'วิษณุ' เผยเลื่อนถกพรบ.งบฯปี66 ช่วงต้น มิ.ย. ย้ำเป็นไปตามปฏิทิน

20 เม.ย.2565 - ที่ทำเนียบรัฐบาล​ นายวิษณุ​ เครืองาม​ รองนายกรัฐมนตรี​ ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวสำนักงบประมาณเสนอขอเลื่อนวาระการพิจารณาร่าง​ พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี​ 66 ที่จะเข้าสู่สภาไปเป็นในช่วงเดือนมิ.ย.​65 ว่า สำนักงบประมาณได้แจ้งต่อรัฐบาลเมื่อ 2 เดือนที่แล้ว​ เนื่องจากจัดทำร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายฯแล้วเสร็จไม่ทัน​ เพราะจะมีการเปิดประชุมสภาสมัยสามัญตั้งแต่วันที่ 22 พ.ค.65 ซึ่งกว่าจะพิจารณาร่างกฎหมายดังกล่าวได้ คงจะเป็นวันที่ 25 พ.ค. ทางสำนักงบประมาณจึงขอเลื่อนการพิจารณาวาระดังกล่าวไปอีก 1 สัปดาห์ โดยจะตรงกับวันที่ 1 มิ.ย. ทางรัฐบาลได้รับทราบปฏิทินดังกล่าวมาตั้งแต่กลางเดือน​ ม.ค. อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ทางรัฐบาลได้นำเรื่องเสนอต่อสภาแล้ว​ จากนี้ขึ้นอยู่กับประธานสภาฯว่าจะบรรจุวาระเมื่อไหร่ ขอย้ำว่า มันเป็นเรื่องของปฏิทินที่มีอยู่แล้ว ที่กำหนดไว้ว่าสภาจะต้องพิจารณา ร่าง​ พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายฯให้เสร็จภายในกี่วัน หากสภาพิจารณาไม่เสร็จถือว่าอนุมัติตามที่คณะรัฐมนตรี​ (ครม.)​ เสนอ จากนั้นจะเข้าสู่การพิจารณาในชั้นวุฒิสภา เมื่อเสร็จสิ้นกระบวนการทุกอย่างแล้วจะมีการนำขึ้นทูลเกล้าถวายฯต่อไป โดยรวมแล้วจะต้องให้ร่าง​ พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายฯมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 ต.ค. ทุกปีจะมีปฏิทินเช่นนี้อยู่แล้ว
 
เมื่อถามถึงกรณีมีการรายงานปฏิทินภารกิจของรัฐบาล สภา ในที่ประชุมครม. เมื่อวันที่ 19 เม.ย.ที่ผ่านมา​ นายวิษณุ​ กล่าวว่า หลังจากที่ตนได้รายงานเรื่องดังกล่าวให้ครม.รับทราบแล้ว นายกรัฐมนตรีจึงทวงถามรัฐมนตรีกระทรวงต่างๆ ว่า แต่ละกระทรวงมีร่างกฎหมายที่ทางสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาได้ตรวจพิจารณาเสร็จแล้วค้างอยู่ในกระทรวงกี่ฉบับ โดยรวมแล้วมีอยู่ 20 ฉบับ ดังนั้น​ ถ้ากระทรวงไหนยืนยันร่างกฎหมายของตัวเองมาแล้ว จะได้รีบส่งเข้าสู่การพิจารณาของสภาฯต่อไป ซึ่งมีร่างกฎหมายที่รัฐบาลพร้อมส่งให้สภาแล้ว 6-7 ฉบับ ถ้าไม่เร่งรัดตรงนี้จะไม่มีร่างกฎหมายของฝ่ายรัฐบาลไปอยู่ในการพิจารณาของสภา เพราะตอนนี้ในสภามีแต่ร่างกฎหมายที่เป็นของส.ส.ได้เสนอเอาไว้​ ขณะที่นายกฯไม่ได้ย้ำกฎหมายใดเป็นพิเศษ
 
เมื่อถามว่า นายกฯได้ย้ำในที่ประชุมครม.ถึงไทม์ไลน์ของรัฐบาล ในการทำงานให้อยู่ครบวาระด้วยหรือไม่​ นายวิษณุ​ กล่าวว่า​ ตนเห็นแต่ที่นายกฯให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน แต่ไม่ได้ยินท่านพูดอะไรในครม.​ เมื่อถามว่า​ ในปฏิทินนายวิษณุได้ชี้แจงไว้ชัดเจนใช่หรือไม่ว่ารัฐบาลจะครบเทอมในวันที่ 23 มี.ค. 66 ​​ นายวิษณุ​ กล่าวว่า ตนจะเขียนวันพยากรณ์ว่าไม่ครบไม่ได้ ตนต้องทำตารางไปให้เห็นจนครบก่อน ส่วนจะครบได้หรือไม่ได้ ก็แล้วแต่ในอนาคต ทั้งนี้​ นายวิษณุ​ ได้พูดหยอกกับสื่อมวลชยในตอนท้ายว่า​ "ถ้าทำได้ก็ทำไปจนถึงปี 2580 เลย"

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ เผยครม.เห็นชอบงบประมาณ ปี 68 จำนวน 3.75 ล้านล้านบาท

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ว่า ครม.เห็นชอบวงเงินงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2568

นายกฯ รับไม่มีสิทธิ์โกรธ ฝึกคุมอารมณ์ พร้อมหาวิธีปรับจูน สส.เพื่อไทย

นายกฯ รับต้องปรับจูนทำความเข้าใจ สส.เพื่อไทย หลังมีเสียงสะท้อนยังมีระยะห่าง ลั่นไม่น้อยใจ ไม่โกรธ ไม่งอน แจงต้องเข้มเรื่องงบ

ปฏิเสธลั่น! 'เสี่ยอ้วน' ยัน 'นช.ทักษิณ' แค่เลี้ยงหลาน ไม่เกี่ยวการเมือง

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯและรมว.พาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ถึงสถานการณ์การเมืองหลังสงกรานต์จะร้อนแรงหรื

ชัดนะ! 'ภูมิธรรม' ยันปชป.ร่วมรัฐบาลเป็นแค่ข่าวโคมลอย 314 เสียง ยังทำงานได้ดี

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์กล่าวถึงกระแสการปรับครม.ที่อาจจะมีการดึงพร

'เรียงหิน' หยามหนัก! ตอบเรื่อง 'นช.ทักษิณ' ไม่ต้องใช้องค์ความรู้อะไรมาก

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงการเตรียมพร้อมรับมือการอภิปรายทั่วไปตามมาต