาดโลก

รัฐบาลเสริมความเข้มแข็งสินค้าไทย ให้เท่าทันกฎระเบียบของทุกตลาด แนะผู้ประกอบการปรับตัว หลังสเปนจ่อออกกฎใหม่ เครื่องดื่มพสาสติกต้องใช้ฝาแแบยึดกับขวด