‘พท.’ ได้ทีซัด ‘กกต.’ ไม่ฟังคำชี้แจง หลังศาลฮอด สั่งชดใช้ 64 ล. แจกใบส้ม อดีตส.ส.เชียงใหม่

เพื่อไทย ขย่ม หลังศาลฮอดตัดสิน กกต.ชดใช้64ล้าน หลังควัก ใบส้ม อดีตส.ส.เชียงใหม่ จวก ไม่ยอมฟังคำชี้แจง เล็ง ปรึกษาทนาย ดำเนินคดีอาญา ‘ชลน่าน’ อัดซ้ำ พรรคเสียหายช่วงรวมเสียง ตั้งรัฐบาล เตรียมเสนอแก้รธน. เหตุให้อำนาจกกต.ล้นเกิน

25 เม.ย.2565-นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รองหัวหน้าพรรค และนายสุรพล เกียรติไชยากร อดีตส.ส.เชียงใหม่ เขต 8 พรรคเพื่อไทย ร่วมแถลงข่าวกรณีที่ศาลจังหวัดฮอด มีคำสั่งให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ชดใช้ค่าเสียหาย 64 ล้านบาท หลังให้ใบส้มแก่นายสุรพล ในการเลือกตั้งปี 2562

นายสุรพล กล่าวว่า พยายามชี้แจงกกต.ว่า เนื่องในวันเกิด ได้ถวายเงินค่าบูชาเทียนจำนวน 2,000 บาท ให้วัดตามความเชื่อของคนภาคเหนือ และทุกครั้งที่มีการเลือกตั้ง ครูบาได้ทำเทียนมาให้เพื่อเป็นสิริมงคล ที่ผ่านมาได้พยายามชี้แจง แต่กกต.ไม่รับฟังและได้ให้ไปส้ม ถือเป็นใบแรกของประเทศ ทำให้เสียสิทธิทำหน้าที่เป็นผู้แทนราษฎร ในฐานะที่ได้คะแนนเป็นอันดับ 1 ของเขต 8 จ.เชียงใหม่ รวมถึงทำให้พรรคเพื่อไทยเสียหาย และกกต.ได้ฟ้องศาลให้ตัวเองชดใช้เงินค่าจัดการเลือกตั้งจำนวน 9.6 ล้านบาท และแจกใบแดง ตัดสิทธิทางการเมือง 10 ปี ต่อมาศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้งมีคำสั่งยกคำร้อง ตนจึงไม่มีความผิด แต่กกต.กลับนิ่งเฉย ไม่เยียวยาและไม่คืนสิทธิให้ ดังนั้นได้ยื่นฟ้องเรียกค่าเสียหายที่ศาลแพ่งจังหวัดฮอด จนมีคำพิพากษาให้กกต.ชดใช้ค่าเสียหาย 64.1 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ต่อปี การที่ศาลทำคำสั่งออกมาเช่นนี้ ถือเป็นการกู้ศักดิ์ศรีความยุติธรรมกลับคืนมา เชื่อว่าคำพิพากษาของศาลจะเป็นบทเรียนให้กกต. และเป็นบรรทัดฐานของการเลือกตั้งส.ส. หลังจากนี้จะขอปรึกษากับทีมกฎหมายและทนายก่อนว่าจะดำเนินคดีอาญาหรือไม่

ส่วนนพ.ชลน่าน กล่าวว่า ต้องขอบคุณกระบวนการยุติธรรมที่คืนความเป็นธรรมให้นายสุรพล อดีต ส.ส. 8 สมัย ทั้งที่ควรเป็น ส.ส. สมัยที่ 9 และได้รับคะแนนเสียงจากประชาชนจำนวนมาก สิ่งที่เกิดขึ้นนอกจากจะเกิดความเสียหายให้นายสุรพลแล้ว ยังส่งผลเสียหายกับพรรคเพื่อไทย ที่เสีย ส.ส. 1 คนไป เป็นความเสียหายอย่างมากในการรวบรวมเสียงเพื่อจัดตั้งรัฐบาล แม้พรรคจะได้รับความไว้วางใจเป็นอันดับ 1 แต่ด้วยกลไกของรัฐธรรมนูญที่ทำให้ไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ ทำให้พรรคเพื่อไทย ขาดโอกาสรับใช้ประชาชน ทั้งนี้ ข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นต้องโทษบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ ที่ให้อำนาจเบ็ดเสร็จเด็ดขาดกับกกต. ใช้หลักการพิจารณาเพียงแค่มีหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่า ก็พิจารณาให้ใบส้มและตัดสิทธิการเลือกตั้ง

ทั้งนี้ กกต. คงไม่มีเจตนาทำร้ายใคร และไม่ได้โทษกกต. แต่โทษรัฐธรรมนูญที่ให้อำนาจกกต. จึงเห็นควรเสนอให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยเฉพาะยกเลิกการให้อำนาจกกต.แบบล้นเกินในการแจกใบส้ม ทั้งที่ควรจะเป็นอำนาจของศาล ส่วนการดำเนินคดีอาญานั้นขึ้นอยู่กับนายสุรพล แต่คดียังไม่สิ้นสุด เชื่อว่ากกต.จะยื่นอุทธรณ์ และเชื่อว่า จะส่งผลกับการเลือกตั้งครั้งหน้า และในอนาคตกกต.จะต้องตระหนักอย่างรอบคอบ

“ในฐานะที่เป็นคนเหนือคำว่า บูชาเทียน เป็นพิธีกรรมตามความเชื่อ เพื่อเสริมโชคชะตาราศี เป็นการต่ออายุ คนที่ทำพิธีคือ พระที่ไม่มีสิทธิลงคะแนนเสียง ไม่ได้ทำพิธีต่อหน้าสาธารณชน เมื่อศาลพิจารณาจึงยกคำร้อง ศาลเห็นว่าการกระทำของกกต.มิได้เป็นที่ประจักษ์ มิได้เป็นการกระทำโดยสุจริตและเที่ยงธรรม จึงไม่ได้รับการคุ้มครองตามกฎหมายเลือกตั้ง จึงตอบคำถามไปยังนายวิษณุ รองนายกรัฐมนตรีว่า เหตุใดกกต.จึงแพ้คดี”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อดิศร' ซัดแรงมีรัฐสภาไปทำพระแสงอะไร จะแก้รัฐธรรมนูญ ยังให้ศาลวินิจฉัยอำนาจประชาชน

นายอดิศร เพียงเกษ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย อภิปรายว่า อำนาจตุลาการ และอำนาจนิติบัญญัติ อำนาจบริหาร แยกกันและถ่วงดุลกัน ไม่ใช่คล่อมเลน มีบางครั้งจะยื่นญัตติได้ต้องรอศาลรัฐธรรมนูญ ถามว่าเกิดอะไรขึ้น นั่นฝ่ายตุลาการ แต่เราฝ่ายนิติบัญญัติ เราคิดของเราเองได้

กกต.ป้ายแดง ไม่กดดันพิจารณาคดีร้อนยุบพรรค

นายสิทธิโชติ อินทรวิเศษ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้สัมภาษณ์ถึงการเข้ารับตำแหน่งกกต. ว่า ก่อนหน้านี้กกต.ทำงานได้ดีอยู่แล้ว แต่ถ้ามองจากข้างนอกก็มีอุปสรรคปัญหาที่สะท้อนกลับมาในบางเรื่อง ซึ่งเป็นภาพรวมที่ว่ากกต.ทำอะไรกันอยู่ กกต.ทำอะไรถึงไหนแล้ว พอตนเข้ามานั่งอยู่ในตำแหน่งกกต. สิ่งหนึ่งที่อยากพัฒนาก็คือความสามารถ

เดือด! โฆษกพรรคหญิงหน่อยจี้ 'สุภาพร' ลาออกหลังโผล่ไปรับทักษิณ

'ภัชริ' ซัด 'สุภาพร' ไม่มีความละอาย ไม่สำนึกถึงสิ่งที่ได้สัญญากับประชาชน โผล่ถ่ายรูป 'ทักษิณ' ทั้งที่ยังสังกัด ไทยสร้างไทย ลั่นพฤติกรรมเป็นงูเห่าชัดตั้งแต่ต้น จี้ลาออกหลังพรรคให้โอกาสแต่ไม่สำนึก

'เศรษฐา' สั่ง 'ชลน่าน' แล้วให้จับตาโรคแอนแทรกซ์อย่างใกล้ชิด

นายกฯ สั่งการติดตามสถานการณ์เพิ่มการเฝ้าระวังโรคทั้งในคนและสัตว์ ดูแลประชาชน ย้ำหากพบโค-กระบือป่วยตายผิดปกติ ให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่

ศาลอาญาคดีทุจริตฯ นัดฟังคำสั่ง 'ก้าวไกล' ฟ้อง 'กกต.' 2 มาตรฐาน ปมยุบพรรค

ศาลอาญาคดีทุจริตเเละประพฤติมิชอบกลาง อ่านคำสั่งในคดีที่ เรือเอก ย. เป็นโจทก์ยื่นฟ้องคณกรรมการการเลือกตั้งทั้ง6 เเละเลขาฯกกต.กับพวกรวม 7 คน คดีอาญาหมายเลขดำที่ อท 58/2567 ขอให้ลงโทษตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157ประกอบมาตรา83