เด้งรับลูก 'ปธ.ชวน' ร่อนหนังสือแจ้ง กมธ. ทุกคณะ ระวังตั้งคนนอก

‘ปธ.กิจการสภาฯ’ เด้งรับลูก ‘ชวน’ ร่อนหนังสือเวียนแจ้ง กมธ.ทุกคณะ ระวังตั้งคนนอกนั่งที่ปรึกษา ชี้ ส.ส.ต้องรับผิดชอบด้วย

8 เม.ย. 2565 – นายอนันต์ ผลอำนวย ส.ส.กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) กิจการสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า ได้ทำจดหมายเวียนถึงประธาน กมธ.ทุกคณะ ภายหลังจากที่นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ระบุว่ามีการตั้งบุคคลภายนอก มาเป็นที่ปรึกษากมธ. และถูกร้องเรียนเรื่องผลประโยชน์ ทั้งนี้ได้ชี้แจงให้ประธาน กมธ.ทุกคณะทราบว่า หากบุคคลที่ กมธ. หรือ ส.ส. คนใดแต่งตั้ง ไม่ว่าตำแหน่งที่ปรึกษา นักวิชาการ หรือผู้เชี่ยวชาญกระทำผิด กมธ.หรือ ส.ส. ต้องรับผิดชอบ แม้ว่าคนกระทำผิดไม่ใช่ กมธ. หรือ ส.ส.โดยตรง และตามระเบียบสภาฯ หรือประมวลจริยธรรมไม่ได้กำหนดประเด็นดังกล่าวไว้ แต่คนที่รับตำแหน่งจาก กมธ.หรือที่ ส.ส.ตั้ง เปรียบเหมือนคนในครอบครัวต้องดูแล

“ผมมองว่าหากที่ปรึกษาหรือคนที่ได้รับแต่งตั้งจาก ส.ส. ไปแสวงหาประโยชน์ต้องอ้างชื่อ ส.ส. ดังนั้น ไม่ว่าอย่างไรคนแต่งตั้งต้องรับผิดชอบ เพราะตามข้อบังคับจริยธรรมของ ส.ส. ข้อ 17 ถือว่ากระทำพฤติกรรมเสื่อมเสียต่อองค์กร อย่างไรก็ดีเท่าที่ผมทราบคนที่รับตำแหน่งที่ปรึกษากมธ. จะมี 3 จำพวก คือ ใช้ตำแหน่งพิมพ์นามบัตร เพื่อให้รู้ว่าตนเองอยู่สภา, เอาตำแหน่งไปโปรโมตหาเงินทั้งที่ชอบและไม่ชอบ และไว้ติดต่อประสานงานส่วนราชการเพื่อให้เกรงใจ นี่เป็นภาพรวม แต่ไม่ได้หมายความว่าทุกคนจะเป็นเช่นนี้” นายอนันต์ ระบุ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนันต์' การันตี 'ลุงป้อม' ส่งชื่อนั่ง รมต. โควตากำแพงเพชร

'อนันต์' การันตี 'ลุงป้อม' ส่งชื่อนั่ง รมต. มั่นใจคุณสมบัติไร้มลทิน ลั่นเก้าอี้ตัวนี้โควตากำแพงเพชร ไม่ท้อหากชวดตำแหน่ง เชื่อพรรคไม่แตกแม้ผลออกมาเป็นอย่างไร

'วันนอร์'มั่นใจคนไทยเกินครึ่งมาใช้สิทธิ์ประชามติเรื่องแก้รัฐธรรมนูญ

'ปธ.สภา' ชี้ช่องรัฐบาลใช้กฎหมายเดิมทำประชามติได้ แค่ถาม ปชช.อยากแก้รัฐธรรมนูญหรือไม่ ระบุหากต้องการแก้ ก็เสนอเข้ามาช่วงเปิดวิสามัญได้ เชื่อคนออกมาใช้สิทธิเกินครึ่ง

ประธานสภาเตือนสติอย่าดันทุรังชงแก้ รธน.รอผลประชามติก่อน

'วันนอร์' ยันร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญยังนำเข้าพิจารณาไม่ได้ เหตุต้องมีการทำประชามติก่อน เตือนหากดันทุรังแล้วถูกยื่นตีความเสียเวลาเปล่าๆ