'หมอระวี' เปิดปฏิบัติการ 'แจ็กผู้ฆ่ายักษ์' ร้องศาลรธน. ล้มบัตร 2 ใบ

‘หมอระวี’ บุกร้องศาลรัฐธรรมนูญ ปมบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ ขัดรัฐธรรมนูญ 60 มั่นใจปฎิบัติการแจ็กผู้ฆ่ายักษ์จะประสบความสำเร็จ

8 เม.ย. 2565 – เมื่อเวลา 09.30 น. ที่สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ พร้อมด้วยสมาชิกพรรค เดินทางมายื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อให้พิจารณาเกี่ยวกับบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ ซึ่งขัดรัฐธรรมนูญ โดย นพ.ระวี เปิดเผยว่า วันนี้มายื่นหนังสือคำร้อง เพื่อขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า รัฐธรรมนูญ 2 ใบ ละเมิดเจตนารมณ์รัฐธรรมนูญ 2560 ทั้ง 3 ประการสำคัญ และรัฐธรรมนูญ ฉบับ 2 ใบขัด หรือแย้งรัฐธรรมนูญ กับรัฐธรรมนูญหลายมาตรา ของรัฐธรรมนูญ 2560 ซึ่งครั้งนี้ยื่นเพื่อให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยครั้งสุดท้ายว่า รัฐธรรมนูญทั้ง 2 ใบ น่าจะเป็นโมฆะ และไม่มีผลบังคับใช้

สำหรับเอกสารที่นำมายื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวันนี้นั้น ประกอบด้วยคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ จำนวน 9 ชุด รวมต้นฉบับอีก 1 ชุด รวมเป็น 10 ชุด และเอกสารที่ยื่นให้กับผู้ตรวจการแผ่นดินเมื่อวันที่ 14 ก.พ. และเอกสารที่ผู้ตรวจการแผ่นดินวินิจฉัย ก่อนจะส่งกลับมาให้เมื่อวันที่ 31 มี.ค. รวมทั้งร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยพรรคการเมือง และ พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ที่จะเป็นหลักฐานบ่งชี้ว่าในร่างกฎหมายลูกที่แก้ เป็นไปในทิศทางของพรรคร่วมรัฐบาล หรือพรรคฝ่ายค้านเสนอ ล้วนแล้วแต่เป็นหลักการที่ทำให้เจตนารมณ์ ทั้ง 3 ข้อของรัฐธรรมนูญ 2560 ถูกละเมิดไป ส่วนหนังสือที่แสดงเจตนารมณ์รัฐธรรมนูญ 2560 ตนได้ถ่ายเอกสารเฉพาะจุดที่เกี่ยวข้องไว้แล้ว และหลักฐานทุกชิ้นตนได้เซ็นชื่อกำกับไว้ทุกใบ

นพ.ระวี กล่าวว่า ขั้นตอนหลังจากยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญแล้วนั้น เบื้องต้นก็จะต้องรอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาว่าจะรับวินิจฉัยหรือไม่ ซึ่งจะรับหรือไม่รับขึ้นอยู่กับว่าเราจะใช้มาตรา 27 วรรค 1 ของรัฐธรรมนูญ 2560 กับมาตรา 213 ที่ระบุว่ากลุ่ม ส.ส.พรรคเล็กถูกละเมิดสิทธิเสรีภาพจากรัฐธรรมนูญ 2 ใบ หากศาลเห็นชอบกับคำร้องดังกล่าว และมองว่าฝ่ายพรรคเล็ก เป็นผู้เสียหาย และเป็นผู้ถูกละเมิดจริง ศาลก็จะรับวินิจฉัย แต่หากศาลวินิจฉัยว่าไม่ใช่ ตนและบรรดาพรรคเล็กก็จะจบเรื่องดังกล่าวทันที

“ผมมั่นใจสูงว่าปฎิบัติการณ์แจ็กผู้ฆ่ายักษ์จะประสบความสำเร็จ เพราะได้มีการพูดคุยปรึกษากับผู้ที่มีความรู้ทางด้านกฎหมายระดับประเทศมาหลายท่าน ได้แนะนำในการร่างคำร้อง ซึ่งก็มีเหตุผล มีน้ำหนักระดับหนี่ง รัฐธรรมนูญฉบับ 2 ใบ ขัดและแย้งต่อเจตนารมณ์หลัก 3 ประการของรัฐธรรมนูญ 2560 คือ เจตนารมณ์ ส.ส.พึงมี,คะแนนเสียงไม่ตกน้ำ และ ระบบจัดสรรปันส่วนผสม และขัดและแย้งต่อรัฐธรรมนูญ 2560 หลายมาตรา” นพ.ระวี ระบุ

นพ.ระวี กล่าวเพิ่มเติมว่า กระบวนการที่ยื่นต่อผู้ตรวจแผ่นดินนั้นจบแล้ว เนื่องจากผู้ตรวจได้มีหนังสือถึงเรา โดยมีความเห็นว่า รัฐธรรมนูญ 2560 ไม่ได้ละเมิดสิทธิเสรีภาพของเรา ซึ่งแตกต่างจากที่ นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม หัวหน้าพรรคไทยภักดี ได้ยื่นเรื่องดังกล่าวก่อนหน้านี้ ซึ่งทางผู้ตรวจฯได้ระบุว่าไม่ใช่ผู้ที่ได้รับผลกระทบโดยตรง โดยมีแนวโน้มว่าเราเป็นผู้ที่ได้รับผลกระทบโดยตรงจริง อย่างไรก็ตามถ้าศาลรัฐธรรมนูญไม่รับวินิจฉัย หรือรับคำวินิจฉัยแล้วยกคำร้องของเรา ก็จะถือว่าจบกัน เว้นแต่มีช่องทางในการตั้ง (สภาร่างรัฐธรรมนูญ) สสร.ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญใหม่ ซึ่งอาจจะเป็นสมัยประชุมส.ส. สมัยหน้า.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กกต.ย้ำไม่ได้เร่งยุบก้าวไกลแต่ส่งเอกสารเพิ่มเติมให้ศาล รธน.แล้วตั้งแต่ 25 มี.ค.

กกต.แจง ส่งเอกสาร ยื่นยุบก้าวไกล เพิ่มเติมถึงศาลรัฐธรรมนูญเรียบร้อยแล้ว ส่วนคำร้องยุบภูมิใจไทยเป็นคนรับประเด็น

กกต.ได้เอกสาร 44 สส.ก้าวไกลลงชื่อแก้ 112 ส่งศาลรธน.พิจารณายุบพรรคแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากกรณีศาลรัฐธรรมนูญยังไม่พิจารณาคำร้องยุบพรรคก้าวไกลเนื่องจากมีเอกสารบางรายการที่กกต.ส่งไปไม่ชัดเจนและมีคำสั่งให้กกต. ส่งเอกสารที่ชัดเจนให้กับศาลรัฐธรรมนูญภายใน

ดร.เสรี บอก 'สลิ่ม' อย่าเพิ่งดีใจว่าก้าวไกลจะโดนยุบพรรค

ดร.เสรี วงษ์มณฑา นักวิชาการด้านการตลาดและการสื่อสาร โพสต์เฟซบุ๊กว่า "สลิ่มอย่าเพิ่งดีใจไปว่าพรรคก้าวไกลจะโดนยุบพรรค เพราะเขา

'จตุพร' ชี้ 1% 'ก้าวไกล' รอดยุบพรรค

นายจตุพร พรหมพันธุ์ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน เฟซบุ๊กไลฟ์ถึงศาล รธน.ไม่รับคำร้องยุบพรรคเพื่อไทยไว้พิจารณา เพราะคำร้องของนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ที่ยื่นนั้น แตก