'ชลน่าน' ประโคมดีล 30 ส.ส.ล้ม 'ประยุทธ์' เวทีซักฟอก ชี้พรรคร่วมรัฐบาลเป็นมิตรฝ่ายค้าน

"ชลน่าน" ปั่นหนักมาก อ้างคนวงในรัฐบาล ไม่อยากให้เกิดเดดล็อกการเมือง ฝ่ายค้านกางไทม์ไลน์ซักฟอก คาดได้ชำแหละ มิ.ย.หรือ ก.ค. 26 เม.ย. นัดประชุมฝ่ายค้าน เตรียมสรุปเนื้อหา โวพร้อมดีล ส.ส. 30 เสียง ล้ม "ประยุทธ์" ชี้พรรคร่วมอ่อนไหว ส่งสัญญาณ รัฐบาลอยู่ได้ไม่นาน

25 เม.ย.2565 - ที่ทำการพรรคเพื่อไทย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงความคืบหน้าในยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 151 ว่า ในวันที่26 เม.ย. หัวหน้าพรรคร่วมฝ่ายค้าน จะมีการประชุมผ่านระบบซูม เพื่อกำหนดประเด็นการอภิปรายและติดตามความก้าวหน้า น่าจะได้ข้อสรุปเนื้อหาที่จะอภิปราย และรัฐมนตรีที่จะอภิปรายเป็นรายบุคคลหรือทั้งคณะ ก่อนหน้าได้จัดตั้งคณะทำงานหนึ่งชุดเพื่อพิจารณาประเด็นและเนื้อหาที่จะใช้ในการอภิปราย มีนายสุทิน คลังแสง ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) เป็นประธาน คาดว่าพรรคร่วมฝ่ายค้านจะยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ หลังจากที่ร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้งทั้ง 2 ฉบับ เข้าสู่การพิจารณาของรัฐสภาในวาระ 2 และวาระ 3 ประมาณกลางเดือนมิ.ย. หรืออย่าช้าในสัปดาห์ที่ 3 ของเดือน มิ.ย.

“การอภิปรายไม่ไว้วางใจ น่าจะเกิดขึ้น ไม่ปลายเดือน มิ.ย.ก็ต้นเดือนก.ค. อีกหนึ่งปัจจัยที่ต้องพิจารณาประกอบการยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ คือ การพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ที่คาดว่าจะเข้าสู่ที่ประชุมเพื่อพิจารณาในวันที่ 1-2 มิ.ย. หากกฎหมายลูกไม่ผ่านรัฐบาลก็ต้องไป โดยไม่ต้องยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ ยังอีกหนึ่งปัจจัยที่จะส่งกระทบต่อเสถียรภาพของรัฐบาล คือ อายุการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่จะครบ 8 ปีในวันที่ 24 ส.ค. 65 ส่วนเหตุผลที่เรานำกฎหมายลูกมาเป็นปัจจัยสำคัญในการกำหนดช่วงเวลายื่นอภิปราย เพราะเราต้องการให้กฎหมายทั้ง 2 ฉบับประกาศใช้ก่อนที่จะมีการอภิปรายและลงมติไม่ไว้วางใจ ไม่เช่นนั้นหากเกิดอุบัติเหตุทางการเมืองประเทศจะถึงทางตันไปต่อไม่ได้”นพ.ชลน่านกล่าว

เมื่อถามว่า คาดการณ์ว่ารัฐบาลจะชิงยุบสภาก่อนหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ไม่สามารถทราบได้ เป็นอำนาจของรัฐบาล หากรัฐบาลคิดไม่ดี ต้องการให้เกิดเดดล็อกทางการเมือง ถ้าถึงจุดนั้นประเทศจะวุ่นวายมาก เพราะยุบสภาแล้วเลือกตั้งไม่ได้ เท่าที่ฟังและรับรายงานจากวงในรัฐบาล ก็ไม่อยากให้เกิดเรื่องแบบนี้ เกรงว่าจะมีปัญหาและเกิดทางตัน เมื่อถึง 24 มี.ค. 66 อายุสภาครบ 4 ปี ยังเลือกตั้งไม่ได้ คำถามคือ รัฐบาลจะต้องรักษาการณ์ไปอีกนานแค่ไหน กลายเป็นรัฐบาลที่ไม่มีสภา ซึ่งมันไม่ควรจะเกิดขึ้น ผู้มีอำนาจไม่ควรคิดแบบนี้ และควรเร่งรัดให้กฎหมายแล้วเสร็จก่อน

เมื่อถามว่า มีโอกาสที่ส.ส.จะลงมติไม่รับร่างร่างพ.ร.บ.งบประมาณปี 66 หรือไม่ นพ.ชลน่นาน กล่าวว่า มีโอกาสเป็นไปได้ทางการเมือง แต่นั่นความหมายว่าพรรคร่วมรัฐบาลคิดว่าไปไม่รอดจริงๆ

ถามว่า กรณีที่มีการดีลส.ส. 30 เสียงจากฝ่ายรัฐบาลให้มาอยู่ฝ่ายค้าน เพื่อลงมติไม่ไว้วางใจพล.อ.ประยุทธ์ มีความเป็นไปได้หรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ข้อมูลที่ใช้ในการอภิปรายเป็นตัวโน้มส.ส. 30 เสียง มาร่วมลงคะแนนไม่ไว้วางใจนายกฯและรัฐมนตรี ส่วนจะมีการประสานบุคคลหรือพรรคการเมืองต่างๆ หรือไม่นั้น ขณะนี้ยังไม่ได้ดำเนินการ หากมีความจำเป็นต้องพูดคุยกันเพื่อบ้านเมือง ก็เป็นวิธีการที่ไม่เสียหายอะไร

เมื่อถามย้ำว่า แสดงว่ามีโอกาสพูดคุยกับพรรรคเศรษฐกิจไทยของร.อ.ธรรมนัส นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ในมิตรทางการเมืองเราต้องพยายามอยู่แล้ว เราไม่ปฏฺิเสธ ไม่ว่าจะเป็นส.ส.ฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาล แต่หลายพรรคต้องรักษามารยาททางการเมือง เพราะเป็นพรรคร่วมรัฐบาล หากจะออกมาทำอะไรโจ่งแจ้งก็จะกระทบการทำงานได้

เมื่อถามว่า มีโอกาสเกิดแผนล้มพล.อ.ประยุทธ์ อีกหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ตอบไม่ได้ เพราะเราไม่ได้อยู่ฝั่งรัฐบาล แต่สถานการณ์ทางการเมืองค่อนข้างอ่อนไหว มันปรากฎการณ์พรรคการเมืองปล่อยให้ส.ส.ลาออก หรือย้ายพรรค เลือกตั้งซ่อมก็ไม่ส่ง มันเป็นสัญญาณเสมือนว่า รัฐบาลนี้อยู่ไม่ยาว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สุทิน' ร่ายยาวครั้งแรกหลังมีชื่อพ้นครม. แจงดราม่า 'ทักษิณ' เมินมาลัย

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงความพอใจผลงาน 6-7 เดือนที่ผ่านมา รวมถึงกระแสข่าวจะถูกปรับออกจากรัฐมนตรี

นายกฯ ยัน ร่วมโต๊ะอาหารเที่ยงกับ 'เอกนัฏ'

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) ร่วมโต๊ะอาหารกลางวันกับนายกรัฐมนตรีและคณะ

'ทวี' ยันไม่เคยได้ยิน เพื่อไทยจะเอาตำแหน่งประธานสภาฯ

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีมีกระแสว่าพรรคเพื่อไทยจะขอเก้าอี้ประธานสภา ว่า รัฐธรรมนูญได้มีการเขียนเอาไว้อย่างชัดเจนถึงการเข้าดำรงตำแหน่งประธานสภาว่าเป็นเรื่องของสภา ส่วนเรื่องคณะรัฐมนตรีนั้นเป็นเรื่องของนายกรัฐมนตรี

'ไชยา' ลั่นปรับครม.กี่ครั้งก็ตาม ก.เกษตรฯต้องอยู่กับเพื่อไทย

นายไชยา พรหมา รมช.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) หลังมีรายชื่อถูกปรับออก ว่าตนทราบตามข่าว ไม่ได้หวั่นไหวอะไร และ 7 เดือนที่ผ่านมา ทำหน้าที่ในกรอบในข้อจำกัดของงบประมาณ ถ้าหากเป็นไปตามนโยบายของผู้ใหญ่ตนก็ไม่ขัดข้อง ก็แล้วแต่

'เศรษฐา' เผยไต๋นั่งควบกลาโหม ทุกอย่างมีโอกาสขึ้นอยู่กับเงื่อนเวลา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในที่ประชุมได้มีรัฐมนตรีซักถามถึงกระแสข่าวการปรับ ครม.หรือไม่ ว่า ไม่มีใครถามอะไรเลย ทุกคนยังทำงานอย่างต่อเนื่อง