กกต. ส่งร่างพรฎ.เลือกตั้งซ่อมราชบุรี ถึงเลขาฯ ครม.แล้ว คาดกาบัตร 15 พ.ค.

8 เม.ย.2565 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ลงนามในหนังสือส่งถึงเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (ครม.) เรื่องร่างพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดราชบุรี เขตเลือกตั้งที่ 3 แทนตำแหน่งที่ว่าง หลังศาลฎีกามีคำพิพากษาว่า นางสาวปารีณา ไกรคุปต์ ฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรง พ้นจากตำแหน่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดราชบุรี นับตั้งแต่วันที่ 25 มี.ค. 2564 ซึ่งรัฐธรรมนูญ มาตรา 105 วรรคหนึ่ง ( 1 ) กำหนดให้มีการจัดการเลือกตั้งขึ้นแทนตำแหน่งที่ว่างภายใน 45 วัน
 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลัง กกต.แจ้ง ครม. และเมื่อพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้ง มีผลบังคับใช้ กกต.จะพิจารณา กำหนดวันเลือกตั้งและวันรับสมัคร คาดว่าจะรับสมัครระหว่างวันที่ 21-25 เม.ย.และวันเลือกตั้งคือวันที่ 15 พ.ค.2565

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สิ้น 'ทวี ไกรคุปต์' อดีตนักการเมืองชื่อดัง

น.ส.ปารีณา หรือ เอ๋ ไกรคุปต์ ได้เปิดเผยว่า นายทวี ไกรคุปต์ นักการเมืองอาวุโส หนึ่งในขุนพลของป๋าเปรม ได้เสียชีวิตอย่างสงบที่โรงพยาบาลศิริราช หลังล้มศีรษะฟาดพื้นที่บ้านเมื่อวันที่ 10 เม.ย.ที่ผ่านมา

ประธาน กกต. แจงความคืบหน้าเลือก สว. ชุดใหม่

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกกต. กล่าวถึงความคืบหน้าของระเบียบ และประกาศกกต. เกี่ยวข้องกับการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ว่า เสร็จไปแล้วเป็นส่วนใหญ่ โดยมี 1 ฉบับที่ส่งไปแล้ว และอยู่ระหว่างการ

'แม้ว' หักหลังเสื้อแดง ฟันธงเลือกตั้ง 'เพื่อไทย' แพ้ 'ก้าวไกล'

ความพยายามของคุณทักษิณ ชินวัตร ที่ออกมาปฏิเสธภาพลักษณ์ของพรรคเพื่อไทยว่า ไม่ใช่พรรคอนุรักษ์นิยมใหม่ แต่เป็นพรรครีฟอร์มมาจากพรรคไทยรักไทย และพรรคพลัง

วุฒิสภา นัดถกรายงานเสนอ กกต. แก้กฎหมายเลือกตั้ง-พรรค ใช้โซเชียลหาเสียง

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ได้นัดประชุมในวันที่ 9 เม.ย. โดยมีวาระพิจารณาที่น่าสนใจ คือ การพิจารณารายงานของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา ที่มีนายเสรี สุวรรณภานนท์ สว.