'หมอวรงค์' ชู 5 โครงสร้างพื้นฐานทางการเกษตร ย้ำจุดยืน 'ปราบโกงได้ก็แก้จนได้'

'หมอวรงค์' เยี่ยมชมโครงการเศษฐกิจพอเพียง อ.ด่านมะขามเตี้ย จ.กาญจนบุรี ตามนโยบายปฎิวัติเกษตรกรรม ชู 5 โครงสร้างพื้นฐานทางการเกษตร น้ำ ไฟฟ้า ถนน อินเตอร์เน็ต และปุ๋ย ย้ำจุดยืน 'ปราบโกงได้ก็แก้จนได้'

8เม.ย.2565 - เมื่อช่วงเย็นวันที่ 7เม.ย.ที่ผ่านมา นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม หัวหน้าพรรคไทยภักดี ,นายสุรโชค ทิวากร ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. กาญจนบุรี พรรคไทยภักดี พร้อมคณะเดินทางเยี่ยมชมโครงการเศษฐกิจพอเพียง อ.ด่านมะขามเตี้ย จ.กาญจนบุรี พร้อมรับฟังปัญหาเรื่องน้ำเพื่อการเกษตร

นพ.วรงค์ กล่าวว่า หัวใจของเกษตรกรคือน้ำ ขอเพียงแค่มีน้ำทุกอย่างไปได้ดีหมด พรรคไทยภักดีมีนโยบายปฎิวัติเกษตรกรรม ต้องการให้พี่น้องเกษตรกรอยู่ดีกินดีเป้าหมายหลัก ประเทศไทยอุดมสมบูรณ์ในน้ำมีปลาในนามีข้าว แต่ปรากฎว่าหลายๆพื้นที่หน้าน้ำ น้ำท่วม หน้าแล้ง แล้งมาก บ่งบอกถึงการบริหารน้ำที่ไร้ประสิทธิภาพ

"ยิ่งเห็นสงครามช่วงนี้ ประเทศเราอาจวางตัวเป็นกลาง แต่หนีภัยสงครามไม่ได้ โชคดีที่ประเทศไทยเป็นอู้ข้าวอู้น้ำ เป็นแหล่งอาหารที่สำคัญที่สุดในโลก การพัฒนาประเทศทั้งในเชิงอุตสาหกรรม ดิจิตอลพัฒนาไป เป็นการต่อยอด แต่พื้นที่ฐานประชาชนเป็นเกษตรกร เกษตรกรคือกลุ่มใหญ่ของประเทศ แต่ไม่มีนิคมเกษตรกรรม หรือโครงสร้างพื้นฐานเกษตรกรรมให้กับเกษตรกรเป็นหน้าที่ของทุกรัฐบาลที่ต้องทำโครงสร้างพื้นฐาน เกษตรกรต้องได้รับการดูแลโครงสร้างพื้นฐานทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็น น้ำ ไฟฟ้า ถนน อินเตอร์เน็ต และปุ๋ยเป็นสิ่งสำคัญและสิ่งจำเป็น "

นพ.วรงค์ ยืนยันว่าประเทศไทย ไม่ขาดน้ำ ข้อมูลกรมอุตุนิยมวิทยารายงานปริมาณฝนตกทุกจังหวัดทั่วประเทศ ปริมาณฝนตก ภาคกลาง เหนือ อีสานไม่ได้แตกต่างกัน แต่ระบบหน่วยงานที่รับผิดชอบน้ำเพื่อการเกษตรใส่ใจไม่เต็มที่ ตนกล้าพูดว่ามีการทุจริตเกิด ขุดลอกมั่วๆ น้ำไม่ถึงเกษตรกร

"ผมได้แนวคิดจากผู้เชียวชาญ ทฤษฎี “น้ำทองคำ” ของ อ.ทอง หลอมประโคน อีสานน้ำใต้ดินเยอะมาก หัวใจสำคัญคือเอาน้ำใต้ดินขึ้นมาพัก แล้วผ่านระบบท่อแล้วค่อยๆปล่อยลงไปตามจุดต่างๆ ไม่ต้องกลัวแย่งน้ำกัน ใช้ระบบสูบน้ำโดยใช้โซล่าเซลล์สามารถสูบน้ำทั้งวัน และทฤษฎี “แก้มลิง” ตนเชื่อในทฤษฎีของในหลวง ร.๙ กักเก็บน้ำในหน้าฝน เอาน้ำไปใช้หน้าแล้ง หรือโครงการโคกหนองนา"

หัวหน้าพรรคไทยภักดี เรียกร้องไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการดูแลเรื่องน้ำ เป็นหน้าที่ที่ต้องดูแลปัญหาเรื่องน้ำให้กับเกษตรกร โครงสร้างพื้นฐานทางการเกษตรรัฐบาลมีหน้าที่จัดสรร เรื่องไฟฟ้า ประเทศไทยเป็นประเทศที่อุดมสมบูรณ์ทั้งแดดและลม ตนเชื่ออนาคตไม่ต้องกังวลเรื่องไฟฟ้า สามารถให้ประชาชนนำพลังจากแดด ลม มาใช้ แทบจะไม่มีค่าใช้จ่าย ลงทุนครั้งเดียว โดยรัฐต้องสนับสนุนเทคโนโลยีพัฒนาไปเร็วมาก อีกหน่อยอาจไม่ต้องเสียค่าไฟฟ้า ส่วนเรื่องอินเตอร์เน็ต วันนี้เป็นความจำเป็นพื้นฐาน จะต้องทำให้ถูกลง

สำหรับเรื่องปุ๋ย ตนได้พูดคุยกลุ่มนักวิจัย เผยว่าประเทศไทยจะเป็นมหาอำนาจทางด้านปุ๋ยของเอเชีย องค์ประกอบของใบไม้ใบหญ้านำมาสังเคราะห์ผสมกับค่าไนโตรเจน ให้เป็นปุ๋ยไบโอยูเรียหรือปุ๋ยยูเรีย ชีวภาพ ถ้าโครงการนี้เกิดขึ้น ราคาปุ๋ยจะต้องถูกลงอย่างน้อย 50% เพื่อให้เกษตรกรมีต้นทุนที่ถูกลง และจะสนับสนุนให้ปลูกหญ้าเนเปียร์ เพื่อใช้เป็นวัตถุดิบในการผลิตปุ๋ยไบโอยูเรีย ให้หลักประกันจะต้องมีรายได้ไม่น้อยกว่าปีละ 250,000บาทต่อปี

"โครงสร้างพื้นฐานทางด้านการเกษตรหน้าที่ที่ทุกรัฐบาลต้องทำ เพื่อยกมาตรฐานคุณภาพชีวิตของเกษตรกร อยู่ดีกินด้วยแนวคิดโครงสร้างพื้นฐานการเกษตร น้ำ ไฟฟ้า ถนน อินเตอร์เน็ตและปุ๋ย ต่อให้เกิดสงครามขยายวง ประเทศไทยไม่อดตายยืนยันไม่กี่ปีชีวิตของเกษตรกรต้องดีขึ้นและต้องแก้โกงด้วย การโกงทำให้ประชาชนลำบาก ถ้าปราบโกงได้ก็จะแก้จนได้"นพ.วรงค์ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ทวี' พร้อมให้ตรวจสอบ ลั่น! 'อะไรที่กฎหมายไม่เขียนให้เราทำได้เราก็จะไม่ทำ'

ที่ทำเนียบรัฐบาล พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว. ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีกรณีที่ถูก นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานพรรคไทยภักดี ร้

เอาแล้ว! ‘หมอวรงค์’ เล็งหอบหลักฐานสำคัญ ร้องป.ป.ช.เอาผิดช่วยนักโทษป่วยทิพย์

นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม หัวหน้าพรรคไทยภักดี โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กระบุว่า ผมจะไปร้องป.ป.ช. กรณีช่วยเหลือนักโทษป่วยไม่จริง