เถียงไม่จบ! ปลดล็อก 'ลักษณะต้องห้าม' ผู้จัดตั้ง-สมาชิกพรรคการเมือง

21 เม.ย.2565 - ที่ห้องแถลงข่าวอาคารรัฐสภา นายดิเรกฤทธิ์ เจนครองธรรม สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. แถลงว่า ที่ประชุมได้พิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ประเด็นคุณสมบัติ และลักษณะต้องห้ามของผู้ที่จะเป็นสมาชิกพรรคการเมือง ซึ่งกมธ.ได้อภิปรายในประเด็นนี้อย่างกว้างขวาง เช่น ผู้ที่ถูกตัดสิทธิทางการเมือง 10 ปีไปแล้ว ให้กลับมามีสิทธิเป็นสมาชิกพรรคการเมืองได้หรือไม่ บุคคลที่ถูกศาลตัดสินให้รอลงอาญา จะให้เขามีสิทธิสมัครเป็นสมาชิกพรรคได้หรือไม่ ซึ่งยังไม่ได้ข้อยุติ

ส่วนประเด็นการทำไพรมารี่โหวต อยู่ระหว่างการพิจารณา เพราะหลายพรรคยังเห็นว่า เป็นปัญหาในทางปฏิบัติ อย่างไรก็ตาม ประเด็นที่ยังไม่ได้ข้อยุติ จะมีการลงมติในประเด็นต่างๆในครั้งต่อไป ซึ่งกรรมาธิการฯจะประชุมครั้งสุดท้ายวันที่ 23 พ.ค. เพื่อจัดทำข้อสรุปทั้งหมด จากนั้นนำเสนอประธานรัฐสภาวันที่ 24 พ.ค.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ก้าวไกลเพ้อชนะยุบพรรค!

ใจดีสู้เสือ! "ชัยธวัช" เชื่อ "ก้าวไกล" มีโอกาสชนะสูง อ้างยิ่งศาล รธน.ปิดไต่สวน "คดียุบพรรค" ก็ยิ่งมั่นใจในคำแถลงปิดคดี ปลุกกองเชียร์ 7 ส.ค.

'ก้าวไกล' มองคดียุบพรรคไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น ตอนนี้เตรียมพร้อมเป็นรัฐบาล เลือกตั้งครั้งหน้า

นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคก้าวไกล, นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อและประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวเปิด 3 วิสัยทัศน์พัฒนาเชียงใหม่ พร้อมกับเปิดตัว นายพันธุ์อาจ ชัยรัตน์ ว่

'ดิเรกฤทธิ์' พ้อ! ไร้องค์กรตรวจสอบ กกต. ใช้อำนาจเบ็ดเสร็จ 'เลือก สว.'

นายดิเรกฤทธิ์ เจนครองธรรม อดีตสมาชิกวุฒิสภา (สว.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า "ประชาธิปไตยต้องไม่มีอำนาจใดไม่ถูกตรวจสอบ"

นับหนึ่ง‘กมธ.สอบเลือกสว.’ 30วัน เขย่า200ว่าที่สภาสูง

ภายหลัง “วุฒิสภา” ตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาตรวจสอบการเลือกสมาชิกวุฒิสภา(สว.) จำนวน 21 คน กำหนดทำงาน 30 วัน ทำให้สงสัยว่าจะทำงานครบตามเวลาที่ตั้งใจไว้หรือไม่

เหนื่อยแน่! เพื่อไทย รับต้องปรับยุทธศาสตร์ หลังผลโพลตามหลังก้าวไกล

นายสรวงศ์ เทียนทอง สส.สระแก้ว และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์ถึงผลนิด้าโพลเปิดผลโพลในไตรมาส 2 ที่ ปรากฏว่านายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล (ก.ก.) และ พรรค