เถียงไม่จบ! ปลดล็อก 'ลักษณะต้องห้าม' ผู้จัดตั้ง-สมาชิกพรรคการเมือง

21 เม.ย.2565 - ที่ห้องแถลงข่าวอาคารรัฐสภา นายดิเรกฤทธิ์ เจนครองธรรม สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. แถลงว่า ที่ประชุมได้พิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ประเด็นคุณสมบัติ และลักษณะต้องห้ามของผู้ที่จะเป็นสมาชิกพรรคการเมือง ซึ่งกมธ.ได้อภิปรายในประเด็นนี้อย่างกว้างขวาง เช่น ผู้ที่ถูกตัดสิทธิทางการเมือง 10 ปีไปแล้ว ให้กลับมามีสิทธิเป็นสมาชิกพรรคการเมืองได้หรือไม่ บุคคลที่ถูกศาลตัดสินให้รอลงอาญา จะให้เขามีสิทธิสมัครเป็นสมาชิกพรรคได้หรือไม่ ซึ่งยังไม่ได้ข้อยุติ

ส่วนประเด็นการทำไพรมารี่โหวต อยู่ระหว่างการพิจารณา เพราะหลายพรรคยังเห็นว่า เป็นปัญหาในทางปฏิบัติ อย่างไรก็ตาม ประเด็นที่ยังไม่ได้ข้อยุติ จะมีการลงมติในประเด็นต่างๆในครั้งต่อไป ซึ่งกรรมาธิการฯจะประชุมครั้งสุดท้ายวันที่ 23 พ.ค. เพื่อจัดทำข้อสรุปทั้งหมด จากนั้นนำเสนอประธานรัฐสภาวันที่ 24 พ.ค.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดระเบียบ กกต. ว่าด้วยการแนะนำตัวเลือกสมาชิกวุฒิสภา 2567

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อวานนี้ นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน​กรรม​การ​การเลือกตั้ง​ (กกต.)​ ได้ลงนามในระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้ง ว่าด้วยการแนะนำตัวในการเลือกสมาชิกวุฒิสภาพ.ศ.2567

'แม้ว' หักหลังเสื้อแดง ฟันธงเลือกตั้ง 'เพื่อไทย' แพ้ 'ก้าวไกล'

ความพยายามของคุณทักษิณ ชินวัตร ที่ออกมาปฏิเสธภาพลักษณ์ของพรรคเพื่อไทยว่า ไม่ใช่พรรคอนุรักษ์นิยมใหม่ แต่เป็นพรรครีฟอร์มมาจากพรรคไทยรักไทย และพรรคพลัง

วุฒิสภา นัดถกรายงานเสนอ กกต. แก้กฎหมายเลือกตั้ง-พรรค ใช้โซเชียลหาเสียง

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ได้นัดประชุมในวันที่ 9 เม.ย. โดยมีวาระพิจารณาที่น่าสนใจ คือ การพิจารณารายงานของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา ที่มีนายเสรี สุวรรณภานนท์ สว.

‘เศรษฐา’ โอ่ 3 ปีครึ่ง นำความเป็นอยู่ที่ดีให้ ปชช. ฉุด ‘พท.’ ชนะเลือกตั้งครั้งหน้า

นายกฯ โอ่ทำให้ชีวิตความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชนดีขึ้น และหวังว่าผลที่จะตามมาคือ ทำให้พรรคเพื่อไทยชนะการเลือกตั้ง