'อรรถวิชช์' ชี้เปิดประเทศ รัฐบาลต้องลุยสร้างรายได้ ยุติก่อหนี้

“อรรถวิชช์” ชี้ ประเทศเริ่มเปิด ต้องเร่งสร้างรายได้ให้คนไทย ยุติการก่อหนี้ แต่ดีเซลเกิน 30 บาท – ภาษีที่ดิน 100% ซ้ำเติมประชาชน ฟื้นตัวไม่ได้

1 พ.ค.2565 –  นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี เลขาธิการพรรคกล้า กล่าวถึงการยกเลิก Test & Go วันนี้วันแรกว่า 1 พ.ค. วันเปิดประเทศ ต้องลุยเรื่อง สร้างรายได้ กติกาที่ขวางการฟื้นชีพเศรษฐกิจ อย่าทำเด็ดขาด มาตรการที่ตนเองไม่เห็นด้วยในขณะนี้ ที่รัฐบาลได้ทำไปแล้ว คือขึ้นราคาดีเซลเกิน 30 บาท เป็นสัญญาณชี้นำราคาสินค้าให้แพงขึ้น  การเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างเต็ม 100% ในปีนี้เป็นปีแรก ทำให้ผู้เช่าร้านค้า ผู้ประกอบการโรมแรม ธุรกิจท่องเที่ยวที่กำลังฟื้นตัวต้องขาดเงินหมุนเวียน จากวันนี้ไปเป็นวันต้องเน้นเรื่องการสร้างรายได้ให้ประเทศฟื้นตัว ผมอยากให้รัฐมองเอกชนเป็นหุ้นส่วนทำอย่างไรให้เขามีกำไร แล้วรัฐจะเก็บภาษีได้  แต่อย่าคิดรีดภาษีก่อนเขาฟื้นตัว

“การสร้างรายได้คือคำตอบเท่านั้น  เรื่องการก่อหนี้ต้องยุติแล้ว ขณะนี้หนี้ประชาชนและหนี้ของรัฐเองก็หนักทั้งคู่ ไม่ว่าจะเป็น หนี้ครัวเรือนโดดไปอยู่ที่ 90.1% ต่อจีดีพี และหนี้สาธารณะสูงทะลุจนต้องปรับเพดานการก่อหนี้จาก 60% เป็น 70%ต่อจีดีพี  รวมถึงการปรับเพดานการก่อหนี้กึ่งการคลังหรือหนี้รวมของธนาคารของรัฐอย่าง ธกส. ออมสิน SME จาก 30%เป็น 35% ” นายอรรถวิชช์ กล่าว

เลขาธิการพรรคกล้า ระบุว่า อยากให้รัฐฟังประชาชนที่กำลังจะฟื้นตัวด้วย อย่าขึ้นราคาดีเซล อย่าขึ้นภาษีที่ดินในปีนี้ ตอนนี้สิ่งที่ต้องทำคือช่วยเอกชนสร้างรายได้ จาก 1 พ.ค.ไปคือวันแห่งการฟื้นตัว รัฐต้องช่วยเอกชนฟื้นตัว ช่วยกันสร้างรายได้ก่อน แล้วรัฐถึงจะเก็บภาษีได้. 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แฉเล่ห์ 'พท.' วางยาแก้ รธน. ล็อกคำถามประชามติครั้งแรก

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า พรรคเพื่อไทยจริงใจแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่

รัฐบาลตีปี๊บ ประกวด 'ข้าวหอมมะลิไทย' ช่วยยกคุณภาพชีวิตเกษตรกร

รัฐบาลหนุนเกษตรกรและโรงสี จัดประกวดข้าวหอมมะลิไทยปี 2566 เฟ้นหาและอนุรักษ์พันธุ์ข้าวไทยคุณภาพชั้นเลิศ พร้อมขยายช่องทางการจำหน่าย

'อนุทิน' การันตี ภท. ไม่ปรับ ครม. ชี้ 8 รมต. ทำงานคืบหน้า

'อนุทิน' ย้ำรัฐมนตรีภูมิใจไทย 8 คน ไม่มีขยับ ชี้ทุกคนทำงานเต็มที่ผลักดันนโยบายคืบหน้าตลอด นายกฯ ยังไม่ส่งสัญญาณปรับ ครม. พร้อมอุ้ม 'เกรียง' มอบ พช. ดูแลเพิ่มอีกกรม