ม็อบสีดาลุยไฟบุก ปชป. สอบคุกคามทางเพศ กก.บห.ลั่นพร้อมจัดทนายช่วยเหยื่อ

ม็อบ ‘สีดาลุยไฟ’ บุก ปชป. ทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ ‘รัชดา’ ย้ำพรรคไม่จำเป็นต้องรับผิดชอบ เหตุ ‘ปริญญ์’ ลาออกพ้นประชาธิปัตย์ทุกตำแหน่งแล้ว ลั่นพร้อมจัดทีมทนายหญิงช่วยเหลือเหยื่อ

18 เม.ย. 2565 – ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศที่พรรคประชาธิปัตย์ ตำรวจ สน. บางซื่อ จัดกำลังตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบ 30 นาย มาดูแลความสงบเรียบร้อย หลังจากที่กลุ่มเฟมฟู x เฟมินิสต์ปลดแอก x ราษฎรมูเตลู นัดหมายทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ ทำการแสดงสีดาลุยไฟ จากกรณีที่นายปริญญ์ พานิชภักดิ์ อดีตรองหัวหน้าพรรค ถูกกล่าวหาในคดีล่วงละเมิดทางเพศ เพื่อเรียกร้องให้นักการเมืองเอาจริงเอาจังในการยุติความรุนแรงทางเพศ โดยมี น.ส.รัชดา ธนาดิเรก กรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ นางรัชฏาภรณ์ แก้วสนิท อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ และพล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ มายืนสังเกตการณ์

ทั้งนี้ กลุ่มผู้ชุมนุม ระบุว่า ต้องการบอกต่อสังคมว่าเมื่อมีเหตุเกิดขึ้น ผู้ผิดคือผู้กระทำไม่ใช่ผู้ที่ตกเป็นเหยื่อ นอกจากนี้ กลุ่มผู้ชุมนุมยังอ่านแถลงการข้อเรียกร้อง 5 ข้อ ต่อพรรคประชาธิปัตย์ ประกอบด้วย พรรคต้องสอบสวนข้อเท็จจริงให้ปรากฎเพราะการคุกคามทางเพศถือเป็นอาชญากรรม ต้องตรวจสอบผู้สมัครและกรรมการบริหารพรรคทุกระดับ ต้องมีกฎและข้อบังคับทางจริยธรรมที่ชัดเจนเกี่ยวกับความผิดเรื่องการล่วงละเมิดทางเพศและความรุนแรงทุกรูปแบบ ต้องไม่แทรกแซงกระบวนการสอบสวน และขอให้พรรคประชาธิปัตย์ขอโทษอย่างจริงใจต่อเรื่องที่เกิดขึ้น

ด้าน น.ส.รัชดา ธนาดิเรก กรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ทางพรรคพร้อมรับฟังทุกข้อเสนอแนะ และที่ทุกคนมาวันนี้ เพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจ และความรับผิดชอบที่จะต้องทำ ส่วนคดีและความรับผิดชอบอื่น นายปริญญ์ได้ลาออกจากทุกตำแหน่งในพรรค ถือว่าเป็นเรื่องส่วนตัว ยืนยันพรรคประชาธิปัตย์จะไม่ยุ่งเกี่ยวกับการสอบสวนทางคดี ในทางกลับกันหากมีผู้เสียหายต้องการความช่วยเหลือ ให้ประสานมาทางพรรค จะให้ความช่วยเหลือเต็มที่ ซึ่งจะมีทีมทนายสตรีและกลุ่มนักการเมืองหญิงที่จะให้ความช่วยเหลือ ทั้งนี้ ส่วนที่เสียงเรียกร้องให้ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ออกมาแสดงความรับผิดชอบ ด้วยการขอโทษ นายปริญญ์ลาออกจากพรรคแล้ว ไม่เกี่ยวข้องกับพรรค และเหตุที่เกิดขึ้น อยู่ในช่วงวันหยุดสงกรานต์ นายจุรินทร์ ติดภารกิจลงพื้นที่

น.ส.รัชดา กล่าวถึงเหตุแชตหลุดจนเกิดกระแสว่าพรรคประชาธิปัตย์เสียงแตก มีปัญหาภายในจากการกระทำของนายปริญญ์นั้นว่า ยอมรับเป็นเรื่องปกติ เนื่องจากทุกคนมีความเห็นต่างกัน และพรรคประชาธิปัตย์ พร้อมเปิดรับความเห็น รวมถึงการเห็นต่างในเรื่องนี้ พรรคไม่ได้แตกแยก และยังต่อสู้เพื่อประชาชน ส่วนที่มีบุคคลนำแชตไลน์สนทนาของพรรคประชาธิปัตย์ ไปเผยแพร่จนเป็นประเด็นร้อนนั้น ส่วนตัวมองว่าไม่จำเป็นต้องหาคนปล่อยแชตดังกล่าว เพราะที่ผ่านมาหลายองค์กรก็มีแชตหลุด และไม่เคยจับผู้ปล่อยแชตได้ โดยสิ่งที่จำเป็นต้องทำขณะนี้ คือ ต้องรับผิดชอบร่วมกัน สำหรับคลิปเสียงที่นายษิทธา เบี้ยบังเกิด หรือทนายตั้ม ปล่อยออกมาล่าสุด โดยเสียงชายที่อยู่ในคลิป อ้างว่าสิ่งที่เกิดขึ้นทั้งหมดเป็นมาจากพรรคก้าวไกล ที่ต้องการจะทำลายชื่อเสียงนั้น คิดว่าก็ต้องขอให้ตำรวจตรวจสอบต่อไป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปชป. ขย่ม 'เศรษฐา' มีแค่อำนาจทิพย์ ทำไทยไม่ติดอันดับประเทศน่าลงทุน

ปชป. จี้รัฐบาลเร่งแก้ไข หลังผลจัดอันดับ EIU ไทยไม่ติดประเทศน่าลงทุน เหตุไร้เสถียรภาพการเมือง 'เศรษฐา' มีแค่อำนาจทิพย์ โดน 'อดีต-อนาคต' นายกฯ ประกบตลอด

เจ้าของคอกประกาศ คนวิ่งหาปรับครม. 'Nothing is Permanent'

“ทักษิณ” ชี้ รมต.ตบเท้ากินข้าวเย็นไม่มีนัยทางการเมือง แค่มารดน้ำดำหัวคนอายุ 75 บอกคนวิ่งเข้าหาปรับครม. “Nothing is permanent” ไม่มีอะไรเป็นสรณะ แจง คน ”ปชป.“ รู้จักกันดี แค่นั่งจิบกาแฟ ออกตัวครม.ที่ไม่พอ  

'รัชดา' ทักนายก เพ้อเจ้อ! ตั้งเป้าขายทุเรียน 1 ล้านล้าน

นางสาวรัชดา ธนาดิเรก อดีตรองโฆษกรัฐบาล และอดีต ส.ส พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัววิจารณ์นายก กับเป้าหมายทุเรียน 1ล้านล้านบาท ในสิบปี

โฆษก ปชป. ยืนยันไม่จริง 'ชวน' หมดสิทธิลงสมัคร สส. มั่นใจ 'เฉลิมชัย' ไม่คิดเช่นนี้

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ได้กล่าวถีงกรณีที่มีบุคคลให้ข่าวว่า “ชวน หลีกภัย” อาจหมดสิทธิลงสมัคร ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ทั้งระบบเขต และบัญชีรายชื่อว่า