'ชัชชาติ' ชูแรงงานผู้ขับเคลื่อนเมือง ฟุ้งยกระดับความปลอดภัย-คุณภาพชีวิต

“ชัชชาติ” ลงพื้นที่ดอนเมือง หลักสี่ คุยผู้นำชุมชน พร้อมรับฟังปัญหาแรงงาน โปรยยาหอมนโยบายส่งเสริมคุณภาพชีวิตแรงงานในเมือง ยกระดับความปลอดภัยและสวัสภาพคุณภาพชีวิตแรงงานทั้งในและนอกระบบ

1 พ.ค.2565 – นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม.  หาเสียงช่วงเช้าที่เขตดอนเมืองและเขตหลักสี่ เริ่มต้นจากชุมชนเคหะทุ่งสองห้องพูดคุยกับประชาชนที่ตลาดเช้า จากนั้นเดินทางต่อไปที่ตลาดริมบึง ถ.แจ้งวัฒนะ รับฟังปัญหาจากผู้นำชุมชนเขตดอนและหลักสี่บริเวณชุมชนสตรีเหล็กพัฒนา ส่วนช่วงบ่ายมีกำหนดการหาเสียงต่อที่เขตสายไหมและเขตคันนายาว พบปะประชาชนที่ห้างสรรพสินค้าแฟชั่นไอส์แลนด์และชุมชนแอนเน็กซ์ 

ทั้งนี้ นายชัชชาติ ได้รับฟังปัญหาด้านสวัสดิภาพแรงงานหลายประเด็น พร้อมกล่าวว่า กทม. ต้องมีนโยบายส่งเสริมคุณภาพชีวิตแรงงานในเมือง โดยเฉพาะนโยบายที่ช่วยลดภาระและต้นทุนในการใช้ชีวิตประจำวัน ครอบคลุมทั้งมิติการศึกษา สาธารณสุข และการเดินทาง อาทิ พัฒนาศูนย์เด็กก่อนวัยเรียนที่มีคุณภาพ เพื่อดูแลบุตรหลานแทนพ่อแม่ที่จำเป็นต้องหารายได้เลี้ยงครอบครัว มีอาหารกลางวันและอาหารว่าง ตลอดจนมีครูพี่เลี้ยงที่ได้รับค่าตอบแทนและสวัสดิภาพที่เหมาะสม

นายชัชชาติ ระบุว่า นอกจากนี้ กทม. ยังสามารถพัฒนาศูนย์สาธารณสุขให้ตอบสนองความต้องการของกลุ่มผู้ใช้แรงงาน เช่น รักษาโรคที่เกิดจากการทำงาน ให้บริการนอกเวลาทำงาน ฯลฯ รวมทั้งต้องพัฒนาระบบขนส่งมวลชนและการสัญจรทุกรูปแบบ เพื่ออำนวยความสะดวกกลุ่มคนทำงาน ให้สามารถเดินทางระหว่างที่พักอาศัยกับที่ทำงานได้อย่างปลอดภัยและมีคุณภาพตลอด 24 ชั่วโมง

“วันแรงงานแห่งชาติถือเป็นวันสำคัญของเมือง เนื่องจากแรงงานเป็นผู้ขับเคลื่อนเมือง กทม. ต้องมีหน้าที่สนับสนุนแรงงาน ไม่ว่าเป็นแรงงานในระบบหรือแรงงานนอกระบบ เพราะว่าพวกเขาคือเครื่องจักรสำคัญในการขับเคลื่อนกรุงเทพฯ​ กทม. ต้องดูแลคุณภาพชีวิตและลดต้นทุนในชีวิตประจำวันของแรงงานทุกคน”นายชัชชาติ กล่าว

นายชัชชาติ กล่าวว่า มีโอกาสได้พูดคุยกับลูกจ้าง กทม. ที่ทำหน้าที่เก็บกวาดขยะ ทราบว่าทำงานมานาน 8 ปี แต่ยังไม่ได้รับการบรรจุเป็นพนักงานประจำ สะท้อนให้เห็นปัญหาด้านสวัสดิภาพของแรงงานสังกัดกทม. โดยเฉพาะผู้ปฏิบัติหน้าที่เสี่ยงอันตราย ดังที่ปรากฏในข่าวว่าพนักงานทำความสะอาด เก็บขยะ ขุดลอกท่อระบายน้ำ ฯลฯ เสียชีวิตและได้รับอุบัติเหตุระหว่างปฏิบัติหน้าที่บ่อยครั้ง กทม. จำเป็นต้องดูแลสวัสดิภาพ ความปลอดภัย และส่งเสริมคุณภาพชีวิตของพนักงานและลูกจ้างสังกัดกทม. อย่างจริงจัง ในฐานะเป็นแรงงานผู้ให้บริการและอำนวยความสะดวกแก่ชาว กทม. ทุกคน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เตือนแรงงาน 3 สัญชาติ MOU ครบ 4 ปี ต้องเดินทางกลับปท. ภายใน 30 เม.ย. นี้

‘คารม’ เตือนแรงงาน MOU ครบ 4 ปี ต้องเดินทางกลับประเทศต้นทางภายใน 30 เม.ย นี้ แนะนายจ้าง/ผู้ประกอบการยื่นคำร้อง นจ. 2 ล่วงหน้า หากประสงค์จะนำแรงงานกลับเข้ามาทำงานอีกครั้ง

ลูกจ้างโรงแรมเฮ 13 เม.ย เริ่มรับค่าจ้างขั้นต่ำ 400 บาท เตือนนายจ้างไม่จ่ายผิดกฎหมาย

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ตามมติของคณะกรรมการค่าจ้างกำหนดให้ลูกจ้างทำงานในประเภท

จะเกิดอะไรขึ้น ถ้าหาก 'โดนัลด์ ทรัมป์' ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดี

ด้วยวาทกรรม ‘นองเลือด’ ของเขา เวลานี้โดนัลด์ ทรัมป์กำลังยุยงให้เกิดความรุนแรงมากขึ้นต่อผู้อพยพ รวมถึงโจ ไบเดนคู่แข่

ดักคอ 'เศรษฐา' เตรียมอุ้มอสังหาฯ หวังระบายสต๊อก เตือนผุดนโยบายเอื้อกลุ่มทุนพันตัว

"ก้าวไกล" เผย นายกเตรียมอุ้มอสังหาฯ หวังระบายสต๊อก อาจถูกมองเอื้อกลุ่มทุน ชี้คนที่ได้ประโยชน์คือกำลังซื้อต่างชาติ แนะถ้าจะกระตุ้นศก.ควรเริ่มจากราคาบ้านถูกกลางเมืองจับต้องได้