กมธ.กฎหมายลูก ลดคุณสมบัติสมาชิกพรรค เปิดกว้างประชาชนมีส่วนร่วม

"กมธ.กฎหมายลูก" ลดสเปกสมาชิกพรรค เปิดกว้างปชช.มีส่วนร่วม เปรียบเณรถือศีลไม่เท่าพระ ปรับไพรมารีโหวต 1 จังหวัด 1 ตัวแทน เอื้อพรรคเล็ก-พรรคใหม่แข่งขันเสรี

28 เม.ย.2565 - ที่รัฐสภา นายรงค์ บุญสวยขวัญ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคพลังประชารัฐ และนายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่...) พ.ศ... ร่วมกันแถลงภาพรวมการพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง

โดยนายรงค์ กล่าวว่า ตอนนี้กมธ.วิสามัญได้พิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ถึงมาตรา 16 จากทั้งหมด 32 มาตรา ส่วนร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ได้พิจารณาถึงมาตรา 9 จากทั้งหมด 12 มาตรา ซึ่งส่วนใหญ่ได้ผ่านการพิจารณาเรื่องสำคัญเรียบร้อยแล้ว และคาดว่าร่างทั้งสองฉบับจะเสร็จทันกรอบเวลาตามที่กำหนดไว้ เพื่อเข้าสู่การพิจารณาของรัฐสภาทันทีที่เปิดประชุมสภาฯ

นายรงค์ กล่าวต่อว่า สำหรับความคืบหน้าวันนี้ ที่ประชุมได้พิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ในประเด็นคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของสมาชิกพรรคการเมืองตามมาตราที่ 24 ของพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2560 ที่มีการอภิปรายกันอย่างกว้างขวางและลงมติเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยคุณสมบัติของสมาชิกพรรคการเมืองและคุณสมบัติของผู้สมัครรับเลือกตั้งจะไม่เหมือนกัน ยกตัวอย่างพระกับเณรที่ถือศีลไม่เท่ากัน โดยที่ประชุมยอมรับ เนื่องจากถือเป็นเรื่องดีที่จะให้ประชาชนสามารถเข้ามาเป็นสมาชิกพรรคการเมืองได้มากยิ่งขึ้น เพราะถือเป็นกระบวนการมีส่วนร่วมทางการเมือง หากเรากำหนดคุณสมบัติไม่สูงจนเกินไป คนก็จะเดินเข้ามา ซึ่งขณะนี้ประเทศไทยมีพรรคการเมืองเป็นจำนวนมากและควรมีคนเข้ามาเป็นสมาชิกพรรคการเมืองจำนวนมากเช่นกัน

ด้านนายสมคิด กล่าวว่า ที่ประชุมได้มีมติแก้ไขเพิ่มเติมมาตราที่ 35 ของพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2560 ซึ่งเป็นขั้นตอนการทำไพรมารีโหวต ที่ได้รับการแก้ไขจากเดิมที่จะต้องทำไพรมารีโหวตทุกเขตเลือกตั้งจำนวน 400 เขต ทำให้พรรคใหม่และพรรคเล็กมีปัญหา จึงแก้ไขให้ 1 จังหวัด มี 1 ตัวแทนจังหวัด เช่น จ.นครธรรมราช มี 10 เขต ก็ใช้ตัวแทนประจำจังหวัดเพียงแค่ 1 เขตเลือกตั้ง เพื่อส่งผู้สมัครทั้ง 10 เขตเลือกตั้งได้ เป็นการเปิดช่องให้ทุกพรรคการเมือง โดยเฉพาะพรรคใหม่และพรรคเล็กส่งผู้สมัครและแข่งขันกันโดยเสรีอย่างเต็มที่ มีความสะดวกง่ายมากขึ้น ประชาชนมีส่วนร่วมมากขึ้น จึงมีการแก้ไขดังกล่าว ดังนั้นหมายความว่าการทำไพรมารีโหวตยังมีอยู่ ซึ่ง 77 จังหวัดจะมีเพียง 77 ตัวแทนประจำจังหวัดเท่านั้น ทั้งนี้กมธ.วิสามัญฯยืนยันว่าเราจะสรุปทุกอย่างของร่างกฎหมายทั้งสองฉบับในวันที่ 23 พ.ค. และจะยื่นต่อรัฐสภาในวันที่ 24 พ.ค. ยืนยันว่าเมื่อเปิดสมัยประชุมสภาฯ กมธ.วิสามัญฯพร้อมที่จะเข้าไปชี้แจงในที่ประชุมวาระ 2-3 ต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'แม้ว' หักหลังเสื้อแดง ฟันธงเลือกตั้ง 'เพื่อไทย' แพ้ 'ก้าวไกล'

ความพยายามของคุณทักษิณ ชินวัตร ที่ออกมาปฏิเสธภาพลักษณ์ของพรรคเพื่อไทยว่า ไม่ใช่พรรคอนุรักษ์นิยมใหม่ แต่เป็นพรรครีฟอร์มมาจากพรรคไทยรักไทย และพรรคพลัง

วุฒิสภา นัดถกรายงานเสนอ กกต. แก้กฎหมายเลือกตั้ง-พรรค ใช้โซเชียลหาเสียง

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ได้นัดประชุมในวันที่ 9 เม.ย. โดยมีวาระพิจารณาที่น่าสนใจ คือ การพิจารณารายงานของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา ที่มีนายเสรี สุวรรณภานนท์ สว.

‘เศรษฐา’ โอ่ 3 ปีครึ่ง นำความเป็นอยู่ที่ดีให้ ปชช. ฉุด ‘พท.’ ชนะเลือกตั้งครั้งหน้า

นายกฯ โอ่ทำให้ชีวิตความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชนดีขึ้น และหวังว่าผลที่จะตามมาคือ ทำให้พรรคเพื่อไทยชนะการเลือกตั้ง

'เศรษฐา' การันตีโควตา รมต. ยังเป็นของพลังประชารัฐ ยันไม่ก้าวล่วงคนนั่งแทน 'ไผ่ ลิกค์'

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญ ไม่รับคำร้องวินิจฉัยคุณสมบัติ นายไผ่ ลิกค์ สส. กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ ว่า ยังไม่ทราบเรื่องนี้